Giáo Trình Toán Ứng Dụng

Giáo Trình Toán Ứng Dụng. Trong một vài năm gần đây, các môn học Toán ? Tin ứng dụng đã được đưa vào chương trình đào tạo Sau đại học cho một số chuyên ngành kinh tế ?- kĩ thuật như Quản trị kinh doanh, Quản lí đất đai, Công nghệ thông tin, Sinh học … tại một số trường đại học trong nước. Các môn học này, tuy số đơn vị học trình chưa nhiều nhưng đã giúp cho học viên cao học cũng như các nghiên cứu sinh có những kiến thức cơ sở và nâng cao về Toán học và Tin học, đặc biệt về các phương pháp tính toán khoa học (Scientific Computing Methods), là các vấn đề hết sức cần thiết cho các đề tài nghiên cứu khoa học của họ.

Giáo Trình Toán Ứng Dụng

Giáo Trình Toán Ứng Dụng

Điều này cũng phù hợp với xu thế chung trong đào tạo Sau đại học tại các trường đại học nước ngoài, với các môn học về Toán – Tin nâng cao cho học viên cao học, thường chiếm thời lượng khá lớn tới khoảng 200 đến 250 tiết bao gồm nhiều nội dung phong phú và cấp thiết. Xuất phát từ những lí do trên và dựa trên các kinh nghiệm tích luỹ được trong quá trình dạy một số môn học cho chương trình Cao học Quản lí đất đai và Cao học Điện (Trường Đại học Nông nghiệp I), Cao học Toán ?- Tin ứng dụng (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), Cao học Quản trị kinh doanh (tại một số trường đại học khác), chúng tôi biên soạn giáo trình này với mong muốn việc ứng dụng các phương pháp toán học, các phương pháp vận trù học được triển khai rộng rãi hơn và mang lại các hiệu quả thiết thực hơn.

Giáo trình với thời lượng từ 45 tới 60 tiết, trước hết, dành cho học viên cao học ngành Điện, với các nội dung đã được Khoa Cơ điện và Khoa Sau đại học, Trường Đại học Nông nghiệp I, thông qua. Các chủ đề trong giáo trình bao gồm: một số mô hình và phương pháp tối ưu, các bài toán về mạng, giới thiệu về quy hoạch động, một số ứng dụng của lí thuyết hàng chờ (Waiting Line Theory) và mô phỏng ngẫu nhiên (Stochastic Simulation), các khái niệm cơ bản và ứng dụng của quá trình ngẫu nhiên Markov. Đây là các chủ đề chính về Toán ứng dụng và Vận trù học mà học viên cao học của nhiều chuyên ngành kinh tế – kĩ thuật tại các trường đại học nước ngoài bắt buộc phải học.

Các chủ đề này có thể giúp ích không chỉ cho vấn đề quản lí – sử dụng điện mà còn cho vấn đề thiết kế và xây dựng các hệ thống kĩ thuật điện. Giáo trình cũng có thể được lấy làm tài liệu tham khảo về các phương pháp toán ứng dụng hay mô hình hoá cho chương trình Cao học các chuyên ngành như: Quản lí đất đai, Kinh tế nông nghiệp và một số chuyên ngành kinh tế ?- kĩ thuật khác. Khi biên soạn giáo trình, chúng tôi luôn chú ý nhấn mạnh khía cạnh ứng dụng các phương pháp toán học và khía cạnh tính toán khoa học với các ví dụ minh hoạ chọn lọc, nhằm giúp cho học viên hiểu rõ nên áp dụng các phương pháp đó vào các vấn đề nghiên cứu nào và áp dụng chúng như thế nào cho một số trường hợp cụ thể. Do thời lượng của 2/14 môn học, giáo trình không đi sâu vào vấn đề chứng minh toán học của các phương pháp này cũng như các ứng dụng tổng quát của chúng trong các hệ thống lớn.

Hi vọng rằng, những học viên cao học quan tâm tới các phương pháp toán học được trình bày trong giáo trình có thể tự mình tiếp tục có những nghiên cứu chuyên sâu hơn sau này. Chẳng hạn, với kiến thức về quy hoạch động và các phương pháp tối ưu phi tuyến mà giáo trình cung cấp, người đọc có thể tiếp tục nghiên cứu về các phương pháp quy hoạch động nhằm áp dụng vào các hệ điều khiển tối ưu trong tự động hoá. Còn với một số chủ đề về xích Markov và ứng dụng cũng như mô phỏng xích Markov, người đọc có thể tiếp tục nghiên cứu về các mô hình ngẫu nhiên như quá trình sinh-tử hay quá trình hồi phục có nhiều ứng dụng rộng rãi trong ngành Điện, Điện tử và Viễn thông hay Công nghệ thông tin.

Đây là một trong số không nhiều các giáo trình về Toán ứng dụng dành cho chương trình Sau đại học các chuyên ngành kinh tế – kĩ thuật tại các trường đại học trong nước, nên mặc dù chúng tôi hết sức cố gắng trong quá trình biên soạn, nhưng chắc chắn giáo trình không tránh khỏi còn tồn tại những điểm hạn chế. Chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo, các học viên cao học, tiến sĩ để giáo trình được hoàn chỉnh, chính xác và sinh động hơn.

Cuối cùng, tác giả xin chân thành cảm ơn Khoa Sau đại học và Khoa Cơ điện, Trường Đại học Nông nghiệp I về những giúp đỡ quý báu trong quá trình biên soạn; cảm ơn Bộ môn Toán, giảng viên Đặng Xuân Hà và Bộ môn Tin học, các học viên cao học chuyên ngành Điện khoá 10 và 11, Trường Đại học Nông nghiệp I; kĩ sư Phan Văn Tiến và các học viên cao học chuyên ngành Toán – Tin ứng dụng, khoá 1 và 2, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, đã dành ý kiến đóng góp và tham gia hoàn chỉnh một số nội dung của giáo trình này. Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn các ý kiến phản biện quý báu của các ông Trưởng bộ môn Toán, Trường Đại học Nông nghiệp I và Trưởng khoa Toán - Tin ứng dụng, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

*** Download Giáo Trình Toán Ứng Dụng tại link bên dưới đây
Link Mediafire.com tại http://www.mediafire.com/view/?t308u7ic361o7f0
Link Box.net tại https://app.box.com/s/h8rx12d0uo4gf3xryv5p
Passport : c10mt.blogspot.com



Giáo Trình Toán Ứng Dụng

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục ToanUngDung. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2010/10/giao-trinh-toan-ung-dung.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Sunday, October 10, 2010 DMCA com Protection Status