• Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P8]

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P8]

( Bổ sung sữa canxi www.c10mt.com ) Ngoài các nhu cầu cần thiết về các thông tin bổ sung canxi với sữa canxi ra sao ? Và như thế nào cho trẻ hiệu quả ? Thì bạn cần phải tìm hiểu các thông tin cần thiết và thiết thực hơn, từ các bác sĩ chuyên khoa nhi từ Bệnh Viện Phụ Sản MêKông TPHCM.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P8]
Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P8]

Các thông tin bên dưới đây, được tổng hợp trong trọn bộ câu hỏi và có trả lời từ các bác sĩ chuyên khoa Nhi. Với rất nhiều thông tin hữu ích, có thể đáp ứng được cho các ông bố và bà mẹ nhiều thêm các kiến thức dành cho bồi dưỡng sữa canxi cũng như bổ sung canxi cho trẻ nhỏ hợp lý hơn. 

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi Phần 8


- Câu hỏi số 149 : Chưa có sữa non. Em đang mang thai được 38 tuần nhưng em vẫn chưa có sữa non vậy cho em hỏi có khi nào để tới lúc sanh em bé mà em vẫn không có sữa không ạ.

Bs. Trần Đại Quân trả lời : Chào em ! Sữa non có thể có trong 3 tháng cuối thai kỳ nhưng không thường gặp, sữa non chỉ xuất nhiều ngay sau khi mới sanh vài giờ đầu. Chúc em khỏe.



- Câu hỏi số 150 : Sữa bà bầu cho đối với thai phụ. Chào bác sĩ, Năm nay em 30 tuổi, có thai lần đầu, và em đang mang thai ở tuần thứ 8. Vì bị thai nghén nên em không thể uống các loại sữa dành cho bà bầu và cũng không ăn được nhiều. Em thực sự lo lắng , bác sĩ tư vấn giúp em việc này có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển thai nhi sau này không ạ và em có thể bổ sung thêm sữa ở giai đoạn nào là tốt nhất cho bé ? Mong hồi âm của bác sĩ. TN.

Bs. Lê Nguyễn Anh Thi trả lời : Tình trạng nghén có thể kéo dài cho đến tuần thứ 12, em nên chia nhỏ bữa ăn, mỗi lần ăn ít và ăn nhiều lần trong ngày. Nếu sau tuần thứ 12 em vẫn không uống được sữa dành cho bà bầu thì có thể uống sữa tươi.



- Câu hỏi số 151 : Bé hay bị trơ sữa, ngủ hay vặn mình. Em sanh mổ 37 tuần, bé nặng 2450g, được 22 ngày tuổi, bé bú rất ít, mỗi lần bú mẹ được khoảng 5 phút là bé lại ngủ khoảng 2 tiếng. Bú sữa công thức 30ml bé ngủ 3-4 tiếng. Khi đói bé quấy khóc ít, cho bé ti mẹ là nín, ngủ Bé hay bi trơ sữa . Bé ngủ hay vặn mình và giật mình nữa. Em lo lắm, mong Bác sĩ tư vấn giúp em, bé bú khoảng bao nhiêu là đủ. Bé bú ít ngủ nhiều như vậy có sao không,bé có đói không ?

Bs. Võ Nguyễn Diễm Khanh trả lời : Chào chị. Thông thường bé bú tốt, cho dù là bú mẹ hay bú bình, là khi bú bé ngậm bắt vú tốt, 2 má hóp vào lúc bú và động tác nuốt từ từ, đều đặn trong khoảng 10-15 phút. Bé bú xong sẽ ngủ thẳng 1 giấc 2- 3giờ rồi mới dậy khóc, đòi bú tiếp. Bé của chị đang có biểu hiện thiếu Canci (vặn mình, đỏ mặt, hay giật mình, run chân, trớ sữa, ọc sữa, ngủ không ngon, hay quấy khóc... ). Chị nên cho bé đi tái khám kiểm tra lại để bác sỹ cho toa thuốc và hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc tại nhà. Thân ái.



- Câu hỏi số 152 : Hỏi về sữa công thức cho bé. Chào bác sĩ, Con gái em được 5tháng tuổi, bé cân nặng 7.3kg, cao 66cm, xin hỏi như vậy bé có thấp và nhẹ cân không? Bé bú mẹ đến 4 tháng, em đi làm và hết sữa nên cho bé bú sữa công thức Frisolac gold từ lúc bắt đầu bước sang tháng thứ 4 đến nay. Bé đi tiêu phân vàng bình thường. Trong gia đình em có Chồng em bị viêm mũi dị ứng, em nghe một người bạn nói là nếu trong gia đình có người thân bị hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng thì nên cho bé uống sữa công thức thủy phân 1phần chẳng hạn như sữa NAN HA, để phòng ngừa bé bị suyễn sau này. Em đang rất hoan mang vì không biết thông tin như vậy xin hỏi bs có đúng không? Em có nên đổi sữa cho bé không thưa bs? Nếu đổi sữa thì cách đổi như thế nào? Xin bs tư vấn giúp em vì em rất lo lắng về vấn đề này, xin cảm ơn bs.

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em ko nói cân nặng lúc sanh, giới tính của bé, nhưng bé nặng 7kg3, dài 66 là tốt, cho bú bình bé phát triển bình thường thì ko có lý do gì để lo lắng, chừng nào bé có triệu chứng chàm, ọc ói, khò khè thường xuyên thì mới nghĩ đến chuyện đổi sữa.



- Câu hỏi số 153 : Bé quấy khóc khi bú sữa. Con em được 3 tháng tuổi,lúc em mới sinh chưa có sữa nên cho bé bú sua công thức(bé bú rất tốt,thậm chí bú nhiều hơn mấy bé khác)khi bé được gần 2 tháng tuổi em mới đủ sữa cho bé bú, lúc này bé lại lười bú,trong ngày bú rất ít,khi bé đói bé chỉ ngâm ti được gần 3 phút(sữa chỉ xuống được 1 lần)2 tháng đầu mỗi tháng bé lên được 1kg,tháng thứ 3 bú mẹ bé chỉ lên được 800gr.Bác sĩ cho em hỏi bé bú như vậy có đủ không ạ(bé vẫn tiểu nhiêù,khoàng 2 ngày thì đi tiêu 1 lần) tình trạng này kéo dài bé có bị suy dinh dưỡng không a? Bác sĩ cho em hỏi thêm là khi bé ngậm ti mỗi lần sữa xuống thì bé đều la khóc và bỏ ti ra(ti bắn sữa thành tia) có cách gì khắc phục chuyện này không ạ ? Cám ơn Bác Sĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, Em nên cho bé bú sữa mẹ theo nhu cầu. Em nên cân bé mỗi tháng để theo dõi bé tăng cân có tốt hay không nhé, thông thường trong 3 tháng đầu mỗi tháng bé tăng khoảng 1 kg ạ.



- Câu hỏi số 154 : Có nên cho bé uống sữa ban đêm. Chào BS Bé nhà em được 4tháng(bé trai)nặng 8.2kg, cao68cm, như vậy có bị lùn quá không vì ba mẹ đều lùn như nhau. Ban đêm bé ngủ hay nằm nghiêng, có khi nằm sấp, em có nên sửa lại cho bé nằm ngửa không. Bé ngủ giấc dài đến sáng, em không biết có nên cho bé uống sữa thêm ban đêm không (ban ngày bé uống được 700-800ml)lúc trước em có hỏi bác Thanh Mai bảo là không nên đánh thức bé để não bé phát triển.Nay nhà cung cấp sữa lại khuyên nên cho bé uống thêm vào ban đêm, em không biết nghe ai (vì vé uống sữa ngoài, đêm phải dậy pha sữa cho bé cũng hơi cực. Lúc trước bé co nuốt phải 1 cọng tóc tơ của bé, có sao không BS Em sinh mổ (mổ lấy thai vì khung chậu hẹp, con to)cho em hỏi bao giờ em nên có con được ạ? Xin BS tư vấn cho em biện pháp kế hoạch đặt vòng (em chưa biết gì cả) Cảm ơn BS nhiều nhiều.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, bé nhà em có chiều cao như vẬy thì không thiếu so với tuổi , tư thế bé khi ngủ thì nên nằm nghiêng hơn là nằm sấp , nhu cầu uống sữa vào ban đêm cũng thay đổi tùy từng bé , nếu bé bú ban ngày đã đủ lương và lên cân tốt thì không nên đánh thức trể để bú đêm , về thời điểm có con và kế hoạch đặt vòng em nên hỏi bác sĩ sản khoa để được tư vấn chính xác hơn nhé.



- Câu hỏi số 155 : Chảy sữa ở tuần 29. Chào bác sĩ,em mang song thai ở tuần thứ 29, ngực em đã tiết sữa non có khi ướt ra ngoài áo, xin hỏi bác sĩ như vậy có bình thường k ạ ?

Bs. Đặng Thị Phương Thảo trả lời : Em đang mang thai ở tuần 29  có chảy sữa non thì cũng trong sinh lí bình thường. Em phải giữ vệ sinh đầu vú cho khô, thoáng, đừng mặc áo ngực quá chật, không nên vê đầu vú hay nặn sữa... sẽ làm cho vú càng tiết dịch nhiều hơn. Chào em.


Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi Phần 7


- Câu hỏi số 156 : Cách uống sữa bầu đúng cách. Bác sĩ cho e hỏi có phải uống sữa ngày 2 lần vào 7h sáng và 2h chiều thì con hấp thu được và đúng cách,còn uống 7h sáng và tối trước khi đi ngủ là sai,buổi tối uống thì chỉ vào mẹ mà ko vào con có phải không.em mong bác sĩ tư vấn cách uống nào tốt nhất cho sự phát triển của bé giúp e.em cám ơn.

Bs. Hồ Vân Phúc trả lời : Chào bạn ! Uống sữa khi mang thai giúp các bà mẹ ăn uống kém có thêm chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng thai nhi. Không quy định uống giờ nào thì vào mẹ còn uống giờ khác thì sẽ nuôi thai như bạn nêu. Điều quan trọng là thai phụ phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể uống thêm sữa trước khi đi ngủ để tránh trường hợp quá đói bụng trong đêm. Mến !



- Câu hỏi số 157 : Tuyến sữa phát triển khi mang thai. Chào bác sĩ, bác sĩ ơi vui lòng cho em hỏi,em năm nay 24 tuổi,đang mang thai 24 tuần bé đầu nhưng ngực em không thấy phát triển nhiều, cũng không căng, k đau gì hết, chỉ có lúc đầu ngực căng 2,3 ngày sau đó là hết, như vậy sau này em có bị ít sữa không ạ, cám ơn bác sĩ.

Bs. Đinh Thị Vân Khanh trả lời : Chào bạn, Sự sinh sữa không phụ thuộc vào kích thước vú. Người gốc châu Á vú thường nhỏ nhưng lượng sữa vẫn dồi dào. Bạn cứ vui vẻ tự tin với những gì mình có nhé. Mến.



- Câu hỏi số 158 : Bà bầu sau khi sinh có được uống sữa tươi cô gái hà lan ko ? Nhờ các chuyên gia giúp đỡ vợ em vừa sinh cháu được hơn tháng em mua sữa tươi cô gái hà lan loại dây cho vợ em uống có ảnh hưởng gì đến 2 mẹ con ko? Nhưng trên bao vì có ghi không dành cho trẻ sơ sinh. Mong các chuyên gia giúp đỡ. Em xin chân thảnh cảm ơn nhiều.

Bs. Lê Thị Hoàng Uyên trả lời : Sau khi sinh uống được sữa tươi là rất tốt. sữa tươi cho bà mẹ uống sẽ hấp thu vào cơ thể người mẹ chứ đâu cho bé sơ sinh uống mà cần phải ghi dành cho trẻ sơ sinh. chúc cả nhà vui vẻ.



- Câu hỏi số 159 : Bé bị chàm sữa có dùng dc kháng sinh ? Thưa bác, bác cho em hỏi trường hợp bé nhà em mới 4 tháng tuổi- nặng 7,4kg. Bé bị chàm sữa đến nay đã 3,5 tháng, mặt bé và 2 lỗ tai bị nổi đầy và có lúc chảy nước. Em có cho bé đi khám bs ở bv Da liễu thì bs có cho bé dùng kháng sinh là cefixim 100mg uống 1 ngày 2 lần, 1 lần là 5mg (uống trong 5 ngày), đồng thời có cho đắp thuốc tím và thoa milian. Vậy xin hỏi bác bé mới 4 tháng có cho uống kháng sinh liều như thế và kháng sinh Cefixim này có hại gì cho bé ko? Có an toàn ko khi sử dụng, em cư lăn tăn ko biết có nên cho bé uống ko. Xin bs cho em biết sớm với, cám ơn bác nhiều.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, khi bị chàm sữa cần phải uống thuốc và chăm sóc da tại chỗ thì mới làm giảm bớt tình trạng nổi mẫn đỏ dày và rịn nước cũng như ngăn ngừa bội nhiễm tại vùng da bị chàm sữa. Em nên cho bé đến khám Bác sĩ để có đánh giá và điều trị thích hợp. Em nên mang theo toa thuốc cũ của bé để Bác sĩ hướng dẫn trực tiếp nhé !



- Câu hỏi số 160 : Bé không chịu ăn dặm và không chịu bú sữa ngoài. Chào Bsĩ cho em hỏi, con em lúc mới sinh bé nặng 3kg240 dài 50cm đến 4 tháng rưỡi bé nặng 7kg9 và có bị viêm phế quản cấp. Đến nay bé được 6 tháng rưỡi nhưng chỉ nặng có 8kg1 cao 68cm bé đã mọc được hai răng cửa dưới và có thể ngồi vững được. Lúc bé 5 tháng rưỡi em có tập cho bé ăn dặm nhưng đến nay bé vẫn không chịu ăn dặm và không chịu bú sữa ngoài. Có hôm bé chịu ăn thì cũng chỉ ăn được khoảng 20-30ml bột hoặc cháo loãng thôi. Bé bú mẹ hoàn toàn từ khi mới sanh cho tới giờ. Cho em hỏi con em như vậy có bị suy dinh dưỡng hay không ạ? Em phải làm sao để cải thiện tình trạng của bé ạ ? Em có nên cho bé uống thuốc bổ hay không ạ ? Em chân thành cảm ơn bác sĩ. Do lần đầu làm mẹ nên em đang rất bối rối và hoang mang.

Bs. Võ Nguyễn Diễm Khanh trả lời : Chào bạn. Thông thường lúc 5 tháng tuổi bé sẽ nặng gấp đôi lúc sinh, sau đó chỉ tăng thêm 300-500 gr/1 tháng, như vậy với cân nặng lúc sinh 3,2kg thì lúc 6,5 tháng cân nặng trong khoảng 7-7,2 kg và chiều cao 65-67 cm là đạt, do đó bé hiện tại đã dư cân và chiều cao so với chuẩn theo tuổi nên mẹ không có gì phải lo lắng quá. Bé vừa bắt đầu vào tuổi tập ăn dặm nên sẽ có thể ăn không nhiều và không đa dạng thức ăn được. Trong tuổi này sữa vẫn là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng chính nên nếu nguồn sữa mẹ còn nhiều thì hoàn toàn không cần bổ sung thêm thuốc bổ gì khác.


Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi Phần 6


- Câu hỏi số 161 : Bé bị dị ứng sữa. Chào bác sĩ, Bé nhà em được 6 tháng 30 ngày tuổi. Em mới cho bé uống sữa ngoài nhưng chỉ sau 2 ngày bé bị dị ứng sữa biểu hiện như quanh miệng và cổ bé bị nổi đỏ, bé quấy khóc.. Em ngưng cho bé uống thì các biểu hiện trên không còn nữa. Chỉ do ăn bột và bú mẹ nhưng em sợ bé không đủ chất. Không biết giờ em có thể mua loại sữa với công thức như thế nào để tránh bị dị ứng. Em cũng đã đi khám nhưng bác sĩ chỉ bảo đổi sữa, em bối rối lắm vì có muôn vàn loại trên thị trường. Rất mong câu trả lời của bác sĩ !

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Chị thử cho bé uống loại sữa đã làm giảm tính dị ứng ( có chữ HA ). Nếu vẫn không hết , chị cho bé đến khám nhé.



- Câu hỏi số 162 : Tắc tia sữa. Cháu sinh con được 2 tuần, cho con ăn hoàn toàn bằng sữa me. Đêm qua cho con bú, tự nhiên sờ thấy có cục ở ngực trái, to bằng đầu ngón tay út,nắn thấy đau, cháu đoán là bị tắc tia sữa. Hiện tại ngực trái sữa cháu vẫn ra đều. Cho cháu hỏi cháu có phải đến bênh viện thông sữa không, hay có cách nào có thể tự điều trị tại nhà không ạ.

Bs. Nguyễn Vũ Đông Hằng trả lời : Nhiều khả năng bạn bị tắc sữa. Trước mắt, bạn nên đắp nước ấm và mát - xa vú, đặc biệt ở vùng có cục cứng, trước mỗi khi cho con bú. Nếu cục đó vẫn không tan hoặc kèm sưng nóng, đỏ, đau vú, bạn nên đến bệnh viện để khám lại.



- Câu hỏi số 163 : Có nên trộn hai loại sữa cho bé. Xin chào bác sĩ, 1/ Bé nhà sinh ngày 17/04/2012, hiện nay bé chỉ bú mẹ (sữa mẹ đã ít hẳn) + 240ml/ngày (do em đã đi làm), bé nặng 6.2kg, bé nhà em bú như vậy có ít quá không và có nhẹ cân không bác sĩ? 2/ Lúc 3 tháng em tập bé bú mỗi ngày 1 bình 70ml sữa alphalac, nhưng thấy bé khó đi tiêu nên đến hôm nay em đổi sang cho bé bú sữa dialac alpha (0-6 tháng), em trộn hai loại sữa trên vào cùng 1 bình mỗi khi pha cho bé bú có ảnh hưởng gí đến sức khỏe của bé không? 3/ Bé được 4 tháng 08 ngày rồi mà vẫn chưa biết lật, cổ bé còn rất yếu chưa ngẫn thẳng lên được, có cách nào giúp bé cứng hơn không? (lúc sinh bé 2.5kg, được 36 tuần tuổi thai) Bé chỉ bú mẹ và bú bình thêm 240ml 1 ngày, không uống thêm thuốc gì khác. Xin cảm ơn bác sĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em. 1/ Bé nhà em cân nặng 6.2kg là bình thường. 2/ Em không nên trộn hai loại sữa vào cùng 1 bình mỗi khi pha cho bé bú vì có thể làm bé rối loạn tiêu hóa. 3/ Bé được 4 tháng 08 ngày rồi mà vẫn chưa biết lật, cổ bé còn rất yếu chưa ngẩng thẳng lên được, em nên cho bé khám Bác sĩ để đánh giá vận động cho bé, em nhé !



- Câu hỏi số 164 : Dùng thuốc tăng tiết sữa có tốt cho bé ? Chào bác sĩ, Con em được 4 tháng 24 ngày, từ lúc sinh bé bú mẹ hoàn toàn, hiện nay em đi làm lại và sữa đột nhiên ít hẳn đi, lúc trước khi xuất viện bác sĩ có cho thuốc Mekolactagil nhưng em không uống vì thấy sữa vẫn đủ cho bé. Xin cho em hỏi hiện giờ sữa em ít như vậy em có thể uống Mekolactagil để tăng tiết sữa được không? Nếu được thì liều dùng thế nào và uống đến khi nào ngưng? Thuốc có tốt có bé hay không? Xin cảm ơn bác sĩ.

Bs. Vũ Tuyết Ánh Sao trả lời : Thuốc chỉ hỗ trợ phần nào chứ động tác mút vú của bé mới là yếu tố quan trọng để giúp duy trì lượng sữa.



- Câu hỏi số 165 : Mụn sữa trên mặt bé. Thưa bác sĩ ! Con em 1.5 tháng tuổi bị mụn sữa trên mặt rất nhiều đặc biệt là vùng trán. Bác sĩ tư vấn giúp em cách mau hết những mụn sữa đó & nguyên nhân nào gây nên mụn sữa, có phải do bé bú sữa mẹ, mẹ ăn đồ nóng nên vậy không bác sĩ? Em đang cho con bú có ăn trái vải được không ? Nhờ Bs tư vấn giúp em. Em cảm ơn.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, Bé 1.5 tháng tuổi bị mụn sữa trên mặt rất nhiều đặc biệt là vùng trán. em nên giữ vệ sinh da bé, khô, sạch, thoáng, tránh ẩm ướt. Em có thể dùng Natriclorua 0,9% để làm sạch da bé. Tay của người  chăm bé phải vệ sinh vô trùng. Nón của bé phải sạch, khô, lộn  bề trái ra phơi nắng,...để tránh bội nhiễm,  Em đang cho con bú có ăn trái vải được ạ.


Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi Phần 5


- Câu hỏi số 166 : Bé kén sữa phải làm sao ? Thưa bác sĩ, em sanh non bé trai được 1.8kg nay 3,5 tháng được 4.8kg lúc mới sanh bác sĩ yêu cầu cho bé bú fisolac dành cho trẻ nhẹ cân khi trẻ 3,5 tháng em chuyển qua dielac bé bú rất bình thường nhưng khổ nỗi bé hay thức và không chịu ngủ và hay quấy khóc nếu bé không ngũ được do vậy em thấy bé có vẻ ốm đi hơn hồi lúc nên em chuyển sửa dutch baby gold sữa tốt nhất để bé thêm dinh dưỡng và bụ bẫm giống những trẻ khác, nhưng bé lại không thích sữa này cho lắm mỗi lần bú bé hay khóc và không thèm bú tý tẹo nào như vậy em phải làm sao đây mong bác sĩ trả lời sớm cảm ơn bác sĩ.

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Có rất nhiều sữa dành cho trẻ ở giai đoạn dưới 6 tháng ,bạn có thể mua ENFALAC,NAN ,DUMAX , Vinamilk ...



- Câu hỏi số 167 : Khi mang thai uống thuốc và sữa như thế nào thì hợp lí ? Em đang uống sữa Similacmom và uống thuốc Obimin, em có đọc trên Báo nói không được uống sữa với thuốc thời gian gần nhau mà phải uống cách 4h uống sữa sau đó mới được uống thuốc, như vậy có đúng không Bác sĩ ? Em bé mà khoảng 4 tháng đi máy bay có bị ảnh hưởng gì không Bác sĩ? Nếu không được thì khoảng thời gian nào thì phù hợp đối với trẻ? Vì em dự định đi ra ngoài quê chồng sanh là ở Huế cũng do điều kiện kinh tế không có nên chồng em muốn em về đó sanh và em cũng không biết được chi phí sanh tại TP là bao nhiêu vì em đọc được là rất nhiều việc sau khi sanh phát sinh thêm nào truyền máu... chắc cũng do thể trạng của Mẹ và bé. Thời gian đi tàu thì 1 ngày 1 đêm, còn máy bay thì 1h45', đi xa như vậy đối với trẻ và mẹ có tốt không Bác sĩ ? Vì là con đầu lòng nên em rất sợ những ảnh hưởng xấu sau này. Rất mong Bác sĩ trả lời giúp em những thắc mắc trên. Em cám ơn Bác sĩ nhiều.

Bs. Nguyễn Kim Dung trả lời : Cách uống thuốc và sữa như em là đúng. Khi có bầu không nên đi xa tuy nhiên nếu cần thiết  thì nên đi vảo 3 tháng giữa thai kỳ, tuyết đối không nên đi vào tháng cuối vì nguy cơ sanh rất cao.Các hãng Hàng không cho phép bà bầu đi máy bay khi thai nhỏ hơn 32 tuần. - Chi phí sanh mỗi nơi 1 khác tùy vào dịch vụ từng bệnh viện, còn truyền máu thì chỉ khi nào thực sự cần thiết thì bác sĩ mới chỉ định truyền  máu chứ không phải bệnh nhân nào cũng phải truyền máu đâu.



- Câu hỏi số 168 : Sữa cho trẻ 5 tháng tuổi. Kính chào bác sĩ, cho em hỏi về vấn đề sữa cho trẻ. Con em bây giờ được 4,5 tháng. em có thể cho bé uống sữa tươi tiệt trùng được không ? ví dụ như sữa TH trumikl.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Bé từ 12 tháng trở lên mới uống sữa tươi được. Chị nên cho bé bú mẹ hoàn toàn cho tốt nhé.



- Câu hỏi số 169 : Bé bị ọc sữa nhiều. Chào Bác Sĩ! Bé nhà em đã được hơn 2 tháng nhưng khi bú vẫn còn ọc sữa rất nhiều,vừa bú xong thì ọc ra ngay,bú mẹ hay bú sữa ngoài cũng vậy,không biết có cách nào cho bé hết ọc không Bác sĩ? Nếu bé ọc hoài như vậy thì bé có bị thiếu dinh dưỡng vì không giữ được sữa lâu trong bụng không ạ? Cám ơn Bác sĩ nhiều !

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, Bé ọc sữa nhiều sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng và sức khỏe của bé.Em cho bé khám BS để có thể xử trí thích hợp em nhé.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi Phần 4


- Câu hỏi số 170 : Bé bị ọc sữa. Chào bác sĩ, bé nhà em hiện được 3 tháng tuổi, bé sanh thường, nặng 3.1kg.Bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Tháng đầu tiên bé lên được 9 lạng, tháng thứ 2 lên được 7 lạng, tháng thứ 3 bé chưa cân lại. Bé thường xuyên ọc sữa, dù bé có ợ hơi và e cũng cho bé nằm nghiêng để hạn chế việc ọc sữa. Hiện tại, bé lười bú, mỗi lần bú nghe thấy tiếng động hoặc ai nói chuyện bé quay đầu ra tìm. Bé có vẻ ham chơi và hóng chuyện, chỉ khi nào đói lắm, bé mới nằm yên và bú. Bé ít quấy khóc, tối bé ngủ ngoan, từ 20h - 7h sáng, bú 2-3 cữ. Ngày bé ị từ 2-3 lần, đi tiểu nhiều lần. Mỗi lần bú bé bú lâu nhất là 10 phút, vì bé cựa quậy liên tục, em cho bé phơi nắng hàng ngày và uống thêm vitamin D3. Vậy, cho em hỏi bé nhà em có bị bệnh trào ngược dạ dày, làm sao để hạn chế tình trạng trên. Để cho bé tăng cân nhiều em cần phải làm sao. Và muốn cho bé bú đúng cách là như thế nào ? Cám ơn bác sĩ nhiều, mong nhận được hồi âm của bác sĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, Bé nhà em bị ọc sữa và biếng bú, em nên cho bé khám Bác sĩ để có chẩn đoán và điều trị hợp lý nhé, em nên cho bé bú mẹ theo nhu cầu, cho bé ợ hơi sau bú, phơi nắng buổi sáng cho bé, theo dõi cân nặng,chiều dài của bé hàng tháng, em nhé.



- Câu hỏi số 171 : Uống sữa nào tốt nhất. Chào bác sĩ. cháu nay mất kinh khoảng 10 ngày, siêu âm chỉ thấy túi thai, nhung chưa cảm thấy hành thai,cho cháu hỏi với cháu như vậy có uống thuốc bổ sung sắt được chưa? và cháu có thể uống sữa dành cho người mang thai chưa? ở trên thị trường có rất nhiều sữa vậy sữa nào tốt nhất để cháu có thể sử dụng được ah? cháu mong sớm được trả lời.

Bs. Trần Đại Quân trả lời : Chào cháu ! Hiện tại cháu chỉ cần bổ sung Vitamin Acid Folic thôi, chưa cần phải uống sữa. Chúc cháu khỏe.



- Câu hỏi số 172 : Cách khắc phục bé bị ọc sữa. Xin chào bác sĩ Con gái em được 7 tháng 5 ngày nhưng bé chỉ nặng 7,6 ký(lúc sinh bé 3,8 ký và sinh mổ) như vậy bé có suy dinh dưỡng không ạ? Bé mọc răng từ tháng thứ 5 đến giờ đã mọc 6 răng(4 răng trên và 2 răng dưới)..bé k bị sốt cao nhưng người cứ hâm hấp nóng,cũng lười bú hơn..1 ngày bé ăn 2 cử cháo ray va khỏang 500ml sữa(bé bú sữa ngòai từ lúc sinh đến giờ). Khỏang 1 tuần này bé ăn hay bú thường bị ọc trở ra và có nhớt,mỗi khi nghe mùi sữa,bé nhợn lên muốn nôn ra.Đi bs có cho uống men tiêu hóa nhưng vẫn không hết.Cho e hỏi có cách nào để khắc phục tình trạng trên không? Tháng thứ 6 phải cho bé chích ngừa cúm nhưng bé cứ sốt mọc răng nên e vẫn chưa cho đi chích ngừa được.Như vậy có sao k bs? Mong nhận được trả lời của bs.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, ở tuổi này, bé đã ăn được bột vị mặn và uống sữa. Em nên cho bé ăn thêm yaourt, phô mai, trái cây: đu đủ chín, chuối chín, tập uống nước trái cam. Em nên đổi món cho bé đỡ ngán. Hiện tại, bé nhà em có biếng ăn , biếng bú, ọc ói cần phải tìm thêm nguyên nhân để xử trí thích hợp. Từ 6 tháng tuổi, bé có thể được chích ngừa cúm. Nên chích ngừa khi bé khỏe thì tốt hơn, em nhé.



- Câu hỏi số 173 : Ăn hành lá có làm sữa có mùi không ? Chao bac si, Hien tai em hay an rat nhieu hanh la, vi em nghe noi la tiet nhieu sua. Nhung em dang phan van la hanh la co lam sua co mui hok ah ? Em dang cho be bu, va be con em dnag o trinh trang bu kem, ko biet co phai do sua co mui hay ko ah? em cam on bac si nhieu.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Mùi hành tỏi có khả năng qua sữa làm em bé ảnh hưởng đến chuyện bú. Chị nên cho bé tái khám lại ngay nhé để BS khám lại  tình trạng của bé mới chẩn đoán , tư vấn và điều trị chính xác được.



- Câu hỏi số 174 : Bé biếng bú sữa và chậm tăng cân. Chao Bs. Cho em hỏi, bé nhà em nay được 4.5 tháng. Hồi 4 tháng bé chỉ được 6kg, như vậy là bé thiếu cân đúng không ah, bé nhà em là bé gái, lúc sinh được 3,3kg. Sang tháng 4 bé chỉ lên được có 200g thôi ah. Và dạo này bé rất biếng bú, do mẹ sữa ít nên bé bú sữa ngoài ah, thường bé chỉ bú 600-650ml/ngay dem, mỗi lần bú chỉ được 100ml/lần, gần đây bé rất biếng, chỉ bú 60-70ml là nhả bình ra. Em rất lo vì bé đã chậm tăng cân mà còn biếng bú, lượng sữa bú/ ngày cũng ít nữa vì em có ép bé bú thêm cũng không được. Nếu vậy em có nên cho bé ăn dặm lúc này không ah trước tình hình bé biếng bú như lúc này? và cách ăn dặm như thế nào thì tốt ah ? Và cho em hỏi thêm vacxin Synflorix có bắt buộc tiêm cho be ko ah. Tiêm bao nhiêu mũi và bắt đầu tiêm từ tháng nào, có biến chứng gì không ah? nếu vacxin 5in 1 tiêm cùng với vacxin Synflorix tiêm cùng lúc thì có sao khôn ah?vì bé vẫn còn đang đợi tiêm mũi thứ 3 vacxin 5 in 1 ah. Em cám ơn !

Bs. Võ Nguyễn Diễm Khanh trả lời : Chào chị. 1) Thông thường bé 5 tháng tuổi cân nặng sẽ gấp đôi lúc sinh, bé sanh 3,3 kg thì 5 tháng đạt 6,6 kg, như vậy bé 4 tháng mà 6kg là cân nặng bình thường. Tuy nhiên tốc độ tăng cân của bé đang chậm lại vì từ tháng 4-7 mỗi tháng cân nặng sẽ tăng từ 500-700gr. Đây là giai đoạn biếng ăn sinh lý vì tuổi này bé đang học lật, bé càng lật sớm, lật nhiều thì càng biếng bú nên đôi khi mẹ phải chịu khó đút sữa bằng muỗng cho con nếu bé không chịu bú trực tiếp. Bé chưa đủ 6 tháng, hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên nếu tập ăn dặm sớm sẽ không tốt cho con. 2) Vaccin Synflorix không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng nhưng nên tiêm cho bé vì vaccin ngừa được các bệnh gây ra do phế cầu và Hemophylus Influenza type b như viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa..là những bệnh hay gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. Ở tuổi của bé vaccin Synflorix sẽ được tiêm 3 lần cách nhau 1 tháng, nhắc lại lần thứ 4 lúc 12-15 tháng.



- Câu hỏi số 175 : Có thể tự mua thuốc Canxi để uống khi bị vọp bẻ không ? Chào bác sĩ! Hiện nay em đang mang thai ở tuần thứ 24. Lúc siêu âm 4D ở tuần thứ 22, bác sĩ chỉ cho uống thuốc Fumafer-B9 thôi nhưng mới hôm qua em có bị vọp bẻ cả 2 chân, như vậy có phải là em đang thiếu Canxi không? Em có thể tự mua thuốc S-Dicanxi hoặc Calci corbieređể uống bổ sung được không? (Em đã được chỉ định uống Canxi từ tuần thứ 15 đến tuần thứ 22) Mong nhận được sự trả lời của bác sĩ, chân thành cám ơn.

Bs. Vũ Tuyết Ánh Sao trả lời : Em nên tái khám và nói triệu chứng với bác sĩ khám để được kê toa phù hợp nhé.


Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi Phần 3


- Câu hỏi số 176 : Bổ sung canxi cho bé. Bé nhà e dược 2 tuần tuổi (26/03/2012), dạo này e thấy bé hay vặn mình uốn éo đỏ cả mặt, nhịp thở ko điều lúc nhanh (giống như thở gấp) lúc bình thường. hôm trước cháu có đi khám cho bé thì bác sĩ bảo phổi bé bình thường. vậy bác cho e hỏi có phải bé đang thiếu canxi phải ko ạ? Và em cần phải bổ sung canxi cho bé bàng cách nào ạ? Mong bác cho e câu trả lời sớm. E chân thành cám ơn.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Ở tuổi này em có thể cho bé phơi nắng buổi sáng để giúp bé đỡ vặn mình , quấy đêm.  Khi khám định kỳ bác sĩ sẽ cho thuốc nếu cần . Em nên nhỏ mũi cho bé bằng nước muối sinh lý để giúp thông thoáng đường hô hấp trên nhé. 



- Câu hỏi số 177 : Canxi hóa rau thai cấp độ III. Kính chào bác sĩ Tôi hiện đang mang thai 32.5 tuần. Hôm nay tôi đi siêu âm 2D, kết quả siêu âm cho thấy tôi bị canxi hóa rau thai cấp độ III. ĐK lưỡng đỉnh 82 mm, ĐK ngang bụng 89 mm, CD xương đùi 59. Vậy xin bác sĩ cho tôi hỏi em bé của tôi khoảng bao nhiêu kg, có bị suy dinh dưỡng không, và tình trạng canxi hóa rau thai cao như vậy sẽ ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào, tôi có cần điểu chỉnh gì trong chế độ ăn uống của mình hay không? Tôi rất mong bác sĩ quan tâm và hồi âm sớm cho tôi Tôi chân thành cảm ơn.

Bs. Nguyễn Kim Dung trả lời : Ước lượng cân nặng của thai cần khám lâm sàng, đo bề cao tử cung...và kết quả siêu âm vì thế nếu chỉ dựa vào  siêu âm thì sai lệch trong ước chừng cân nặng sẽ rất nhiều. Tình trạng nhau vôi hóa sớm sẽ làm hạn chế lượng máu đem dinh dưỡng đến cho thai vì vậy em cần nghỉ ngơi, tăng cường dinh dưỡng để thai không bị ảnh hưởng nhé.



- Câu hỏi số 178 : Uống 4 giọt vitamin D3/ngày ,có dư canxi không ? Chao Bác sĩ Q Bác sĩ giải thích giùm em : hôm 2-11 em đưa con đi chích ngừa theo dinh kì va Bác sĩ khám con em de kiểm tra tinh trạng sức khỏe trước khi chích nhung Bác sỉ chỉ kham Bình thường không thử máu gì hết mà Bác sĩ đã kê cho con em uống bổ xung thêm canxi ống liều Là 2/3 ống 1 lần, 4 giọt vitamin D3 cho 1 ngày. Nếu uống như vậy thì có bị dư canxi không? Tại vì lúc 1 tháng tuổi em nói là con em bị vận mình nên Bác sĩ đã cho bé uống bổ sung D3 mỗi ngày 1 giọt tự nhiên hôm nay tang lên nhiều quá làm em co phần hơi lo xin Bác sĩ giải thích giùm em được rõ. Xin cảm ơn.

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em nên đi khám lại vì 1 ngày uống 2/3 ống và 4 giọt D3 là hơi bị nhiều.



- Câu hỏi số 179 : Bé 3 tháng tuổi bị thiếu canxi. Bé nhà em 3 tháng tuổi cân nặng 6kg, chiều cao 63. Bé bị rụng tóc hình vành khăn. Em cho bé đi khám bác sĩ nói bé nhà em bị thiếu canxi. Cho bé uống thuốc aquadetrim uống 1 giọt/ ngày. Aminocee drop ngày uống 2 lần, lần 06 giọt và calcium corbiere 5ml ngày 1 lần 1 ống. Bác sĩ cho em hỏi bé nhà e 3 tháng tuổi uống 1 ống calcium corbiere 5ml 1 lần / ngày. Có phù hợp với bé không vì lượng calcium chứa trong 1 ống là 550g . Em đang hoan mang quá vì e được biết cùng cấp thừa canxi ảnh hướng rất xấu cho bé . Mong được sự hướng dẫn của bác sĩ . Cãm ơn bác sĩ rất nhiều.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Chị nên cho bé tái khám lại để chúng tôi xem tình hình của bé mới tư vấn chính xác được, chứ chưa khám làm sao chúng tôi trả lời chính xác tình trạng của bé được.



- Câu hỏi số 180 : Cơ thể thiếu canxi. Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 26 tuổi, vừa rồi tôi có đi khám bệnh và được chuẩn đoán là cơ thể thiếu canxi, kali. Triệu chứng của tôi là hay hồi hộp, tim đập nhanh, người hay mệt mỏi, không tỉnh táo, cảm giác không thật người. Sau thời gian điều trị, uống thuốc thì trong người tôi cảm thấy khá hơn, kiểm tra lại thì cơ thể đã đủ canxi, kali, tuy nhiên tôi vẫn thấy trong người vẫn chưa ổn định, vẫn có lúc còn hồi hộp, tim đập nhanh, lo âu, hai bàn tay hơi tê, đôi lúc cảm thấy choáng, khi ở những nơi ồn ào thì cảm thấy người không thật, khó tập tập trung để làm gì đó. Vậy bác sĩ có thể tư vấn tình trạng bệnh giúp tôi, liệu tôi còn có bệnh nào khác không và nếu đi khám lại thì nên khám những gì ? Tôi xin cảm ơn Bác sĩ.

Bs. Huỳnh Kim Phượng trả lời : Chào em. Em nên đi khám nội khoa tổng quát để tìm ra bệnh. Thân



Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box www.c10mt.com ( tổng hợp )


Đón xem tiếp Phần 9 với câu hỏi của chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi
http://www.c10mt.com/2015/06/dat-cau-hoi-chuyen-khoa-nhi-ve-bo-sung-canxi-sua-canxi-phan-9.html







Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P8]

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/06/dat-cau-hoi-chuyen-khoa-nhi-ve-bo-sung-canxi-sua-canxi-phan-8.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Thursday, June 18, 2015 DMCA com Protection Status