• Triệu chứng căng tức ngực thường gặp ở phụ nữ mãn kinh

Triệu chứng căng tức ngực thường gặp ở phụ nữ mãn kinh

Bỗng nhiên xuất hiện triệu chứng căng tức ngực đi kèm với chu kỳ kinh nguyệt chậm lại, thưa dần hoặc hoàn toàn chấm dứt, phụ nữ trung niên có thể đã bước vào thời kỳ mãn kinh.



I. 70% phụ nữ từng bị căng tức ngực


Thống kê cho thấy, 70% phụ nữ từng gặp phải tình trạng đau, căng và tức ngực ít nhất một lần trong cuộc đời mình. Căng tức ngực có thể xảy ra ở 1 bên hay 2 bên ngực, ở cả phụ nữ đang còn hành kinh và đã mãn kinh nhưng thường gặp hơn là phụ nữ ở độ tuổi 40 - 50. Cơn căng tức ngực có thể xuất hiện đột ngột, cách quãng hoặc liên tục kéo dài ở một bên ngực, có khi đau cả 2 bên. Mức độ căng tức gây đau đớn, khó chịu nhiều hay ít, tùy theo người.

Nếu căng tức ngực đi kèm với tình trạng rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu cho thấy, phụ nữ trung niên đã chính thức bước vào thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh. Tuy nhiên triệu chứng không điển hình lắm , thường chỉ đau một bên vú và thường khu trú ở một vùng nhất định. Một số khác bị đau vú có tính chất lan tỏa và lan ra nách. Kiểu đau không theo chu kỳ kinh thường dữ dội hơn, có tính chất nhức nhối, buốt nhói. Ngoài ra, phụ nữ ở giai đoạn này còn xuất hiện nhiều triệu chứng bệnh lý khác trên sức khỏe toàn thân như tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, nhức nửa đầu, tim đập nhanh, bứt rứt, lo âu, dễ cáu giận, thiếu tập trung, khô âm đạo, đau khi quan hệ…

II. Ngực căng tức khi bộ hormone nữ suy giảm


Theo các chuyên gia y tế, căng tức ngực là một trong những biểu hiện rối loạn vận mạch thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh - mãn kinh với nguyên nhân sâu xa là do suy yếu của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, dẫn đến sự thay đổi, rối loạn nồng độ của bộ hormone nữ trong cơ thể.

Bộ hormone nữ có nhiệm vụ duy trì sức khỏe, sắc đẹp và chức năng sinh lý nữ, và bảo vệ luôn cả sức khỏe tim mạch phái đẹp. Sau tuổi 40, phái đẹp bước vào thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh, hệ trục suy yếu, nồng độ của từng loại hormone bắt đầu giảm sút, ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch cũng như gây những cơn căng tức ngực. Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác càng khiến ngực bị căng tức và đau đớn khi chạm vào hơn như stress kéo dài, thiếu hụt vitamin và khoáng chất, ăn quá nhiều muối hay sử dụng các chất kích thích…

Căng và tức( đặc biệt ở bầu vú)  là một trong những triệu chứng thường gặp của phụ nữ tiền mãn kinh - mãn kinh. Triệu chứng khó chịu như ngực căng tức có thể xuất hiện trong một khoảng thời gian vài tháng, nhưng cũng có thể kéo dài đến vài năm sau khi phái đẹp bước vào tuổi 40. Đau vú đơn thuần, không kèm triệu chứng gì khác hiếm khi báo hiệu ung thư vú. Tuy nhiên, bị đau vú không rõ nguyên nhân gây khó chịu hay lo lắng nhiều thì cũng nên gặp thầy thuốc để được kiểm tra.. Do vậy, khi xuất hiện triệu chứng căng tức ngực, chị em nên đi khám để được kiểm tra, tìm ra nguyên nhân chính xác và có chỉ định điều trị thích hợp nếu cần thiết.

III. Giảm căng, đau, tức ngực từ gốc


Rất ít phụ nữ bị căng tức ngực cần một liệu pháp gì đặc biệt rất nhiều chị em đau tức ngực tự qua đi sau vài tháng, có khi chỉ cần mang áo nhỏ nâng ngực hợp kích cỡ và dùng thuốc giảm đau thông thường.

– Đầu tiên cần chữa bệnh chính hay những yếu tố gây đau vú (như các khối u nang hay u xơ, hay ung thư vú;  (các thuốc đang dùng).

– Tiếp theo là biện pháp không dùng thuốc: thay đổi chế độ ăn uống (giảm ăn mỡ, hạn chế hay bỏ hẳn dùng cà phê có thể cải thiện triệu chứng đau theo kinh nghiệm của một số người), chườm lạnh, mang áo nâng vú khi vận động và cả khi ngủ nhất là khi vú nhạy cảm, dễ đau.

Theo ý kiến của các nhà khoa học, phái đẹp tuổi trung niên cần chăm sóc, bảo vệ hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Chị em ở gian đoạn này có thể sử dụng các loại thảo dược chiết xuất từ thiên nhiên để kéo dài tuổi trẻ. Đây là một khuynh hướng nâng cao chất lượng cuộc sống mới hiện nay.

Nghiên cứu tại Mỹ, Úc đã chứng minh, Lepidium Meyenii có tác dụng tốt trong việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý cho phụ nữ, nhất là phụ nữ sau tuổi 40. Với thành phần dưỡng chất đa dạng cũng các sterol quý, Lepidium Meyenii giúp hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng duy trì tốt hoạt động, cân chỉnh bộ hormone nữ đúng và đủ theo nhu cầu cơ thể, từ đó cải thiện từ gốc những triệu chứng rối loạn vận mạch, căng tức ngực của thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh.

Nguồn Bảo Duy ( Sâm Angela Gold )

Triệu chứng căng tức ngực thường gặp ở phụ nữ mãn kinh

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục Sam-Angela-Gold. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2016/02/trieu-chung-cang-tuc-nguc-thuong-gap-o-phu-nu-man-kinh.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Sunday, February 14, 2016 DMCA com Protection Status