• Xem phim imax là gì ? Công nghệ imax 3d là gì ? Công nghệ IMAX là gì ?

Xem phim imax là gì ? Công nghệ imax 3d là gì ? Công nghệ IMAX là gì ?

( Công nghệ IMAX ) Cũng giống như nhiều bạn trẻ hiện nay, Tâm Gà cũng hay lên mạng tìm kiếm các nguồn thông tin về chuẩn IMAX, cũng như các vấn đề liên quan đến công nghệ IMAX hiện nay là gì và ra sao ? Thế là mình bắt tay vào nghiên cứu tí thôi nào ...


*** Bài viết liên quan khác : Công nghệ IMAX nơi đánh thức mọi giác quan | Công nghệ IMAX của thời đại mới | Sống động như rạp chiếu phim imax của CGV

I. Công nghệ IMAX là gì ?


Nếu như trong các bạn chưa từng biết đến một rạp chiếu phim sử dụng công nghệ imax thế hệ mới, thì thời điểm hiện nay, việc đó trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Việc thưởng thức những bộ phim đúng chuẩn công nghệ imax sẽ khiến cho bạn, có được nhiều trải nghiệm khác nhau nhất, và điều đó sẽ minh chứng cho những gì mà bạn tận hưởng công nghệ imax mới với những rạp chiếu bình thường ra sao và như thế nào ?

Theo như Tâm Gà được biết, chữ IMAX là tên viết tắt của Image Maximum theo Canada. Đây được biết đến là một trong những chuẩn sản xuất và trình chiếu nổi tiếng, được phát minh độc quyền của công ty IMAX bên đất nước Canada. Dấu ấn ghi nhận lại sự xuất hiện của chuẩn trình chiếu phim imax này là, sẽ mang lại một trải nghiệm cao hơn dành cho người xem phim, với màn hình có độ phân giải cao trong ngành điện ảnh lúc bấy giờ.

Thành quả là trong năm 2002 đến nay, chúng ta đã được tận hưởng công nghệ imax đình đắm, qua những định dạng được upconvert thành công sang chuẩn IMAX để trình chiếu trong các rạp chiếu phim imax từ 2002 đến nay. Và tính đến tháng 3 của năm 2011, công nghệ IMAX đã hiện diện trong suốt 528 rạp chiếu phim IMAX trong 46 quốc gia khác nhau. Chưa kể đến năm 2015 và 2016, các rạp chiếu phim sử dụng công nghệ IMAX đang dần khẳng định mình và chỗ đứng trong lòng khán giả.

II. Phân biệt rạp chiếu phim IMAX Theater và rạp IMAX Dome


Điều đầu tiên, chúng ta sẽ cảm nhận là có tới 2 dạng rạp IMAX khác nhau. Và không ít người khi được chứng kiến đầu tiên công nghệ imax, đã phải bở ngỡ trước một màn hình khổng lồ. Nhưng liệu bạn đã có biết 2 dạng rạp IMAX đó có gì khác nhau nhỉ ?

- Rạp IMAX Theater là một rạp IMAX thông thường, cũng giống như biết bao nhiêu rạp chiếu phim hiện hữu tại Việt Nam chúng ta. Với màn hình được đặt ở trung tâm và đối diện với người ngồi xem phim. Tuy nhiên, công nghệ imax len lỏi vào trong những rạp chiếu phim đó, sẽ mang lại cho bạn cảm nhận về một màn hình có kích thước lớn và cao trong tầ 16m, có thể chiều rộng sẽ lên đến con số là 22 mét nữa đấy. Mà theo Tâm Gà được biết, màn hình khủng nhất hiện nay cao khoảng 30 m thì phải.

- Rạp IMAX Dome đây là một trong những rạp chiếu phim imax dạng mái vòm, với diện tích lớn và bao phủ toàn bộ rạp chiếu phim, cũng như có bán kính lớn lên đến 30 mét thì đây cũng được biết đến như là rạp chiếu phim sử dụng màn hình cầu.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, chúng ta vẫn dược cảm nhận một trong vô số bộ phim sử dụng trong rạp chiếu phim IMAX Theater hay rạp chiếu phim IMAX Dome thì đều trên cả sức hút tuyệt vời nhất. Với màn hình lớn, âm thanh sống động, cảm giác ghế ngồi đạt chuẩn cao, sẽ mang lại cho bạn một cảm giác tuyệt vời nhất có thể. Mà mình có nghe phong cảnh, có người vì tham gia vào các chuyển động mạnh trong những rạp chiếu phim IMAX mà đã ngất xĩu luôn đó.

III. Cách thức hoạt động của công nghệ IMAX tại rạp chiếu phim


Định dạng của tấm phim sử dụng IMAX được gọi là 15/70, vì mỗi hình ảnh trong đó có độ cao từ 70 mm và kèm theo chiều rộng là 15 lỗ. Nói chung, là kích thước của những rạp chiếu phim sử dụng công nghệ imax có độ lớn gấp 10 lần so với tiêu chuẩn 35 mm, mà hầu hết các rạp chiếu phim thông thường đang sử dụng định dạng vuông khi chiếu lên màn ảnh rộng cho mọi người xem.

Theo Tâm Gà được biết dựa trên các thông tin được cung cấp, thì một máy chiếu 35 mm sẽ bao gồm : một đầu tấm phim được gắn vào máy chiếu. Và sau đó là hệ thống dâu chuyền được đặt cố định, và sẽ di chuyển lần lượt các tấm phim đó lên màn chiếu. Từ đó, các màn trập sẽ mở ra và ánh sáng sẽ chiếu vào các tấm phim đó, qua các ống kính rồi mới tới màn chiếu. 

Máy quay phim công nghệ imax


Đó là cách hoạt động theo kiểu cũ, nhưng với công nghệ imax hiện đại ngày nay, thì các tấm phim IMAX sẽ có trọng lượng lớn hơn, và được thiết kế khác xa hoàn toàn với máy chiếu thông thường. Khi mà các tấm phim di chuyển theo chiều ngang không còn theo chiều dọc như lúc trước nữa. Và có một hệ thống hút chân không để làm cố hình hình ảnh vào tấm kính phía trước đầu ống kính chiếu phim. Lúc này, bóng đèn khí xeon trong máy chiếu sẽ được làm mát bằng nước và màn trập có thể sẽ mở ra lâu hơn cách chiếu cũ.

Bằng cách kết hợp các tính năng vào trong một rạp chiếu phim IMAX như : sử dụng công nghệ màn chiếu bằng mái vòm cho phép người xem được bao quanh lại. Kèm theo sử dụng kính phân cực và màn hình LCD lớn để trình chiếu bộ phim 3 chiều cực kỳ sống động, Cũng như hệ thống âm thanh cao cấp bậc nhất, sẽ mang lại cho người xem một trong những trải nghiệm điện ảnh trung thực và sống động nhất.

IV. Công nghệ IMAX 3D là gì ?


Trên thế giới hiện nay, chỉ có 2 chiếu máy quay phim IMAX 3D khủng nhất hiện nay, trị giá của mỗi chiếu máy quay phim có giá trị hàng trăm ngàn USD. Và cứ mỗi ngày quay phim bằng công nghệ imax thì sẽ tiêu tốn khoảng 100.000 USD. Vì thế, chi phí để đầu tư cho công nghệ imax 3d này có thể lên tới hàng triệu USD. Theo như Tâm Gà đọc thì IMAX chuẩn 2D thì tốn khoảng 8 triệu USD, nhưng IMAX 3D thì tốn khoảng 15 triệu USD lận đó.

Máy quay phim IMAX sẽ cho ra định dạng phim lên tới 70 mm và có độ phân giải hình ảnh khoảng 18k. Và điều đặc biệt, mỗi chiếc máy quay phim imax sẽ nặng 109 kg so với máy quay phim đời cũ. Đi kèm theo đó, là phải có một hệ thống máy chiếu IMAX nặng tầm 1,8 tấn và cao khoảng 1,78 mét và có chiều dài khoảng 1,95 mét. 

Chưa kể đến, bộ phận cực kỳ quan trọng trong máy chiếu IMAX là đèn xenon trị 5000 USD, tương đương với tiền Việt Nam là hơn 100 triệu đồng rồi đấy. Ngoài ra, phải kể thêm là quạt hút khí nóng ra ngoài phải có công suất đạt trên 34000 L mới chịu nổi trong mỗi phút chiếu phim.

Nhiêu đó, chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể các kỹ thuật dùng để quay phim công nghệ IMAX 3D dành cho các đạo diễn và nhà quay phim tài ba. Chứ nếu kể ra, còn có rất nhiều đạo cụ khác rất có giá trị khác nữa. Việc sử dụng công nghệ imax để cho ra đời những thước phím 3D cực kỳ ấn tượng đó, đã là điều cực kỳ hay và thú vị đúng không các bạn.

V. Xem phim IMAX là gì ?


Hiện nay, chỉ có mỗi trung tâm thương mại SC VivoCity là đang có hệ thống các rạp chiếu phim IMAX đúng chuẩn. Nếu như, bạn chưa trải nghiệm công nghệ imax thì mau chóng đặt vé tại rạp phim CGV để có thể, tận hưởng cùng người thân và bạn bè nhé.

Nếu như bạn quyết định đi xem phim imax, thì Tâm Gà khuyên bạn nên ngồi từ hàng ghế F đến hàng H và kiếm số thứ tự từ 12 đến 20 là điều tuyệt vời nhất. Ở các hàng ghế này là ở vị trí trung tâm. Vì sử dụng hiệu ứng âm thanh sống động và thế hệ mới, nên khi trải nghiệm vào với IMAX sẽ mang lại một cảm giác vô cùng khó tả, và thích thú.

Xem thêm : Tại sao nên ngồi ở những hàng ghế tốt để xem phim IMAX tại rạp IMAX ?
Links : http://www.c10mt.com/2015/11/tai-sao-chon-vi-tri-tot-de-xem-phim-imax-tai-rap-chieu-phim-imax.html

Cũng theo như thông tin được cung cấp, vào đầu năm 2015 đến nay, các rạp chiếu phim sử dụng công nghệ imax đã đưa vào một định dạng mới là IMAX GT, được sử dụng hai máy chiếu Laser công nghệ hiện đại. Hứa hẹn sẽ mang lại một trải nghiệm IMAX đỉnh cao và hoàn hảo nhất cho người xem hiện nay.

Liên hệ : CTY CP phát triển khu phức hợp Thương mại Vietsin (VCCD)
Địa chỉ : 1058 Nguyễn Văn Linh, Khu Phố 1, Phường Tân Phong, Quận 7, Tp.HCM
Điện thoại : (08) 3776 1018 - (08) 3776 0468
Email : [email protected]

Nguồn : Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box
https://www.facebook.com/NguyenThanhTamSearchBox

*** Bạn đang xem bài viếtXem phim imax là gì ? Công nghệ imax 3d là gì ? Công nghệ IMAX là gì ?
Links : http://www.c10mt.com/2015/11/xem-phim-imax-la-gi-cong-nghe-imax-3d-la-gi-cong-nghe-imax-la-gi.html


Xem phim imax là gì ? Công nghệ imax 3d là gì ? Công nghệ IMAX là gì ?

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục SC-VivoCity. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/11/xem-phim-imax-la-gi-cong-nghe-imax-3d-la-gi-cong-nghe-imax-la-gi.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Tuesday, November 10, 2015 DMCA com Protection Status