• Sau Twitter, đến lượt Facebook bị tin tặc tấn công

Sau Twitter, đến lượt Facebook bị tin tặc tấn công




Sau vụ tấn công vào Twitter cách đây hai tuần, ngày 15/02/2013, đến lượt mạng xã hội là Facebook xác nhận trở thành đối tượng của hàng loạt vụ xâm nhập của tin tặc. Đợt tấn công xảy ra vừa qua đã được Facebook đánh giá là rất “tinh vi”, cho dù chưa thấy bằng chứng về việc dữ liệu cá nhân của khách hàng bị xâm phạm.

Trên trang thông tin của mình, Facebook thừa nhận là tin tặc đã đột nhập vào hệ thống của họ thông qua trang web bị nhiễm mã độc. Tuy nhiên, Facebook trấn an người dùng: “Chúng tôi đã xử lý các thiết bị bị xâm nhập, thông báo cho cảnh sát và bắt đầu một cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành”.

Facebook nói rõ là tin tặc đã sử dụng các lỗ hổng của phần mềm Java, do tập đoàn Oracle sản xuất. Sau khi nhận được thông tin này, tập đoàn Oracle đã tìm cách đối phó trước các cuộc tấn công vào ngày 01/02/2013. Theo Facebook, tin tặc dường như đã nhắm vào giới phát triển phần mềm tin học và các công ty công nghệ dùng trang web của Oracle, gài bẫy những người này bằng một mã giả.

Điều đáng lo ngại được Facebook nêu bật là họ không phải là nạn nhân duy nhất của tin tặc vì “gần đây, nhiều công ty khác cũng đã bị tấn công”, ám chỉ đến các phương tiện truyền thông như lớn tại Mỹ như New York Times, Washington Post và Wall Street Journal, hay là mạng xã hội Twitter…

Các vụ tấn công tin học kể trên đã khiến giới tình báo Mỹ hết sức lo ngại. Nhật báo Mỹ Washington Post đã trích dẫn báo cáo mới nhất của của cơ quan Đánh giá Tình báo Quốc gia (NIE), theo đó các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Hoa Kỳ đã biến thành mục tiêu của một cuộc tấn công quy mô trên mạng, đang đe dọa sức cạnh tranh kinh tế của Mỹ.

Bản báo cáo mật này đã nêu bật Trung Quốc là nơi xuất phát chủ chốt của các vụ tấn công, bên cạnh một vài quốc gia khác như Nga, Israel và Pháp. Theo tài liệu này, đối tượng của tin tặc chủ yếu là các công ty năng lượng, tài chính, hàng không vũ trụ, chế tạo xe hơi … Thiệt hại ước tính lên đến hàng chục tỷ đô la.

Theo báo Washington Post, trước nguy cơ kể trên, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang tìm cách đối phó, một mặt đệ đơn kiện trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một mặt khác cho trục xuất các nhân viên ngoại giao bị tình nghi sai phạm, hoặc hạn chế thị thực nhập cảnh.

Trần Đại Quang lược dịch (Nguồn: RFI)



Sau Twitter, đến lượt Facebook bị tin tặc tấn công

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục Hack. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2013/02/sau-twitter-en-luot-facebook-bi-tin-tac.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Wednesday, February 20, 2013 DMCA com Protection Status