• Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P3]

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P3]

( Bổ sung sữa canxi www.c10mt.com ) Sau bộ tiếp phần 1 và phần 2, chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu các câu hỏi mà độc giả gửi về nhé. Dưới đây, Tâm Gà đã tổng hợp 20 câu hỏi liên quan đến vấn đề bổ sung canxi cũng như sữa canxi dành cho trẻ nhỏ. Bộ câu hỏi và đáp án này thuộc bệnh viện phụ sản MêKông đó nhé.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P3]


Các bạn đang xem phần Đặt câu hỏi với chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 3 hiện tại đấy nhé. Nếu như bạn muốn xem lại Phần 2 thì có thể xem tại link bên dưới đây mà mình đưa cho các bạn. Xem lại phần 2 : Đặt câu hỏi với chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 2

Chú ý : tất cả các câu hỏi của bạn đọc và câu trả lời từ các bác sĩ bệnh viện phụ sản MêKông dưới đây đều được trích dẫn tên bác sĩ. Nên các bạn nếu muốn quan tâm thêm các vấn đề này, có thể đọc và nghiên cứu lại cẩn thận nhé. Sau đó, nên đến hỏi bác sĩ trực tiếp để được tư vấn cụ thể hơn.

- Câu hỏi số 41 : Vắt sữa có bị mất sữa ko ? Chào bs, sau khi sinh e thường xuyên dùng máy vắt sữa ra cho con e bú vì e ko biết đong ml sữa con e bú có no ko? bs cho e hỏi nếu dùng máy vắt sữa thường xuyên như vậy có bị mất sữa hay ko ạ ?


Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Có bà mẹ ko có đầu vú thì phải vắt sữa ra cho con bú lâu dài, bé bú theo nhu cầu là tốt nhất.



- Câu hỏi số 42 : Uống sữa tươi khi mang thai 19 tuần. Chào Bác Sĩ, Hiện em đang có bầu ở tháng tuần thứ 19 em ăn được nhưng mỗi sữa bầu là em không uống được vì vậy mỗi ngày em uống 1 lít sữa tươi ít đường của TH Tru milk. Em đang băn khoăn không biết uống 1 lít sữa tươi mỗi ngày là nhiều hay ít xin Bác sĩ cho em biết, Cảm ơn Bác sĩ.


Bs. Nguyễn Vũ Đông Hằng trả lời : Chào bạn ! Sữa chủ yếu cung cấp canxi và chất béo trong thai kỳ. Nếu bạn không uống sữa bầu, bạn có thể thay thế bằng sữa tươi ít hoặc không đường. Những thành phần khác chư chất đạm, vitamin, khoáng chất, bạn có thể bổ sung qua chế độ ăn. Thân mến !



- Câu hỏi số 43 : Bé bị rối loạn tiêu hóa khi uống canxi. Con em được 3.5 tháng tuổi, cân nặng 7.7kg (lúc sinh cháu được 3kg). Cháu có hiện tượng thiếu canxi (rụng tóc, đêm ngủ k yên, chân tay thỉnh thoảng bị run). Em đã cho đi khám bác sỹ và được kê thuốc canxi corbier nhưng cháu uống được ba ngày thì bị rối loạn tiêu hóa. Bác sỹ cho em hỏi có phải là do uống canxi nóng nên cháu bị rối loạn tiêu hóa không. Vậy giờ em muốn bổ xung canxi cho con thì có thể dùng thuốc gì. Con em vẫn uống D3 từ khi được một tuần tuổi đến giờ.


Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Canxi có trong thuốc Ostram0,6g. Chị nên cho bé phơi nắng sáng cũng giúp cải thiện tình trạng đêm mất ngủ.



- Câu hỏi số 44 : Canxi cho tháng thứ 4 thai kỳ. Chào bác sĩ, Em đang ở tuần thai thứ 13, bs phòng khám có kê cho em vitamama, nếu dùng thuốc này thì em có cần uống thêm canxi nữa không? Rất mong bác sĩ trả lời. Cảm ơn bác sĩ !


Bs. Đặng Thị Phương Thảo trả lời : Nhu cầu canxi trong thai kì khoảng từ 1000-1200mg/ ngày. Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ thì sẽ thiếu canxi ảnh hưởng không tốt cho mẹ va thai nhi. Do dó, em có thể uống thêm 1 viêncanxi / ngảy.



- Câu hỏi số 45 : Bổ sung Sắt và Canxi. Chào bác sĩ a..hiện e đang mang thai đc 24w..trc khi co thai 2 năm, e đã bị tai nạn và không may phải cắt mất 1 bên thận..vì thế e đi khám thai, bác sĩ chỉ kê đơn cho e uống vitamin tổng hợp mamacare mà ko kê thêm sắt và canxi..từ lúc bắt đầu có e bé đến tận bây jo e cũng vẫn chỉ uống có đúng loại vitamin tổng hợp đấy thôi..e đọc trên net rồi thấy những người xung quanh đều bổ sung thêm cả sắt và canxi. Qua tìm hiểu, e thấy lượng sắt và canxi trong vitamin là rất thấp..hiện e rất lo không biết liệu e có bị thiếu chất không và nếu bây jo e mới bắt đầu bổ sung các chất thì có muộn quá ko a ? Nếu fai bổ sung thì e fai bổ sung thêm j ? Bsi có thể cho e tên thuốc và liều dùng ko a ? E cảm ơn bsi.


Bs. Trần Thị Thu Lan trả lời : Thai phụ cần có chế độ ăn đầy đủ chất, và bổ sung thêm sắt và can xi khi chế độ ăn chưa đủ, em đang uống một viên đa sinh tố mỗi ngày, nếu sợ chưa đủ có thể bổ sung thêm một viên sắt và một viên canxi mỗi ngày đến lúc sanh.



- Câu hỏi số 46 : Bổ sung canxi cho trẻ. ngày 6/5/2012, con em ( 3 tháng rưỡi ) đến khám và chích ngừa tại dhyd 4, bác sĩ có kê toa thuốc bỗ canxi 8 ống dạng uống. nay thuốc canxi đã hết, em có thể mua thêm thuốc canxi đúng loại bác sĩ đã kê cho con em uống tiếp được không. xin cảm ơn.


Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : 1 tháng em chỉ nên bổ sung canxi khoảng 10 ngày trở lại, ko nên uống nhiều hơn.



- Câu hỏi số 47 : Điều trị chứng ít ngủ - do thiếu canxi. Bác sĩ nói con em ít ngủ là do thiếu canxi và vitamin d nhưng bé em đã được bác sĩ cho uống vitamin D3 từ lúc 1 tháng tuổi nhưng mà bé vẫn còn bị ít ngủ vậy thì giớ em phải cho uống thêm canci hay sao nữa bác sĩ? và em phải làm gì để biết chắc chắn là bé có bị thiếu canxi hay không hay là bé bị chứng gì khác vậy bác? em xin bác tư vấn cho em để em có hướng điều trị thích hợp cho bé. xin cảm ơn bác nhiều.


Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Bạn cần cho bé uống thêm canxi và vitamin D có khi phải uống vài tháng mới hiệu quả. Mến !



- Câu hỏi số 48 : Bổ sung canxi cho bé. Vừa rồi đi khám ở ĐHYD thì bác sĩ cho con em ( được 4,5 tháng) uống bổ sung canxi và magne B6. Trong toa thuốc còn có thêm antibio nữa. Em thắc mắc là sao BS có cho bé uống thêm men tiêu hoá antibio? Nhờ BS giải đáp giúp. Hiện tại bé đang uống appeton. Vậy nếu uống những loại thuốc mới như ở trên thì có tiếp tục uống appeton ko BS ? Canxi, magne B6 và men tiêu hoá thì uống chung 1 lần hay uống cách nhau ?


Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Có thể khi khám bé em có nói về tính chất phân của bé , vì antibio là men vi sinh hỗ trợ đường tiêu hóa cho bé.có thể uống tiếp appeton , cá c thuốc magne b6 và canxi  nên uống cách nhau.



- Câu hỏi số 49 : Bổ sung Canxi - Magne B6 và Dobenzic. Kính chào Bác sĩ, Con trai tôi hiện tại được 5 tháng tuổi, cháu được 8kg , dài 69,5cm. Trung bình mỗi tháng lên mỗi kg và dài 2-3cm. Cháu bú mẹ hoàn toàn. Hiện tại cháu bú rất ít, 24h bú được khoảng 400ml, mỗi lần bú được 30-40ml rồi không chịu bú nữa, đút muỗng thì phun phì phì. Cháu cũng ngủ không yên giấc và giấc ngủ rất ngắn. Ban ngày ngủ được 2 tiếng chi làm nhiều giấc nhỏ. Ban đêm ngủ được 8-9 tiếng mà thức giấc rất nhiều lần, không chịu bú. Tháng vừa rồi cháu lên được 2-3 lạng, trước đây thì mỗi tháng lên hơn 1kg. Lúc 4 tháng, tôi có bổ sung Canxi và Vitamin D3 cho cháu theo sự chỉ định của Bác sĩ, một ngày 1/2 ống và 1 giọt D3. Đến hôm nay thì vừa hết thuốc của Bác sĩ cho. Hôm qua tôi có đưa cháu đi chích ngừa và có trình bày với Bác sĩ tình trạng ăn ngủ của cháu như trên thì Bác sĩ có kê cho cháu uống Magne B6 và Dobenzic trong 10 ngày. Bác sĩ có thể vui lòng cho tôi hỏi là 2 loại thuốc đó công dụng gì và uống và thời gian nào trong ngày không ạ? Uống cách nhau bao lâu hay có thể uống liên tục 2loại gần lúc được ạ? Và còn Canxi, Vitamin D3 thì sao? Tôi vân cho cháu uống như bình thường hay ngưng lại sau khi uống 2 loại kia xong? Và nếu vẫn cho uống thì vị trí các lần uống cả 3 lại thuốc đó như thế nào cho phù hợp thưa Bác sĩ? (Vì cháu khóc nên sau khi khám tôi cũng quên hỏi Bác sĩ kĩ hơn về 2 loại thuốc này) Thêm 1 vấn đề khác là tôi đã cho cháu tiêm phòng đủ 3 mũi 6in1 rồi, sau 3 mũi này thì đến mũi gì và mấy tháng thì chích ạ? Rất mong câu trả lời từ phía Bác sĩ. Trân trọng cảm ơn !


Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Chào bạn , sau 6 tháng tuổi con bạn sẽ được chủng ngừa Cúm ,trước khi đi chủng ngừa cúm vài ngày nhớ cho bé ăn thử ít bánh flan, hoặc trứng luộc để xem có dị ứng gì không .Bạn có thể ngưng canxi và vitamin D ,uống Magne B6( làm dịu thần kinh giúp ngủ ngon ) buổi tối , Dobenzic(kích thích ăn ) buổi sáng.



- Câu hỏi số 50 : Hỏi về giấc ngủ và việc bổ sung canxi cho bé. Chào bs, Em có 2 vấn đề mong bs tư vấn giúp e. Thứ nhất, con được 4,5 tháng tuổi, gần đây bé không ngủ ban ngày hoặc lúc có ngủ thì cũng ngủ rất ít (khoảng 1h là bé thức). Khoảng 4h chiều bé bắt đầu ngủ 1giấc đến 7,8h sáng hôm sau mới thức. Xin bs cho em hỏi con em ngủ như vậy có sao không? Ở độ tuổi như bé ngủ bao nhiêu tiếng/ngày là đủ? Xin chỉ em cách tập cho bé ngủ 2 giấc ban ngày. Vấn đề thứ 2, hiện giờ em cho bé uống canxi ống theo chỉ định của bs ngày 1ống và 1 giọt D3, xin cho e hỏi canxi uống đến khi nào thì ngưng hay giản liều ra không? D3 uống đến khi nào ngưng? Và uống khi không phơi nắng được hay lúc phơi nắng cũng uống? Xin cảm ơn bs nhiều.


Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Chào bạn, ở độ tuổi này bé ngủ khoảng 15 giờ mỗi ngày là đủ,như vậy bé nhà bạn mặc dù thời gian ngủ ngày ít nhưng tổng thời gian ngủ cả ngày như vậy là đủ rồi .Bạn có thể cho uống canxi mổi tháng 15 ống,trong 2 tháng liên tiếp ,và vitamin D 3 mỗi ngày 1 giọt cho đến 1 tuổi . Mến !



- Câu hỏi số 51 : Hỏi về vấn đề thiếu canxi ở trẻ nhỏ. Con nhà e được 5 tháng 5 ngày, cháu đc 8,2kg. e thấy cháu có hiện tượng rụng tóc vành khăn,thóp lõm và chán hơi nhô,cháu ra mồ hôi nhiều ở sau lưng.bs cho e hỏi có phải cháu bị thiếu canxi k ạ? e cho cháu uông vitamin d zymaduo 300ui kết hợp với canxi corbiere 5ml được k ạ? Và liều lượng như thế nào là đủ. Mong bs giúp e với.


Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Bạn có thể cho bé uống Zymaduo  4 giọt vào buổi sáng mỗi ngày cho đến 1 tuổi ,calcium corbiere 5 ml/ống mỗi tháng 15 ống ,vài tháng liên tiếp ,sau đó nếu bé hết rụng tóc ,ngủ ngon thì có thể ngưng canxi.



- Câu hỏi số 52 : Trẻ sơ sinh thiếu canxi. Em Chào Bác sĩ ! Bé nhà em được 1 tháng tuổi. Bé rất hay vặn mình, cả khi ngủ lẫn thức. Ban đên, lúc gần về sáng, là bé có vẻ khó ngủ, hay giãy giụa vặn mình liên tục. Phần tóc trên trán bé rụng khá nhiều, mảng tóc phía trước của đầu giờ rất thưa. Em không biết đó có phải là biểu hiện của thiếu canxi hay không? Mặc dù em vẫn tắm nắng mỗi ngày cho bé. Lúc mới sinh bé bị vàng da, nên bác sĩ có kê thuốc Ostocan cho uống 20 ngày. Tháng vừa rùi bé tăng được 1,4kg ( sinh 3,7 kg) và 4 cm. Thóp trước của bé cũng gần như liền hẳn ko nhận ra nữa. Vậy bé có phải thiếu canxi không? nếu không thì bé bị làm sao? Em có thể cho bé uống Aqua de trim D3 để bổ sung cho bé không? Em mới đưa bé về Đồng Nai nghỉ vài tháng, nên không tiện đưa về BV mình khám được, xin trân thành cảm ơn các bác sĩ BV mình trả lời kịp thời !


Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Chào bạn,có thể bé nhà bạn đang bị thiếu canxi,bạn có thể tiếp tục bổ sung Ostocan và Aquadetrim  cho bé thêm một tháng nữa ,sau đó xem các triệu chứng có cải thiện không nhé !



- Câu hỏi số 53 : Tên thuốc canxi cho trẻ. Em muốn hỏi tên thuốc canxi nước dùng cho trẻ sơ sinh tên là gì? Bé trai nhà em 7 tháng rồi mà chưa mọc răng có phải thiếu canxi không ?


Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Có nhiều loại thuốc canxi, mỗi loại có chỉ địng dùng tùy trường hợp. Chị nên cho bé tái khám lại  nhé để BS khám lại  tình trạng của bé mới chẩn đoán , tư vấn và cho thuốc chính xác được.



- Câu hỏi số 54 : Dùng sữa và thuốc Prenatal. Chào bác sĩ. Hiện em đang mang thai 15 tuần. Em được bạn bên Mỹ tặng hộp thuốc Prenatal multi DHA với hàm lượng axit folic 800mcg, C 100mg, D3 400IU, Sắt 27mg, Zinc 25mg là những chất em thấy trên hộp ghi đáp ứng 100% đến hơn 100% nhu cầu hàng ngày cho phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, vì em chán ăn và ăn ít (mỗi buổi chỉ ăn 1/2 chén cơm) nên em uống sữa Anmum thêm vào cử chiều và tối cho đỡ đói. Em không uống được sữa tươi vì bị tiêu chảy. Em xin hỏi bác sĩ liệu em dùng cả sữa bầu và Prenatal như vậy có quá liều các chất trên hay không? Việc quá liều Axit folic, Zinc, v.v có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi ?


Bs. Nguyễn Vũ Đông Hằng trả lời : Chào chị ! Việc dùng thuốc và sữa của chị không gây quá liều các vi chất. Sprenatal cung cấp đa sinh tố, cón sữa cung cấp canxi và chất đạm. Acid folic và kẽm có tác dụng tốt cho thai, giúp phát triển hệ thần kinh và tăng sức đề kháng cho thai nhi. Thân mến !



- Câu hỏi số 55 : Có phải bé bị thiếu canxi. Em chào Bác sĩ. Con e được 6 tháng 15 ngày ( bé gái)cân nặng 7kg, từ lúc sinh cho đến khi được 3thang bé hay khóc đêm,sau đó thì bé ngủ yên , từ tháng thứ 5 bé lại hay giật mình khóc đêm,1 đêm thức dậy 5 , 6 lần, nhiều lúc khóc thét,trung bình bé ngủ khoảng 10 đến 12 tiếng 1 ngày, bé cũng hay ra mồ hôi trộm và rụng tóc say gáy. Cho e hỏi bé co phải bị thiếu canxi ko? nếu đưa be đi khám thì khám ở đâu ? Em xin cảm ơn.


Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Có lẽ em bé bị thiếu canxi và vitamin D.Em nên cho bé đến khám tại BV ĐHYD cơ sở 4 để cho thuốc thêm nhé.



- Câu hỏi số 56 : Bổ sung canxi và sắt thời điểm nào thích hợp nhất. Thưa bs! Em mang thai tuần thứ 18, nhg vẫn chưa thấy bs kê toa uống bổ sung canxi và sắt. Cho em hỏi thời gian nào uống 2 loại này là phù hợp nhất? (BS chỉ cho uống Folvit).


Bs. Vũ Tuyết Ánh Sao trả lời : Trong thời gian mang thai và cho con bú, thường phải bổ sung thêm sắt và canxi. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ lâm sàng sẽ kê toa vào các thời điểm thích hợp. Folvit là 1 loại thuốc có chứa sắt.



- Câu hỏi số 57 : Bổ sung viên sắt và canxi cho đến lúc sanh được không ? Chào Bác sĩ! Bây giờ e đang mang thai được 26 tuần, lúc thai 18 tuần BS cho e uống Tardyferon B9 và canxi, e đã uống được 30 viên, từ lúc mang thai đến nay.Bây giờ e có thể uống Tardyferon B9 và Picencal cho tới lúc sanh được không ah? hay BS có loại thuốc nào thay thế tốt hơn không ah? e thấy mình cũng chưa ăn uống được đủ chất cho lắm. Và gần tới khi sanh thì e nên đi khám thai ở tuần thứ mấy để biết mình sanh dể hay khó ah? e cám ơn BS ạh !


Bs. Đặng Thị Phương Thảo trả lời : Em nên uống sắt và canxi mỗi ngày cho đến khi sanh, và có thể uống tiếp sau sanh 1 tháng. Vấn đề sanh dễ hay sanh khó em phải đi khám thai và hỏi trực tiếp bác sĩ em nhé. Chào em.



- Câu hỏi số 58 : Uống bổ sung canxi. Chào bác sĩ! Em đang mang thai 12-13 tuần, hôm qua em có đến khám ở BVPS DHYD cơ sở 4, bác sĩ có kê cho em Calcium Corbier, uống 4 tuần. Nhưng khi em ra hiệu thuốc của bệnh viện mua thì người ta bán cho em Tonicalcium. Vậy em có thể uống thuốc này được không? Uống canxi vào thời điểm này có sớm không ? Em sợ vôi hóa bánh nhau, em có thể uống cách ngày được không? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.


Bs. Vũ Tuyết Ánh Sao trả lời : Tonicalcium cũng là 1 dạng canxi. Em cứ uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.



- Câu hỏi số 59 : Bổ sung Canxi. Em năm nay 22 tuổi cao 1 m68 nặng 51 kg...hiện tại em đang dùng Calcium Corbiere ống 10ml.....Cho e hỏi người bình thường có lên dùng bổ sung canxi không ạ ...em cảm ơn bác sĩ.


Bs. Võ Thị Tuyết trả lời : Chào em ! Nếu chế độ ăn đầy đủ chất , không bị loãng xương , không thường xuyên bị chuột rút,  hoặc em bị sỏi thận, sỏi đường mật... thì không cần dùng thêm canxi.  Nếu em muốn dùng thường xuyên thì nên khám tổng quát và được BS tư vấn. Chúc em khỏe.



- Câu hỏi số 60 : Có nên uống sắt và canxi sau sinh ? Xin chào bác sĩ. Em đang mang thai tuần thứ 36, em muốn hỏi là sau khi sinh có nên tiếp tục uống sắt và canxi không ạ. Vấn đề thứ 2 là lúc ngủ nếu em nằm ngửa thì rất khó thở, còn nếu nằm nghiêng (2 bên) thì thấy thai nhi lục đục nhiều. Vậy em nằm nghiêng thế có ảnh hưởng gì đến thai nhi ko ạ Xin cảm ơn bác sĩ.


Bs. Hồ Vân Phúc trả lời : Chào bạn ! sau khi sinh nếu bạn có dấu hiệu thiếu máu thì uống thêm viên sắt bổ sung. Việc bổ sung canxi sau sinh cũng có lợi cho cả mẹ và bé đấy bạn ạ! Khi thai to bạn nằm ngửa khó thở là bình thường, bạn nên nằm nghiêng trái để tăng lương máu đến thai nhi !


Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box www.c10mt.com ( tổng hợp )

Đón xem tiếp Phần 4 với các câu hỏi của chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi
http://www.c10mt.com/2015/06/dat-cau-hoi-chuyen-khoa-nhi-ve-bo-sung-canxi-sua-canxi-phan-4.html





Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P3]

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/06/dat-cau-hoi-chuyen-khoa-nhi-ve-bo-sung-canxi-sua-canxi-phan-3.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Wednesday, June 17, 2015 DMCA com Protection Status