Tin Học Văn Phòng

Môn học Tin Học Văn Phòng tại trường rất phong phú, nên các bạn chịu khó nghiên cứu và tìm tòi thêm các tài liệu hữu ích nữa nhé. Bản thân, các bạn nếu giỏi về Word, Excel, Power Point rồi thì không còn gì để bàn, còn nếu đang chập chững học, thì nên tập thực hành vài bài tập bên dưới của Tâm Gà khi xưa nhé. Môn thi này không khó, chỉ khó là bạn làm biếng nếu không luyện tập bài tập về nhà mỗi ngày, khiến cho độ thuần thục bàn phím, đến tư duy làm bài tập của bạn không cao mà thôi. Hãy kiên nhẫn làm từ từ, nếu hôm nay làm không được, thì ngày mai lại làm tiếp, chứ đừng bao giờ bỏ cuộc môn Tin Học Văn Phòng này nhé. Vì ra trường, là có rất rất nhiều công ty tuyển nhân viên vào làm việc, mà mấy cái cơ bản bên dưới đây, bạn còn làm không được, thì không có công ty nào dám tuyển bạn đâu đấy nhé. Hãy cố lên nào !!!

Tin Học Văn Phòng
Tin Học Văn Phòng

01. Tin học văn phòng là gì ? - Khái niệm về tin học văn phòng


Tin học văn phòng là một nhánh trong ngành công nghệ thông tin, chú trọng đến khả năng xử lý các công việc thường được sử dụng trong văn phòng như: thao tác với văn bản, bảng tính, trình chiếu. Tin học văn phòng gồm bộ công cụ Microsoft Office liên quan như Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office Power Point, Microsoft Office Access, ... với rất nhiều các phiên bản khác nhau nhưng về cơ bản là phục vụ cho công việc văn phòng nói chung.

Tin học văn phòng hiện đang là kỹ năng vô cùng quan trọng trong mọi ngành nghề lĩnh vực. Để thành thạo kỹ năng THVP, bạn cần nắm vững các thao tác nền tảng trên máy tính như đánh máy, sử dụng Windows, truy cập Internet và bổ sung kiến thức chuyên môn về sử dụng bộ phần mềm Microsoft Office Word, Excel, Powerpoint. Tin học Văn phòng (THVP) đã không còn là một khái niệm xa lạ với đại bộ phận người dân nước ta.

Người người nhà nhà đều tìm cách tiếp cận, bổ sung đầy đủ kiến thức Tin học Văn phòng cho bản thân nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gắt gao của xã hội hiện đại. Tin học Văn phòng là một bộ phận trong ngành Tin học - một ngành khoa học trẻ ở Việt Nam. Tin học là ngành ứng dụng sự phát triển của công nghệ vào các hoạt động đời sống. Trong khi đó, Tin học Văn phòng là một phạm trù hẹp hơn, chú trọng đến khả năng xử lý các công việc thường được sử dụng trong văn phòng như: công việc văn bản, bảng tính, trình chiếu. Tin học Văn phòng bao gồm các kỹ năng nền tảng quan trọng được sử dụng phổ biến không chỉ trong THVP mà còn trong mọi hoạt động của con người như:

- Khả năng đánh chữ tốt để nhập các dữ liệu được thuận tiện và nhanh chóng.
- Thao tác trôi chảy trên hệ điều hành Windows của máy tính.
- Sử dụng Internet hiệu quả cho các nhu cầu thiết yếu như tìm kiếm thông tin, nghe nhạc, liên lạc, chia sẻ…
- Lưu trữ, chia sẻ tài liệu, hoặc xây dựng các mẫu khảo sát trực tuyến… trên Google Drive

Hơn thế nữa, Tin học Văn phòng đem đến những kiến thức quan trọng về bộ phần mềm Office được ứng dụng rộng rãi trong hầu hết tất cả các lĩnh vực như:

- Kỹ năng Microsoft Word để soạn thảo, xử lý và định dạng các loại tài liệu, văn bản, giấy tờ… từ đơn giản đến chuyên nghiệp. Word đặc biệt quan trọng trong học tập để làm bài nghiên cứu, tiểu luận… hoặc trong công việc để thực hiện các báo cáo, hợp đồng…

- Kỹ năng Microsoft Excel để tạo lập, tính toán các bảng tính nhằm ứng dụng trong việc xây dựng các biểu đồ, tính toán tiền quỹ, tiền lương hoặc các báo cáo chi tiết ở dạng cột với số liệu cụ thể.

- Kỹ năng Microsoft Powerpoint trong thiết kế, định dạng các slide trình chiếu, phục vụ cho việc thuyết trình thêm thu hút hoặc gây ấn tượng với những bài trình chiếu súc tích, sáng tạo.

Những giá trị mà việc thành thạo Tin học Văn phòng đem đến không chỉ là nhất thời và duy nhất mà còn kéo dài mãi về sau và bổ trợ cho mọi công việc trong cuộc sống. Nắm vững kiến thức và kỹ năng Tin học Văn phòng chính là chìa khóa quan trọng cho việc hội nhập nguồn tri thức của xã hội.

02. Vì sao chúng ta nên học Tin Học Văn Phòng ?


Bộ công cụ Microsoft Office ngày càng trở nên phổ biến. Do vậy, việc năm vững kiến thức và thành thạo kỹ năng Tin học văn phòng lại càng quan trọng và cần thiết hơn hết. Nào, bây giờ chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem vì sao nên lựa chọn một khóa học Tin học văn phòng cho mình và khóa học này sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích gì nhé.

- Hiện nay, bộ công cụ Microsoft Office vô cùng thông dụng, và hầu như không thể thiếu trong công việc hằng ngày của mỗi người.

- Kiến thức Tin Học Văn Phòng là trợ thủ đắc lực cho chúng ta trong suốt quá trình học tập và làm việc.

- Khi thành thạo kỹ năng Tin Học Văn Phòng chúng ta có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian và trở nên chuyên nghiệp hơn trong công việc.

- Chứng chỉ Tin Học Văn Phòng giúp chúng ta tạo được ưu thế nhất định khi ứng tuyển vào một vị trí nào đó.

03. Những ứng dụng thiết thực của Tin Học Văn Phòng


Tin học Văn phòng đang làm thay đổi cuộc sống con người theo hướng tích cực, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tăng hiệu quả công việc. THVP được ứng dụng phổ biến trong học tập và trong mọi ngành nghề công việc, hỗ trợ chúng ta tạo nên những sản phẩm tin học chuyên nghiệp và ấn tượng. Tin học văn phòng (THVP) là một bộ phận nhỏ trong bộ môn Tin học - một ngành khoa học trẻ ở Việt Nam. Tuy vậy, những giá trị mà THVP mang đến thì lại không hề nhỏ.

Tin học Văn phòng là một công cụ quan trọng phục vụ đời sống con người hiện đại. Thành thạo kỹ năng THVP giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và công sức. Chỉ với những thao tác nhanh chóng trên máy tính, con người có thể hoàn thành tốt những vấn đề liên quan đến văn bản, bảng tính toán, bài trình chiếu… THVP còn làm tăng năng suất và hiệu quả trong công việc và học tập. Có kỹ năng THVP vững vàng, cá nhân có khả năng xử lý công việc chuyên nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp được vân hành trôi chảy ở mọi khâu. Nhắc đến Tin học văn phòng, phải kể đến Word, Excel, Powerpoint - bộ ứng dụng văn phòng quan trọng. Bộ phần mềm này được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất là những ứng dụng trong học tập và công việc nhằm phục vụ một cách tốt nhất những nhu cầu của con người.

A. Ứng dụng Tin Học Văn Phòng trong học tập


Tiện ích của THVP đối với học sinh, sinh viên là vô cùng quan trọng và thiết thực. Nắm vững kiến thức tin học văn phòng chính là nắm giữ cơ hội hoàn thiện tốt kết quả học tập và tăng cơ hội việc làm sau khi ra trường. Các bạn học sinh-sinh viên có thế hoàn thành tốt các bài tiểu luận, báo cáo một cách rõ ràng và chi tiết, hoặc thực hiện các slide thuyết trình đầy chuyên nghiệp và ấn tượng hay trình bày các bảng tính toán một cách hoàn hảo. Tất cả kỹ năng trên đều phục vụ tốt cho mọi môn học trong chương trình giảng dạy tại nhà trường.

B. Ứng dụng Tin Học Văn Phòng trong công việc


Tin học văn phòng được ứng dụng trong các hoạt động quan trọng của doanh nghiệp như: Hoạt động giao dịch giấy tờ, công tác quản lý nhân sự, quản lý danh sách khách hàng, các báo cáo tài chính, kinh doanh… Cụ thể cho từng ngành nghề, THVP được ứng dụng trong ngân hàng để quản lý thông tin khách hàng và các dữ liệu giao dịch quan trọng; trong quân sự để quản lý hồ sơ tội phạm; trong trường học để quản lý thông tin lý lịch học sinh-sinh viên, giáo viên cũng như kết quả học tập và giảng dạy… Tin học Văn phòng thật sự đang thâm nhập rất sâu vào từng ngóc ngách trong cuộc sống con người. Tin học văn phòng đã, đang và mãi là công cụ cần thiết, cánh tay nối dài giúp hoạt động hiệu quả hơn trong cuộc sống của con người.

04. Bạn có muốn bị gọi là kẻ "khuyết tật IT" không?


Trong thời đại công nghệ thông tin (IT - Information Technology) phát triển đến mức không thể tin nổi như thế này thì đã phát sinh một khái niệm "KHUYẾT TẬT IT" là để chỉ về những người mù tịt về công nghệ thông tin. Thực chất, Tin học văn phòng cũng chỉ là một nhánh nhỏ trong ngành công nghệ thông tin vô cùng bao la rộng lớn. Thành thạo về Tin học văn phòng cũng giống như "xóa mù chữ" cho mọi người trong lĩnh vực công nghệ thông tin vậy.

Khi có ai đó nhắc tới các cụm từ "Tin học văn phòng",  "Tin học văn phòng cơ bản", chắc ai cũng sẽ nghĩ tới bộ sản phẩm ứng dụng Word - Excel - Powerpoint, chúng mang những tính năng ứng dụng rất rộng rãi và được áp dụng phổ biến trong việc thực hiện các công việc văn phòng, giấy tờ hiện nay. Đứng trước những tính năng đa dạng của bộ 3 ứng dụng này, không ít người lần đầu tiên tiếp cận đã bị choáng và loay hoay không biết mình phải tìm hiểu và nắm vững những điều gì trước tiên.

05. Định nghĩa Tin Học Văn Phòng và cách làm việc của nó


Là một phần mềm nhỏ trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Nhưng tin học lại chiếm phần lớn thị khách của ngành này. Phần đông mọi người biết về Công nghệ thông tin qua tin học văn phòng. Vậy để hiểu rõ thế nào là tin học văn phòng chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời này. Đây được coi là một lĩnh vực nhỏ trong ngành công nghệ thông tin. Phần lớn nó chỉ tập trung, chú trọng vào xử lý những hoạt động, nghiệp vụ thường được sử dụng trong văn phòng như việc soạn thảo văn bản, soạn thảo hợp đồng, thống kê, tính toán, trình chiếu, thuyết trình.

Hiện nay,phầm mềm Microsoft Office là bộ công cụ chính, được ứng dụng nhiều nhất cho cán bộ, công nhân viên, học sinh. Bộ công cụ này bao gồm: Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office Power Point, Microsoft Office Access và một số ứng dụng văn phòng khác. Những tiện ích, tính năng của chúng được ứng dụng rất rộng rãi và được áp dụng phổ biến cho việc học tập, nghiên cứu và đặc biêt là trong những công việc văn phòng như kế toán, tài chính, bán hàng và kể cả cho lĩnh vực công nghệ thông tin.

06. Những lợi ích mà môn Tin Học Văn Phòng mang lại là gì ?


Theo thống kê của Bộ Lao động thương binh và Xã hội cho thấy, hiện nay ở Việt  Nam có tới hơn 90% các nhà quản lý, nhân viên văn phòng đều sử dụng excel để quản trị công việc và làm việc.Vì nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của Microsoft Office Word - Excel - Powerpoint chưa tốt, mới chỉ sử dụng và ứng dụng được 5  đến 10% công dụng thật sự của bộ ứng dụng này. Nghiên cứu của một số nhà khoa học Mỹ cho thấy hơn 80% những ứng viên tham gia cho rằng kỹ năng tin học là một kỹ năng cực kì hữu ích trong công việc và không thể thiếu đối với nhân viên văn phòng.


Do bộ ứng dụng rất dễ sử dụng phù hợp với tất cả đối tượng, bao gồm học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên văn phòng, kể cả những người cao tuổi.Đối với những đối tượng chưa thành thạo, thiếu tự tin về khả năng sử dụng máy tính, mạng internet hoặc những người mới được tiếp cận máy tính muốn bổ sung kiến thức phục vụ học tập, công việc và cải thiện mức lương. Giúp người sử dụng rèn luyện kỹ năng, hệ thống những kiến thức về sử dụng máy tính phục vụ cho công việc văn phòng như word, excel, powerpoint,…rút ngắn tối đa thời gian làm việc, mang lại hiệu quả cao.Hơn nữa, nó giúp thao tác, tính toán nhanh chóng, tạo và chỉnh sửa văn bản, bảng biểu phục vụ công việc. Ứng dụng trình chiếu trong các cuộc họp, giảng dạy, thuyết trình, gửi thư điện tử.

07. Kỹ năng sử dụng Tin Học Văn Phòng


Đầu tiên là bạn nên làm quen với kỹ năng cơ bản sử dụng vi tính văn phòng, làm quen bàn phím máy tính như thao tác đánh văn bản bằng 10 ngón tay, đánh nhanh dần và chuẩn xác.Sau đó, làm quen với công dụng của một số phím chức năng như Delete, Enter, Backspce, print,…phím tắt ctrl v,c,a,… và làm quen với những chức năng khác. Kỹ năng sử dụng Microsoft excel. Thực hiện tạo bảng tính Excel, định dạng dữ liệu bảng tính, thêm xóa cột, dòng. Định dạng ngày tháng, số, dạng văn bản. Thành thạo các hàm tính toán, sắp xếp, ngày tháng năm, tính tổng: Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average, Countif, Min, Max, Year, Month, Day, IF. Lọc dữ liệu theo đối tượng.

Kỹ năng sử dụng Microsoft word. Cần thành thạo nhập liệu văn bản, xóa, định dạng văn bản, sử dụng font chữ, cỡ chữ, màu chữ phù hợp. Thực hiện thiết lập, thêm, chèn và định dạng bảng gồm gộp đoạn, căn đoạn, chèn thêm dòng, cột, trộn, tách, đường viền bảng… Thêm ký tự đặc biệt: Symbol, chèn link, ghi chú,thêm biểu đồ, hình ảnh, vẽ hình khối, sơ đồ, In: khổ giấy, lề in, header, footer, đánh số trang văn bản… Khi thành thạo các chức năng thì công việc cũng trở lên dễ dàng hơn rất nhiều.

08. Kỹ năng chi tiết WORD trong Tin Học Văn Phòng


Microsoft Word, còn được biết đến với tên khác là Winword, là một công cụ soạn thảo văn bản khá phổ biển hiện nay của công ty phần mềm nổi tiếng Microsoft. Nó cho phép người dùng làm việc với văn bản thô (text), các hiệu ứng như phông chữ, màu sắc, cùng với hình ảnh đồ họa (graphic) và nhiều hiệu ứng đa phương tiện khác (multimedia) như âm thanh, video khiến cho việc soạn thảo văn bản được thuận tiện hơn. Ngoài ra cũng có các công cụ như kiểm tra chính tả, ngữ pháp của nhiều ngôn ngữ khác nhau để hỗ trợ người sử dụng. Các phiên bản của Word thường lưu tên tập tin với đuôi là .doc với các bản Office trước bản 2007 hay .docx đối với Office 2007, 2010 trở đi. Hầu hết các phiên bản của Word đều có thể mở được các tập tin văn bản thô (.txt) và cũng có thể làm việc với các định dạng khác, chẳng hạn như xử lý siêu văn bản (.html), thiết kế trang web.

+ Nhập liệu văn bản, đinh dạng đoạn văn, văn bản: Gõ đúng văn phạm tiếng Việt, font, cỡ chữ, màu chữ

+ Lập, chèn và định dạng bảng: Bullet, numbering, căn đoạn, line-spacing, tab, chèn thêm dòng, cột, trộn (merge), tách (split), thay đổi đường viền bảng…

+ Chèn hình ảnh, vẽ hình khối, sơ đồ: Shape, smart art, clip art

+ Chèn ký tự: Symbol; Chèn link (hyperlink), ghi chú (footnote)

+ Thiết lập in: khổ giấy, lề in, header, footer, đánh số trang văn bản

+ Trộn văn bản: Mail merge

+ Bảo mật file: Đặt mật khẩu bảo vệ cho file word

09. Kỹ năng chi tiết EXCEL trong Tin Học Văn Phòng


Là chương trình xử lý bảng tính. Bảng tính của Excel cũng bao gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, việc nhập dữ liệu và lập công thức tính toán trong Excel cũng có những điểm tương tự, tuy nhiên Excel có nhiều tính năng ưu việt và có giao diện rất thân thiện với người dùng, chủ yếu là thiết lập, xử lý bảng và tính toán theo các hàm. Phần mềm Excel được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau. Ví dụ như: Kế toán, Nhân sự, Hành chính, Giáo viên, Kỹ sư … và cả học sinh, sinh viên.

+ Tạo bảng tính, định dạng dữ liệu bảng tính: Định dạng số, định dạng bảng, trộn (merge), xóa cột (split)….

+ Định dạng tự động: Định dạng tự động theo yêu cầu (theo tỉnh, ngày tháng năm,…)

+ Sử dụng hàm số thông dụng: If, Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average, Countif, Min, Max, Year, Month, Day, Now….

+ Sử dụng lọc dữ liệu (Filter) : lọc theo yêu cầu

+ Vẽ Biểu đồ: Chart

+ Tạo Link: Hyperlink

+ Thiết Lập in, bảo mật file: Page setup, Đặt Password cho file

+ Và còn rất nhiều ứng dụng khác. Ví dụ như thế này chẳng hạn:

Công cụ này phù hợp cho những đối tượng soạn thảo tài liệu, tính toán các con số, phân tích dữ liệu gồm nhiều hàm thông dụng như Vlookup, Logic, SUM, AVG ,… cho phép bạn tính toán nhanh chóng mà ko cần sử dụng đến máy tính hay bất kì thiết bị nào khác hỗ trợ tính toán. Ngoài việc tìm hiểu thông tin thì việc thực hành các thao tác trên máy sẽ giúp bạn dễ dàng khi học môn tin. hãy làm các bài tập trong sách giáo khoa, giáo trình cũng giúp bạn rèn luyện được các kỹ năng cho bộ môn này.

Xem thêm tại https://www.c10mt.com

Tin Học Văn Phòng

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục CaoDangNgheTPHCMHocKy1TinHocVanPhong. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2012/08/TinHocVanPhong.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Sunday, August 19, 2012 DMCA com Protection Status