• Tránh bẫy phần nghe trong bài thi TOEIC có chiến lược

Tránh bẫy phần nghe trong bài thi TOEIC có chiến lược

( Tâm Gà www.c10mt.com ) Chiến lược làm bài thi toeic tránh bẫy phần nghe. Điểm của bài thi toeic nói lên trình độ sử dụng tiếng Anh, để giao tiếp của một người tốt như thế nào. Thật ra, nhiều tác giả đã đồng ý rằng, để đạt được thành công trong học tiếng anh toeic, một người cần trau dồi kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng làm bài của mình. Bài nghiên cứu sau sẽ giới thiệu tới các bạn những bẫy thường gặp, và những chiến lược cụ thể cho phần thi nghe trong bài thi TOEIC để giúp các bạn tự tin khi làm bài thi TOEIC.

tranh-bay-phan-nghe-baithitoeic-www.c10mt.com


Bài viết liên quan : Đừng để con lười học tiếng anh bạn nhé ! | Tránh lười biếng trong cách học tiếng anh của bạn | Hình thức thi thử IELTS online trực tuyến | Học TOEIC ở đâu tốt nhất

Mặc dù phần Nghe trong bài thi Toeic được biết như là một kỹ năng dễ tiếp thu, nó vẫn đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và luyện tập bao gồm rất nhiều hoạt động từ phía người nghe.

Vandergrift (1999) đã một lần nhấn mạnh những đặc điểm của Nghe-hiểu: “Nó là một quá trình phức tạp và thiết thực mà người nghe phải phân biệt giữa các âm, hiểu từ vựng và các cấu trúc ngữ pháp, làm rõ được dấu nhấn, ngữ điệu, hiểu được những kết luận được rút ra từ tất cả những điều trên, và giải thích được những điều đó một cách trực tiếp cũng như hiểu được ngữ cảnh văn hóa-xã hội rộng hơn của lời nói.”

Đối với phần Nghe hiểu này, một người giao tiếp giỏi, sẽ có thể xử lý thành công các thông tin nghe được trong một thời gian ngắn. Những mục Nghe hiểu được sử dụng trong bài thi TOEIC là tiếng Anh giao tiếp, mà người học ESL hay EFL có thể nghe, hoặc sử dụng trong các tình huống thực tế cuộc sống. Đó cũng phản ánh khả năng nói của họ trong môi trường giao tiếp kinh doanh. Tuy nhiên, khảo sát của người viết cho thấy khoảng 26% số người tham gia là sinh viên năm thứ ba chuyên ngành tiếng Anh, sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành tất cả các mục nghe của bài thi TOEIC.

Vấn đề là những người tham gia phải có được ít nhất 750 điểm của bài thi TOEIC như một điều kiện để tốt nghiệp, cũng có nghĩa là họ phải có được ít nhất 375 điểm của cả hai phần nghe hiểu và phần đọc hiểu. Mặt khác, khoảng 68% số người tham gia nói rằng họ rất lo lắng về việc có thể đạt được 750 điểm trong bài kiểm tra và 16% trong số họ nói rằng họ sợ rằng họ sẽ không thể đạt được điểm số trên. Ngoài ra, học còn phân vân không biết tìm địa điểm học toeic ở đâu tốt , trong khi họ đang muốn cải thiện lại điểm số toeic của mình.

Giả thuyết của người viết là sau khi đã làm quen với những cái bẫy, và biết các chiến lược để tránh chúng, các sinh viên có thể thành công khi làm bài thi, và có thể học tiếng anh toeic tốt hơn để đạt được kết quả kiểm tra theo yêu cầu. Trong nghiên cứu này, người viết muốn giới thiệu những cái bẫy điển hình trong phần nghe hiểu TOEIC và chiến lược hiệu quả để tránh chúng. Bên cạnh đó, người viết ở vị trí của một người học ngoại ngữ có những lời khuyên để cải thiện kỹ năng nghe của người học cho kỳ thi TOEIC, và xây dựng các lớp học nghe hiệu quả hơn tại các trung tâm đào tạo thi toeic trong Việt Nam.

Những cái bẫy với các ví dụ minh họa giới thiệu trong nghiên cứu được cho là phổ biến và gây khó khăn cho người học nhiều nhất bởi những người tham gia nghiên cứu và được lấy từ các sách luyện thi TOEIC sau:

1. Building Skills for the TOEIC® Test của Richardson Gina & Michele Peters.
2. Upgrading TOEIC Test-taking Skills – Target TOEIC của Anne Taylor.
3. Longman Preparation Series for the TOEIC Test-Advanced Course của Lin Lougheed.
4. Tactics for TOEIC Listening and Reading Test của Grant Trew.

Sau đây, là một giới thiệu ngắn với các ví dụ minh họa cho ba cái bẫy phổ biến nhất, về các âm nghe giống hoặc tương tự nhau, câu hỏi và câu trả lời bằng tiếng Anh giao tiếp đích thực và từ ngữ được sử dụng trong ngữ cảnh.

Các âm trùng hoặc tương tự nhau trong bài thi toeic


Trong các lựa chọn câu trả lời của phần nghe TOEIC, có những từ hoặc cụm từ nghe giống hoặc tương tự với các âm trong bài nghe. Những từ nghe giống nhau có thể là các từ đồng âm – những từ được phát âm giống các từ khác nhưng có cách viết hoặc ý nghĩa khác nhau.

Ví dụ:
a.  Two businesspeople are walking past a park. (correct)
b. The businesspeople are working in the park.
c. The woman is walking alone.
d. The men are walking past a park.

Lựa chọn c và d có từ 'walking', giống với câu trả lời chính xác, nhưng các chủ ngữ trong câu không phù hợp với bối cảnh. Lựa chọn b có từ “working” nghe gần giống với từ “walking” trong câu trả lời đúng: Working - Walking

Câu hỏi và trả lời:
What’s the exchange rate today?
a. You can exchange it if you have a receipt.
b. The same as yesterday. (correct)
c. Most people resist change.

Câu hỏi đặt ra yêu cầu về tỷ giá hối đoái trong ngày. Lựa chọn a gây bối rối cho người nghe bằng cách lặp lại từ “exchange” trong câu hỏi. Tuy nhiên, nó thuộc về một ngữ cảnh khác. Lựa chọn c chứa cụm từ “resist change" nghe gần giống với “exchange”.

Câu hỏi và câu trả lời trong bài thi tiếng Anh TOEIC giao tiếp đích thực


Phần II của phần nghe TOEIC bao gồm các câu hỏi ngắn, và câu trả lời trong giao tiếp hàng ngày. Đáng chú ý là trong phần này của bài kiểm tra, người nghe không nên mong đợi sẽ trả lời cho các câu hỏi Yes/No , và bắt đầu chú ý tới những câu có “Yes” hoặc “No” hoặc trả lời trực tiếp các câu hỏi.

Ví dụ:
Have you finished the minutes of the meeting?
a. I’m almost done.
b. Yes, it took them a month to finish.
c. No, the finish is very smooth.

Như chúng ta có thể thấy trong tình huống trên, câu a “I’m almost done” là câu trả lời thích hợp nhất cho câu hỏi. Tuy nhiên, nó không bắt đầu với “Yes” hoặc “No”. Mặc dù câu b và c có từ "finish" và bắt đầu bằng “Yes” hoặc “No”, chúng không liên quan đến ngữ cảnh của câu hỏi.

Từ được sử dụng ngoài bối cảnh trong bài thi toeic


Trong các câu trả lời của tất cả bốn phần, của phần nghe TOEIC, có những từ thu hút chú ý có thể được tìm thấy trong các hình ảnh, câu hỏi, báo cáo, các cuộc trò chuyện, nói chuyện, nhưng trên thực tế, chúng không liên quan đến ngữ cảnh của bài nghe, có thể dẫn người nghe đến những suy luận không chính xác.

a. There  has been a serious accident
b. The road is being repaired (correct)
c, The road has been repaired
d, The car has been crushed

Câu a có các từ “serious accident” được sử dụng ngoài bối cảnh. Mặc dù có một đống cát lớn trên đường, trong bối cảnh thực tế trong hình thì đống cát này không phải là hậu quả của bất kỳ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào. Đống cát đang được sử dụng để xây dựng lại đường.

Câu d cũng có những từ được sử dụng ngoài bối cảnh: “car/crushed”. Có một số xe ô tô trên đường, nhưng trong bối cảnh của hình, những chiếc xe đang chạy thông suốt, do  đó, không hợp lý để suy ra từ hình ảnh một chiếc xe hơi đã bị nghiền hay đụng nát.

Các chiến lược đề cập dưới đây là từ kinh nghiệm riêng của người viết khi làm bài thi TOEIC và từ những cuốn sách luyện thi TOEIC đã đề cập ở trên.

Phần I: Mô tả hình ảnh trong bài thi toeic

• Hãy sử dụng thời gian cho phần hướng dẫn để đoán những danh từ / động từ và câu có liên quan đến bối cảnh của hình trước khi bạn bắt đầu nghe.

• Nghe cẩn thận khi gặp bẫy về những âm tương tự hoặc giống nhau. Không vội vàng đánh dấu câu trả lời nào, cả khi bạn chưa nghe hết những câu trả lời đã  cho.

Phần II: Câu hỏi và câu trả lời trong bài thi toeic

• Không mong đợi câu trả lời“Yes/No” cho những câu hỏi “Yes/No”

• Đặc biệt chú ý đến các từ trong câu hỏi để xác định câu trả lời đúng. (What/ When/ Where/ Why/ How…)

• Hãy cẩn thận với những âm giống hoặc tương tự nhau và các từ đồng âm.

- Những từ có âm đầu nghe giống nhau:

    Personal – personnel

    Magnet – magnate      

    Than – then

    Device – devise

- Những từ có âm cuối nghe giống nhau:

    Hand – brand

    Cab – tab

    Large – Charge

    Pay – say

- Những từ 1 âm tiết có nguyên âm giống nhau:

    Zip – tip – ship

    Night – write – high – flight

    How – now – plow

- Những từ nghe khi kết hợp với nhau nghe giống với từ khác:

    They’re – their

    He’ll – hill

    We’ll – well

Phần III: Những đoạn hội thoại ngắn trong bài thi toeic

• Đặc biệt chú ý đến các câu trả lời có chứa các từ tương tự với từ trong bài nghe.

• Học cách xác định những cụm từ từ chối, phủ nhận và lắng nghe thật kỹ thông tin đi kèm sau chúng.

Ví dụ: We used to, but… / No, I’m sure they wouldn’t… / We can, but… / I’m afraid we can only… / I’d love to, but… / I don’t think we’ll be able to…

Trả lời các câu hỏi nhanh nhất có thể để bạn có chút thời gian xem trước câu hỏi và các câu trả lời tiếp theo.

Phần IV: Cuộc hội thoại ngắn trong bài thi toeic

• Hãy chú ý đến những câu hỏi về số, thời gian, số lượng, vị trí và lắng nghe cẩn thận những chi tiết trả lời cho câu hỏi.

• Hãy cẩn thận với cái bẫy về âm giống hoặc tương tự nhau.

• Trả lời các câu hỏi nhanh nhất có thể, để bạn có thể có một chút thời gian, để xem xét các câu hỏi và các câu trả lời tiếp theo.

Về phương pháp, sự kết hợp các phương pháp định tính và định lượng, được khai thác trong nghiên cứu để có các dữ liệu, và cách giải thích thuyết phục và đáng tin cậy nhất.

Các tài liệu được sử dụng trong nghiên cứu, bao gồm các bản câu hỏi, bài kiểm tra và bài phỏng vấn. Bài kiểm tra trước và sau được cố ý chọn từ các bài thi thử trong quyển Target TOEIC của Anne Taylor. Cách bố trí, sắp xếp ban đầu của bài thi TOEIC được giữ nguyên, nhưng số lượng các mục trong bài kiểm tra trước và sau đều được cắt giảm một nửa so với bài thi thật. Bài phỏng vấn được tiến hành với 20 sinh viên, những người đã không tiến bộ hơn được chút nào trong bài kiểm tra sau. Nói chung, các tài liệu nghiên cứu trên cung cấp cho người viết nguồn tài liệu đầy đủ và phù hợp.

Nghiên cứu được thực hiện qua các bước sau.

1.      Xác định vấn đề.

2.      Kế hoạch hành động.

3.      Kế hoạch thực hiện.

4.      So sánh và nhận xét

Sinh viên thảo luận tại các câu lạc bộ tiếng Anh về bài thi toeic


Thông qua các nghiên cứu, người viết có những lời khuyên dành cho các sinh viên, để giúp đỡ các sinh viên nâng cao kỹ năng nghe của họ cho kỳ thi TOEIC.

Thứ nhất, người học được khuyến khích tiếp cận mọi nguồn tài liệu, thông tin tiếng Anh. Họ có thể đặt mình vào môi trường tiếng Anh từ các kênh khác nhau trên truyền hình, từ các trang web khác nhau trên Internet, từ các bài hát tiếng Anh và thậm chí từ các bạn cùng lớp.

Thứ hai, người học phải chấp nhận rằng khi nghe một tài liệu tiếng Anh đích thực, họ không thể hiểu được từng từ trong bài nghe. Người học không nên chán nản nếu họ không thể bắt kịp từng từ trong bài nghe. Thay vào đó, họ chỉ nên tập trung nghe các thông tin trả lời cho câu hỏi. Davies và Pearse (2000:76) cho biết việc người bản xứ không có vấn đề gì về nghe không nghe được vài từ khi nói chuyện là không có gì bất thường cả.

Điểm cuối cùng, "Có công mài sắt, có ngày nên kim". Luyện nghe các tài liệu ôn thi TOEIC thường xuyên, có thể giúp các học viên làm quen với bài thi TOEIC thật rất nhiều, điều chỉnh bản thân để phù hợp với tốc độ bài nghe và nâng cao sự tập trung khi làm bài thi. Họ càng luyện tập nhiều, họ sẽ càng trở nên tự tin.

Ngoài ra, người viết cũng có những lời khuyên dành cho các giáo viên tại Khoa Ngoại ngữ để xây dựng các lớp học nghe TOEIC hiệu quả hơn.

Để bắt đầu, bài giới thiệu về những cái bẫy và chiến lược luyện nghe TOEIC, có thể đi cùng với bài học nghe thông thường trong các lớp học nghe. Giáo viên không cần thiết chỉ tập trung vào những cái bẫy và các chiến lược, nhưng sự kết hợp của các tài liệu nghe thông thường và tài liệu luyện thi TOEIC có thể được khai thác.

tranh-bay-phan-nghe-bai-thi-toeic-www.c10mt.com



Ngoài ra, các hoạt động giao tiếp có thể được sử dụng để dạy cách học toeic, trong các lớp học nghe TOEIC. Forster và Karn (1998:46) cho rằng phần Nghe hiểu TOEIC có thể tạo ra nhiều cơ hội cho các hoạt động giao tiếp, mà thực sự giúp các sinh viên đạt được điểm thi cao, hơn bởi vì họ sẽ quen thuộc hơn và tự tin hơn khi làm bài thi, nếu họ đã sử dụng tiếng Anh từ bài thi TOEIC.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các bài kiểm tra toeic này sẽ giúp các sinh viên biết được trình độ của họ để họ có thể thiết lập mục tiêu cho năm học tiếp theo và bớt lo âu về bài thi TOEIC. Do giới hạn về thời gian và kiến thức, nghiên cứu này chỉ tập trung vào phần nghe hiểu của bài thi TOEIC.

Vì vậy, các nghiên cứu sâu hơn có thể là nghiên cứu về  những khía cạnh, trong chương trình học anh văn toeic khác như là Các bẫy và chiến lược trong phần Đọc của bài thi TOEIC và các vấn đề khác, các yếu tố ảnh hưởng đến thành tích của người học trong bài thi TOEIC.

Tóm lại, người viết nhận ra rằng sự thiếu luyện tập, kiến thức về những cái bẫy, các chiến lược và các kỹ năng nghe thiết yếu làm cho người học lo lắng về bài thi TOEIC. Quan trọng hơn hết, bằng cách kiểm tra thành tích của học sinh trong các bài kiểm tra nghe, người viết có thể chứng minh rằng biết những cái bẫy, và chiến lược có thể giúp người học tại nhà hay tại các trung tâm luyện thi toeic có thể tránh bẫy trong bài kiểm tra và cải thiện điểm số của họ.

Đây là một trong những mẹo thi toeic hiệu quả, mà trung tâm luyện thi toeic TestExpert Việt Nam đã hướng dẫn cho các bạn thành công. Chúc các bạn mau chóng đạt được hơn 900 điểm toeic nhé. Nếu bạn muốn biết thêm kinh nghiệm cho mình thì có thể đăng ký lớp học thử toeic ielts của TestExpert Việt Nam nhé.

Copywriter : Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box


Searches related to chiến lược bài thi toeic

  • bài tập quản trị chiến lược
  • bài tập quản trị chiến lược có lời giải
  • đề thi quản trị chiến lược
  • đề thi quản trị chiến lược có đáp án
  • đề thi môn quản trị chiến lược
  • đề thi trắc nghiệm quản trị chiến lược
  • đề tài chiến lược marketing

Tránh bẫy phần nghe trong bài thi TOEIC có chiến lược

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục luyen-thi-toeicTestexpert. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/04/tranh-bay-phan-nghe-trong-bai-thi-toeic-chien-luoc.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Monday, April 20, 2015 DMCA com Protection Status