• Phụ nữ tiền mãn kinh với nguy cơ loãng xương

Phụ nữ tiền mãn kinh với nguy cơ loãng xương

( Anlenevn ) Sự thật về loãng xương ở phụ nữ tiền mãn kinh. Loãng xương tiền mãn kinh là gì ? Bệnh loãng xương liên quan đến tình trạng xương mỏng dần đi hoặc sự suy giảm mật độ xương. Khi xương mỏng đi, chúng sẽ trở nên dễ nứt hoặc gãy hơn. Đối với người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ, những hoạt động thường ngày như đứng đi bộ và cúi người cũng có thể dẫn đến gãy xương.

Phụ nữ tiền mãn kinh với nguy cơ loãng xương


Mặc dù loãng xương rất phổ biến ở người già, nó cũng ảnh hưởng người trẻ, bao gồm phụ nữ tiền mãn kinh trong độ tuổi từ 20 đến trước 50. Loãng xương tiền mãn kinh, hay còn gọi là bệnh loãng xương xảy ra trước giai đoạn mãn kinh, thật sự là một rủi ro cho rất nhiều phụ nữ. Dù tỉ lệ mắc bệnh loãng xương ở phụ nữ tiền mãn kinh chưa cao, nhưng một số phụ nữ trẻ có mật độ xương thấp cũng có khả năng mắc bệnh loãng xương sau này. Một nghiên cứu của Đại học Arkansas (Hoa Kỳ) cho thấy 2% nữ sinh đại học đã mắc bệnh loãng xương, 15% khác có mật độ xương suy giảm nghiêm trọng. Loãng xương thường ảnh hưởng lên xương cột sống, cổ tay, vai, xương chậu và hông. Gãy xương ở những vị trí này có thể khiến việc vận động bị hạn chế nghiêm trọng và còn có thể gây ra một số biến dạng, nhất là khi xương cột sống bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân loãng xương ở phụ nữ tiền mãn kinh


Loãng xương tiền mãn kinh có thể nhận biết được dù không có dấu hiệu hay triệu chứng rõ ràng. Tốc độ lượng xương giảm đi phụ thuộc vào yếu tố nguy cơ của từng người. Các yếu tố nguy cơ này bao gồm:

- Gia đình có tiền sử bị loãng xương hoặc gãy xương

- Có tiền sử của rối loạn ăn uống như biếng ăn hoặc cuồng ăn

- Có tiền sử các bệnh khác như bệnh thận, rối loạn tiêu hoá, bệnh tuyến giáp và rối loạn mô liên kết

- Mất kinh nguyệt tạm thời trong vòng hơn 12 tháng (trừ lúc mang thai)

- Thiếu luyện tập thể dục thể thao hoặc luyện tập quá mức trong thời gian dài

- Hút thuốc lá trong thời gian dài

- Hấp thu ít canxi

Hậu quả gây loãng xương ở phụ nữ tiền mãn kinh


Khi bị loãng xương, xương bạn sẽ mỏng dần đến mức có thể bị nứt hoặc gãy do những tác động rất nhỏ. Nếu mật độ xương tiếp tục giảm trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 năm, xương sẽ trở nên yếu hơn, mỏng hơn và dễ gãy hơn. Mặc dù chỗ nứt hoặc gãy đầu tiên thường lành lại, nhưng do xương mỏng và yếu nên sẽ nhạy cảm hơn với những lần bị gãy sau này. Xương càng bị gãy hoặc nứt nhiều, cảm giác đau đớn cũng tăng dần lên. Bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đi lại và làm các công việc hằng ngày do bị đau và tê cứng ở xương. Các biến dạng ở cột sống và ở những nơi khác trên cơ thể cũng sẽ biểu hiện rõ ràng hơn. Bị gãy xương nhiều lần hơn nữa có thể dẫn đến khuyết tật nặng, liệt và thậm chí tử vong.

Cách phòng chống loãng xương ở phụ nữ tiền mãn kinh


Loãng xương là một bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được. Bạn nên tập làm quen với lối sống có lợi cho sức khoẻ xương bằng cách làm theo những bước sau đây:

- Ăn các thực phẩm giàu vitamin D và canxi như các sản phẩm từ sữa như sữa ít béo hoặc không béo, yogurt và phô mai; các loại cá như cá mòi, cá hồi có xương, cá thu và cá ngừ; các loại rau lá xanh như bông cải, cải xoăn; các loại trái cây như cam, chuối…

- Tập thể dục đều đặn và thường xuyên.

- Tránh uống quá nhiều thức uống có cồn như rượu và bia.

- Không hút thuốc

Nguồn Anlenevn :

Phụ nữ tiền mãn kinh với nguy cơ loãng xương

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/05/phu-nu-tien-man-kinh-voi-nguy-co-loang-xuong.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Monday, May 11, 2015 DMCA com Protection Status