• Bạn hiểu gì về bệnh loãng xương hiện nay ?

Bạn hiểu gì về bệnh loãng xương hiện nay ?

( Anlenevn ) Hiểu đúng về bệnh loãng xương. Sau đây, là một trong những thông tin cụ thể về bệnh loãng xương, đâu đó sẽ giúp ích cho bạn tìm hiểu được các thông tin về loãng xương, và giúp cho gia đình và người thân của mình phòng chống được bệnh loãng xương hơn nữa.

Bạn hiểu gì về bệnh loãng xương hiện nay ? www.c10mt.com


*** Bài viết liên quan khác : Chế độ phòng ngừa bệnh loãng xương cho bạn

Bệnh loãng xương là gì ?


Bệnh loãng xương diễn ra khi quá trình tái tạo xương trong cơ thể không bắt kịp để bù lại lượng xương mất đi trong quá trình đào thải xương già, dẫn đến sự hao hụt về mật độ xương. Điều này khiến số lượng và kích thước của những lỗ hổng tự nhiên trên lớp xương xốp tăng lên, xương trở nên yếu và giòn hơn, thường xuyên đau nhức và dễ gãy. Bệnh gây nhiều rủi ro cho sức khỏe và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt đối với phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên.

Làm sao phát hiện bệnh loãng xương ?

Biểu hiện lâm sàn phổ biến nhất của bệnh loãng xương là các triệu chứng đau nhức, đặc biệt là ở lưng, cột sống. Cụ thể:

- Đau và hạn chế vận động cột sống, cánh chậu, bả vai.

- Đau làm cho cột sống cứng đờ, co thắt các cơ cạnh sống, đau nhiều hơn khi gõ ấn vào các gai sau đốt sống

- Triệu chứng đau tăng thêm khi vận động, đứng, ngồi lâu, đau giảm khi nghỉ ngơi.

- Đau tái phát từng đợt, thường sau khi vận động nhiều, chấn thương nhẹ, thay đổi thời tiết.

- Chiều cao cơ thể giảm đi rõ rệt so với khi còn trẻ tuổi, gù vùng lưng hay thắt lưng.

Nguyên nhân của bệnh loãng xương và biện pháp phòng ngừa tương ứng:


- Thay đổi sinh lí ở phụ nữ: Nguy cơ loãng xương ở phụ nữ cao hơn vì nhiều lí do: Một lượng lớn canxi bị mất đi trong thời gian thai kỳ. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt estrogen ở giai đoạn tiền mãn kinh khiến mật độ xương giảm đi nhanh hơn, càng làm tăng nguy cơ của loãng xương đối với phụ nữ.

Phụ nữ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể do những thay đổi sinh lí qua các thời kì, đặc biệt là canxi và vitamin D. Các chất dinh dưỡng này có thể được bổ sung thông qua bữa ăn hàng ngày hoặc các loại sữa bổ sung canxi.

- Chế độ ăn uống vận động: Thực đơn hằng ngày của người châu Á không đủ cung cấp canxi hằng ngày cho cơ thể khiến nguy cơ mắc bệnh loãng xương tăng cao. Ít vận động cũng là nguyên nhân gây xương yếu, kém dẻo dai dẫn đến dễ mắc chấn thương. 

Việc tái tạo xương cũng từ đó đòi hỏi nhiều thời gian hơn khi có tiền sử chấn thương. Vì vậy, ngoài bữa ăn chính cần có chế độ dinh dưỡng bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể. Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp hiệu quả canxi, vitamin D – hai dưỡng chất thiếu yếu cho xương chắc khỏe.

Canxi và vitamin D là hai dưỡng chất thiết yếu trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương, vì vậy một chế độ ăn uống đầy đủ các chất đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó cần bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi (như: ngũ cốc, ranh xanh đậm, các loại đậu, cá, tôm, cua…) cùng với sữa canxi cho bữa ăn hằng ngày. Song song với chế độ ăn uống hợp lí, chúng ta cần có chế độ vận động khoa học. Việc vận động, luyện tập thể thao giúp xương duy trì sự dẻo dai và luôn chắc khỏe, hạn chế nguy cơ gãy/rạn nứt.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích: Thuốc lá và rượu là tác nhân chính gây mất xương. Chất caffeine có trong cà phê, trà, soda nếu dùng nhiều cũng ảnh hưởng đến việc hấp thu canxi. Thuốc lá còn làm tăng nguy cơ gãy xương và khiến vết gãy khó phục hồi. Do đó, những người hút thuốc và lạm dụng chất kích thích có nguy cơ loãng xương rất cao.

Bỏ dần thói quen sử dụng chất kích thích không chỉ phòng ngừa bệnh loãng xương mà còn tăng sức đề kháng và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể,  Giảm được nguy cơ nhiều căn bệnh nguy hiểm khác (ung thư phổi, tim, tiểu đường, cao huyết áp…).

Nguồn Anlenevn


Searches related to benh loang xuong

  • bệnh loãng xương là gì
  • benh loang xuong nen an gi
  • benh loang xuong o nguoi gia
  • benh loang xuong trieu chung
  • dieu tri benh loang xuong
  • benh lo mieng
  • benh loang xuong co chua duoc khong
  • bệnh loãng xương ở người trẻ tuổi


Bạn hiểu gì về bệnh loãng xương hiện nay ?

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/06/Anlenevn-ban-hieu-gi-ve-benh-loang-xuong-hien-nay.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Tuesday, June 2, 2015 DMCA com Protection Status