• Thiếu canxi và sắt và chất xơ sẽ ảnh hưởng gì ?

Thiếu canxi và sắt và chất xơ sẽ ảnh hưởng gì ?

( Tâm Gà www.c10mt.com ) Canxi, sắt và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, sắt và chất xơ sẽ giúp cơ thể tránh được những nguy cơ bệnh tật. Thiếu canxi và sắt và chất xơ sẽ ảnh hưởng gì ?

Thiếu canxi và sắt và chất xơ sẽ ảnh hưởng gì www.c10mt.com


*** Bài viết liên quan khác : Không nên bổ sung canxi tùy tiện khi thiếu canxi

Thiếu canxi, sắt và chất xơ sẽ ảnh hưởng gì ?


Theo Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Thị Minh Kiều, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP.HCM thì canxi, sắt và chất xơ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Canxi là một loại muối khoáng tham gia tạo xương, răng và giúp phát triển bộ xương mạnh khỏe. 

Canxi còn có một số chức năng khác đối với cơ thể, chẳng hạn như, cần thiết trong quá trình đông máu, dẫn truyền các xung động thần kinh, giúp trao đổi chất qua màng tế bào, co và dãn cơ… Khi cơ thể thiếu canxi, sự phát triển xương bị chậm đi, gây hiện tượng còi cọc, loãng xương, nhuyễn xương, xương dễ gãy. Đối với cơ, sẽ có tình trạng co giật cơ do hạ canxi máu.

Sắt là một loại vi chất có số lượng ít nhưng giữ một vai trò rất lớn trong cơ thể. Sắt tham gia vào quá trình tạo máu của cơ thể. Nếu thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Chế độ ăn ít chất xơ, uống ít nước, và ít vận động là nguyên nhân dẫn đến bệnh táo bón. 

Chất xơ trong thực phẩm mặc dù không trực tiếp cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng thực hiện rất nhiều các chức năng sinh học. Vì thế bổ sung chất xơ trong khẩu phần ăn hợp lý sẽ giúp điều hòa các hoạt động của đường tiêu hóa, phòng ngừa và giảm tình trạng táo bón. Ngoài ra, chất xơ còn có vai trò bảo vệ đường tiêu hóa, loại trừ các tác nhân gây ung thư trên đường tiêu hóa, giảm cholesterol máu và giúp ổn định đường trong máu.

Bổ sung bằng thực phẩm hàng ngày


Cũng theo Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Thị Minh Kiều, việc bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua con đường ăn uống vẫn được đánh giá là hiệu quả hơn nhiều so với uống hay chích thuốc bổ sung dưỡng chất. Vì đây được xem là con đường hấp thụ dinh dưỡng một cách tự nhiên và an toàn nhất. Hầu hết các chất như canxi, sắt và chất xơ đều có trong thực phẩm thiên nhiên. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, nếu biết kết hợp đa dạng, chúng ta sẽ có thể bổ sung đủ các loại dưỡng chất cần thiết này.

Một số các loại thực phẩm giàu canxi gồm sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, các loại cá nhỏ ăn luôn xương, cua đồng, các loại rau xanh thẫm, đậu phụ… Thực phẩm giàu sắt có trong gan, thịt nạc, các loại rau lá xanh, các loại hạt ngũ cốc, bột bổ sung sắt... Thực phẩm giàu chất xơ gồm các loại ngũ cốc nguyên vẹn chưa qua chà xát, rau, trái cây, các loại hạt, legume…

Hiện nay tại một số nước Phương Tây, thường người ta chuyển sang sử dụng mì, nui là khẩu phần ăn chính nhằm bổ sung các chất dinh dưỡng trong ngày. Bởi theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, thì mì và nui được đánh giá là những sản phẩm dinh dưỡng giàu canxi, sắt và chất xơ. 

Mì và nui làm từ lúa mì đều là những loại thực phẩm hoàn toàn thiên nhiên và có sẵn hàm lượng dưỡng chất một cách tự nhiên nhất. Trong bữa ăn, mì và nui thuộc nhóm tham gia số lượng nhiều nhất trong khẩu phần ăn, vì vậy nếu chúng ta ăn đầy đủ 3 bữa ăn trong ngày với các loại thực phẩm này, thì đó là một cách bổ sung dưỡng chất hợp lý và an toàn cho cơ thể.

Nguồn Kim Oanh

Tag : thieu canxi


Searches related to thiếu canxi thiếu sắt thiếu chất xơ

  • thiếu canxi ở trẻ em
  • thiếu canxi gây ra 147 loại bệnh
  • thiếu canxi máu
  • thiếu canxi ăn gì
  • thiếu canxi trong máu
  • thiếu canxi ở trẻ sơ sinh
  • thiếu canxi uống thuốc gì
  • thiếu can xi

Thiếu canxi và sắt và chất xơ sẽ ảnh hưởng gì ?

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục thieu-canxi. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/05/thieu-canxi-va-sat-va-chat-xo-se-anh-huong-gi.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Friday, May 22, 2015 DMCA com Protection Status