• 16/03/2013 Phiên Tòa Giả Định tại trường Cao Đẳng Nghề TPHCM

16/03/2013 Phiên Tòa Giả Định tại trường Cao Đẳng Nghề TPHCM


Đến với phiên tòa giả định ngày 16/3/2013 tại trường Cao đẳng nghề TPHCM, các bạn đoàn viên thanh niên được dự một phiên tòa xét xử đúng nghĩa, dựa trên một vụ án được xét xử công khai. 


Thiết thực kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2013); Thực hiện chủ đề năm 2013 "Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn", Ban Thường vụ Đoàn Sở phối hợp với Đoàn cơ sở Tòa án nhân dân TP, Đoàn cơ sở Luật sự TP và Đoàn cơ sở Viện Kiểm sát nhân dân TP thực hiện 01 phiên tòa giả định về vụ án xét xử cố ý gây thương tích trong đối tượng là sinh viên, học sinh tại Trường Cao Đẳng nghề Thành phố vào sáng ngày 16/3/2013. Phiên tòa đã thu hút hơn 300 bạn sinh viên và giáo viên của Trường đến dự và lắng nghe. Đây là nội dung hết sức thiết thực và phù hợp với công tác giáo dục pháp luật cho sinh viên của Trường.




Phiên tòa đã thu hút hơn 300 đoàn viên thanh niên đến dự và lắng nghe. Đây là nội dung hết sức thiết thực và phù hợp với công tác giáo dục pháp luật cho học sinh – sinh viên của Trường.



Vụ án xoay quanh câu chuyện. Bị cáo Võ Đình Hạ bị Viện kiểm Sát nhân dân Tp. Hồ Chí Minh truy tố về hành vi phạm tội như sau :

Võ Đình Hạ, Lê Hoài Linh và Nguyễn Diễm Hồng là sinh viên của Trường cao đẳng nghề Thành phố.
Khoảng 11 giờ ngày 18/9/2012, Nguyễn Diễm Hồng (bạn gái của Võ Đình Hạ), sau khi tan lớp học đi ngang qua lớp của Lê Hoài Linh, thì Linh cùng với một số người bạn đang đứng ở trước lớp học, Linh chọc ghẹo, tán tỉnh Hồng. Sau đó, Hồng đi về nhà và nói lại với Võ Đình Hạ biết là Linh đã trêu chọc Hồng. 

Đến khoảng 08 giờ ngày 29/9/2012, Hạ đến trường và tìm kiếm Linh để hỏi chuyện vì sao trêu chọc bạn gái của Hạ, do hai bên có lời qua tiếng lại. Hạ nói “Tại sao hôm qua mày cùng với một nhóm nữa dám trêu chọc bạn gái của tao ?”, Linh trả lời “Bạn gái của mày là ai mà tao không dám chọc ghẹo hả ?”, Hạ nói tiếp “mày tin tao đâm mày không ?”, Linh trả lời “Mày dám không ?”, ngay lập tức Hạ rút con dao trong người ra đâm vào tay trái của Linh một nhát, tiếp tục đâm vào hông rồi quăng con dao bỏ chạy. Ngay lúc đó, bảo vệ của Trường bắt giữ Hạ đưa đến Công an Phường Tân Định lập biên bản xử lý. Còn Linh được các bạn sinh viên và giảng viên nhà trường đưa đến bệnh viện cấp cứu.



Xem để sống có trách nhiệm hơn. 
Mặc dù là phiên tòa giả định nhưng vụ án được mang ra xét xử là những vụ án không hề giả định, những tội lỗi và cả nỗi đau không hề là giả định. Vấn đề là làm thế nào cho thật sự hấp dẫn mà vẫn mang tính giáo dục? 



Đoàn trường chúng tôi muốn gửi đến các bạn học sinh - sinh viên của trường thông điệp: " Xem không phải để thỏa mãn tò mò, mà để sống có trách nhiệm hơn với xã hội và trước hết là với bản thân mình

Một phiên tòa thật ra tự thân nó đã có sức hấp dẫn, vì nó đụng chạm đến bao số phận con người”. Khuôn mặt người chủ tọa nghiêm khắc, mỗi lời nói, cử chỉ toát lên sự cứng rắn của pháp luật đối với tội phạm.

Trong số những học sinh - sinh viên đang theo dõi phiên tòa, có nhiều bạn lần đầu tiên được chứng kiến tòa xử án. Các bạn biết được chủ tọa ngồi đâu, đại diện viện kiểm sát có mặt để làm gì, luật sư bào chữa cho các bị cáo ra sao. Bạn Nguyễn Đặng Trọng Khánh (sinh viên lớp C12OTO) chia sẻ: “Tuy chỉ là một phiên tỏa giả, nhưng tôi nghĩ nhiều bạn sinh viên sẽ có được những bài học thật bổ ích về pháp luật, về đạo đức xã hội”. Việc tổ chức một phiên toà giả định cũng là cơ sở để tiến đến tổ chức có hiệu quả câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật trong thời gian tới. “Chúng tôi giả định những tội lỗi, những cái ác chỉ với một ước mong cái thiện sẽ chiến thắng và tồn tại để những nỗi đau chỉ còn là sự giả định trong cuộc sống”.





Sau phiên tòa, Ban Thường vụ Đoàn Sở tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật cho sinh viên của toàn Trường với các nội dung, vấn đề thắc mắc liên quan đến Luật, các tình huống phạm tội, về vi phạm an toàn giao thông,..đặt ra khi gặp phải trong cuộc sống, tại nhà Trường và cộng đồng. Các sinh viên đã trao đổi rất sôi nổi và Đoàn Luật sự đã rất nhiệt tình giải đáp mọi thắc mắc. Do vậy, không khí buổi tư vấn đã thật sự có hiệu quả và bổ sung 1 số kiến thức pháp luật nhất định đến với các bạn Sinh viên của Trường. 




Nội dung : Nhân Việt và Hiếu Nguyễn ( Đoàn Sở )
Ảnh : Tâm Gà

16/03/2013 Phiên Tòa Giả Định tại trường Cao Đẳng Nghề TPHCM

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục DoanHoiSinhVienHoatDongLopPhiên Tòa Giả Định. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2013/03/16032013-phien-toa-gia-inh-tai-truong.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Saturday, March 16, 2013 DMCA com Protection Status