• Chùa Vĩnh Tràng tại Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang thuộc top 30 điểm du lịch

Chùa Vĩnh Tràng tại Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang thuộc top 30 điểm du lịch

Chùa Vĩnh Tràng là một ngôi chùa tọa lạc tại ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đây là một ngôi chùa nổi tiếng ở miền Nam, được xếp hạng Di Tích Lịch Sử – Văn Hóa cấp quốc gia, và là một điểm du lịch nổi tiếng. 

Chùa Vĩnh Tràng tại Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang thuộc top 30 điểm du lịch

I. Lịch Sử Chùa Vĩnh Tràng Mỹ Tho


Chùa Vĩnh Tràng xưa vốn là một thảo am, do tri huyện Bùi Công Đạt phát nguyện xây cất để di dưỡng tinh thần sau khi về hưu. Khi ông mãn phần, hòa thượng Huệ Đăng vận động tín đồ xây dựng thành ngôi đại tự, hoàn thành vào năm 1849 với tên Vĩnh Trường, xuất phát từ hai câu đối:

"Vĩnh cửu đối sơn hà 
Trường tồn tề thiên địa"

Về sau, không biết từ khi nào và không biết vì sao người ta gọi chệch là Vĩnh Tràng, dù mang cùng ý nghĩa. Khi thực dân Pháp đánh chiếm Định Tường, chùa VĩnhTràng bị hư hại khá nặng. Người kế vị hòa thượng Huệ Đăng là hòa thượng Thiện Đề, sư đệ của Ngài, nối tiếp công việc trùng tu ngôi chùa. Sau khi hòa thượng Thiện Đề viên tịch, chùa Vĩnh Tràng hương tàn khói lạnh. Năm 1890 tín đồ đã đến chùa Sắc Tứ Linh Thứu thỉnh hòa thượng Trà Chánh Hậu về trụ trì chùa, Ngài quê ở Mỹ Tho, là đệ tử hòa thượng Minh Phước gốc tổ đình Bửu Lâm. Năm 1895 Hòa thượng Chánh Hậu cùng bổn đạo trùng tu toàn bộ ngôi chùa. 


Đến 1904, do một trận bão lớn, chùa lại bị tàn phá, vì vậy mà 3 năm sau (1907) chùa Vĩnh Tràng được trùng tu một lần nữa. Hòa thượng Chánh Hậu trụ trì được 33 năm (1890 -1923) thì qua đời. Kế tục sự nghiệp của Ngài, hòa thượng Minh Đàn, pháp danh Tâm Liễu, cho xây dựng cổng Tam Quan, mặt tiền, Chánh điện và nhà Thờ Tổ.

II. Kiến Trúc Ngoại Thất của Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang


Ấn tượng đầu tiên là pho tượng Phật Di Đà cao 27 mét, Phật Di Lặc cao 30m sừng sững trong một hoa viên rộng rãi có nhiều cây kiểng đẹp mắt. Hoa viên được xây dựng trên nền một nghĩa trang cũ, khởi công ngày rằm tháng Giêng, và hoàn tất vào mồng 8 tháng Chạp năm Đinh Hợi (2007).

Trước chùa có 2 cổng ra vào,( chùa không có cổng Tam Quan ) kiểu võ rất tinh xảo, xây theo kiểu cổ lầu để hình hòa thượng Lê Ngọc Xuyên đứng trên bậc đúc bằng xi măng, cửa ngõ này cẩn toàn bằng đồ sứ có giá trị (sứ Trung Hoa, Việt Nam) in hình tứ linh :Long, Lân, Quy,Phụng. Canh, mục, ngư tiều, mấy câu đối cũng được cẩn bằng miễng chai nổi màu sắc óng ánh trông rất đẹp


Mặt tiền chùa Vĩnh Tràng trang trí theo kiểu kết hợp đặc điểm kiến trúc cả Á lẫn Âu. Ở đây có những hoa văn theo kiểu thời Phục Hưng. Từ xa, nóc chùa Vĩnh Tràng có năm ngọn tháp uy nghi, nổi bật trên nền trời xanh. Năm ngọn tháp này được xây dựng theo quan niệm phương Đông là “ngũ hành” (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ); vòm cửa theo kiểu La Mã, bông sắt của Pháp, gạch men của Nhật Bản… chữ Hán viết theo lối chữ triện cổ kính, còn chữ quốc ngữ lại viết theo lối chữ Gô-tích.


Chùa Vĩnh Tràng tại Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang thuộc top 30 điểm du lịch

Từ xa trông vào, du khách có thể hình dung ngôi chùa như đền Ăng-co có 5 tháp. Theo lời truyền tụng của nhân dân địa phương thì hòa thượng Minh Đàn và ông Huỳnh Trí Phú đã từng du lịch sang xứ chùa Tháp nên tiếp thu được cái đẹp trong kiến trúc ngôi chùa bên đó, kết hợp với kiến trúc phương Tây.

III. Kiến Trúc Nội Thất ở tại chùa Vĩnh Tràng Mỹ Tho Tiền Giang


Chính điện được bài trí trang nghiêm. Chùa còn bảo tồn nhiều tượng cổ, bao lam chạm trổ công phu. Bộ Thập bát La hán thượng kỳ thú là những tác phẩm tượng tròn độc đáo được các nghệ nhân Nam Bộ tạc vào những năm đầu thế kỷ 20. Nhưng khi đặt chân vào chính điện, hậu liêu…, mới thấy kiến trúc hoàn toàn mang dáng vẻ thuần Việt, giữ nguyên những gì có được từ khi chùa kiến lập đến nay.

Chùa Vĩnh Tràng có 178 cột, 2 sân thiên tỉnh và 5 lớp nhà. Chùa có 7 bộ bao lam chính (cùng nhiều bao lam phụ), thếp vàng chạm hình Bát tiên, thần Mặt trời và thần Mặt trăng, do các nghệ nhân địa phương chạm trổ công phu vào khoảng 1907-1908. Chùa có khoảng 60 tượng quý được tạo tác bằng đồng, gỗ và đất nung, được thếp vàng rực rỡ. Bộ tượng cổ nhất ở chùa là bộ Tam Tôn (Di Đà, cao 98cm; Quan Âm và Thế Chí, cao 93cm) bằng đồng. Tiếc rằng tượng Quan Âm đã bị thất lạc, phải làm lại bằng gỗ!


Hai bên tường chánh điện là bàn thờ Thập điện Minh vương Bồ tát. Đặc biệt là bộ Thập bát La hán đặt hai bên điện Phật. Bộ tượng này do tài công (thợ) Nguyên cùng học trò chạm khắc mang nét riêng của khu vực vào năm 1907. Mười tám pho tượng La hán tạc bằng bằng gỗ mun, mỗi tượng cao khoảng 0,8m, bề ngang gối là 0,58m.

Mỗi vị La hán cưỡi trên lưng một con mãnh thú, tay cầm bửu bối, tượng trưng cho các giác quan mà giáo lý nhà Phật gọi là “lục căn” (mắt, tai, miệng, mũi, thân và ý, ở ba thời quá khứ, hiện tại và vị lai). Đáng tiếc là tượng 18 vị La hán (không giống 18 tượng La hán của các chùa ở miền Bắc) là đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng tròn của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đã “bị” thếp vàng nhằm bảo quản cho tốt! Chính điện chùa Vĩnh Tràng được xây theo hình chữ “Quốc” trong tiếng Hoa.

Chùa Vĩnh Tràng tại Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang thuộc top 30 điểm du lịch

Chùa Vĩnh Tràng có chiếc đại hồng chung cao 1,2m, nặng khoảng 150 kg, thân chuông có khắc chữ “Vĩnh Trường Tự”, được đúc giữa tháng 5-1854. Rất tiếc là chuông không còn sử dụng được vì nằm lâu dưới nước trong thời gian bị thất lạc. Ngoài ra trong chùa hiện nay còn hơn 20 bức tranh sơn thủy rất giá trị. Tuy ảnh hưởng tranh vẽ Trung Quốc nhưng những bức vẽ này mang đậm nét dân gian Việt Nam, in hình “Mai, lan, cúc, trúc” in hình phong cảnh Việt Nam rất nên thơ. Đó là công trình của Long Giang cư sĩ phác họa năm 1904.

Điều đáng chú ý là những bức hoành, câu đối trong chùa được điêu khắc chữ nổi thếp vàng như những chữ “Hoàng kim bửu điện” được khắc từ 1851 đến nay vẫn còn khá đẹp. Theo các chuyên viên văn hóa thì vẻ đẹp của chùa tập trung ở nghệ thuật tạo hình và có thể xem chùa Vĩnh Tràng là sự phản ánh lịch sử mỹ thuật của mảnh đất Tiền Giang. Hàng ngày, ngoài thiện nam tín nữ phật tử đến chiêm bái, còn có nhiều khách du lịch đến tham quan chùa Vĩnh Tràng; đông đảo nhất là vào các ngày rằm, mồng một, các ngày sóc vọng và các ngày lễ.

Chùa Vĩnh Tràng tại Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang thuộc top 30 điểm du lịch

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục DuLich. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2016/11/chua-vinh-trang-tai-my-tho-tinh-tien-giang-thuoc-top-30-diem-du-lich.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Thursday, November 3, 2016 DMCA com Protection Status