• Đứt cáp quang biển toàn bộ mạng tê liệt trên Internet

Đứt cáp quang biển toàn bộ mạng tê liệt trên Internet

Hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG và APG sẽ bị gián đoạn , khiến Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng. Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, hệ thống cáp quang biển APG sẽ tiến hành di chuyển cáp tại Singapore nhằm phục vụ việc mở rộng sân bay Changi (Singapore). Trong khi đó tuyến cáp khác là AAG cũng tiến hành cấu hình lại nguồn. Việc di dời và thiết lập lại hệ thống hai tuyến cáp quang biển trên có thể khiến đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng. Tuy nhiên theo một số ISP thì gián đoạn này nằm trong kế hoạch nên các nhà mạng tại Việt Nam đã lên phương án nhằm đảm bảo kết nối cho người dùng.

Đứt cáp quang biển toàn bộ mạng tê liệt trên Internet
Đứt cáp quang biển toàn bộ mạng tê liệt trên Internet

Một nhà cung cấp Internet tại Việt Nam cho biết đã chuẩn bị dung lượng ứng cứu qua tuyến cáp đất liền để bù đắp cho thiếu hụt trên kết nối trên hai tuyến cáp quang biển AAG và APG. Tuy nhiên, AAG và APG chiếm tỷ trọng lớn trong đường truyền Internet Việt Nam ra quốc tế nên dù lên các phương án thích ứng nhưng một số khách hàng vẫn có thể bị ảnh hưởng trong dịp cuối tuần. Ngoài đợt nằm trong kế hoạch trên, cáp quang biển AAG và APG nhiều lần gặp sự cố ngẫu nhiên kể từ khi đi vào hoạt động. Riêng trong năm, tuyến AAG đã xảy ra vấn đề ít nhất năm lần. Trong khi đó hệ thống APG mới hoạt động từ đầu năm nhưng đến giữa năm cũng đã bị đứt.

AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Có 4 công ty Việt Nam tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT, trong tổng số 19 công ty cùng xây dựng. Còn tuyến cáp APG có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, được đầu tư bởi các doanh nghiệp quốc tế và bốn công ty Việt Nam gồm FPT, VNPT, Viettel và CMC. Với băng thông tối đa lên đến 54 Tb/giây, đây là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất hoạt động tại châu Á.

Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ ổn định


Sự cố với tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hôm nay có thể được khắc phục hoàn toàn sau hai tuần. Thường xuyên làm việc với đối tác nước ngoài, anh Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết những ngày này phải thức đến 2-3h sáng để gửi tài liệu do Internet rất chậm. "Bình thường giờ cao điểm tối vào mạng đã khó rồi, những ngày đứt cáp càng khiến công việc của tôi bị ảnh hưởng", anh than phiền. Tương tự vậy, chị Thanh Thuỷ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cũng kêu tốc độ Internet tuần qua qua bị giảm đáng kể. "Tôi thấy dùng mạng ở Việt Nam khá rẻ, tuy nhiên chất lượng lại không ổn định, nghe tin cáp hỏng liên miên mà người dùng thì rơi vào thế bị động".

Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, hệ thống cáp quang biển AAG xảy ra sự cố ngày hôm nay tại phân đoạn S1i. Gián đoạn này gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế theo hướng Hong Kong. Cáp quang AAG dự kiến mất 14 ngày để sửa trong đợt sự cố. Dự kiến cáp quang AAG sẽ được sửa chữa và khôi phục hoàn toàn kênh truyền. Tuy nhiên ISP trên cho biết lịch trình khắc phục sự cố có thể sẽ còn thay đổi, phụ thuộc nhiều vào tình hình thời tiết. Cùng ngày, tuyến cáp quang biển khác là SMW-3 (liên kết khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu) cũng bị gián đoạn.

Đơn vị vận hành cho biết tuyến cáp gặp lỗi tại vùng biển gần Trung Quốc và sẽ được sửa xong hôm nay. Cáp quang được sửa thế nào ? Trường hợp mất tín hiệu ngày hôm nay là lần thứ tư cáp quang biển AAG gặp sự cố, tính riêng trong năm. Các nhà mạng tuyên bố đã lên phương án dự phòng cho các tình huống bất thường nhưng vẫn có nhóm người dùng bị ảnh hưởng. Cuối tháng trong năm, không riêng AAG mà hai tuyến cáp quang biển quốc tế khác là SMW3 và Liên Á (IA) đồng loạt gặp sự cố. Đến đầu tháng 10 thì các hệ thống này mới khôi phục 100% kênh truyền.

Cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ tư trong năm


Trường hợp mất tín hiệu hôm nay, là lần thứ tư tuyến cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố, tính riêng trong năm. Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) đã bị sập nguồn, mất tín hiệu kết nối với trạm cập bờ Hong Kong. Sự cố có thể khiến Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng. Đây là lần thứ tư trong năm nay cáp quang AAG hoạt động không thông suốt. Sự cố rò điện trước đó xảy ra vào 8/1 khiến sụt nguồn, hệ thống phải sửa chữa. Đến nay, AAG lại bị đứt và mất hơn một tháng để khôi phục.

Lần gần đây nhất, tuyến này bị đứt và sửa xong. Hệ thống cáp quang biển thời gian gần đây liên tiếp gặp sự cố, làm chậm kết nối mạng từ Việt Nam đi quốc tế. Các ISP cho biết đã lên các phương án dự phòng từ trước nên mức độ tác động tới người dùng đã được kiểm soát, song vẫn có nhóm khách hàng chịu ảnh hưởng khi Internet chậm đi. Cuối tháng, không riêng AAG mà hai tuyến cáp quang biển quốc tế khác là SMW3 và Liên Á (IA) đồng loạt gặp sự cố. Đến đầu tháng 10 thì các hệ thống này mới khôi phục 100% kênh truyền.

Cáp quang AAG thêm lỗi mới, Internet tiếp tục chậm


Vị trí đứt thứ ba trên tuyến cáp quang biển AAG mới được phát hiện và cần thêm thời gian để khắc phục. Trung tâm điều hành hệ thống cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) cho biết có thêm điểm gặp sự cố trên nhánh S1i hướng Việt Nam - Hong Kong. Do đó lịch sửa chữa sẽ kéo dài như kế hoạch ban đầu. AAG có thêm điểm lỗi mới sau hai vị trí đứt được phát hiện hôm nay. Ngày hôm nay, AAG được phát hiện bị đứt tại hai ví trí, cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 66 km và điểm khác cách 85 km, trên nhánh S1i hướng Việt Nam - Hong Kong và S2 hướng Hong Kong - Philippines. Như vậy hiện tuyến cáp quang biển này gặp sự cố tại ba điểm khác nhau.

Việc sửa chữa nhánh S1i hướng Việt Nam - Hong Kong của AAG được tiến hành từ ngày hôm nay và dự kiến kết thúc vài ngày nữa. Trong khi đó, nhánh S2 hướng Hong Kong - Philippines bắt đầu ngày hôm nay và sẽ xong trong vài ngày nữa. Do đó, đến vài ngày sau thì AAG mới khôi phục 100% kênh truyền trên tuyến. Cùng đợt AAG gặp sự cố trên, tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Liên Á (IA) cũng bị gián đoạn. Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, IA mới bắt đầu được sửa chữa tại điểm cách trạm cập bờ Hong Kong 54 km và chưa có thông tin về thời gian hoàn thành.

Cáp quang biển được sửa thế nào ? Các nhà mạng tuyên bố đã tăng lưu lượng ứng cứu nhằm đảm bảo tốc độ cho khách hàng trong thời gian AAG và IA bị đứt, tuy nhiên không ít người dùng "than" gặp khó khăn khi truy cập Internet. Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cũng cho rằng dù có kịch bản dự phòng, vẫn sẽ có nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố cáp quang hôm nay. Trước lần này, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp vấn đề hai lần khác vào đầu năm và mất hơn một tháng để sửa chữa. Trong khi đó, tuyến IA xuất hiện ba lỗi liên tiếp. Ngoài ra, hệ thống cáp APG mới hoạt động nhưng đã bị đứt hồi tháng này.

Cải thiện mạng Internet gia đình khi đứt cáp quang thế nào ?


- Thay đổi DNS. Sử dụng trình duyệt tích hợp VPN hay phần mềm VPN là những cách giúp truy cập mạng tốt hơn khi cáp quang gặp sự cố.  DNS - Domain Name System - là hệ thống phân giải tên miền giúp thiết lập tương ứng giữa địa chỉ IP và tên miền. Chẳng hạn, khi người dùng gõ vnexpress.net thì DNS sẽ giúp dịch thành địa chỉ IP 111.65.248.132. Việc đổi DNS có thể giúp thay máy chủ phân giải tên miền khác, từ đó cải thiện tốc độ truy cập web. Một trong những DNS được nhiều người sử dụng là của Google nhờ độ tin cậy, tốc độ và địa chỉ dễ nhớ. Để thao tác, người dùng vào phần thiết lập IPv4 trên thiết bị của mình, nhập DNS là 8.8.8.8 và 8.8.4.4.

- Sử dụng VPN. VPN - Virtual Private Network - là công nghệ mạng riêng ảo giúp tạo kết nối mạng an toàn khi tham gia vào mạng công cộng như Internet hoặc mạng riêng do một nhà cung cấp dịch vụ sở hữu. Khi sử dụng VPN, kết nối từ thiết bị của người dùng sẽ được chuyển hướng trực tiếp đến các máy chủ trên thế giới. Hiện có một số dịch vụ VPN miễn phí như SurfEasy VPN, Hola VPN... dùng được trên máy tính hay thiết bị di động. Ngoài ra, người dùng có thể mua các dịch vụ VPN trả phí với chất lượng tốt hơn.

- Trình duyệt tích hợp VPN. Tương tự việc dùng VPN, sử dụng trình duyệt tích hợp VPN có thể giúp cải thiện tốc độ truy cập Internet trên chính trình duyệt đó. Một số dịch vụ nổi bật hiện nay là Opera, Aloha Browser... Dĩ nhiên, cách này chỉ có tác dụng với việc mở các website bằng trình duyệt đó chứ không cải thiện toàn bộ như dùng VPN.

- Chọn kết nối không bị ảnh hưởng. Truy cập Internet bằng 3G/4G có thể là giải pháp thay thế tạm thời khi cáp quang không ổn định. Cáp quang biển quốc tế thường chỉ làm chậm tốc độ truy cập Internet từ trong nước đến các dịch vụ quốc tế. Do đó, người dùng có thể chọn các website, ứng dụng có máy chủ đặt ở trong nước để tốc độ truy cập mạng được ổn định. Cách khác là sử dụng kết nối mạng 3G/4G vốn ít chịu ảnh hưởng từ sự cố cáp quang. Hiện nay các nhà mạng đã tung ra nhiều gói cước data dung lượng cao, có chi phí hợp lý. Tuy nhiên, người dùng cần kiểm soát việc sử dụng dữ liệu để tránh bị trừ tiền khi dùng hết gói data đã mua.

Cáp quang biển AAG bị đứt hai đoạn liên tiếp


Vị trí gặp sự cố khiến Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng đã được xác định, nhưng chưa có thời gian khắc phục cụ thể. Ba tuyến cáp quang quốc tế tại Việt Nam gặp sự cố. Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, khoảng 14h ngày hôm nay, hai tuyến cáp quang biển IA và AAG đồng loạt xuất hiện cảnh báo đứt cáp, gây ảnh hưởng đến kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam đi hướng Hong Kong. Cụ thể, AAG được xác định bị đứt cáp tại hai ví trí, cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 66 km và điểm khác cách 85 km.

Trong khi đó tuyến IA gặp sự cố cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 54 km. Hiện chưa rõ nguyên nhân đứt cáp và ISP tại Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin về lịch trình sửa chữa từ phía nhà vận hành hai tuyến cáp trên. Trước đó, các chuyên gia nhận định sự cố có thể do ảnh hưởng của bão. "Sau khi phát hiện sự cố, chúng tôi đã định tuyến lưu lượng quốc tế qua các hướng còn lại, bao gồm hướng đất liền qua Trung Quốc, Lào, Thái Lan; tuyến cáp quang biển APG, AAG nhanh đi Mỹ, Singapore và IA nhánh đi Singapore và Nhật Bản", một nhà mạng Việt Nam chia sẻ.

Cáp quang biển được sửa thế nào ?


Tối hôm nay, nhiều người dùng trong nước bắt đầu phàn nàn về tốc độ truy cập Internet. "Mạng lại chậm phải không bà con ơi. Cuối tuần lên YouTube xem phim mà cứ quay quay, tải mãi không xong", tài khoản Facebook Thanh Lê viết. Người dùng Minh Huy thì chia sẻ: "Chắc lại đứt cáp rồi, đúng hôm phải upload cả đống tài liệu thì mạng dở chứng". Khi chưa xảy ra sự cố trên, không ít khách hàng cũng cho rằng chất lượng mạng Internet mà mình đang sử dụng chưa ổn định. "Chẳng phải đến khi 'cá mập cắn', cứ chiều tối là mạng Internet nhà mình chậm như sên" anh Hoàng Nam (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phàn nàn. "Gọi kỹ thuật năm, bảy lượt rồi mà cũng không ăn thua. Đang đợi có đầu chờ thì đổi sang mạng khác xem sao".

Trên website c10mt, nhiều độc giả cũng bày tỏ ý kiến chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ Internet mà mình đang sử dụng. "Tốc độ thì thua xa nhưng thu cước thì nhanh ghê lắm", tài khoản 3012adolfhitler nhận xét. Còn độc giả Gia Lạc thì hài hước nói rằng: "Tuy nó chậm nhưng được một cái là nó mắc (đắt)". Trước sự cố ngày này, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp vấn đề hai lần vào đầu năm và mất hơn một tháng để sửa chữa. Trong khi đó, cáp quang biển IA xuất hiện ba lỗi liên tiếp. Ngoài ra, hệ thống cáp APG mới đi vào hoạt động nhưng đã bị đứt hồi tháng kia.

Ba tuyến cáp quang quốc tế tại Việt Nam gặp sự cố


Hệ thống cáp quang biển AAG, IA và SMW3 đồng loạt gặp vấn đề khiến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng. Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, ba tuyến cáp quang bị ảnh hưởng trong đợt này bao gồm Asia America Gateway (AAG), SEA-ME-WE3 (SMW3) và Liên Á (IA). Sự cố được ghi nhận vào chiều tối ngày hôm nay. Nguồn tin cho biết AAG có thể đã bị đứt do ảnh hưởng của bão. Tuy nhiên, chưa có thông báo chính thức nguyên nhân cũng như lịch trình sửa chữa từ phía nhà vận hành tuyến cáp này. Tuyến cáp quang biển AAG, IA, SMW3 đồng loạt gặp sự cố. Kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế được truyền qua các tuyến cáp đất liền và quan trọng là bốn tuyến cáp quang biển AAG, IA, SMW3 và APG.

Sau khi xảy ra sự cố đồng loạt trên, một số nhà mạng Việt Nam nói đã định tuyến lưu lượng ứng cứu cho khách hàng. Tuyến cáp quang biển SMW3 được vận hành từ năm 1999, có tổng dung lượng hệ thống 320 Gigabit/giây. Tuyến này cập bờ tại Đà Nẵng, nối Việt Nam với 39 nước trên thế giới. Trong khi đó AAG đi vào hoạt động từ năm 2009 với tổng dung lượng lên đến 2 Terabit/giây. Cập bờ Việt Nam tại Vũng Tàu, tuyến cáp quang này đang được các nhà mạng Việt Nam khai thác như VNPT, Viettel, FPT Telecom, SPT... IA kết nối Internet Việt Nam đi thế giới qua điểm cập bờ Vũng Tàu. Hệ thống này có tốc độ truyền thiết kế 3,84 Terabit/giây.

Cáp quang biển APG gặp sự cố, Internet Việt Nam bị chậm


Tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) bị đứt, gây ảnh hưởng đến khả năng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Theo một nhà cung cấp dịch vụ trên nền Internet, phân đoạn Việt Nam - Hong Kong của hệ thống cáp quang biển APG đã gặp sự cố chiều nay. Hiện một số lưu lượng kết nối đã được chuyển sang tuyến cáp quang biển quốc tế AAG. Đơn vị quản lý APG chưa thông báo cụ thể thời gian khắc phục sự cố cho các đối tác. Để giảm ảnh hưởng tới việc truy cập Internet của người dùng, một số công ty đang khai thác tuyến cáp này đã mở thêm băng thông dự phòng.

Tuyến cáp APG có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, được đầu tư bởi các doanh nghiệp quốc tế và 4 công ty Việt Nam gồm FPT, VNPT, Viettel và CMC. Với băng thông tối đa lên đến 54 Tb/giây (4 Tb/giây lúc khai trương), đây là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất hoạt động tại châu Á. Tuyến APG có tốc độ gấp đôi AAG lúc mới khai trương và gấp 20 lần khi khai thác tối đa. Việc đưa vào sử dụng tuyến cáp quang biển APG được chờ đợi giúp giảm phụ thuộc vào tuyến AAG vốn liên tục gián đoạn trong năm qua.

Cáp quang Liên Á lại lỗi, Internet ra nước ngoài vẫn chậm


Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) tiếp tục xuất hiện lỗi mới, khiến thời gian sửa chữa kéo dài và chưa xác định được ngày hoàn thành. Cáp quang biển Liên Á gặp thêm lỗi mới / AAG sửa chưa xong, cáp quang IA lại gặp sự cố. Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, hệ thống cáp quang biển Liên Á phân đoạn Singapore xuất hiện lỗi mới trên nhánh cáp S1. Vì thế, thời gian sửa chữa sẽ lùi lại và hiện đơn vị vận hành chưa công bố thời điểm thông tuyến trở lại. Tuyến cáp quang Liên Á tiếp tục phải sửa chữa. Cáp quang biển Liên Á gặp sự cố ngày này và đã khắc phục trong hôm đó. Tuy nhiên đến giờ, tuyến này lại xuất hiện lỗi gây sụt nguồn tại vị trí gần Singapore và dự kiến sửa xong ngày hôm nay.

Nhưng các sự cố khác liên tiếp được phát hiện, khiến việc sửa chữa kéo dài đến vài ngày, rồi lùi đến vài ngày nữa và hiện chưa xác định ngày sửa xong. Một số người dùng cho biết sự cố liên tiếp với hệ thống cáp quang biển khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế gặp nhiều khó khăn. "Trước đây mạng thường chậm vào buổi tối có thể do nhiều người cùng truy cập, nhưng thời gian này mạng chập chờn bất kể khi nào", Hồng Anh, nhân viên kế toán ở Hà Nội, chia sẻ. "Việc sửa cáp quang lần này khá lâu, bị cả trên AAG và Liên Á, nên công việc của tôi ảnh hưởng khá nhiều", anh Trương Minh Đức làm việc trong mảng nội dung YouTube, phàn nàn. "Tốc độ truy cập tới các trang trong nước vẫn tốt, nhưng việc vào website hay máy chủ ảo (VPS) ở nước ngoài khá ì ạch, nhất là thời điểm tối".

Mất hơn một tháng để sửa cáp quang AAG


Dự kiến đến ngày hôm nay, sự cố đứt cáp quang biển AAG mới được khắc phục, đưa Internet đi quốc tế qua kênh này trở lại bình thường. Sự cố đứt cáp AAG không gây ảnh hưởng lớn / Cáp quang biển AAG gặp sự cố lần 2 từ đầu năm. Tuyến cáp Asia - America Gateway (AAG) gặp sự cố chiều tối nay, ở hướng kết nối cập bờ khu vực Hong Kong, ảnh hưởng tới kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Đơn vị điều hành AAG xác định vị trí lỗi cách trạm Sounth Lantau, Hong Kong, khoảng 87km. Vị trí này nằm trong vùng biển của Trung Quốc.

Cáp quang AAG dự kiến sửa trong hơn một tháng. Thông tin đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, bên điều hành AGG cho biết dự kiến tàu sửa chữa mới di chuyển đến điểm gặp sự cố và mối hàn đầu tiên sẽ hoàn tất vào ngày hôm kia. Trong khi đó mối hàn cuối được thực hiện ngày này, sau đó tàu sửa chữa sẽ tiến hành chôn cáp. Như vậy, sẽ mất hơn một tháng để hoàn tất sửa cáp quang AAG. Đánh giá về sự cố, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), nhận định lần này người dùng trong nước có bị ảnh hưởng nhưng thời gian ảnh hưởng ít hơn trước nhiều. Lý do là tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG) được đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, giảm sự phụ thuộc vào AAG so với trước đây.

Trong khi đó, một số nhà mạng tại Việt Nam tuyên bố không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp AAG nêu trên. Lý do, họ đã bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối trên tuyến APG và cả hướng kết nối Internet trên đất liền. Sự cố ngày hôm nay là lần thứ hai trong năm tuyến cáp quang biển AAG trục trặc. Trước đó, hôm 8/1, tuyến cáp này đã gặp sự cố rò điện khiến sụt nguồn, hệ thống phải sửa chữa. Ngoài AAG, tính từ đầu năm, Internet tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố kép của tuyến cáp IA (Liên Á), với lỗi tương tự nhưng ở gần nhánh đi Singapore.

Cáp quang biển AAG gặp sự cố lần 2 từ đầu năm


Nhánh cáp hướng kết nối Việt Nam - Hong Kong có dấu hiệu mất kênh, có thể do đứt cáp quang biển, lịch khắc phục chưa được thông báo. Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), khoảng 17h15 hôm qua tuyến AAG có dấu hiệu mất kênh, có thể do đứt cáp quang biển, khiến Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng. Phía đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển AAG đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức về sự cố lần này, bao gồm địa điểm và thời gian khắc phục sự kiến cho các ISP tại Việt Nam.

Đây là lần thứ hai tính từ đầu năm, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố. Trước đó, tuyến cáp này đã gặp sự cố rò điện khiến sụt nguồn, hệ thống phải sửa chữa. Trong năm, đã có bốn lần hệ thống truyền dẫn Internet này trục trặc và phải tiến hành bảo trì, vào các tháng 3, 6, 8 và tháng 9. Trước đó, tuyến cáp này trục trặc 3 lần, năm 2014 là 2 lần. Tính đến năm 2016, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đi qua AAG. Ngoài AAG, tính từ đầu 2017, Internet tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố kép của tuyến cáp IA (Liên Á), với lỗi tương tự nhưng ở gần nhánh đi Singapore.

Mới đây, 4 nhà mạng tại Việt Nam là FPT, VNPT, Viettel và CMC đã đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG). Có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với băng thông 54 Tb/s, gấp nhiều lần so với mức 2,88 Tb/s của AAG. Tuyến cáp này được kỳ vọng giúp Internet từ Việt Nam đi quốc tế nhanh hơn. Năm nay, một số nhà mạng cho biết sẽ đưa vào hoạt động thêm tuyến cáp quang AAE-1 (Asia Africa Euro 1), nối các nước châu Á đến châu Âu và châu Phi.

Tăng tốc mạng trong những ngày cáp quang bị đứt


- Sử dụng DNS của Google : Đổi DNS là thao tác giúp máy sử dụng một máy chủ phân giải tên miền khác giúp tốc độ truy cập một trang web được cải thiện. Gần đây, máy chủ DNS của Google ngày càng được sử dụng phổ biến do dễ nhớ và tốc độ truy xuất nhanh. Cách đổi DNS cũng khá dễ dàng trên cả máy tính lẫn smartphone. Trên iPhone, bấm vào biểu tượng chữ i bên cạnh mạng Wi-Fi đang sử dụng và đổi DNS thành 8.8.8.8, 8.8.4.4 . Cách thức tương tự trên các điện thoại Android khi nhấn lì mạng Wi-Fi đang sử dụng, chọn sửa đổi mạng và tùy chọn nâng cao sau đó nhập dãy số DNS của Google.

- Sử dụng VPN : VPN thường được các công ty lớn sử dụng để tạo ra một mạng riêng ảo giúp bảo mật tốt hơn và sử dụng một máy chủ để nhận dạng mọi kết nối. Khi sử dụng VPN trên máy di động hoặc PC, kết nối mạng sẽ được chuyển hướng trực tiếp đến các máy chủ ở nhiều nước trên thế giới. Hiện có nhiều phần mềm miễn phí như Hola VPN, SurfEasy VPN hay Onavo VPN...  Một số dịch vụ VPN miễn phí sẽ giúp cải thiện tốc độ truy cập mạng. 

- Sử dụng kết nối mạng 3G hoặc 4G : Trong những ngày cáp quang bị đứt, nhiều người dùng tại Việt Nam đều cho rằng sử dụng kết nối mạng di động thậm chí còn nhanh hơn cáp quang. Lý do là bởi đường truyền ra quốc tế của các kết nối 3G/4G sử dụng cáp riêng ít khi bị ảnh hưởng. Sự cố cáp quang AAG phần lớn chỉ ảnh hưởng đến các đường truyền mạng cáp quang thông thường.

- Ưu tiên sử dụng các dịch vụ trong nước : Khi cáp quang biển gặp sự cố, đường truyền Internet ra nước ngoài bị ảnh hưởng nặng nề. Đây chính là lý do các trang web, dịch vụ với máy chủ đặt ở nước ngoài rất khó truy cập. Người dùng vì vậy nên ưu tiên sử dụng các dịch vụ cung cấp với máy chủ đặt ở trong nước để đảm bảo tính ổn định. Sử dụng 3G hoặc 4G thay thế Wi-Fi. 

- Ưu tiên dùng trình duyệt tích hợp sẵn VPN : Một số trình duyệt hiện nay đã tích hợp sẵn VPN như Opera hay Aloha. Người dùng chỉ cần tải và cài đặt các phần mềm này trên kho ứng dụng và duyệt web như bình thường. Cách thức này đơn giản nhưng chỉ áp dụng với nhu cầu chủ yếu đọc tin tức thông thường.

Cáp quang biển AAG sửa lâu hơn dự kiến


Tới ngày hôm nay, tàu sửa chữa mới tiếp cận được vị trí gặp sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia. Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ nhanh gấp đôi. Ngày này, cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố đầu tiên trong năm, gây mất toàn bộ băng thông Internet từ Việt Nam đi hướng Hong Kong, Singapore và Mỹ. Vị trí lỗi được xác định cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km.  Ban đầu, một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trong nước cho biết nguyên nhân sự cố do rò điện và dự kiến khắc phục xong. Tuy nhiên thông tin cập nhật được đơn vị điều hành AAG gửi đến các ISP thì tới khi tàu sửa cáp mới tiếp cận vị trí lỗi. Thời gian sửa xong chưa được thông báo.

Ngày hôm sau, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) cũng được xác định bị lỗi tại vị trí gần Hong Kong. Sự cố gây mất liên lạc trên tuyến theo hướng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong. Theo một ISP, đến nay tuyến cáp này đã được sửa và hoạt động bình thường trở lại. Như vậy, hiện chỉ còn tuyến cáp AAG gặp sự cố và thời gian khắc phục sẽ lâu hơn dự kiến ban đầu. Nhưng với vai trò quan trọng, chiếm tới hơn 60% lưu lượng kết nối trong nước ra nước ngoài trong năm, việc AAG bị lỗi sẽ ảnh hưởng tới người dùng Internet tại Việt Nam.

Trong năm, đã có bốn lần tuyến cáp quang biển AAG gặp trục trặc và phải tiến hành bảo trì, vào các tháng 3, 6, 8 và tháng 9. Năm nay, nhiều nhà mạng trong nước sẽ mở rộng các kênh truyền nhằm đảm bảo thông suốt kết nối. Đáng chú ý là tuyến APG (Asia Pacific Gateway) đi vào vận hành, hứa hẹn giúp Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ nhanh gấp đôi so với hiện nay. Ngoài ra còn có tuyến cáp quang AAE-1 (Asia Africa Euro 1), nối các nước châu Á đến châu Âu và châu Phi.

10 sự thật về cáp mạng vượt đại dương ?


Cáp ngầm chỉ có tuổi thọ 25 năm và rất dễ bị tổn thương. Tuy vậy, với tốc độ truyền tải bằng 99,7% tốc độ ánh sáng, chúng vẫn được coi là mạch máu của cả thế giới. Thử tưởng tượng Google, Facebook, YouTube sẽ như thế nào nếu toàn bộ mạch máu này đồng loạt bị đứt? Nhân loại sẽ tê liệt ngay tức khắc. Có tầm quan trọng như vậy nhưng thông tin về cáp mạng hiện vẫn còn khá mù mờ. Dưới đây là 10 sự thật ít người biết về mạng lưới Internet dưới đáy biển.

1. Việc lắp đặt mất nhiều thời gian và tiền bạc


Có đến 99% dữ liệu quốc tế được truyền bằng dây dẫn ở dưới đáy đại dương, được gọi là cáp thông tin ngầm. Tổng độ dài của chúng có thể lên đến hàng trăm nghìn dặm và chôn vùi hàng nghìn mét dưới đáy biển. Các loại cáp được lắp đặt bởi các tàu đặc biệt gọi là lớp cáp. Không chỉ là việc bỏ dây bằng những cái kẹp nối xuống biển, các loại cáp thường phải được chạy trên bề mặt phẳng của đáy đại dương và cẩn thận để tránh các rạn san hô, xác tàu chìm và các vật cản khác. Cáp ở khu vực nước cạn được chôn dưới đáy đại dương sử dụng vòi phun nước áp suất cao. Mặc dù giá cho mỗi dặm dây cáp thay đổi tùy thuộc vào tổng chiều dài và điểm đến, việc lắp đặt cáp qua biển luôn tốn hàng trăm triệu đô la.

2. Cá mập đang cố ăn cáp mạng


Có một sự tranh cãi về lý do tại sao dấu răng cá mập lại xuất hiện trên cáp ngầm. Nhiều giả thuyết cho rằng chúng phản ứng với điện từ trường trên cáp. Hoặc đơn giản chỉ vì chúng tò mò về những thực thể dạng dây này. Cá mập là kẻ thù truyền kiếp của cáp mạng dưới biển. Vấn đề là cá mập vẫn đang hàng ngày cắn vào những sợi cáp và đôi khi làm hư chúng. Để khắc phục, những công ty tương tự Google đang che chắn dây cáp của họ trong các thiết bị phòng chống cá mập.

3. Cáp mạng dễ tổn thương ở dưới nước hơn dưới lòng đất


Cứ vài năm lại có một số công nhân xây dựng lái xe ủi cán nhầm và làm đứt toàn bộ mạng Netflix trên đất liền. Dù dưới đại dương không có các phương tiện như xe ủi, hệ thống cáp mạng vẫn có những mối đe dọa riêng. Bỏ qua yếu tố là những chú cá mập, Internet luôn có nguy cơ bị phá hủy bởi việc thả neo của tàu thuyền hoặc thiên tai. Một công ty có trụ sở tại Toronto đã đề xuất chạy cáp Internet qua Bắc Cực để kết nối Tokyo và London. Điều này trong quá khứ là bất khả thi, nhưng thay đổi khí hậu làm băng tan đã tạo tiền đề cho ý tưởng này được thực hiện. Tuy vậy, chi phí cho nó vẫn thật sự rất đắt đỏ.

4. Kết nối thế giới qua đường cáp biển đã có từ lâu đời


Từ năm 1854, việc lắp đặt cáp biển bắt đầu bằng tuyến cáp điện tín xuyên Đại Tây Dương kết nối Newfoundland và Ireland. Bốn năm sau, lần truyền tín hiệu thành công đầu tiên được thực hiện nhưng chất lượng sóng vẫn quá yếu để có thể sử dụng. Nhưng trong bối cảnh lịch sử đó, thời điểm khoa học kỹ thuật còn kém phát triển, đây đáng được xem là mốc son của ngành công nghiệp cáp ngầm. Đường truyền thông tin đầu tiên được lắp đặt cách đây 163 năm.

5. Món mồi béo bở cho các cơ quan tình báo


Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, Liên Xô thường truyền những thông điệp mã hoá yếu giữa hai căn cứ hải quân lớn của họ và được nối trực tiếp bằng cáp ngầm nằm trong lãnh hải của Liên Xô. Tàu ngầm Mỹ cố tìm kiếm những dây cáp này và cài đặt một dây điện thoại khổng lồ, sau đó quay trở lại hàng tháng để thu thập các tín hiệu mà nó đã ghi lại từ đoạn cáp của Liên Xô. Hoạt động này được gọi là IVY BELLS. Ngày nay, khai thác cáp truyền thông dưới biển là hoạt động tiêu chuẩn của các cơ quan tình báo.

6. Chính phủ các quốc gia chuyển sang hướng cáp ngầm để tránh gián điệp


Một lợi thế lớn của Mỹ là sở hữu đội ngũ nhà khoa học, kỹ sư và các tập đoàn trong việc sáng chế và xây dựng một phần lớn cơ sở hạ tầng viễn thông toàn cầu. Các đoạn cáp then chốt của thế giới đa phần nằm trên biên giới và lãnh hải của Mỹ. Điều này làm cho việc nghe lén dễ dàng hơn bao giờ hết. Do đó, một số quốc gia đang cân nhắc lại cơ sở hạ tầng Internet. Brazil là một ví dụ. Họ đã đưa ra một dự án để xây dựng cáp truyền thông ngầm đến Bồ Đào Nha. Không chỉ tránh địa phận Mỹ, dự án này còn loại các công ty cung ứng, lắp đặt của Mỹ ra khỏi dánh sách thi công.

7. Cáp ngầm có tốc độ nhanh hơn và rẻ hơn vệ tinh


Vệ tinh là một công nghệ tương lai, ra đời sau cáp quang nhưng nó không thể thay thế được kết nối này. Vệ tinh gặp vấn đề ở tốc độ truyền tải. Gửi và nhận các tín hiệu đến và đi từ không gian cần nhiều thời gian hơn. Việc sửa chữa cáp tốn kém rất nhiều thời gian và tiền bạc. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển các sợi quang học có thể truyền tải thông tin ở tốc độ 99,7% tốc độ ánh sáng. Để biết được tốc độ Internet sẽ như thế nào nếu không có cáp dưới biển, hãy ghé thăm Nam Cực, lục địa duy nhất không có kết nối vật lý với mạng. Tại châu lục này, kết nối Internet chỉ dựa vào vệ tinh, và băng thông ở mức cao. Tuy nhiên, các trạm nghiên cứu Nam Cực đang sản xuất dữ liệu nhiều hơn khả năng chúng có thể truyền qua không gian.

8. Chỉ cần một bộ đồ lặn và một thiết bị cắt cáp để làm tê liệt Internet toàn cầu


Tin vui là cáp ngầm có hàng nghìn volt điện chạy qua mỗi sợi, và việc cắt được cáp này là rất khó khăn. Tuy nhiên tin buồn là nó từng bị cắt. Năm 2013, ở Ai Cập đã xảy ra một sự kiện hy hữu khi những người đàn ông trong bộ đồ lặn bị bắt giữ vì cố tình cắt tuyến cáp ngầm nối Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Phi - châu Âu dài 12.500 dặm và kết nối ba châu lục. Tốc độ Internet ở Ai Cập đã bị tê liệt 60% cho đến khi đường dây có thể được sửa chữa.

9. Cáp mạng dưới nước không hề dễ sửa 


Khi một cáp ngầm bị hư hỏng, các tàu sửa chữa đặc biệt được điều đến vị trí nghi ngờ. Nếu cáp nằm ở vùng nước cạn, robot sẽ được triển khai để tìm kiếm và kéo nó lên bề mặt. Cáp nằm sâu dưới đáy đại dương cần có những thiết bị chuyên dụng mới có thể kiểm tra thay thế được. Nếu cáp nằm trong vùng nước sâu khoảng 2.000 m, một tàu chuyên dụng được thiết kế để lấy cáp sẽ nâng nó lên mặt nước và sửa chữa. Để làm cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn, đôi khi thiết bị này cắt đôi cáp bị hỏng và tàu sửa chữa sẽ nâng hai đầu lên và nối chúng trên mặt nước.

10. Cáp ngầm có tuổi thọ 25 năm


Tính đến năm 2014, có 285 cáp truyền thông ở dưới đáy đại dương và 22 trong số đó chưa được sử dụng. Đây được gọi là "cáp đen". Cáp ngầm có tuổi thọ là 25 năm. Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, lượng tiêu thụ dữ liệu toàn cầu đã bùng nổ. Trong năm 2013, lưu lượng truy cập Internet là 5 gigabyte trên đầu người. Con số này dự kiến đạt 14 gigabyte trên đầu người vào năm 2018. Sự gia tăng này rõ ràng sẽ gây ra vấn đề về dung lượng và cần phải nâng cấp cáp thường xuyên hơn. Tuy nhiên, các kỹ thuật mới trong điều chế pha và cải tiến thiết bị đầu cuối (SLTE) đã tăng cường công suất ở một số nơi lên đến 8.000%. Nó giúp giải quyết nhu cầu dữ liệu cho toàn thế giới.

Đứt cáp quang biển toàn bộ mạng tê liệt trên Internet

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục Internet. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2014/07/dut-cap-quang-bien-internet-te-liet-toan-vietnam.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Wednesday, July 16, 2014 DMCA com Protection Status