Hacker, coi chừng lộ diện




Các nhà nghiên cứu đã tạo ra công cụ phân tích cách viết trực tuyến trên mạng, giúp xác định danh tính người viết, 1 vũ khí chống tin tặc hiệu quả.

Trước kia chúng ta thường gặp khó khăn khi khẳng định quyền tác giả của Shakespeare với nhiều vở kịch,  của Holmes với tác phẩm Illiad và Odyssey, hay của thánh Paul với những bức thư từ vài trăm năm trước.

Giờ đây, ngành khoa học mới, nghiên cứu về phong cách viết độc đáo của một cá nhân cụ thể, có thể sẽ được sử dụng để chống lại tin tặc, cũng như để nhận diện những kẻ “mách lẻo” trong công ty.

Cách hành văn của bạn có thể khiến bạn dễ dàng bị lộ trên  Internet”-các nhà nghiên cứu người Mỹ, những người đang phát triển công cụ trực tuyến phân tích cách viết cho biết.

Nhóm nghiên cứu từ trường đại học Drexel tại Philadelphia đã nghiên cứu những cuộc trò chuyện với sự tham gia của hàng trăm người dùng ẩn danh trên những forum trực tuyến ngầm. Kết quả là họ có thể nhận diện được 80% người dùng thông qua phương pháp phân tích cách hành văn của tác giả.

Hầu hết mọi người không nhận thức được cách hành văn của mình nhạy cảm thế nào”- Sadia Afrox, một trong những nhà nghiên cứu và đang theo học Giáo sư chuyên ngành khoa học máy tính nói.  

Phát hiện này có thể khiến nhiều người khó chịu. “Tôi đã đọc rất nhiều câu trả lời nặc danh về những vấn đề bí mật (như việc sử dụng ma túy trái phép, hoặc những thông tin mật về một tù nhân nào đó) có thể khiến người viết nguy hiểm nếu như bị phát hiện”-bà Sadia Afrox cho hay.

 Đây cũng sẽ là một kênh thông tin hữu ích cho các cơ quan chínhh phủ và cơ quan thực thi pháp luật tìm kiếm những đồ vật bị mất, những công cụ lừa đảo và các phần mềm độc hại, dù sẽ phải cần nhiều thông tin ( ít nhất là 5.000 chữ ) mới có thể có được kết quả.

Việc ẩn mình dưới các tài khoản nặc danh sắp không còn khả thi nữa, ngay cả khi người dùng dùng các địa chỉ IP và ngôn ngữ mã hóa khác nhau. Cách bạn dùng từ, cấu trúc câu, ngữ pháp và cách dùng dấu chấm câu có thể là những “kẻ phản bội” bạn.

Chuyên gia ngôn ngữ học Australia, Alexis Antonia, thuộc Trung tam nghiên cứu văn hóa và ngôn ngữ máy tính cho hay đặc trưng trong cách hành văn thường ít được nhận ra và nó có thể được dùng như 1 hình thức  “vân tay nói”.

Để chống lại sự thiết lập chế độ riêng tư và an ninh, các nhà nghiên cứu đã tạo ra 2 công cụ mã mở là Jstylo, để nhận dạng văn phong người viết, và Anonymouth, để “ẩn danh” cách viết bằng cách khuyên người dùng thay đổi cách hành văn của mình.

Hiền Thảo (theo Theage)






Hacker, coi chừng lộ diện

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục Hack. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2013/01/cac-nha-nghien-cuu-tao-ra-cong-cu-phan.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Sunday, January 20, 2013 DMCA com Protection Status