• Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P2]

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P2]

( Bổ sung sữa canxi www.c10mt.com )Tiếp theo phần 1, chúng ta cùng nhau đón chào những câu hỏi được Tâm Gà tổng hợp từ việc các yêu cầu của các ông bố bà mẹ về việc Đặt câu hỏi với chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 2 này nhé. Nếu như bạn đã xem và muốn tìm hiểu thêm thì có thể tìm kiếm các câu hỏi của Phần 1 ở bên dưới đây.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [ Phần 2 ]


Phía dưới đây là tổng hợp 20 câu hỏi mà các ông bố và bà mẹ hỏi các vấn đề liên quan đến việc, bổ sung canxi hay sữa canxi dành cho trẻ nhỏ. Nếu như bạn muốn xem lại Phần 1 thì có thể xem tại link bên dưới đây : Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [ Phần 1 ]

Chú ý : các câu hỏi bên dưới đây đều đã được Tâm Gà tổng hợp lại cụ thể từ bộ câu hỏi về bổ sung canxi và sữa canxi từ bệnh viện phụ sản MêKông TPHCM rồi nhé. Và việc đảm bảo thông tin chính xác về việc trả lời của các bác sĩ bên MêKông được đính kèm với tên của bác sĩ trả lời luôn đó nhé.


- Câu hỏi số 21 : Sữa non là sữa gì ? Chào bác sĩ, em có nghe nói nếu mẹ không có sữa có thể cho bé uống sữa non, vậy sữa non là sữa gì, ở đâu bán, tác dụng như thế nào ?


Bs. Vũ Tuyết Ánh Sao trả lời : Sữa non tốt nhất là sữa mẹ, em nên cho bé bú càng sớm càng tốt sau khi sanh vì sữa này chứa nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm trùng, có tác dụng xổ nhẹ giúp tống nhanh phân su, giàu vitamin hơn sữa thật sự, đặc biệt là vitamin A... Chất lượng sữa non sẽ giảm nhanh trong vòng vài ngày đầu sau sanh nên em phải tranh thủ cho bé bú nhé !



- Câu hỏi số 22 : Canxi cho thai phụ. Xin chào bác sĩ. Tôi có thai được 12 tuần, khi đi khám tại BV mekong, bac sĩ có kê toa thuốc uống canxi là NextG Cal với hàm lượng canxi là 120mg. Tuy nhiên vì viên thuốc khá to nên tôi không uống được. Tôi không biết có thể thay thế bằng canxi corbiere được không vì nó khá dễ uống. Tuy nhiên vì hàm lượng canxi trong canxi corbiere chỉ là 900mg thì tôi phải uống 2 ống / ngày không. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp. Tôi chân thành cảm ơn.


Bs. Huỳnh Kim Phượng trả lời : Chào em. Em có chuyển sang uống Canxi Corbiere, một ống 900 mg mỗi ngày, kết hợp với chế độ ăn uống giàu canxi là đủ (mỗi ngày cần 1000mg Canxi). Chúc em và bé khỏe.



- Câu hỏi số 23 : Bổ sung canxi cho trẻ. Em chào BS, Con của em được gần 3 tháng, tháng đầu tiên đi khám + chích ngừa tại ĐHYD, BS bảo bé bị thiếu canxi nên đã kê 8 ống canxi về uống. Bắt đầu từ tháng thứ 2, vì nhà xa (Bình Dưong), kèm theo mưa gió, nên em chỉ chích ngừa ở trạm xá gần nhà, nhưng tại đây ko khám chi tiết, mà bé vẫn còn uốn mình (ko bị ọc sữa). BS cho em hỏi, khi bé vẫn còn bị uốn mình như thế, em có thể ra ngoài mua canxi ống về cho bé uống mà ko cần phải đi khám không ạ ? Cảm ơn BS.


Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, ở tuổi này bé vẫn cần phơi nắng buổi sáng mỗi ngày. Em nên ưu tiên cho bé bú sữa mẹ, nên cân đo bé hằng tháng để dễ theo dõi sự phát triển của bé. Em chỉ nên cho bé uống thuốc theo toa của Bác sĩ.



- Câu hỏi số 24 : Dùng dụng cụ vắt sữa mẹ sữa sẽ nhanh hết ? Kính chào bác sĩ ! Núm vú tôi bị tụt và to cháu nhà tôi không thể bú vú mẹ.tôi dùng dụng cụ vắt sữa bằng tay ra bình cho cháu.Nhưng tôi nghe mọi người bảo rằng dùng dụng cụ vắt sữa sẽ nhanh hết sữa ,chỉ trong vòng 2 đến 6 tháng .có phải vậy không thưa bác sĩ?Nếu mà như vậy có cách gì kéo dài thời gian để có sữa không ạ ? Rất mong bác sĩ trả lời hộ ?


Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào chị, tốt nhất là cho bé bú mẹ trực tiếp từ vú mẹ. Khi bé bú không hết sữa trong bầu vú thì nên nặn sữa ra hết để cữ sau sữa mẹ lên được nhiều hơn. Bên cạnh việc dùng dụng cụ vắt sữa, chị nên tập bé bú mẹ trực tiếp dần dần trở lại, chị nhé !



- Câu hỏi số 25 : Dị ứng sữa bò. Bé em được hơn một tháng, vì sinh mổ nên em cũng ít sữa và cho bé bú thêm sữa công thức Similac. Khoảng một tuấn nay bé bắt đầu nổi mẩn trên mặt, cổ, tai và có nước vàng. Chị y tá tắm bé bảo bé bị dị ứng nổi mề đay nên có xoa thuốc Milian thì có vẻ khô và bong bong da lên. Hôm qua em đi tái khám tại Y dược thì bác sĩ có bảo bé bị dị ứng sữa bò, có dặn mẹ mua sữa Nan HA cho bé. Em đã đổi sữa nhưng thấy thông tin về việc dị ứng sữa bò có thể ảnh hưởng đến tính mạng nên lo quá. Mặt,tai và cổ bé của em nổi rất nhiều mụt nước, bé đi tiêu đi tiểu bình thường và dạo này hay giật mình, ngủ không yên. Thưa bác sĩ, việc uống sữa Nan bao lâu thì bé sẽ khỏi, có cần cho bé uống thuốc gì thêm không ạ? Thật sự em rất lo lắng cho bé. Chân thành cảm ơn bác sĩ !


Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Nếu thật sự con bạn bị dị ứng sữa bò thì uống sữa NANHA khoảng 1 tháng mới thấy hiệu quả và bạn nên cho bé uống kéo dài đến 1 tuổi.Bé hay giật mình,ngủ không yên có thể là do bé thiếu canxi,cần bổ sung vitamin D và canxi cho bé. Mến !



- Câu hỏi số 26 : Canximax và canxi corbiere loại nào tốt hơn ? Chào bác sĩ, Con em được 5 tháng 15 ngày tuổi, bé gái, nặng 7,5 kg, dài 68cm, cách đây hôm em có đưa bé đi khám bệnh do bé rất lười bú, thóp bé lõm vào và ra nhiều mồ hôi đầu lúc bú, chơi và lúc ngủ, nướu bé đang nhô lên 1cái răng dưới. Bác sĩ nói bé thiếu canxi và kê toa cho bé uống Canximax 10 ml, và bảo cho bé uống đến lớn luôn, ngày uống 1 ống. Nhưng từ trước đến giờ con em uống canxi corbiere 5ml, 1tháng uống khoảng 10_15 ống và 1 giọt D3, kết hợp phơi nắng nhưng không thường xuyên. in hỏi bác sĩ giữa canximax va canxi corbiere em nên cho bé uống loại nào thì sẽ hấp thu và tốt cho sự phát triển của bé, cũng như cải thiện tình trạng của bé hiện nay.xin cảm ơn bác sĩ.


Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Bé 5 tháng rưỡi. chiều cao cân nặng như vậy là tốt, bé đã mọc răng, theo chị bé có thiếu Vitamin D đưa đến thiếu Canxi, em nên phơi nắng, bổ sung Vitamin D, nhưng 1 tháng chỉ uống 10 ngày Canxi chứ Canxi uống nhiều có thể cứng đầu xương, gây lùn, khớp đóng sớm.



- Câu hỏi số 27 : Bị mất sữa, cách có lại sữa. Chào bác sĩ! Bé nhà em hiện đã được 9 tháng, em bị mất sữa từ lúc bé mới 4 tháng. Nhưng vài ngày gần đây em vô tình biết mình vẫn có sữa. Không biết em có thể có sữa lại được hay không và làm cách nào để em có sữa lại như trước.


Bs. Nguyễn Vũ Đông Hằng trả lời : Chào chị ! Trong thời gian 2 - 3 năm sau khi ngưng cho bé bú, hai vú vẫn còn tiết sữa dù rất ít. Khả năng có lại lượng sữa như trước là rất khó. Chị có thể tiếp tục cho bé bú tích cực và ăn nhiều chất đạm để giúp phần nào hồi phục lại nguồn sữa. Thân mến !



- Câu hỏi số 28 : Sữa dành cho bà bầu. BS cho em hỏi, Em có thai 5 tuần vậy khi nào bắt đầu uống sữa bà bầu là tốt vậy BS? Và uống suốt thời gian mang thai luôn hay sao a ?


Bs. Nguyễn Kim Dung trả lời : Sữa bà bầu được khuyên dùng để cung cấp dưỡng chất  thiết yếu như canxi, sắt, kẽm, I ốt, vitamin A, C, D3, E và hỗn hợp vitamin B  và dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và  cho con bú. Trên thị trường hiện nay sữa bà bầu có rất nhiều vị cho bạn lựa chọn, hãy chọn vị mà bạn cảm thấy thích nhất, không nên ép mình uống một loại cố định. Nếu không  uống được sữa bột có thể thay thế bằng sữa tươi chứ không nhất thiết phải là sữa  bà bầu.



- Câu hỏi số 29 : Bổ sung canxi khi mang thai. Xin chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi: Em bầu được 28 tuần, e đang dùng thuốc proce nhưng e sợ lượng canxi và sắt không đủ cung cấp cho con nên em muốn chuyển sang dùng viên sắt và canxi có được không ạ ?


Bs. Huỳnh Kim Phượng trả lời : Chào em. Có phải em đang dùng thuốc Procare hay không? Đây là thuốc vitamin tổng hợp thường dùng trong thai kì. Trong thuốc này, hàm lượng canxi khoảng 200mg. Nhu cầu canxi hàng ngày trong thai kì là khoảng 1g. Em cần bổ sung thêm canxi cho đủ. Không cần uống thêm viên sắt bổ sung nếu em không có tình trạng thiếu máu. Chúc em và bé khỏe.



- Câu hỏi số 30 : Bổ sung canxi sau khi đẻ. Em chào Hoibacsy, em mới sinh được 17 ngày, em bé nhà em bị thiếu canxi. Hoibacsy cho em hỏi, nếu em muốn bổ sung canxi bằng cách mẹ uống thuốc canxi thì có được không ạ, và liều lượng là bao nhiêu, uống trong bao nhiêu ngày. Lúc còn mang thai em được bác sỹ cho uống thuốc PM PROCARE, nay còm hơn 10 viên, em có tiếp tục uống được không ạ, em đang cho bé bú mẹ hoàn toàn. Em cám ơn Hoibacsy nhiều ạ.


Bs. Võ Thị Tuyết trả lời : Chào em ! Canxi là sinh tố mà sản phụ có thể dùng 1-3 tháng sau sinh. procare là viên đa sinh tố trong đó có canxi.



- Câu hỏi số 31 : Trẻ em uống canxi thế nào cho hợp lí. Hai bé nhà tôi được 7 tháng (bé trai 8.5kg lúc sinh 2kg, bé gái 5.7kg lúc sinh 1.2kg), uống canxi calcium corbiere loại 5mml. Liều dùng uống 1 ngày nghỉ một ngày (dùng 15 ngày/1 tháng). Khoảng 3 tháng nay thì dùng liều như vậy, còn từ lúc sinh ra thì dùng liều liên lục đến tháng thứ 4. Vậy BS cho hỏi liều dùng như vậy có được không hay phải uống liên tục không nghỉ. Dạo này bé trai hay ngủ không yên giấc vào ban đêm nằm lăn qua lăn lại khó chịu. Nhờ BS tư vấn giúp. Em cám ơn.


Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : 1 tháng bạn nên uống canxi ko quá 10 ngày, dễ ảnh hưởng đến thận và làm cứng các đầu xương, bé sẽ bị lùn do đó bạn phải tạm nghỉ uống canxi 1 thời gian. Bạn nên phơi nắng sáng mỗi ngày để bé chuyển hóa canxi tốt hơn hoặc đến bs để dc tư vấn bổ sung Vitamin D thì giất ngủ bé sẽ tốt hơn, 2 bé của em sanh đôi lên cân ở lứa tuổi này như vậy là rất tốt.



- Câu hỏi số 32 : Cho trẻ ăn váng sữa và sữa chua. Bé nhà em được 6,5 tháng tuổi nặng 8,5kg dài 70cm (khi sinh bé đạt 3,9kg dài 52cm) đã ăn dặm bột ngọt vậy đến độ tuổi nào thì thích hợp cho bé ăn được váng sữa và sữa chua thưa bác sĩ ?


Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời :  Chị thân mến sữa chua làm từ các loại sữa  bột nguyên kem trẻ từ 6 tháng trở lên có thể ăn được. Còn bé của chị phát triển rất tốt nhé.



- Câu hỏi số 33 : Bị mất sữa, cách có lại sữa. Bác sĩ ơi, em bị mất sữa lúc con em 1 tháng. Giờ con em được 9 tháng rồi mà sức đề kháng của bé yếu, em muốn tìm lại sữa thì phải thế nào ?


Bs. Huỳnh Kim Phượng trả lời : Chào em. Con đã 9 tháng là đã tới tuổi ăn dặm rồi, tốt nhất là cho cháu ăn và uống thêm sửa bò, tất nhiên là phải theo sự hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa hoặc bác sí dinh dưỡng. Không có cách gì để có lại nguồn sửa mẹ đã mất và cũng không cần thiết trong thời điểm nầy. Chúc mẹ và bé khỏe.



- Câu hỏi số 34 : Cho bé uống thêm canxi. Chào bs ! Hôm đi khám bs co cho bé uống thêm canxi em có thể pha vào sữa cho bé uống được không? Còn appeton là gì vậy bs.bây giờ bé 3 tháng (6,1kg)em cho bé uống liều lượng ra sao? Em cám ơn bs.


Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Chị nên cho thuốc vào cốc, cho thêm ít nước pha loãng và đút thìa cho bé uống, không nên cho thuốc vào sữa. Appeton là đa vitamin đễ bổ sung hỗ trợ cho bé.



- Câu hỏi số 35 : Mất sữa mẹ do hút sữa. Em sinh bé được 4tháng, 2tháng đầu bé vừa bú mẹ vừa bú bình vì sữa mẹ rất ít.2tháng sáu bé bắt đầu bỏ bú bình nên em phải hút sữa ra bình cho bé bú, đến tháng thứ 4 sữa mẹ bắt đầu mất, cả tuần không căng sữa, em vẫn ăn uống đầy đủ, uống nước nhiều.Xin hỏi BS nuôi con bằng sữa ngoài từ tháng thứ 4 có được không ạ, bé uống sữa ngoài có nóng trong người không sao em thấy bé đi tiểu nước màu vàng và phải rặn. Xin BS tư vấn cho em phương pháp kế hoạch đặt vòng và cấy dưới da vì em sinh mổ.


Bs. Đặng Thị Phương Thảo trả lời : Đặt dụng cụ tử cung ngừa thai sau sanh hoặc sau mổ lấy thai tốt nhất từ tháng thứ 5-6 sau sanh, thường đặt khi có kinh trở lại (vào ngày giảm kinh, ngày 3-4 của chu kì kinh) để tránh tai biến của đặt vòng, nhất là tai biến thủng tử cung, vòng xuyên cơ...Cấy que dưới da chỉ được đặt khi bạn đủ con, không có nhu cầu sanh nữa,... và không có chống chỉ định. Bạn nên đi khám phụ khoa trước khi quyết định chọn phương pháp ngừa thai nào để được tư vấn cụ thể. Còn vấn đề nuôi con bằng sữa như thế nào bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa. Chào bạn.



- Câu hỏi số 36 : Nên dùng thuốc canxi nào ? Chào bác sĩ, em có thai được 22 tuần. Em thường bị đau lưng, đau xương vùng hông, háng và đùi, lâu lâu em còn bị nhức răng (răng em không bị sâu vì thỉnh thoảng em có đi khám nha sĩ). Tối em ngủ bị chuột rút nữa. Tình trạng này kéo dài hơn 1 tháng rồi. Xin bác sĩ cho em hỏi với các dấu hiệu trên có phải em đang thiếu canxi không ? Nếu cần bổ sung thêm canxi thì em nên uống loại nào và liều dùng ra sao ? Em cám ơn bác sĩ nhiều.


Bs. Nguyễn Kim Dung trả lời : Triệu chứng như em mô tả đúng là triệu chứng của thiếu canxi. Có rất nhiều loại canxi em có thể bổ xung : Calcium Sandoz 500mg : 2v/ ngày hoặc Morecal : 1-2 v/ ngày hay Tonicalcium : 2 ống/ ngày ...



- Câu hỏi số 37 : Bổ sung canxi và vitamin D cho trẻ sơ sinh. Chào bác sĩ, Con em được 21 ngày tuổi, cách đây một tuần em phát hiện cháu hay vặn mình, gồng người lên đỏ cả mặt, có khi ọa ọe và giật mình khóc thét vào ban đêm, em đi khám bác sĩ bảo cháu bị thiếu canxi. Hiện em đang cho cháu uống calcium corbiere 5ml ngày 2 lần, mỗi lần 1/2 ống, Vitamin D3 (Aquadetrim) ngày 2 giọt, mỗi lần 1 giọt. Xin cho em hỏi em cho cháu bổ sung canxi như vậy có hợp lý không? đặt biệt là liều lượng Vitamin D3 như vậy có dư không? vì em nghe nói Vitamin D3 dùng quá liều sẽ không tốt. Xin bác sĩ tư vấn giúp em. Xin chân thành cảm ơn.


Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em chỉ cần cho bé uống ngày nữa ống canxi và 1 giọt D3 và tốt nhất là em phải phơi nắng 2 mẹ con, mẹ ăn đủ Canxi, cho bé nằng nằm nghiên cong người cho bé đỡ vặn mình.



- Câu hỏi số 38 : Bổ xung viên canxi cho phụ nữ mang thai tốt nhất vào tuần bao nhiêu ? Xin hỏi ban tư vấn hoibacsy.com Xin cho em biết, trong quá trình mang thai, phụ nữ mang thai nên bổ xung viên canxi tốt nhất vào tuần thứ bao nhiêu ạ. Và hiện nay viên canxi nào được sử dụng là tốt nhất, Bác sỹ tư vấn cho em được biết ạ. Em cảm ơn ban tư vấn !


Bs. Đinh Thị Vân Khanh trả lời : Chào bạn, Phụ nữ có thai được khuyên bổ sung sắt, acid folic, canxi, các loại vitamin tổng hợp với hàm lượng khuyến cáo trong suốt thai kỳ. Canxi hiện nay có nhiểu dạng chế phẩm, dạng viên nén, viên sủi, dạng ống. bạn có thể dùng bất cứ loại nào phù hợp với bạn, dễ uống theo liều của nhà sản xuất dành cho phụ nữ mang thai. Mến !



- Câu hỏi số 39 : Canxi cho thai phụ. Chào bác sĩ, em mang thai được 18 tuần rồi ạ. Cho em hỏi là làm thế nào để xác định bà bầu bị thiếu canxi cần phải bổ sung bằng thuốc? Em đọc báo thấy thừa canxi cũng nguy hiểm cho cả mẹ và bé nên ko dám uống bừa. Cảm ơn bác sĩ !


Bs. Huỳnh Kim Phượng trả lời : Chào em. Theo nghiên cứu thì lượng canxi cần thiết cho thai phụ là 1g mỗi ngày. Nên em không cần làm xét nghiệm canxi máu trước khi dùng thuốc. Em đừng nên lo lắng. Chúc em mẹ tròn con vuông.



- Câu hỏi số 40 : Bổ sung canxi khi mang thai - có nên dùng canxi ống. Em đang mang thai tháng thứ 7. Em đã làm các xét nghiệm ở bệnh viện Từ Dũ rồi. Nhưng do nhà xa nên em khám thai định kì tại Biên Hòa. Bác sĩ có cho em uống sắt và canxi davita bone. Nhưng em không uống được loại này vì cảm thấy khó uống. Cho em hòi em có thể uống loại caxi nào khác không. Em nghe các bạn em nói loại canxi ống đễ uống hơn nhưng ko biết tên thuốc và uống vào lúc nào. Mong bác sỉ chỉ dẫn dùm em. Chân thành cảm ơn.


Bs. Lê Nguyễn Anh Thi trả lời : Có nhiều loại calci khác nhau nhưng Calcium corbiere tương đối dễ uống, uống mỗi ngày 1 ống vào buổi sáng. Chúc bạn khỏe.


Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box www.c10mt.com ( tổng hợp )

Đón xem tiếp Phần 3 với các câu hỏi với chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi
http://www.c10mt.com/2015/06/dat-cau-hoi-chuyen-khoa-nhi-ve-bo-sung-canxi-sua-canxi-phan-3.html

*** Bài viết liên quan :




Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P2]

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/06/dat-cau-hoi-chuyen-khoa-nhi-ve-bo-sung-canxi-sua-canxi-phan-2.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Wednesday, June 17, 2015 DMCA com Protection Status