• Viêm đau xương khớp là nói khớp hay xương

Viêm đau xương khớp là nói khớp hay xương

( Đau xương khớp www.c10mt.com ) Viêm đau xương khớp (Chứng tý). Trên cơ thể con người có khoảng 365 khớp xương, gọi là khớp thì ta hình dung có một bên là đầu xương và một bên là ổ khớp để đầu xương di chuyển trong đó.

Viêm đau xương khớp là nói khớp hay xương


Đầu xương phải có lớp sụn thật mềm để dễ cử động. Để xương không bật ra khỏi ổ khớp thì hai bên phải có hệ thống dây chằng. Tổ chức sụn ở đầu khớp và hệ thống dây chằng sẽ được hệ tuần hoàn đưa các mạch máu cùng hệ thống thần kinh tới để nuôi dưỡng và điều khiển tiết dịch cho khớp được trơn, vận động dễ dàng.

Mỗi vị trí khớp có cách vận động khác nhau. Trên cơ thể có hai nơi không có ổ khớp mà lại là hai chỏm xương tiếp xúc với nhau đó là khớp gối và khớp thái dương hàm( để há miệng, khép miệng khi nhai và nói). Trong y học gọi đây là hai khớp lưỡng lồi cầu, bên ngoài vẫn có dây chằng, đầu khớp vẫn có các tổ chức sụn đệm hai đầu xương.

Viêm đau xương khớp là nói khớp hay xương bị viêm thì đau. Đau ở khớp xương có nhiều loại do va vào vật rắn nên gâysưng, bầm tím. Chỗ va đập được gọi là chấn thương khớp.

*** Bài liên quan : Bệnh đau xương khớp khám ở đâu ? | dau xuong khop

Trong quá trình sống những khớp phải vận động nhiều, chịu lực đè nén nhiều thì lớp sụn nhanh bị mòn hơn. Khi bị bào mòn sụn bong rộp ra từng mảng, thế là đầu xương bị lộ ra- dễ bị mòn, gây lệch trục khớp – xương dưới sụn bị xơ hóa gây lắng đọng can xi tạo thành các gai xương.

Ta gọi đó là thoái hóa khớp. Thoái hóa khớp nhìn trên phim chụp X quang có thể thấy một trong ba hình ảnh là: đầu xương mất sụn, xương xốp rỗng hay vẹt một phần, xương mọc gai-khe khớp hẹp lại- dẫn tới khi hoạt động khớp đó sẽ bị đau hoặc có tiếng kêu cọt kẹt, hoặc khớp đó bị hạn chế vận động.
Các khớp chịu lực nhiều: khớp gối, khớp xương chậu, khớp đốt sống thắt lưng, gót chân hay ít gặp hơn là các khớp đốt ngón tay, bàn chân.

Viêm xương khớp cũng gặp trong bệnh thấp khớp


Thấp khớp là phản ứng tại khớp thường đến sau nhiễm trùng vùng hầu họng hoặc sau nhiễm trùng ngoài da hoăc sau một bệnh toàn thân khác như lao khớp… Thấp khớp gây tổn thương bao dây chằng hay vỏ bọc lớp dịch bên trong, làm tăng tiết dịch ở ổ khớp mà khớp đó bị sưng lên, biến dạng và đau khi vận động. càng vận động càng đau. 

Thấp khớp có loại cấp tính nghĩa là mới bị sưng đau một vài tuần, có loại tái đi tái lại nhiều tháng, nhiều năm gọi là mạn tính, có thể bị một khớp, có thể bị nhiều khớp-gọi là viêm đa khớp. Sưng đau khớp đông y gọi chung là thấp khớp hay chứng tý, nghĩa là tắc-khí huyết bị tắc nghẽn, không lưu thông. Tắc không lưu thông thì sinh đau. Nguyên nhân gây bệnh khác nhau thì có các chứng tý biểu hiện khác nhau:

- Sưng đau đỏ là nhiệt tý - Đau hết khớp này đến khớp khác gọi là hành tý-đó là do phong thấp Khớp sưng đau nhưng không nóng, đỏ gọi là hàn thấp (lạnh và ẩm thấp). Người béo khớp sưng là đàm thấp… Mỗi loại có cách giải thích và điều trị khác nhau. Các cơ quan liên quan đến đau xương khớp ( chứng tý):

- Trước hết phải kể đến tạng thận Thận chủ về xương cốt, thận yếu dễ đau xương, tức trong tủy, biến dạng khớp xương.

- Thứ hai là tạng can – can tàng huyết, chủ cân, khi can yếu thì sẽ dẫn đến huyết thiếu gây đau các vùng xương khớp, vận động khó khăn.

- Ba là tạng tỳ: tỳ chủ vận chuyển và biến hoá thức ăn. Nếu tỳ yếu sẽ dẫn tới rối loạn vận chuyển và biến hoá thức ăn, như chán ăn, chậm tiêu. thức ăn tiêu hoá dở dang dễ thành chất cặn độc lắng đọng trong ổ khớp, làm sưng khớp, khớp biến dạng và đau khi vận động.

Viêm đau xương khớp là nói khớp hay xương


Để phòng bệnh người xưa khuyên ta nên tránh các khí lạnh, ẩm, gió. Cần ăn uống chất dễ tiêu hoá, giảm chất nhờn béo để tỳ đỡ bị hại, hạn chế lao động quá sức như khiêng vác nặng , sinh hoạt thư thái, tránh uất ức tức giận. vì “uất hại can, lo nghĩ hại tỳ”. thuốc chữa bệnh về khớp có nhiều loại, tuỳ từng chứng bệnh:

- Nếu do phong thấp thì dùng thuốc chữa phong như : phòng phong, hi thiêm…ngưu tất …

- Do thấp và lạnh phải dùng thuốc ấm, nóng: độc hoạt, xuyên khung.

- Nếu khớp sưng nóng đỏ thì dùng hoàng bá , ý dĩ, kê huyết đằng.

- Người bị bệnh lâu ngày cần phối hợp dùng các thuốc bổ can thận với các thuốc trên. Bài thuốc bổ can thận gồm: Thục địa, hoài sơn, sơn thù, đan bì, thổ phục linh, trạch tả, đương qui, bạch thược.

Tóm lại, viêm đa xương khớp (chứng tý) là nhóm bệnh thường gặp ở các lứa tuổi và nhiều khi phải chữa trị lâu dài, phải phối hợp nhiều biện pháp, nhiều phương thuốc. Tân dược chữa viêm đau khớp tác dụng thường nhanh, nhưng tác dụng không mong muốn rất nhiều . Thí dụ: gây dòn xương, gây viêm thủng dạ dày.

Theo Bantinsk


Các tìm kiếm liên quan đến viem dau xuong khop

  • viem xuong khop cung chau
  • viem xuong khop tue linh
  • viem xuong khop nhat nhat
  • viem xuong khop van khang
  • viem xuong khop pv
  • viem xuong khop thai duong
  • viem xuong khop su tong
  • viem xuong khop kingphar

Viêm đau xương khớp là nói khớp hay xương

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục dau-xuong-khop. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/06/viem-dau-xuong-khop-la-noi-khop-hay-xuong.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Tuesday, June 30, 2015 DMCA com Protection Status