• Kinh nghiệm phân tích dựa trên 1 triệu kết quả tìm kiếm trên Google

Kinh nghiệm phân tích dựa trên 1 triệu kết quả tìm kiếm trên Google

Đã lâu rồi, Tâm Gà chưa viết một bài nào về chuyên mục SEO nhỉ ? Hôm nay, rảnh rỗi mình ngồi dịch và viết lại một bài khá hay cho các bạn nghiên cứu nhé. Tựa đề gốc của chủ đề topic ngày hôm nay là "We Analyzed 1 Million Google Search Results. Here’s What We Learned About SEO by Brian Dean". Nhưng trong câu văn của Tâm Gà chắc chắn sẽ có đôi chút khác biệt. Mình không dịch chính xác nội dung, mà sẽ viết lại cái nội dung mà Tâm Gà hiểu trong topic ở trên nhé. Nào cùng phân tích lại kinh nghiệm làm SEO của Brian Dean được và mất cái gì nhỉ ?

kinh nghiem phan tich dua tren 1 trieu ket qua tim kiem tren google

I. Kinh nghiệm phân tích dựa trên 1 triệu kết quả tìm kiếm trên Google


Theo đội nhóm nghiên cứu của Brian Dean, mục đích của việc nghiên cứu trong 1 triệu kết quả tìm kiếm của công cụ Google, là để trả lời cho những câu hỏi mà dân làm SEO của chúng ta hay thường bàn tới. Đó chính là những câu hỏi sau : "Có phải chính là nội dung ( content ) và lượng chỉ số liên kết ( backlink ) và tốc độ duyệt website ( page speed ) quyết định chính thứ hạng từ khóa của bạn trong top đầu tiên của Google ?"

Tâm Gà phải cám ơn Brian Dean và nhóm cộng sự trong đó có Eric Van Buskirk cũng như một số đối tác khác đã đưa ra nhận định, và phân tích dữ liệu rất lạc quan và khá chính xác. Đôi khi chúng ta đã vội vã tập trung vào một thứ gì đó mơ hồ, mà quên đi 3 yếu tố chính kể trên xác định vị trí thứ hạng của bạn bền vững trong công cuộc làm SEO ở năm 2016 này.

II. Mười nhận định cần phải thay đổi trong SEO


01. Phải nói một điều là các lượng liên kết ( backlink) đến website của bạn là điều quan trọng nhất hiện nay. Nhưng vấn đề mà Brian Dean đưa ra, đó chính là backlink bền vững được đánh giá cao ở những trang cùng chủ để, và có nội dung tương quan với lĩnh vực mà bạn đang SEO. Ví dụ : giống như bạn muốn SEO cho từ khóa thẩm mỹ viện thì không nên đặt backlink ở các trang chuyên về Chính Trị vậy đó.

02. Một dữ liệu khác cho thấy, việc các bạn gắn liên kết nội bộ ( Internal Link ) trong trang website của bạn, theo trường phái SEO tổng thể, sẽ mang lại giá trị backlink cao hơn. Không nên để website chỉ chuyên SEO một nhánh nào đó, mà bỏ lỡ các cơ hội trợ giúp cho các từ khóa cùng chủ đề mạnh hơn nữa. Ví dụ : bạn có website chuyên về mặt ăn uống, có thể kể đến như bbq buffet chẵng hạn, vì có rất nhiều từ khóa về món nướng của các quốc gia, bạn có thể viết và gắn liên kết nội bộ chặt chẽ lại là sau này, link của bạn sẽ được phân phối đều sức mạnh cho nhau.

03. Theo MarketMuse phân tích, thì khi các bạn chọn SEO một từ khóa nào đó, thì cần phải có đại đa số các bài viết liên quan đến từ khóa của bạn đang SEO, bạn có thể dựa vào lượng search hàng tháng, hay từ kinh nghiệm gợi ý của Google Adwords để đưa ra các từ khóa phù hợp với bài viết mà bạn đang định SEO lên. Sự thống nhất các bài viết cùng chủ đề, được liên kết với nhau theo thứ tự chặt chẽ, sẽ mang lại giá trị ổn định vị trí trên top cao của từ khóa tốt hơn.

04. Theo báo cáo từ các dữ liệu SERP của SEMRush thì, những nội dung mà google đánh giá cao và có mang lại giá trị cho người đọc nhiều hơn. Được thể hiện ở những bài viết, có số lượng ký tự tổng thể là 1890 từ. Nếu như, bạn viết bài viết thì nên viết nhiều hơn chút ít, đừng quá keo kiệt hoặc viết chỉ để cho có và đánh lừa google, thì sẽ không mang lại giá trị cao hơn, so với những bài viết có độ dài nội dung dưới 1000 từ.

one million results ranking factors study


05. Trong đầu năm 2016 vừa rồi, Google đã có thông báo sẽ update toàn bộ các site blogspot được hổ trợ miễn phí thêm chuẩn HTTPS. Đây là một ưu ái mà Google muốn dành tặng cho các blogger từ bấy lâu nay. Nếu như bạn có domain riêng được gắn trên các site blogspot , thì sẽ không được hổ trợ chuẩn HTTPS mặc định của Google. Mà bạn hãy cân nhắc bằng việc mua chuẩn kết nối bảo mật HTTPS và sẽ thay đổi tư duy SEO với các link HTTP cũ kỹ đi. Ngày nay, Google sẽ càng đánh giá cao hơn, cho những liên kết theo chuẩn HTTPS.

06. Có rất nhiều ý kiến trái chiều, đưa ra về vấn đề có nên hay không nên sử dụng Schema trong website của bạn hay không ? Chuẩn Schema lúc xưa được Microsoft và Yahoo và Google tạo ra, nhằm mục đích chính là tạo ra một bộ cấu trúc dữ liệu chung và hoàn thiện nhất cho website của bạn. Dựa vào các dữ liệu được đưa ra, việc tích hợp Schema trong SEO giúp cho bọ google có thể đi sâu vào nội dung website của nhiều hay ít, sẽ không đồng nghĩa với việc từ khóa của bạn sẽ thăng hạng trong kết quả tìm kiếm đâu nhé. Ví dụ : bạn có một trang web chuyên về mảng download giáo trình thì bạn sẽ đánh dấu đâu sẽ là tiêu đề, đâu sẽ tác giả bài viết, và đâu là thời gian post, và đâu là link download , ...

07. Trong nội dung bài viết, độ chuẩn mà Google đánh giá cao hơn sẽ ưu tiên cho các bài viết có ít nhất là một tấm ảnh trong bài viết. Có thể bạn sẽ tận dụng luôn cả việc SEO cho hình ảnh. Nhưng dữ liệu cũng cho biết thêm, không nhất thiết phải thêm vào nhiều ảnh có liên quan đến nội dung bài biết, thì sẽ gia tăng thứ hạng website của bạn trên Google, điều đó là hoàn toàn sai bạn nhé. À ! nếu bạn muốn tìm hiểu thêm cách thức lựa chọn hình ảnh, thì có thể đọc tham khảo thêm bài viết : Tìm kiếm bằng hình ảnh với Google Search Images của Tâm Gà nhé.

08. Ngày xưa, có rất nhiều bạn chọn phương án SEO theo Categories hoặc SEO theo Tag để chiếm lĩnh thứ hạng từ khóa trên Google nhiều hơn. Nhưng theo cơ chế trong thuật ngữ Semantic SEO của Google đưa ra, thì hầu như nó rất ít mang lại giá trị cao hơn trong việc sử dụng Tag để dành cho SEO. Mà thuật ngữ Semantic SEO là ám chỉ sử dụng các câu hỏi hay hành động nào đó để thúc đẩy cho người xem nhấp vào đó, .... mà điều này sẽ hướng cho bọ Google đi vào xuyên suốt các nội dung rất cũ của bạn, đã bị các bài viết mới hơn chiếm lĩnh.

09. Dựa vào đánh giá tốc độ trang web bằng công cụ Alexa nổi tiếng trên thế giới. Thì Google sẽ ưu tiên và đặc biệt thích với những trang có tốc độ load site siêu nhanh, và sẽ cho điểm trừ với những site có tốc độ load cực chậm. Mà người dùng khi vào một website nào đó, cũng như Tâm Gà chẵng hạn, rất tỏ vẻ bực mình khi vào đúng cái trang cần muốn đọc mà nó load lâu như quỷ. Chỉ cần vào một lần đầu, và chắc chắn lần sau mình sẽ bye bye nó liền ngay và luôn.

10. Kể từ ngày 24/04/2012 trở đi, đã có rất nhiều lần Google cập nhật thuật toán Penguin ( thuật toán Chim Cánh Cụt ) đã làm thay đổi đi diện mạo của các thứ hạng từ khóa rất rất nhiều lần. Đánh đúng vào các trang có nội dung nghèo nàn, ít cập nhật, chuyên đi mua các backlink không cùng chủ đề với mình, hay đại loại cố tình tạo ra các kết quả tìm kiếm hoàn toàn không tự nhiên với Google. Điều mang lại kết thục bi thảm là từ khóa sẽ rất khó để đạt được thứ hạng cao và bền vững. Bài viết liên quan mà bạn nên tham khảo thêm : Tổng hợp các thuật toán của Google cập nhật trong năm 2015

11. Dựa vào dữ liệu mà SimilarWeb đưa ra, thì tỷ lệ bounce rate thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định của website của bạn. Nếu như người đọc vào website của bạn chỉ có 1 lần và ra đi vĩnh viễn không thèm vào nữa, thì với số lượng đông người đọc cùng thực hiện một thao tác như thế, vì tỉ lệ người ở lại xem trang của bạn sẽ siêu thấp ( là xấu ) kèm theo đó tỉ lệ thoát trang của bạn sẽ siêu cao ( là xấu ), và google sẽ nhận định trang của bạn sẽ không còn chất lượng cao nữa. Ít ra cũng trung bình mà được rồi, như Tâm Gà nè , cố giúp cho người đọc tìm kiếm thêm cái gì đó để đọc trên website của mình nữa, và đầu tư nội dung tốt một chút, đảm bảo với bạn rằng tỉ lệ thoát sẽ siêu thấp ( là tốt ) , và tỉ lệ ở lại trang sẽ siêu cao ( là tốt ).

III. Số lượng Referring Domains cao sẽ ảnh hưởng tới bảng xếp hạng


Có một vài dữ liệu chi tiết nhân định, tỉ lệ Referring Domain ( các tên miền đổ về website của bạn ) càng cao, ứng với một nội dung nào đó mà bạn đang SEO, thì có thể đồng nghĩa với việc từ khóa của bạn sẽ càng cao hơn. Chứng tỏ một điều, là bài viết đó có thể được share trên nhiều website khác, những phải làm sao để lại link liên kết về website của bạn thì lại càng mang giá trị cao hơn.

Nhưng cũng không đồng nghĩa với việc, nếu bạn có nhiều Referring Domain sẽ lên top cao hơn. Ít thì cũng không ít quá, nhưng các Referring Domain đó phải chất, thì sẽ mang lại giá trị cao hơn. Hạn chế, để dính vào các Referring Domain bị Google phạt hoặc Domain có tính chất là Spam thì càng tệ hại hơn nữa cho từ khóa của bạn và website của bạn.

number of referring domains


Ngày xưa, nếu bạn chọn SEO cho một từ khóa, thì cái cách là bạn tạo ra thêm 1 domain khác, có nội dung khá liên quan đến từ khóa bạn muốn SEO để nhanh chóng đưa lên top cao hơn. Nhưng ngày nay thì khác, việc giúp cho từ khóa của bạn lên top cao hơn, thì bạn phải hiểu rằng: nếu có 10 liên kết từ 10 website khác nhau đến với 1 topic sẽ có giá trị cao hơn, so với 1 liên kết chỉ đến từ 2 domain khác nhau.

Bạn cần phải đa dạng tên miền đến website hoặc đa dạng tên miền đến nội dung bài viết nào đó của bạn. Điều đó sẽ tác động khá lớn đối với Google đấy. Như Việt Nam ta hay có câu : "1 cây làm chẵng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Mà giờ ai mà chơi 3 cây nữa , mà người ta chơi tới một rừng cây rồi bạn àh.

Càng có nhiều lĩnh vực liên kết đến website của bạn, sẽ càng được điểm cao hơn trong mắt của Google. Chính vì thế, cách đây 3 năm về trước ( nay đã là 2016 rồi ) việc các blogger Việt Nam, tạo dựng liên minh các website lại với nhau, đã mang lại một chiều hướng tích cực hơn cho website của chính họ. Ví dụ : Site A liên kết toàn trang với site B và site C , mà site C liên kết với site D và site E. Mà vô tình D và E lại liên kết với A hoặc B. Ôi ! Tâm Gà bắt đầu có sự điên loạn liên kết domain rồi ....

authoritative domains tend to rank higher



Trong thực thế, nếu bạn chọn phương án Reffering Pages hay Reffering Domain thì cái nào cũng có ưu và nhược điểm của nó hết. Như trong hình trên, khoảng giữa tháng 2 và tháng 3/2015 đến tháng cuối tháng 5, lượng referring domain của Tâm Gà giảm đột ngột. Là do khoảng thời gian đó, Google cập nhật thuật toán, và đã cho hết các diễn đàn của Tâm Gà vào Google Sandbox, cho nên các liên kết domain tới website http://www.c10mt.com đều bị giảm đột ngột đều đặn hết. Nhưng khoảng thời gian sau, mình mua tiếp 200 domain mới, thì lượng referring domain lại tăng trở lại. Và đến cuối năm 2015, Google cập nhật thuật toán nữa, và mình lại phải ra đi gần phân nữa domain chất lượng cao.

Nhìn chung, càng có nhiều domain chất liên kết với website của bạn, mà trong website của bạn lại có những liên kết đi tới những website khác nữa. Thì hệ thống website của bạn sẽ càng cao và càng tốt hơn nữa. Vô tình sẽ tăng được chỉ số PA cho domain của bạn nữa đó. Bài viết liên quan bạn nên tham khảo thêm là : Page Authority là gì ? Page MozRank là gì ? Page MozTrust là gì ?

IV. Xuất bản nội dung có chiều sâu để cải thiện thứ hạng


Lúc trước, nhiều khi Google sẽ xác định chủ đề trên website của bạn sẽ là gì ? Bằng cách dựa vào các từ khóa xuất hiện trên website của bạn là nhiều hay ít ? Nếu như bạn cho từ khóa nào đó xuất hiện 50 lần, thì Google sẽ xác định nội dung của website sẽ liên quan tới từ khóa đó ? Nhưng ngày nay, thì khác xa xưa rất nhiều lần, thuật toán Chim Ruồi ( Humming Bird ) cập nhật liên tục, Google đã có thể hiểu rõ được các chủ đề của mỗi trang mà bạn viết là về nội dung gì ?

Có thể đưa ra ví dụ như sau : Nếu như bạn tìm kiếm trên Google từ khóa : "Google Search Box là ai ?" thì có thể Google sẽ không đưa ra nội dung đúng như bạn tìm kiếm, mà có thể sẽ cung cấp cho bạn một nội dung, có thể có người nào đó liên quan đến Google Search Box như : "Thanh Tâm Search Box" chẵng hạn !

thanh tâm search box www.c10mt.com


Nhưng liệu bạn có đồng ý với những nhận định đó từ Google hay không ? Về mặt lý thuyết thì Google thích các chủ đề bài viết chuyên sâu về các từ khóa nào đó. Nếu như bạn tập trung viết các bài viết chất lượng hơn, có thể website của bạn sẽ có các từ khóa liên quan tốt hơn trong việc ranking thứ hạng từ khóa random nào đó. Nhưng làm sao để viết nội dung mà muốn cho Google đánh giá là nội dung phù hợp với website đó ?

*** Đón đọc tiếp phần 2 tại link này nhé :




Nguồn Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box
Ai có lấy bài viết này về site nào đó, thì nhớ ghi rõ nguồn và dẫn backlink về cho mình với nhé.
Thank các bạn đã đọc bài viết này, mình sẽ cố gắng dịch cho dễ hiểu phần 2 của tập này.


Kinh nghiệm phân tích dựa trên 1 triệu kết quả tìm kiếm trên Google

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục SEO. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2016/02/kinh-nghiem-phan-tich-dua-tren-1-trieu-ket-qua-tim-kiem-tren-google.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Thursday, February 4, 2016 DMCA com Protection Status