Pháp Luật

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc ra yêu cầu tăng cường giáo dục pháp luật trong các trường dạy nghề thông qua các chương trình môn học, giáo trình, tài liệu giảng dạy pháp luật, đảm bảo đúng tinh thần và nội dung Hiến pháp, pháp luật hiện hành. Đổi mới việt dạy và học Pháp luật trong chương trình dạy nghề, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh , sinh viên, nâng cao ý thức pháp luật, xây dựng tình cảm, niềm tin, ý thức công dân của học sinh, sinh viên. Trên cơ sở đó giúp cho học sinh, sinh viên trong các trường dạy nghề tạo lập thói quen ứng xử phù hợp và theo chuẩn mực pháp luật.

pháp luật

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ Nhà nước giao, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức xây dựng, biên soạn giáo trình Pháp luật, trình độ trung cấp nghề và cao đẳng nghề trên cơ sở chương trình môn học Pháp luật dùng trong các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề được ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BLĐTXH ngày 18 tháng 02 năm 2008 của Bộ trưởng  Bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội. Giáo trình Pháp luật gồm 09 bài với thời lượng 30 tiết là tương đối phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên trong các trường nghề, đảm bảo tính kế tiếp, liên thông từ trung cấp nghề lên cao đẳng nghề.

Các tác giả tham khảo và kế thừa những ưu điểm nổi bật của các cuốn giáo trình đã xuất bản và cố gắng cập nhật những nội dung mới trong các văn bản pháp luật vừa ban hành. Tổng cục Dạy nghề xin trân trọng giới thiệu giáo trình Pháp luật với bạn đọc, hy vọng giáo tình này giúp cho học sinh, sinh viên các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề hiểu biết và nắm bắt được một cách có hệ thống những tri thức cơ bản về nhà  nước và pháp luật nói chung, về một số lĩnh vực pháp luật thiết yếu như: Luật Lao động, Luật Dạy nghề, Luật Dân sự, Hình sự, Hành chính, Đất đai, Hôn nhân gia đình, v.v.

Trong quá trình biên soạn bộ sách, mặt dù đã có nhiều cố gắng, song khó tránh khỏi những thiếu sót cả về hình thức lẩn nội dung. Chúng tôi mong nhận được ý kiến đống góp xây dựng để bộ sách ngày càng hoàn thiện. Các ý kiến đống góp xin gửi về Tổng cục dạy nghề. Xin chân thành cám ơn ! TỔNG CỤC DẠY NGHỀ

============= *** =============

30 câu hỏi ôn tập môn Pháp Luật Đại Cương


01. Nhà nước là gì ? Nhà nước khác với các tổ chức chính trị Xã Hội như thế nào ?

02. Pháp luật là gì ? Nêu 4 đặc trưng cơ bản của Pháp Luật ?

03. Trình bày hệ thống chính trị và hệ thống các cơ quan Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Kể tên 5 cơ quan quản lý hành chính nhà nước cấp tỉnh thành mà em biết ?

04. Vi phạm pháp luật là gì ? Trình bày các độ tuổi thể hiện trách nhiệm pháp lý ( hay năng lực pháp luật và năng lực hàn h vi ) trong 4 ngành luật Hình sự , Dân sự , Hành chính , Lao động ?

05. Theo quy định của Luật dạy nghề có mấy nhiệm vụ và quyền hạn của người học nghề ? Em hãy giải thích một nhiệm vụ và một quyền hạn mà em quan tâm nhất ?

06. Khái niệm dạy nghề là gì ? Thời gian học nghề của 3 cấp trình độ được Luật dạy nghề quy định như thế nào ? Trường hợp nào được tuyển thẳng vào Cao Đẳng Nghề ?

07. Trình bày và giải thích một quyền và nghĩa vụ của công dân mà em tâm đắc nhất ?

08. Hợp đồng lao động là gì ? Vì sao phải quan tâm đến 3 nội dung khi ký kết hợp đồng lao động ?

09. Khái niệm Kỷ Luật Lao Động ? Trình bày các hình thức KLLD ? Khi sa thải người lao động , người sử dụng lao động cần chú ý những nội dung nào ?

10. Trình bày các nguyên tắc cơ bản trong việc trả lương cho người lao động và các hình thức trả lương

11. Trình bày các loại thời gian làm việc và các loại thời gian nghỉ ngơi ?

12. Trình bày các chế độ về bảo hiểm xã hội mà em biết ?

13. Trình bày các nội dung quan hệ Xã Hội do Pháp Luật dân sự điều chỉnh và khái niệm về tài sản và quyền sở hữu ?

14. Hợp đồng dân sự là gì ? Hãy soạn 1 hợp đồng dịch vụ sữa chửa 10 máy vi tính hư ?

15. Trình bày những nguyên tắc cơ bản của Luật hôn nhân và gia đình ?

16. Trình bày khái niệm đặc điểm một loại hình DN mà em quan tâm nhất ?

17. Khái niệm Luật doanh nghiệp ? Thời điểm, nguyên nhân ban hành Luật doanh nghiệp ? Cảm nghĩ của em về một loại hình doanh nghiệp mà em tâm đắc nhất ?

18. Thẩm quyền giải quyết và hậu quả pháp lý trong việc phá sản và giải thể của doanh nghiệp như thế nào ?

19. Cho biết mức độ và dấu hiệu tội phạm được quy định trong BLHS và các loại hình phạt trong BLHS [ Bộ Luật Hình Sự ] ?

20. Khi công chức , viên chức Nhà nước vi phạm kỷ luật thì áp dụng các loại hình thức kỷ luật nào ?

21. Học chương 8 Kỷ luật lao động – Trách nhiệm vật chất. Để giải quyết tình huống ?

22. Làm bài tập mẫu.

23. Hợp đồng dân sự là gì ? Hãy soạn một hợp đồng dịch vụ sửa chữa 10 máy tính hư.

24. Nêu các điều kiện cơ bản về chế định kết hôn trong Luật hôn nhân và gia đình ? Trình bày những trường hợp nào là kết hôn trái pháp luật ?

25. Trình bày những nội dung cơ bản của pháp luật về Hợp Đồng Kinh Tết ?

26. Trình bày khái niệm đặc điểm một loại hình DN mà em quan tâm nhất ?

27. Khái niệm Luật doanh nghiệp ? Thời điểm, nguyên nhân ban hành Luật doanh nghiệp ? Cảm nghĩ của em về một loại hình doanh nghiệp mà em tâm đắc nhất ?

28. Thẩm quyền giải quyết và hậu quả pháp lý trong việc phá sản và giải thể của doanh nghiệp như thế nào ?

29. Cho biết mức độ và dấu hiệu tội phạm được quy định trong BLHS và các loại hình phạt trong BLHS [ Bộ Luật Hình Sự ] ? Người có lệnh truy nã thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như thế nào ?

30. Phân biệt trách nhiệm hành chính và vi phạm hành chính ?

31. Khi công chức , viên chức Nhà nước vi phạm kỷ luật thì áp dụng các loại hình thức kỷ luật nào ?

32. Học chương 8 Kỷ luật lao động – Trách nhiệm vật chất. Để giải quyết tình huống ?

33. Làm bài tập mẫu về kỹ luật lao động hiện nay

Pháp Luật

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục CaoDangNgheTPHCMHocKy1PhapLuat. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2012/08/phapluat.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Sunday, August 19, 2012 DMCA com Protection Status