• Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P7]

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P7]

( Bổ sung sữa canxi www.c10mt.com ) Có rất nhiều thông tin hiện nay các bố và các mẹ có thể quan tâm đến vấn đề, bổ sung canxi cho trẻ, cũng như vấn đề cung cấp sữa canxi như thế nào cho các bé nhỏ hiện nay. Mọi người có thể quan đến chủ đề Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 7 trong bộ sưu tập các câu hỏi kèm câu trả lời của các bác sĩ bệnh viện phụ sản MêKông TPHCM này nhé.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 7
Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 7

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 7


- Câu hỏi số 121 : Cho bé bú sữa nào thì có hiệu quă hơn. Em muốn hỏi bác si: những bà mẹ nhiều sữa mà em bé không bú hết, trước khi cho bé bú có cần phải vắt bỏ lượng sữa loãng có màu trong ban đầu đi và cho bé bú lượng sữa đặc có màu đục về sau không ạ?vì em thấy có người nói rằng lượng sữa loãng ban đầu không có nhiều chất như sữa đục về sau.em cảm ơn bác sĩ. 

Bs Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Em không cần vắt bỏ sữa đầu dòng, vì nó cung cấp nhiều chất cần thiết cho bé. Thông thường, ở nhà bà mẹ cho con bú mẹ hoàn toàn sẽ tiết sữa phù hợp theo nhu cầu của em bé, vì vậy em nên cho bé bú theo nhu càu của bé nhé.



- Câu hỏi số 122 : Cách giúp bé thích uống sữa. Mến chào bác sĩ! Thưa bác sĩ con gái em đã gần 9 tháng tuổi mà chỉ nặng có 7kg, dài 70cm. Hiện tại bé đã ăn cháo với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm. mỗi lần ăn nữa chén người lớn, ngày ăn 3 lần. Ngoài ra em còn cho bé ăn thêm trái cây nạo các loại và mỗi bữa 1 miếng phô mai, bé không ăn được sữa chua vì ăn lần nào cũng ọc dù ăn rất ít, em đã thử nhiều lần mà không được. Nói chung bé nhà em ăn rất tốt chỉ tội là không chịu uống sữa. Lúc trước bé uống bằng muỗng cũng chỉ được 90ml/ngày nhưng dạo này bé bỏ hẳn sữa luôn không chịu uống muỗng nào, đút vào là bé phun ra hoặc khóc. Em đã thử rất nhiều cách, đổi nhiều loại sữa nhưng vẫn không ăn thua gì. Bác sĩ cho em hỏi nếu em chỉ cho bé ăn thôi thì có đủ dinh dưỡng không ạ? Và nếu có thể mong bác sĩ hướng dẫn giúp em làm cách nào cho bé có thể uống sữa. Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, ở tuổi này bé vẫn cần uống sữa, em cho bé khám Bác sĩ để tìm nguyên nhân biếng uống sữa của bé ,để có xử trí thích hợp, em nhé.



- Câu hỏi số 123 : Cách bảo quản sữa mẹ. Bé nhà em nay được 2 tháng tuổi vì bé không bú mẹ nên em phải vắt sữa ra để ở ngoài. bé rất hào ăn nên lúc nào em cũng để sẳn sữa vắt ra vào máy hâm sữa để khi nào bé đói là có cái cho bé bú liền.không biết em để sữa vắt ra trong máy hâm sữa liên tục như vậy có tốt không.mong bác sĩ tư vấn cho em.xin cám ơn bác.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Sữa mẹ vắt ra ngoài có thể  giữ ở tủ lạnh, khi cho bé bú thì hâm lại. Em nên tập bé bú trực tiếp sữa mẹ thì tốt hơn.



- Câu hỏi số 124 : Cách bảo quản sữa. Kính chào bác sĩ em để sữa mẹ trong tủ lạnh, khi nào bé bú thì ngâm nước sôi cho sữa ấm lại rồi cho bé bú. cho em hỏi là nhiều lúc em ngâm sữa ấm rồi nhưng bé chưa chịu bú, em để nguội lại rồi bỏ vào tủ lạnh có được không hay phải đổ hết sữa đi. Khi bé bú sữa không hết có thể để vào tủ lạnh rồi lần sau bú tiếp được không hay phải đổ đi? em xin cảm ơn.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, sữa mẹ khi hâm đi hâm lại nhiều lần thì bị mất chất dinh dưỡng, bình sữa lấy ra lấy vào tủ lạnh nhiều lần thì có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn, em ạ!



- Câu hỏi số 125 : Làm sao giúp sữa về ? Chào bác sĩ! Em sinh con được 1,5 tháng. Em sinh mỗ. Từ lúc sinh đến giờ sữa của em rất ít. Em đã áp dụng những cách có thể dùng nhất từ kinh nghiệm của các mẹ và tìm trên internet mà vẫn không khả quan lên tí nào? Em có dùng qua máy hút sữa, nhưng hút 1 ngày chỉ được hơn 10ml cho bé bú. Về sau sữa càng ít đi và trong hơn. Hiện tại em có cảm giác như mình không về sữa nữa và hình như ngực em đang nhỏ lại? Em phân vân và rất sợ, không biết em có bị gì không? Mong bác sĩ cho em lời khuyên làm thế nào có thể kích sữa trở lại? Em cám ơn bác sĩ.

Bs. Đặng Thị Phương Thảo trả lời : Cách tốt nhất để có sữa nhiều là em nên cho bé bú  vú mẹ nhiều và liên tục trong ngày. Em dùng máy hút để vào bình cho bé bú là từ từ sẽ mất sữa. Chào em.


Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 6


- Câu hỏi số 126 : Bé không chịu bú sữa ngoài. Chào Bác sĩ. Bé gái nhà em được 7,5 tháng tuổi, cân nặng 8,3kg, dài 68cm. Bé bú mẹ hoàn toàn từ lúc mới sinh. Khi bé được 6 tháng thì em có tập cho bé bú sữa ngoài (enfagrow, bé bú rất ít chỉ khoảng 30-60ml/lần. Đến nay thì bé ko chịu uống sữa nữa, kể cả sữa mẹ vắt ra bỏ vào bình, bé chỉ thích bú mẹ. Bé ăn dặm từ lúc 6 tháng, hiện tại ăn 3bữa/ngày, mỗi bữa 2/3 chén cháo nhuyễn. Nhờ Bác sĩ tư vấn giúp làm cách nào cho bé uống sữa ngoài vì chỉ bú mẹ sợ không đủ chất cho bé. Xin chân thành cảm ơn.

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em ko nói lúc sanh bé cân nặng bao nhiêu, nếu lúc sanh nặng 3kg là bình thường, 1 ngày em cho bé ăn 3 cử, nhiều quá có thể làm cho bé ko tiếp đủ men nên bé bỏ bú, em có thể nghĩ ăn vài bữa để cơ thể tự tiết đủ men, rồi từ từ cho ăn lại 1-2 cử, còn lại bú tối đa, con nít lớn nhờ sữa dể lên cân hơn là ăn dặm. Ăn chỉ để cho biết ăn, bổ sung thêm chất, chứ ko thể thay thế sữa dc. Nếu cần em có thể bổ sung thêm men vi sinh để cháu dễ tiêu hóa hơn.



- Câu hỏi số 127 : Bú sữa ít nhưng uống nước nhiều. Chào bác sĩ! Con em hiện tại được 6.5 tháng, nặng 7.2kg ( bé sinh non, lúc em sinh bé là thai được 32 tuần, bé nặng chỉ 2.1kg). Em sợ bé bị thiếu chất nên em cho bé ăn dặm lúc bé được 4 tháng bằng bột ăn đặc chế cho bé 4 tháng của hãng Humana, mỗi ngày ăn một lần vào buổi trưa, những thời gian còn lại bé vẫn bú bình thường ( bé bú sữa bình từ nhỏ). Đến khi bé 6 tháng em mới chuyển qua cho bé ăn bột Nestle (lúa mì-sữa), mới đầu bé vẫn bú bình thường, nhưng khoảng 2 tuần nay bé có hiện tượng rất lạ,khoảng 05h sáng bé bú khoảng 80-90ml sữa rồi không bú nữa, tới khoảng 11h30 trưa thì bé ăn 1 chén bột,rồi cũng không bú tới khoảng 18h chiều bé mới chịu bú, nhưng bú cũng không được nhiều như lúc trước. Mà đặc biệt bé uống nước rất nhiều, có thể uống nước để ngủ chứ không chịu bú sữa. Như thế con em có bị bệnh gì không thưa bác sĩ, nếu có bệnh thì sẽ chữa như thế nào và ở đâu? Mong bác sĩ giúp đỡ, em rất cám ơn. Trân trọng! 

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Chào bạn , bạn nên cho bé đi khám để xem họng bé có bị viêm không , hoặc có thể đổi sang sữa khác , có thể bé đang ngán sữa cũ.



- Câu hỏi số 128 : Sữa dành cho trẻ sinh non. Em chào BS, Con em đuợc 3 tháng 7 ngày, cân nặng 5.5kg, chiều cao 60cm. Lúc sinh bé ở 36 tuần, sinh non, cân nặng 2.3kg. BS có bảo uống sữa dành cho bé sinh non Similac neosure. Cho em hỏi, giờ bé được 3 tháng, em có thể cho bé uống sữa bình thường dành cho trẻ duới 6 tháng tuổi, hay tiếp tục cho bé uống sữa Similac neosure? Vì em sắp đi làm nên phải cho bé dùng sữa ngòai. Cảm ơn BS.

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Chào bạn ,sữa Similac neosure dành cho trẻ non tháng ,uống đến khi nào bé được 4kg thì có thể chuyển sang sữa thường dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi .



- Câu hỏi số 129 : Sữa chua, váng sữa. Chào các bác vui lòng cho em hỏi: Trẻ mấy tháng thì có thể ăn được sữa chua, phô mai, váng sữa, đậu hủ? hàm lựơng bao nhiêu/ngày là vừa. Em cảm ơn và chúc các bác sức khỏe !

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Bé từ 6 tháng trở lên là có thể ăn được rồi. Chị cho ăn ít rồi tăng lên từ từ, đây không phải là thức ăn chính cho bé nên chỉ ăn phụ trợ thêm thôi.



- Câu hỏi số 130 : Bé không chịu uống sữa bình. Chào Bác Sĩ. Bé nhà em được 3T 12 ngày, hiện bé vừa biết lật. bé bú sữa mẹ và bú sữa ngoài. nhưng không hiểu sao dạo gần đây bé không chịu uống sữa bình nữa, mà chỉ bú sữa mẹ thôi, nhưng e lại không đủ sữa cho bé bú, nên e phải canh khi bé ngủ e mới cho bé uống sữa được.vậy không bít có phải do bé tập lật nên bé không chịu uống sữa hay không? và không biết khi nào bé mới uống sữa bính lại? ngoài ra do bé không chịu uống sữa bình nên em đã cho bé ăn dặm bàng cháo rồi ạ. Rất mong nhận được sự tư vấn của Bác Sĩ. Xin chân thành cám ơn.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em , em nên xem lại núm vú bình có quá cứng hay không do sử dụng lâu , nếu có thì đổi núm vú mềm hơn , có thể thử đổi 1 loại sữa khác , hoặc cho uống bằng chén muỗng 1 thời gian . em cho ăn cháo ở tuổi này là sớm , thông thường đến 6 tháng mới cho bé ăn dặm.


Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 5


- Câu hỏi số 131 : Bé 9,5 tháng uống sữa đậu nành được không. Chào bác sĩ,bé nhà em là bé trai được 9,5 tháng,bác cho em hỏi em có thể cho bé uống sữa đậu nành được chưa?bé là bé trai liệu uống sữ đậu nành có không tốt đối với bé trai như ngươi ta nói không thưa bác sĩ? Và lịch chính ngừa của bé,em đưa bé đi chích ngừa o bv y dược bác sĩ hen 9 tháng chích mũi sởi,nhưng 9 tháng em dưa bé đi chích thi bacs sĩ lại hẹn để 12 tháng chích luôn mũi sởi-qiai bi-rubela,như vậy có được không ạ bác sĩ. Cám ơn bác sĩ.

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Từ 9 tháng đến 12 tháng chích sởi-quai bị -rubela lúc nào cũng được.Bé nhà bạn có thể cho uống sữa đậu nành công thức( sữa bôt) ,còn sữa đậu nành tươi bạn tự nấu vẫn có thể cho uống được nhưng phải đảm bảo vệ sinh,vì dễ gây tiêu chảy.



- Câu hỏi số 132 : Bé 12 tháng uống sữa tươi được không. Kính chào Bác sĩ . con trai em hiện giờ được 12 tháng, bé cao 80cm nặng 9.8kg. Bác sĩ cho e hỏi là hiện giờ e có thể cho bé ăn cơm được chưa, và uống sữa tươi được ko? nếu được thì bé có thể uống loại có đường hay ko đường là tốt nhất? Rất mong nhận được sự tư vấn của quý Bác Sĩ. xin chân thành cảm ơn.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Con chị phát triển như thế là rất tốt. Chị nên cho bé uống dặm thêm sữa tươi ít thôi kèm theo sữa bột cho bé ( sữa số 3 ) để tập cho bé quen dần.



- Câu hỏi số 133 : Thiếu canxi có thể không bị còi xương không. Chào bác sĩ, bé trai nhà em sinh mổ 3kg7, bé lên cân đều, hiện được 3 tháng, cân 8kg3, dài 66cm, bé ngủ hay giật mình, khi ngủ chưa sâu thì đôi lúc bé quấy khóc, dỗ bé nín và ngủ tiếp, đêm ngủ liên tục tới gần sáng, đầu bé gần đây bị rụng tóc, 2 bên rụng hình vệt ngang, phía sau gáy tóc bé vẫn nhiều, nhưng do xương đầu phía sau nhô lên nên tóc nhìn cứ như vành khăn vậy, bé đổ mồ hôi nhiều lúc sinh ra , nhất là khi bé quấy, dù ở phòng mát lạnh. Em cho bé tắm nắng từ luc mới sinh, lúc 2 tháng bác sĩ kê cho bé uống vitamin D Aquadetrim ngày 1 giọt, bé bớt giật mình nhưng vẫn mồ hôi nhiều. 3 tháng bác sĩ kê cho bé thêm canxi dạng ống, ngày 1/2 ống do bac sĩ bảo là do bé phát triển nhiều dư cân, chiều cao nên lượng canxi không đủ. Cho em hỏi bé nhà em thiếu vitamin D và canxi như vậy có khả năng còi xương không hay chỉ thiếu canxi nhưng chưa còi xương, ngoài ra ngày hôm nay ngày đầu tiên em đã cho bé uống cạnxi thì thấy bé có lúc tiểu bình thường, co lúc tiểu tí xíu, trên tả có vệt màu hồng nhạt, cho hỏi bé bị gì, có phải do canxi. Xin cám ơn bác sĩ.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Chị nên cho bé phơi nắng sáng thêm. Bé phát triển như thế là bình thường. Chị nên giữ lại tả của bé mang đến cho chúng tôi xem có phải bé tiểu ra máu hay nguyên nhân gì khác.



- Câu hỏi số 134 : Sốt và tắc tuyến sữa sau sinh. Thưa bác sĩ, Chị gái em sinh bé thứ hai xong cũng được hai tuần rồi, mấy ngày nay bỗng dưng bị tắc tuyến sữa trái kèm sốt. Bảo chị đi khám chị bảo hồi sinh đứa thứ nhất cũng bị vậy, đi khám bác sĩ chỉ cho uống kháng sinh thôi, mà chị em bán thuốc nên kháng sinh không thiếu. 3 ngày rồi thấy chị vẫn sốt, ngực trái sưng đỏ, mẹ em chữa hết các cách dân gian như uống đinh lăng, dùng cơm nóng đắp rồi nặn, thấy ra sữa vàng khè, có khi vón cục. Em lo quá, không biết sốt như vậy liệu có nguy hiểm đến tính mạng không bác sĩ ? Có thuốc nào uống để thông tuyến sữa không ạ ? Cảm ơn bác sĩ nhiều !!!

Bs. Lê Văn Hiền trả lời : Quan điểm của chị bạn nguy hiểm quá đấy bạn à. Khi cơ thể sốt là một biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng ở đâu đó. Bạn nên khuyên chị bạn đi khám xem ngoài chuyện tắc tuyến sữa còn bị nhiễm trùng ở nơi khác không. Hơn nữa không phải kháng sinh nào cũng uống được đâu  bạn, vì có những thuốc chống chỉ định cho phụ nữ mang thai, hơn nữa khi đi khám bác sỹ sẽ cân nhắc loại kháng sinh nào để có hiệu quả nhấtvà ít tác dụng phụ nhất cho người phụ nữ cho con bú. Nếu dùng thuốc kháng sinh lung tung, đến khi bệnh nặng vào bệnh viện thì vi trùng đã kháng nhiều loại kháng sinh nên rất khó khăn cho điều trị. Tắc tuyến sữa nếu điều trị không triệt để có thể trở thánh áp xe vú và đôi khi phải rạch thoát mủ hoặc cắt lọc mô tuyến vú đó bạn. Vi trùng từ tuyến vú có thể vào máu gây nhiễm trùng huyết nữa đó bạn



- Câu hỏi số 135 : Khó chịu sau khi uống sữa bầu. Chào bác sĩ. Không hiểu sao em rất khó chịu sau khi uống sữa bầu. Cảm giác cái bụng nó lình sình, trướng lên, khó tiêu. Em thường uống sữa bầu vào buổi sáng và tối sau khi ăn. Uống như vậy có đúng không ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp em uống sữa bầu vào thời gian nào trong ngày là tốt nhất đề vừa không khó chịu vừa đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé. Xin chân thành cám ơn.

Bs. Vũ Tuyết Ánh Sao trả lời : Chào em ! Em có thể uống sữa vào bất cứ lúc nào trong ngày, nếu khó chịu em thử đổi loại sữa khác nhé !

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 4


- Câu hỏi số 136 : Pha sữa công thức đặc hơn. Chào bác sỹ ! Con tôi 19 tháng tuồi. Bé không thích uống sữa, mỗi lần chỉ uống 60ml. Nên tôi pha 2 muỗng sữa bột với 60ml nước (đúng là 120ml). Khi bé uống xong 60ml sữa thì tôi cho bé uống thêm 60ml nước nữa thì có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bé không.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Chị pha như thế sữa sẽ quá đặc em bé uống sẽ khó tiêu hóa hơn và có thể gây rối loạn tiêu hóa cho trẻ. Chị có thể cho bé uống sữa tươi thêm rất tốt cho bé và bé có thể thích.



- Câu hỏi số 137 : Cai sữa cho con. Bác sĩ cho em hỏi con em nay đã 13 tháng, bé có thể ăn dặm 3 cữa 1 ngày, uống được sữa tươi. Em đã tập cho bé cai được ti mẹ. Tuy nhiên sữa của em vẫn về, gây cương cứng ngực. Khi nào ngực cương cứng quá em vẫn hút ra cho đỡ căng chứ ko hút hết. Tuy nhiên đã 1 tháng hơn làm theo cách này nhưng sữa vẫn còn. Bác sĩ có thể cho em hỏi làm sao để tránh được tình trạng này ?

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Nguồn sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho bé dù bé đã ăn dặm, em nên duy trì sữa mẹ cho bé đến 2 tuổi luôn nhé. Em cần đến khám và tư vấn trực tiếp bác sĩ sản nhé.



- Câu hỏi số 138 : Sữa non. Em đang mang thai được 38 tuần nhiều người nói là 4 hoặc 5 tháng đã có sữa non nhưng tới hiện nay em vẫn chưa có biểu hiện có sữa non ạ có khi nào để tới lúc sanh em bé mà em vẫn không có sữa không ạ.

Bs. Trần Đại Quân trả lời : Chào em ! Sữa non xuất hiện từ thai 4-5 tháng đế sau sanh, ngay sau sanh em cho bé bú mẹ ngay vì thường là sữa non lúc này nhiều nhất khi có kích thích vú. Chúc em vui.



- Câu hỏi số 139 : Bé 2 tháng tuổi ọc sữa nhiều và không tăng cân. E chào bác sĩ! Bé nhà e dc 2 tháng 7 ngày, bé bị ọc sữa hơn 1 tháng nay, lúc đầu bé ọc ngày 1 lần giờ thì có ngày bé ọc 3-4 lần, và bé thường nghe thở khò khè như có đờm trong mũi vậy. Em đã cho bé đi khám ở bv nhi đồng 1 và được kê thuốc motilium, air-x và men tiêu hoá nhưng bé uống không thấy bớt. Em có hỏi bs có cần đưa bé đi hút mũi không thì Bs nói không, chỉ cần nhỏ nước muối cho bé mỗi ngày. Lúc bé 2 tháng e cân bé  4.7kg, sau 1 tuần bé chỉ lên dc 100g (bé sanh non 26 tuần, nặng 2.6kg). E cho bé bú sữa mẹ rút ra bình mỗi lần 70-80ml, mỗi cữ cách nhau 2-3h. E đang rất lo về tình trạng của bé, bs cho e hỏi: 1/ Em phải làm như thế nào để bé không ọc sữa nữa ? 2/ Làm sao để bé tăng cân tốt hơn ? 3/ Em có cần đưa bé đi hút đờm không thưa bs ? 4/ Bé em chỉ chích ngừa lao lúc mới sanh, giờ với tình trạng như vầy em có cần đưa bé đi chích ngừa các mũi còn lại không thưa bs ? Em chân thành cảm ơn bs và mong được bs tư vấn !!!

Bs. Võ Nguyễn Diễm Khanh trả lời : Chào chị. 1)Theo mô tả của chị thì bé bị trào ngược dạ dày- thực quản. Tình trạng này hay gặp ở bé sanh non hơn bé đủ tháng. Điều trị gồm các biện pháp: (1) Tư thế đầu cao: nằm đầu cao 30-45 độ so với mặt giường, bế bé ở tư thế thẳng đứng ít nhất  30 phút sau bú kèm vỗ lưng cho bé ợ hơi hoặc có loại gối chuyên dùng cho các bé trào ngược. (2) Dùng sữa chống trào ngược. (3) Thuốc: chống trào ngược (như Motilium), chống tiết acid của dạ dày. Đa phần với điều trị như vậy, các triệu chứng sẽ giảm dần sau 6 tháng- 1 tuổi. 2) Vấn đề tăng trưởng: Thông thường với 1 bé sanh đủ tháng đủ cân, tốc độ tăng cân bình thường trong 3 tháng đầu là 25-30gr/ngày (tương đương 750-1.000gr mỗi tháng) và chiều dài tăng 2-3 cm mỗi tháng. Bé của chị tăng trưởng như vậy là tốt, lượng sữa cho mỗi cữ bú như vậy là cũng tốt. Chị không phải quá lo lắng về vấn đề dinh dưỡng của bé. 3) Tình trạng thở khò khè, nghẹt mũi cũng là hiện tượng sinh lý bình thường, thông thường sẽ hết sau 4-6 tháng tuổi. Vì vậy nếu đàm nhớt không nhiều, không cần hút mũi thường xuyên vì sẽ gây trầy xước niêm mạc mũi họng, tạo đường vào cho vi trùng bên ngoài gây nhiễm trùng vùng mũi họng. 4) Bé 2 tháng tuổi sẽ cần chích ngừa cho nhiều bệnh. Chị có thể ra trạm y tế phường gần nhà để hỏi lịch chích mũi 5 trong 1 theo chương trình tiêm chủng mở rộng của phường hoặc xem trên website của các cơ sở y tế có tiêm ngừa dịch vụ để biết thêm thông tin về thuốc. Thân ái .

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 3


- Câu hỏi số 140 : Bị run chân và ọc sữa. Xin chào BS Em sanh mổ, Con em được 2 tháng tuổi, khi ngủ mỗi khi giật mình thì chân trái hoặc chân phải của bé giơ cao và run run liên tục trong vài giây và Em ôm bé lại thì hết. Bé bị như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ không? Đó là bệnh lý hay là bình thường? Em hơi lo vì nghe nói bệnh động kinh cũng bị co giật như vậy, mong BS giải thích giúp em Ngoài ra bé thường hay khò khè và mỗi ngày đều bị ọc sữa 1 hoặc 2 lần, mặc dù bé đã ợ xong. Tình trạng ọc sữa như vậy có cách nào khắc phục không? Đó có phải là bệnh tràn dịch dạ dày như mọi người nói không BS? Mong các BS giúp em giải đáp thắc mắc Trân trọng cảm ơn, Chúc sức khoẻ các BS.

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Con em có triệu chứng của trẻ thiếu Vitamin D đưa đến thiếu Canxi, em nên tới bs khám để dc tư vấn. Nếu cần bs cho siêu âm kiểm tra xem bé có trào ngược thì sẽ tư vấn cho em. Nếu ko có, bé hay khò khè thì em xem lại đừng cho bé bú quá nhiều, bé no quá cũng dễ khò khè, nếu bé đang nằm máy lạnh, quạt máy bớt, ẫm bé lên vỗ lưng, cho bé nuốt xuống, đặt xuống cho bé nắm đầu cao nghiêng mặt bên cho an toàn.



- Câu hỏi số 141 : Bổ sung canxi và Vitamin D. Bé 10 tuần mà ngủ hay vặn mình và hay lăn qua lăn lại,hay ra mồ hôi nhiều ở đầu và gáy , Bác Sĩ cho em hỏi bé nên uống thuốc gì?và liều uống như thế nào? Thanks bác sĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em nên cùng bé phơi nắng sáng đủ, nếu tình trạng ko chuyển biến tốt thì em cho bé đến BS để dc tư vấn và uống bổ sung Vitamin D, Canxi.



- Câu hỏi số 142 : Sữa non cho bé. Em đang ở tuần thai 36.E nghe nói khi sinh bé thì mẹ chưa có sữa liền lúc đó. Vậy nếu 2,3 ngày sau mẹ mới có sữa thì trong thời gian ấy nên cho bé bú bằng sữa gì?Sữa non và sữa công thức có giống nhau hay không? Ở bệnh viện mình có bán loại sữa này không hay em phải mua ở ngòai để cho bé bú phòng trường hợp sữa chưa về kịp. Mong BS giải đáp những thắc mắc của em. Cảm ơn BS nhiều !

Bs. Võ Thị Tuyết trả lời : Chào em ! Trong tháng cuối thai kỳ sữa non đã có, cho nên trong vòng 1 giờ đầu sau sanh, nếu tình trạng mẹ ổn có thể cho con bú mẹ. chúc em khỏe.



- Câu hỏi số 143 : Dùng sữa lactose free lâu dài có được không ? Chào bác sĩ bé nhà e được 8,5 nặng 8kg,chiều cao 67.5 cm, khi sinh bé được 3000gr, cao 55cm trước đây bé e bị tiêu chảy kéo dài,khi đó các bác sĩ có cho dùng sữa Enfa lactose free, sau khi bé hết bệnh, e chuyển qua dùng sữa công thức thông thường cho bé, nhưng bé rất lười bú sữa này, mà khi e thử dùng lại sữa lactose free thì bé chịu bú hơn. bác sĩ cho e hỏi, e có thể dùng sữa lactose free thay cho sữa công thức thông thường lâu dài không? hay chỉ khi bị tiêu chảy mới dùng. về chiều cao cân nặng của con e như vậy có vấn đề gì không ah Hiện nay e cũng đang mang thai được khoảng 1 tháng, e có thể tiếp tục cho bé lớn bú không hay phải cai sữa bé ah? bé lớn e bú mạ ngày chỉ khoảng 2,3 lần. em cám ơn bác sĩ rất nhiều.

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Khi bé bị bất dung nạp sữa bò thì sử dụng Enfalac Lactose Free thay thế. Cân nặng của bé trung bình, chiều cao hơi kém, em nên đi khám về dinh dưỡng để dc tư vấn kĩ. Có thai ko nên cho bú tiếp, dễ bị sẩy thai.



- Câu hỏi số 144 : Bé lười bú sữa - xin tư vấn cách giúp bé bú nhiều hơn. Kính chào bác sĩ Con em lúc sinh nặng 2,7kg, cao 49 cm. Tháng thứ 1 bé nặng 3,7kg, cao 51 cm Tháng thứ 2 bé nặng 4,6kg, cao 57 cm Tháng thứ 3 bé nặng 5,2kg, cao 59cm Nay bé được 4 tháng nặng 5,5kg. Bé rất lười bú sữa. bú mẹ rất ít vì em đi làm cả ngày, từ sáng đến chiều bé chỉ uống được khoảng 200ml sữa (sữa mẹ vắt ra và có khi là sữa công thức). Bé không chịu nút bình sữa nên đút muỗng nhưng bé cứ nhả ra hết.Đã thử đổi sữa cho bé để bé thích uống nhưng vẫn không cải thiện ( Enfa->Nan HA -> Meiji) Khi bú bé đổ mồ hôi nhiều ở đầu và tay chân. Hiện nay cơ của bé rất nhão, không săn chắc, vóc dáng bé nhỏ hơn trẻ cùng lứa rất nhiều. Xin bác sĩ tư vấn giúp có cách nào giúp bé uống sữa nhiều hơn hoặc có cần ẵm bé đi bác sĩ dinh dưỡng không ạ ? Rất mong sớm hồi âm của bác sĩ. Xin chân thành cảm ơn Minh Trâm.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, bé nhà em đã được 4 tháng, lười bú sữa, em có thể tập bé ăn dặm bột phù hợp với tuổi của bé, có thể tâp bé ăn thêm dầu ăn và nên cho bé khám Bác sĩ để kiểm tra sức khỏe của bé , em nhé !



- Câu hỏi số 145 : Uống thừa canxi và sắt khi mang thai. Chào bác sĩ, thật ngại lại phiền bác sĩ. Em có thắc mắc muốn tham khảo ý kiến bác sĩ: chả là như bài trước em đã hỏi, em uống sắt + canxi+ prenatal , bác sĩ nói em uống như vậy là thừa. em có đọc trên báo là thừa sắt và canxi khi mang thai rất nguy hiểm, em cũng có biểu hiện chán ăn và người mệt mỏi, có lẽ là do thừa sắt và canxi. Liệu em bé em sinh ra có ảnh hưởng nghiêm trọng gì không nếu nó bị thừa canxi và sắt, em hoang mang quá. Liệu có biện pháp nào để biết thai nhi của em vẫn bình thường không? Em đi khám thai bình thường thì cân nặng chiều cao của thai vẫn ổn. Em chỉ sợ nó bị dị tật hay khiếm khuyết gì thì khổ thân...Nếu quả thực em bé bị ảnh hưởng nhiều quá do ảnh hưởng của thừa sắt và canxi thì phải làm sao hả bác sĩ? hic, mong câu trả lời của bác sĩ. Em xin chân thành cám ơn !

Bs. Trần Đại Quân trả lời : Chào bạn ! Bạn đừng quá lo lắng vậy! những chất trên khi thừa cơ thể mẹ không hấp thu hết sẽ thải ra bằng đường tiêu hóa và tiết niệu không ảnh hưởng gì tới bé cả. Chúc bạn vui.



- Câu hỏi số 146 : Uống sữa như thế nào thì tốt nhất cho bé. Chào bác sĩ em hiện đang mang thai ở tuần thứ 25,hiện em đang uống sữa anmum materna,em uống 2ly/ngày theo như hướng dẫn sử dụng trên hộp sữa là đủ khẩu phần khuyên dùng.em muốn uống nhiều hơn số lượng khuyên dùng đó có được không? đều đó có gây thừa chất hay ảnh hưởng gì đến em bé không ạ? hiện tại em lên được khoảng 7kg tính từ lúc mang thai.tăng cân như vậy có quá ít không ạ? xin bác sĩ tư vấn giúp em.cám ơn bác sĩ rất nhiều.

Bs. Võ Thị Tuyết trả lời : Chào em ! Ngoài uống sữa em cần ăn đầy đủ chất dinh thịt,cá, rau ,trái cây... nếu em ăn kém thì có thể uống sữa nhiều hơn. trung bình một tháng tăng cân 2 kg là được. chúc em khỏe.



- Câu hỏi số 147 : Cách pha bột chung với sữa. Chào bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng. lúc trước tôi có hỏi pha bột chung với sữa nhưng bác sĩ trả lời tôi chưa được rõ, bác sĩ nói pha sữa riêng và bột riêng. vậy bác cho tôi hỏi tôi pha hai thứ đó riêng rồi sau đó tôi đỗ chung lại cho bé uống có được không ?

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào chị, ở tuổi bé ăn dặm, thì ngoài các cữ uống sữa, chị còn cho bé ăn thêm các cữ bột, trên các lon sữa, hộp bột có hướng dẫn cách pha, nếu chị chưa rõ thì xin đến Bác sĩ để được tư vấn cụ thể, chị nhé !



- Câu hỏi số 148 : Cho bé ăn sữa chua buổi tối có tốt không ? Chào bác sĩ. Bé nhà em được 8 tháng 25 ngày cao 75cm nặng 8.5kg. e 6h thì bé ăn cháo, 7h thì bé ăn sữa chua.em cho bé ăn sữa chua buổi tối như vậy có tốt không ạ ?

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, thông thường khi mới cho ăn sữa chua thì nên tập cho bé ăn buổi trưa , chiều . Bé của em đã quen rồi, em có thể cho bé ăn sữa chua buổi tối như vậy  cũng không sao ạ !

Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box www.c10mt.com ( tổng hợp )


Đón xem tiếp Phần 8 với các câu hỏi của chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi
http://www.c10mt.com/2015/06/dat-cau-hoi-chuyen-khoa-nhi-ve-bo-sung-canxi-sua-canxi-phan-8.html



Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P7]

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/06/dat-cau-hoi-chuyen-khoa-nhi-ve-bo-sung-canxi-sua-canxi-phan-7.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Thursday, June 18, 2015 DMCA com Protection Status