• Tìm hiểu đánh giá năng lực nhân sự Cloudjet Solutions

Tìm hiểu đánh giá năng lực nhân sự Cloudjet Solutions

Đánh giá năng lực nhân sự Cloudjet Solutions


Hiện tại hệ thống đánh giá năng lực nhân sự rất phát triển tại Việt Nam. Và hầu như công ty nào cũng có bộ phận để đánh giá nguồn nhân lực hiện tại của mình như thế nào ? Để tìm hiểu về vấn đề đánh giá nhân sự này. Tâm Gà sẽ cùng các bạn chia sẻ và thảo luận tại đây nhé.

Trong những năm gần đây, các công ty chuyên về đánh giá năng lực nhân sự đang có xu hướng phát triển. Họ đóng góp vai trò rất quan trọng trong công việc quản lý nhân sự hiệu quả cho một doanh nghiệp nào đó. Giải pháp quản trị và đánh giá nhân sự theo hiệu suất kpi đang là đề tài khá hot trên mọi diễn đàn hiện nay.

Nếu bạn là một người nhân viên đang làm việc tại một công ty nào đó. Các bạn nên tìm hiểu thêm về hệ thống đánh giá năng lực nhân sự tại công ty của mình như thế nào ? Hiện tại có chuyên nghiệp hay không ? Có cần phải thay đổi gì hay không ? Khi đó, bạn sẽ là một người đánh giá nhân sự tuyệt vời trong công ty.

I. Phương pháp đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả


Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp lớn thường có xu hướng đánh giá kpi dựa vào sự kết hợp của đánh giá năng lực và đánh giá thành tích trong các chương trình đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên trong công ty của mình.

Các kết quả trong phần đánh giá thực hiện công việc làm nền móng vững chắc, để cho các doanh nghiệp có các số liệu, và từ các số liệu cụ thể đó. Bộ phận đánh giá năng lực nhân sự sẽ tổng hợp lại, và đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá nhân viên hiệu quả hơn trong thời điểm đó.

Nếu để nói chung chung về các khái niệm về đánh giá năng lực thì đó là thuộc về nghiệp vụ của bộ phận nhân sự ( HR ) rồi. Lúc đó, phòng nhân sự sẽ là bộ não của công ty của mình. Việc tuyển nhân viên hay sa thải, có phù hợp với công ty mình không. Quyết sách đưa ra nằm trên bàn tay của phòng nhân sự.

Khái niệm cho chúng ta biết rằng. Năng lực làm việc của một nhân viên, là bao gồm các kiến thức chuyên môn và các kỹ năng hay được biết đến là kinh nghiệm làm việc của nhân viên đó ra sao, và điều cuối cùng là thái độ nghề nghiệp trong công việc và hiện tại của nhân viên đó như thế nào ?

Có rất nhiều phương pháp để đánh giá năng lực nhân sự của một nhân viên nào đó. Tâm Gà chỉ giới thiệu căn bản trong 8 phương pháp này. Tuy là căn bản nhưng nó sẽ giúp ích cho các bạn nhân sự trong việc đánh giá năng lực của nhân viên trong công ty của mình.

01. Phương pháp đánh giá năng lực theo bảng điểm


Mỗi nhân viên sẽ được đánh giá theo từng thang điểm, và mỗi thang điểm đó sẽ được tổng hợp lại từ phòng quản lý nhân sự. Phương pháp này chỉ mang tính chung chung, kết quả chỉ cho bạn những khái niệm chung về tổng kết của bản đánh giá nhân viên.

02. Phương pháp đánh giá năng lực theo xếp hạng luân phiên


Đây là chỉ phương pháp đánh giá tương đối thôi nhé. Đánh giá theo phương thức từ người giỏi nhất đến người yếu nhất theo từng khía cạnh trong công ty, hay ngược lại để tổng hợp lại, rồi xuất kết quả để cho biết ai sẽ là người giỏi nhất trong công việc nào đó.

03. Phương pháp đánh giá năng lực theo từng đôi


Phương pháp này là so sánh các nhân viên làm trong cùng một nhóm công việc nào đó. Nếu năng lực và chuyên môn ngang nhau thì cho đều 1 điểm. Nhưng nếu hơn thì cho 2 điểm. Còn nếu thấp hơn thì cho 0 điểm. Cách này hơi mang nặng tâm lý nhiều hơn.

04. Phương pháp đánh giá năng lực theo phê bình


Với phương pháp này mỗi điểm yếu kém của bạn đều bị cấp trên ghi nhận lại, nhưng cuối tháng khi họp định kì bạn sẽ các nhà lãnh đạo động viên và nhắc nhở, giúp cho bạn vượt qua những sai lầm trên. Cùng đưa công ty phát triển trên thị trường.

05. Phương pháp đánh giá năng lực theo hành vi


Đây là cách mà mọi cử chỉ của bạn sẽ được sếp ghi nhân lại và cuối tháng sẽ tổng kết coi bạn so với những người khác. Cách làm này dễ mang nặng tâm lý không thoải mái khi cứ sai một tí là bị một phết ngay. Căng thẳng cực kỳ !!!

06. Phương pháp đánh giá năng lực bằng mục tiêu


Phương pháp này tạo sự hổ trợ qua lại cho nhau. Khi bạn đưa ra các mục tiêu dài và trung hạn, ngắn hạn. Thì khi thời gian hoàn thành, sẽ đánh giá được khả năng hiệu quả của công việc mà nhân viên đó đang thực hiện. Cách này hay, nhưng cũng khá phiêu lưu.

07. Phương pháp đánh giá thực hiện công việc bằng định lượng


Chia thành 5 mức độ từ xuất sắc, giỏi, khá, yếu và kém. Sau đó, đánh giá năng lực thực hiện của nhân viên trong những thang điểm đó. Từ đó, đánh giá tổng hợp về hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên đó là giữ lại hay sa thải.

08. Phương pháp đánh giá năng lực theo phỏng vấn


Đây là phương pháp khá hiệu quả khi trực tiếp phỏng vấn nhân viên. Nhưng đừng phê phán quá mức để tạo ra sức ép không thể chịu đựng được cho nhân viên. Và tiếp thu ý kiến, lắng nghe và thấu hiếu những ý kiến đó để tổng hợp và phân tích đánh giá hiệu quả.

Đó là những phương pháp đánh giá năng lực mà Tâm Gà biết. Nếu bạn biết còn có các phương pháp đánh giá nào hay nữa. Xin hãy đưa ra cho chúng tôi để có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau nhé. Mọi phương pháp đánh giá năng lực nhân sự đều được đúc kết lại và phát triển trong tương lai về sau.

hệ thống đánh giá nhân sự chuyên nghiệp



II. Quy trình đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả


Cũng giống như 8 phương pháp đánh giá năng lực như trên. Tâm Gà sẽ đưa ra cho bạn các quy trình đánh giá nhân viên sau cho các bạn tham khảo nhé. Không ít thì nhiều, nhưng nó sẽ là bản đánh giá nhân viên hiệu quả trong thời gian này dành cho bạn.

Quy trình đánh giá nhân sự 01: chuẩn bị công việc đánh giá nhân sự.


Tại phòng quản lý nguồn nhân lực sẽ cung cấp một biểu mẫu đánh giá nhân viên dành cho mục đích này. Trên biểu mẫu này nêu rõ các mục tiêu của nhân viên cũng như cách hành xử và chức năng công việc liên quan đến các mục tiêu đó.

Quy trình đánh giá nhân sự 02: tổ chức cuộc họp đánh giá hiệu suất làm việc.


Hãy yêu cầu nhân viên tự đánh giá công việc của mình. Sau đó lắng nghe và ghi chép lại những gì nhân viên đó thực hiện. Và cuối cùng là bạn tồng kết lại trong việc đánh giá thực hiện công việc đó của nhân viên có hiệu quả hay không ?

Quy trình đánh giá nhân sự 03: xác định các thiếu sót trong hiệu suất làm việc.


Hãy xác định cho nhân viên thấy các hiệu quả của công việc mà nhân viên đó làm trước đó, rồi sau đó hãy phê bình những gì không làm được. Nếu bạn đã thực hiện tốt việc triển khai và truyền đạt các tiêu chuẩn về hiệu suất làm việc, bạn sẽ có cơ sở vững chắc cho cuộc thảo luận đó.

Quy trình đánh giá nhân sự 04: Tìm rõ nguyên nhân của những thiếu sót trong hiệu suất làm việc.


Nguyên nhân này đôi khi sẽ nằm ngoài khả năng kiểm soát của nhân viên đó. Khi bạn tìm hiểu được các nguyên nhân làm sao hiệu suất làm việc kém đi. Hãy cùng nhân viên giải quyết vấn đề đó. Phải quan niệm rằng không phải nhân viên nào cũng tài giỏi và hoàn thành xuất sắc công việc nào đó được.

Quy trình đánh giá nhân sự 05: Lập kế hoạch khắc phục thiếu sót trong hiệu suất làm việc


Nếu bạn đã xác định được các thiếu sót trong hiệu suất làm việc và đã tìm ra căn nguyên vấn đề. Khi đó, hãy bắt đầu trao đổi về cách thức giải quyết. Và nhắc lại những nội dung đã trình bày và những nội dung đã được thống nhất. Sẽ giúp bạn tránh được sự hiểu lầm về những gì cả bạn lẫn cấp dưới đã thảo luận trong cuộc họp.

Quy trình đánh giá nhân sự 06: Đánh giá lại các mục tiêu về hiệu suất làm việc


Tùy vào những kỹ năng làm việc của từng nhân viên, và bạn cần kiểm tra lại, sau đó xem lại việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Cuối cùng là trao đổi sau đó với nhân viên, đánh dấu sự bắt đầu của một chu kỳ quản lý hiệu suất làm việc mới đây và lập một kế hoạch phát triển (huấn luyện, đào tạo…) để giúp nhân viên có khả năng đáp ứng các mục tiêu mới.

Quy trình đánh giá nhân sự 07: Ghi chép lại nội dung cuộc họp


Các bạn sẽ lập biên bản ghi chép lại nội dung trong các cuộc họp. Sau đó, đưa ra các quan điểm chính và kết quả của cuộc họp là điều quan trọng. Điều này có nghĩa là bạn cần ghi chú trong suốt cuộc họp và hoàn chỉnh ngay sau đó, khi trí nhớ của bạn vẫn còn lưu giữ nhiều thông tin.

Quy trình đánh giá nhân sự 08: Lập kế hoạch theo dõi


Sau mỗi cuộc họp các bạn sẽ theo dõi lại. Với những nhân viên có thành tích cao trong công việc, những người đó sẽ được theo dõi ít hơn nhiều. Và nếu giao cho họ những mục tiêu mới hơn, bạn cũng sẽ giám sát tiến độ đó nhẹ nhàng hơn. Luôn quan tâm và đào tạo, huấn luyện thêm cho nhân viên của bạn nhé.

Đó là tám quy trình để các bạn đánh giá năng lực nhân viên trong công ty của bạn. Đó chỉ là các quy trình căn bản để đánh giá thực hiện công việc của nhân viên của bạn trong hiện tại và tương lai. Hãy chia sẻ thêm nếu như bạn có các quy trình đánh giá nhân sự chuyên nghiệp khác nhé.

III. Lợi ích của việc đánh giá năng lực nhân sự


- Hiệu quả công việc cao hơn.
- Ổn định nguồn lực lao động.
- Tạo động lực làm việc cho nhân viên.
- Thu hút nhân tài bên trong và bên ngoài.
- Xây dựng được lực lượng nhân sự kế thừa.
- Sắp xếp nhân sự thích hợp với từng vị trí công việc.
- Giảm các yếu tố tiêu cực, thiếu thành tích trong công việc.
- Giảm các chi phí đào tạo, tuyển dụng và sa thải nhân viên.
- Cơ sở để tính lương, thưởng và chính sách thu nhập hợp lý.
- Tạo ra các thói quen tuân thủ và cam kết kết quả làm việc cho công ty.
- Xây dựng qui trình và chính sách đánh giá năng lực nhân sự đội ngũ bán hàng ngoài thị trường.
- Phát triển toàn diện đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và đủ năng lực theo tiêu chuẩn các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.


IV. Các bước để thực hiện đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả


Bước 1: xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá năng lực nhân viên.
Bước 2: Thông báo và gửi tất cả các tiêu chuẩn đánh giá năng lực cho từng nhân viên tham khảo.
Bước 3: Nhân viên tự đánh giá năng lực và tự xây dựng mức chỉ tiêu trên mẫu đánh giá kpi.
Bước 4: Thông báo lịch trình đánh giá thực hiện công việc đến từng khu vực.
Bước 5: Tiến hành đánh giá nhân sự, bạn sẽ cùng đánh giá và cùng thảo luận với từng nhân viên để thống nhất chỉ tiêu kinh doanh và năng lực phát triển trong định kỳ là hàng năm.
Bước 6: Các cấp quản lý dựa trên bảng đánh giá nhân sự này chia chỉ tiêu và theo dõi mức độ thực hiện và phát triển của nhân viên hàng tháng.

V. Công ty đánh giá năng lực nhân sự chuyên nghiệp

Cloudjet Solutions tư vấn đánh giá năng lực miễn phí



Cloudjet HR Solution. Giải pháp quản trị và đánh giá nhân sự theo hiệu suất. Quản lý hiệu quả bộ máy nhân sự doanh nghiệp. Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá nhân viên theo KPI. Tư vấn KPI đánh giá nhân viên. Tối ưu hóa hiệu quả đánh giá năng lực và khả năng thực hiện công việc của nhân viên

=======================

Copywriter : Tâm Gà - Cloudjet Solutions
Website : cloudjetsolutions.com
Blog Cloudjet : blog.cloudjetsolutions.com


Tìm hiểu đánh giá năng lực nhân sự Cloudjet Solutions

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục Cloudjet-Solutions. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2014/03/tim-hieu-kpi-danh-gia-nang-luc-nhan-su.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Friday, March 21, 2014 DMCA com Protection Status