• Google Safe Browsing - Hướng dẫn kiểm tra website có bị dính virus không ?

Google Safe Browsing - Hướng dẫn kiểm tra website có bị dính virus không ?

Google Safe Browsing - Hướng dẫn kiểm tra website của bạn có bị dính virus không ?


Chắc mọi người ít biết trang này. Google Safe Browsing, đây là một trang dùng để check coi website của bạn có bị dính virus không ? Nếu bạn là một webmaster hay một admin bài viết, một Seoer thì bắt buộc bạn phải kiểm tra website của mình ra sao trước khi bắt đầu tiến hành công việc cho ngày mới. Tâm Gà sẽ hướng dẫn cho các bạn thực hiện công việc này nhé.


HƯỚNG DẪN KIỂM TRA WEBSITE VỚI GOOGLE SAFEBROWSING


Lúc trước, Tâm Gà có hướng dẫn cho các bạn webmaster là cách để kiểm tra google có phạt website bằng Sandbox không ? Nếu bạn nào chưa đọc thì có thể đọc tại đây Kiểm tra website có bị  Google Banned Blacklist [ Google Banned ]

Còn nếu đã đọc rồi, thì đây là một công cụ khác của Google, dùng để kiểm tra các website của bạn sắp vào hay các website mà bạn đang làm chủ có bị dính virus hay gì gì đó không ? Chúng ta sẽ tiến hành kiểm tra website bằng công cụ Google Safe Browsing nhé các bạn.

I. Google Safe Browsing là gì ?


Là một nhóm bảo mật của Google, họ đã thiết kế tính năng Google Safe Browsing ( Duyệt web an toàn của Google ) để xác định những trang web trên thế giới, không còn được an toàn hay thông báo cho người dùng hoặc các quản trị viên website, để họ có thể bảo vệ chính mình tránh khỏi mối nguy hại.

Google Safe Browsing sẽ cung cấp các thông tin chi tiết, về các mối đe dọa ( hay hiểm họa ) mà Google đã phát hiện thấy, cũng như các cảnh báo ( hay báo hiệu ) mà Google hiển thị, với cách làm này hi vọng làm rõ tình trạng bảo mật của website của bạn, và khuyến khích các biện pháp bảo mật website an toàn hơn.

Khoảng một tỷ người trên thế giới sử dụng tính năng Google Safe Browsing ( Duyệt web an toàn của Google ). Mỗi tuần, trang Google giúp hàng chục triệu người bảo vệ tài khoản của chính mình, khỏi các mối nguy hại bằng cách hiển thị cảnh báo trên màn hình cho người dùng.

Google Safe Browsing ( Duyệt web an toàn của Google ) sẽ hiển thị trên Google Chrome, Apple Safari hay Mozilla Firefox khi các bạn cố gắng đi đến các trang website ăn cắp thông tin cá nhân, thẻ tín dụng mà các Hacker hoặc các phần mềm đã được cài đặt sẵn và thiết kế để kiểm soát máy tính của các bạn.

II. Sử dụng Google Safe Browsing ?


Nếu website của bạn tốt, thì sẽ giống như Tâm Gà đây. Mình chẩn đoán bằng công cụ Google Safe Browsing trên website c10mt.com và được báo là "Trang web này hiện không được liệt kê dưới dạng nghi ngờ." Chứng tỏ website của Tâm Gà an toàn 100%.

Sử dụng Google Safe Browsing


Và đây là các trang website trong báo cáo dưới đây của Google Safe Browsing ( Duyệt web an toàn của Google ) trong 90 ngày qua, với tổng số 2728695 trang website trên mạng Việt Nam, thì phát hiện có mấy trang dưới đang phát tán mã virus nè. Ghê thật chưa ?

Google Safe Browsing ( Duyệt web an toàn của Google )


Đối với các webmaster, hay các khách vãng lai muốn check một thông tin nào đó thì các bạn nhấn vào link này http://www.google.com.vn/safebrowsing/diagnostic?site=c10mt.com  . Các bạn thay thế domain của Tâm Gà là c10mt.com thành domain mà các bạn muốn kiểm tra với Google Safe Browsing nhé.

Khung báo cáo sẽ hiện lên giống hai hình trên của Tâm Gà thôi. Công cụ Google Safe Browsing của Google này rất hay đấy. Bạn nên thử kiểm tra chính website của các bạn đi nhé. An toàn khi duyệt web là bảo vệ cho chính mình đấy.

III. Làm cách nào để Google Safe Browsing kiểm tra website bạn không an toàn ?


Đối với những trang website mà có phần mềm độc hại, Google Safe Browsing sẽ quét các phần trong chỉ mục web của Google để xác định các trang website đó có khả năng bị xâm phạm hay không. Sau đó, Google sẽ kiểm tra các trang website đó bằng máy ảo để xem có phải bị nhiễm hay không.

Cái hay mà Tâm Gà được biết là, Google sử dụng các mô hình thống kê ( đa tầng ) để xác định các trang website lừa đảo. Cách này mình cũng chưa nắm rõ cái cách mà Google Safe Browsing thống kê theo các mô hình nữa.

IV. Google Safe Browsing phân biệt giữa trang web trang web tấn công và trang web bị xâm phạm như thế nào ?


Hệ thống các máy quét của Google Safe Browsing, có thể phân biệt giữa các trang website đang khai thác trình duyệt và các trang website đang bị xâm phạm để có thể dẫn đến trang website bị khai thác. Các trang website đang khai thác trình duyệt là những trang website tấn công website của bạn.

V. Google Safe Browsing hiển thị như thế nào ?


Đây là cách mà Google Safe Browsing sẽ hiển thị đây. Đầu tiên có thể là tin "Warning : Visiting this site may harm your computer!". Tốt nhất là các bạn nên thoát hẳn ra luôn trang này, đây là một ví dụ điển hình cho các bạn tham khảo thêm.

Warning : Visiting this site may harm your computer!


Hoặc nếu không gặp tình trạng như trên, thì các bạn sẽ gặp tình trạng báo The Website Ahead Contains Malware như Google Safe Browsing ( Duyệt website an toàn ) thông báo dưới đây. Đây cũng là một hình ảnh cho các bạn tham khảo thêm.

The Website Ahead Contains Malware


Hai hình trên là đối với các trang bằng tiếng Anh, hay trình duyệt bạn đang xài sử dụng tiếng Anh. Còn nếu bạn sử dụng tiếng Việt thì sẽ hiển thị thông báo như sau : "Cảnh báo: Phần mềm độc hại có thể không có ngay ở đây!" của Google Safe Browsing phát hiện ra.

Cảnh báo: Phần mềm độc hại có thể không có ngay ở đây!


Hoặc ngay cả trang nổi tiếng trong Việt Nam cũng dính nguyên cả forum luôn này. Đừng tưởng một page bị dính thôi đâu nhé, có khi cả một forum lớn còn bị dính chưởng bởi Google Safe Browsing luôn nè. Nói chung, công cụ này rất hay.

Cảnh báo: Phần mềm độc hại có thể không có ngay ở đây!



HƯỚNG DẪN KHẮC PHỤC SỰ CỐ GOOGLE SAFE BROWSING



Xin nói trước, Tâm Gà cũng là một dân IT bình thường thôi. Không phải là hạng cao siêu nên cái gì biết thì mình mới chỉ, còn không biết thì bạn nào có cách nào hay thì hướng dẫn cho Tâm Gà khắc phục Google Safe Browsing với nhé.

VI. Nếu trang web của bạn đã bị xâm phạm và hiện không an toàn, bạn sẽ làm gì ?



Google Safe Browsing sẽ gửi email cảnh báo cho quản trị viên website, có trang web đã bị đột nhập ( xem hình dưới ). Tốt nhất là các bạn nên đăng ký trang web của mình, tại Công cụ quản trị trang web của Google ( có nghĩa là Google Webmaster Tools đó ).

Google Webmasters Hacked


Trước khi điều đen tối đó xảy ra , với bất kỳ vấn đề nào để Google có thể thông báo kịp thời cho các bạn và cung cấp thêm thông tin về các vấn đề mà Google phát hiện được. Tâm Gà cũng đã có tài khoản đăng ký Google Webmaster Tools rồi, phù phù phù.

Nếu bạn không phải muốn sử dụng Google Webmaster Tools ( Công cụ quản trị trang web của Google) thì bạn có thể gửi yêu cầu cho một trang khác là StopBadware.org . Nhưng phải chắc chắn là bạn đã xóa nội dung bị xâm phạm khỏi trang web của mình.

stopbadware - Ngăn chặn phần mềm độc hại



StopBadware.org cũng cung cấp cho các webmaster nhiều tài nguyên tuyệt vời, dành cho những quản trị viên website muốn tìm hiểu thêm về những gì để các bạn có thể làm để giúp trang web của mình an toàn hơn. Bữa nào Tâm Gà rảnh sẽ viết bài hướng dẫn cho các bạn phần này nhé.

VII. Bao lâu thì website của bạn sẽ được Google Safe Browsing gở bỏ ?



Cái vấn đề này đúng là chua cay luôn đó. Hồi xưa, Tâm Gà khoái dạng đi Backlink lắm, một ngày mình đi hơn 1000 cái là bình thường. Website tăng traffic lên rõ rệt luôn, nhưng đùng một cái vài website chơi bẩn, chèn Backlink có virus vào, thế là site của Tâm Gà khi không cũng bị Google Safe Browsing liệt vào virus.

Mặc dù website của mình hoàn toàn trong sạch. Cuối cùng, Tâm Gà cũng ngộ nhận ra một điều là do các Backlink bẩn gây ra. Nên giờ ít ham hố những Backlink xuất phát từ nước ngoài, nhất là các trang website về sex là chuyên trị một đống virus mà Google Safe Browsing đã cảnh báo khá nhiều.

Những webmaster sau khi đã làm sạch trang website của mình, có thể gởi các yêu cầu kiểm tra lại phần mềm độc hại trong Google Webmaster Tools ( Công cụ quản trị trang web của Google ) hoặc bạn có thể vào StopBadware.org để báo tin.

Trang website của các bạn sẽ được quét lại, sau đó thường được xóa khỏi danh sách Google Safe Browsing trong vòng 24 giờ, với điều kiện nếu quá trình quét không phát hiện thấy phần mềm độc hại nào. Google sẽ kiểm tra định kỳ các trang web trên danh sách của họ để xem chúng còn bị nhiễm hay không.

Nếu bạn thấy bài viết của Tâm Gà hay thì nhớ click Thank và Share nhé.
Ủng hộ bằng cách nhấn Google +1 cho bài viết này nhé các bạn yêu dấu.
Thank các bạn nhiều nhiều.

sự phát tán phần mềm độc hại của hệ thống tự quản


thông tin của hệ thống tự quản Google Safe Browsing


Lịch sử quét của Google Safe Browsing




Google Safe Browsing - Hướng dẫn kiểm tra website có bị dính virus không ?

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục SEOSEO ToolSEO-Tool. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2013/11/Google-Safebrowsing-Checked-Kiem-Tra-Website-Virus.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Saturday, November 30, 2013 DMCA com Protection Status