• Trộm email, nhóm hacker lừa hàng trăm nghìn USD

Trộm email, nhóm hacker lừa hàng trăm nghìn USD


Chima tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.A


Xâm nhập thông tin giao dịch của 2 công ty qua thư điện tử, nhóm "tin tặc" làm giả một email gần giống để lừa chuyển tiền vào tài khoản bọn chúng.


Ngày 4/12, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46, Công an TP HCM) tạm giữ hình sự Cletus Chimaobi Hillary (tức Chima, 33 tuổi) và Okonkwo Mathias Ugochukwu (tức Ugo, 29 tuổi, cùng quốc tịch Nigreria) để điều tra về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Theo điều tra, ngày 25/9, Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen ký hợp đồng bán cho Công ty KHPRoofing (Malaysia) 160 tấn tôn lạnh trị giá khoảng 145.000 USD và đã được thanh toán trước hơn 29.000 USD.

Đến ngày 29/10, Công ty Hoa Sen dùng email gửi hoá đơn cho đối tác và yêu cầu chuyển số tiền còn lại vào tài khoản công ty. Tuy nhiên trong quá trình gửi nhận, một số hacker nước ngoài được cho là đã xâm nhập, biết được toàn bộ thông tin này.

Từ đây, nhóm "tin tặc" lập tài khoản gần giống email của Hoa Sen, gửi cho Công ty KHPRoofing. Trong đó, chúng yêu cầu chuyển số tiền còn lại (hơn 115.000 USD) vào tài khoản cá nhân của Dương Anh Nhung (20 tuổi, ngụ quận 8). Nhận được email, Công ty KHPRoofing đã chuyển số tiền trên vào tài khoản của Nhung. Khi Nhung đến ngân hàng kiểm tra số dư thì bị cảnh sát mời về làm việc, đồng thời phong toả tài khoản này.

Làm việc với nhà chức trách, Nhung khai quen với Ugo trên Facebook vào năm 2010 làm nghề kinh doanh quần áo tại nhiều quốc gia. Qua vài lần trò chuyện, Ugo cho biết người nước ngoài không mở được tài khoản ngân hàng tại Việt Nam nên nhờ Nhung đứng tên hộ. Mở xong, Nhung đã gửi số tài khoản cho Ugo giao dịch. Mới đây, người này nhờ Nhung đi rút giúp 110.000 USD, hơn 5.000 USD còn lại "coi như quà tặng” cô.

Ngày 26/11, Nhung cùng Ugo đến ngân hàng Đông Á (quận Phú Nhuận) rút tiền thì bị cảnh sát mời về làm việc. Ugo khai rằng anh ta chỉ làm việc theo chỉ dẫn của Chima - người Mỹ và đang ở Hà Nội.

Được triệu tập, Chima khai làm theo lời một người tên Cris (đang ở Nigieria). "Ông trùm" này thoả thuận, nếu Chima rút tiền trót lọt sẽ được chia 10% và Ugo hưởng 20%.

Cảnh sát xác định, 2 tên này thuộc nhóm tội phạm hoạt động lừa đảo qua mạng tại nhiều quốc gia. Cơ quan điều tra khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam cẩn thận trước thủ đoạn trộm cắp email để thực hiện việc lừa đảo.

Quốc Thắng

Trộm email, nhóm hacker lừa hàng trăm nghìn USD

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục HackTamSu. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2013/01/trom-email-nhom-hacker-lua-hang-tram.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Wednesday, January 2, 2013 DMCA com Protection Status