• Nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở những bạn trẻ tuổi

Nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở những bạn trẻ tuổi

( Tâm Gà www.c10mt.com ) Nếu như trước đây, đối tượng thường mắc các căn bệnh về xương là người già thì hiện tại, không ít thanh niên mới đôi ba mươi tuổi đầu đã mắc các bệnh xương khớp. Những căn bệnh về xương phổ biến nhất ngày nay là  loãng xương, đau lưng, đau nhức xương khớp, bệnh paget (viêm xương biến dạng)… 

Nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở những bạn trẻ tuổi

Với người trẻ, các căn bệnh về xương sẽ gây nên những cản trở trong công việc, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống. Bạn sẽ không thể làm tốt công việc của mình với một cơ thể đau nhức rã rời. Bạn cũng chẳng thể đến những buổi tiệc tùng cùng bạn bè khi mà ngay cả việc đi đứng cũng khó khăn chứ chưa nói đến nhảy nhót. Và còn cả ngàn lẻ một những trở ngại không tên nữa mà bạn không hình dung nổi khi bộ xương của mình bị yếu đi.

Nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở những bạn trẻ tuổi


Về lý thuyết, bộ xương gồm 206 chiếc, có hình dạng khác nhau và hợp lại tại các khớp xương. Thông thường, cả khung xương chiếm khoảng 15% trọng lượng cơ thể. Xương phát triển nhanh ở tuổi thiếu niên. Trong khoảng 18 - 20 tuổi ở nữ hoặc 20 - 25 tuổi đối với nam, sự phát triển của xương dần chậm lại. Đến tuổi trưởng thành, sụn tăng trưởng không còn khả năng hóa xương. Cuối cùng, khi về già, quá trình hủy xương diễn ra nhanh hơn tạo xương. Giả sử cơ thể bạn là một tòa nhà thì bộ xương chính là kết cấu bê tông, giữ vai trò là một bộ khung để nâng đỡ cho cả tòa nhà. Nếu bộ khung đó vững chãi thì tòa nhà sẽ trở nên chắc chắn và ngược lại, một bộ khung yếu có thể  sẽ khiến cho tòa nhà sụp đổ bất cứ lúc nào. Ví von như vậy để thấy bộ xương đóng vai trò quan trọng ra sao đối với cơ thể.

Thực tế, việc chăm sóc, bảo vệ xương không quá phức tạp như bạn tưởng. Có nhiều phương pháp mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Đó là tập thể dục hàng ngày giúp cho xương cứng cáp hơn. Nói “không” với các chất kích như  rượu, cà phê hay thuốc lá vì đây đều là những tác nhân gây cản trở sự hấp thụ Canxi trong cơ thể. Bên cạnh đó, bạn đừng quên bổ sung cho cơ thể Vitamin D cùng các khoáng chất cần thiết, đặc biệt là Canxi, nhân tố đóng vai trò quyết định để tạo nên một bộ xương chắc khỏe. Có thể bổ sung Canxi cho xương bằng các thực phẩm giàu khoáng chất này như ngũ cốc, vừng, hạt dẻ, các loại cá và đặc biệt là sữa cùng các sản phẩm từ sữa. Hãy bắt tay vào việc chăm sóc sức khỏe xương ngay từ khi còn trẻ để không phải hối hận sau này, dễ mắc bệnh loãng xương.

Chị em đừng trốn tránh khi bị lão hóa xương


Người trẻ, đặc biệt là phái nữ, rất sợ già. Bởi vậy, họ sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền của và công sức để sửa sang sắc đẹp. Và dĩ nhiên, “lão hóa” là một điều mà họ không quan tâm, hoặc biết nhưng không muốn nghĩ tới. Trên thực tế, dù phái đẹp có bỏ tiền tấn ra để tút tát nhan sắc mà không quan tâm đến sức khỏe bên trong cơ thể thì quá trình “lão hóa” sẽ vẫn âm thầm diễn ra. Quá trình này thấy rõ nhất ở xương, bộ phận mà không ít cô nàng sẵn sàng gọt đi nếu cảm thấy nó khiến mình chưa đẹp.

“Lão hóa xương” không biểu hiện rõ rệt, nhưng lại mang đến hậu quả nghiệm trọng. Nếu như không thực sự quan tâm, bạn sẽ có nguy cơ sớm phải đối mặt với những triệu chứng như đau nhức xương khớp, gãy chân, gãy tay… Chưa kể, đây còn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căn bệnh loãng xương. Không chỉ là những đau đớn về thể xác, các căn bệnh về xương do quá trình lão hóa xương mang đến còn “đánh tụt” chất lượng cuộc sống của bạn. Với một bộ xương đau yếu, bạn sẽ chẳng thể đảm đương nổi cả việc nhà lẫn xã hội. Thậm chí, việc đưa con đi dạo cũng trở nên khó khăn vô cùng. Viễn cảnh đó, chắc hẳn chẳng chị em nào muốn.

Lão hóa xương, chị em đừng trốn tránh



Vậy, xương lão hóa như thế nào, và tại sao quá trình lão hóa xương lại có thể diễn ra ngay cả khi người ta còn trẻ? Có thể ví xương như một tài khoản ngân hàng, nơi các mô xương được “gửi vào” và “rút ra” hàng ngày. Trước tuổi 20, mô xương được gửi vào nhiều hơn là rút. Tuy nhiên sau đó, cán cân rút - gửi chuyến biến theo chiều ngược lại. Thêm những tác động bên ngoài cùng sự phát sinh của những thói quen xấu, sự chênh lệch của cán cân này ngày càng lớn. Đó chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu của quá trình “lão hóa xương” ở người trẻ. Để làm chậm quá trình này, bạn nên từ bỏ những thói quen xấu như sử dụng chất kích thích hay quá tham công tiếc việc. Bên cạnh đó, hãy chăm chỉ tập thể dục hàng ngày đồng thời lên một chế độ ăn uống giàu Canxi và Vitamin D. Ngoài ra, hãy kiểm tra độ loãng xương thường xuyên để làm chủ được cơ thể mình. Được vậy, bạn sẽ có một khung xương chắc khỏe, một thể chất dẻo dai và dĩ nhiên, một lối sống năng động.


Nguồn Anlenevn :

Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box

Các tìm kiếm liên quan đến loãng xương trẻ tuổi

  • loãng xương ở người cao tuổi
  • bệnh loãng xương ở người cao tuổi
  • điều trị loãng xương
  • loãng xương nên ăn gì
  • loãng xương ở nam giới
  • loãng xương uống thuốc gì
  • loãng xương là gì
  • biểu hiện loãng xương

Nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở những bạn trẻ tuổi

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/03/Anlenevn-nguy-co-mac-benh-loang-xuong-o-nguoi-tre-tuoi-www-c10mt-com.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Monday, March 23, 2015 DMCA com Protection Status