Mỹ tấn công mạng chính phủ Pháp?




Nước Mỹ bị cáo buộc đứng đằng sau một vụ tấn công mạng nhằm vào nước Pháp hồi tháng 5, tuy nhiên chính phủ Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ tuyên bố này.


Theo tờ L’Express của Pháp, nhiều nguồn tin nhắm được vụ tấn công đã tình nghi về vai trò của Mỹ. Tờ này phân tích rằng vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Pháp và nhắm đến êkip của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy. 

Nguồn tin của L’Express cũng cho biết hacker đã tìm được cách xâm nhập vào hệ thống mạng của êkip này để tấn công những chuyên gia cố vấn thân cận nhất. Để trèo được tới nấc thang đó, những kẻ tấn công đã bắt đầu từ Facebook, nhận dạng những người có mối liên hệ ít nhiều với Sarkozy. Từ đây, chúng bắt đầu gửi email tới những người này, trong email có chứa đường link dẫn tới một website giả mạo với hình thức y hệt như trang chủ của Điện Elysee. Sau khi trang này yêu cầu người dùng đăng nhập username và mật khẩu, các cố vấn viên đã chấp hành và thông tin của họ lập tức rơi vào tay hacker.

L’Express tiết lộ rất nhiều tài liệu quan trọng vì vậy đã bị hacker đoạt được, bao gồm cả những “ghi chú tuyệt mật” và kế hoạch chiến lược của ông Sarkozy. 

Câu hỏi đặt ra là vì sao Mỹ lại dính líu đến một vụ tấn công mạng nhằm vào một trong những đồng minh lâu đời nhất? Các nguồn tin của L’Express không đề cập đến động cơ vụ việc, nhưng ám chỉ rằng chính phủ Mỹ có thể đã biết trước ông Sarkozy sẽ thất bại nên muốn kết bạn với chính quyền mới. 

Tất nhiên, những vụ tấn công mạng có sự tài trợ từ cấp chính phủ không phải là chuyện quá mới. Từ nhiều năm nay, người ta đã đồn rằng Trung Quốc và Mỹ từng tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào các mạng lưới quan trọng. Giới thạo tin cũng tình nghi chính Mỹ và Israel đứng đằng sau vụ virus Flame tấn công các chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có một bài báo về việc Mỹ tấn công đồng minh của mình. 

Về phần mình, Mỹ đã chính thức bác bỏ các cáo buộc của L’Express. Đại sứ quán Mỹ tại Pháp khẳng định Pháp luôn là một trong những đồng minh tốt nhất, và sự hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực tình báo, tư pháp, bảo mật mạng “luôn khăng khít”. 

Y Lam

Mỹ tấn công mạng chính phủ Pháp?

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục HackTamSu. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2012/12/my-tan-cong-mang-chinh-phu-phap.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Thursday, December 27, 2012 DMCA com Protection Status