• Bệnh nhân đau chân trái nhưng bác sĩ mổ chân phải

Bệnh nhân đau chân trái nhưng bác sĩ mổ chân phải

( Đau chân www.c10mt.com )  Bệnh nhân đau chân trái, bác sĩ mổ... chân phải. Chẩn đoán bé trai 6 tuổi bị u nang hoạt dịch khoeo chân trái, bác sĩ yêu cầu gia đình cho con nhập viện phẫu thuật. Sau đó, gia đình mới biết con mình bị mổ nhầm chân… phải nhập viện phẫu thuật. Sau đó, gia đình mới biết con mình bị mổ nhầm chân… phải.


*** Bài viết liên quan khác : Mẹo giúp giảm đau chân khi mang giày cao gót

Chẩn đoán một đằng, chữa một nẻo


Ngày 5/8, tiếp xúc với phóng viên, anh Lê Quốc Dũng, ngụ xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) phản ánh, sáng 27/7, anh đưa con trai là Lê Quốc Hào (6 tuổi) đến BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thăm khám vì bị đau ở khoeo chân trái.

Tại đây, các bác sĩ (BS) của khoa Ngoại - BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long xác định bé Hào bị u nang hoạt dịch khoeo chân trái, chỉ định phẫu thuật và yêu cầu gia đình cho cháu bé nhập viện. Đến 10h ngày 28/7, bé Hào được BS Bùi Vĩnh Phúc cùng ê kíp trực tiếp phẫu thuật.

“Do ca phẫu thuật kéo dài nên tôi chạy về nhà lấy đồ lên cho con. Khoảng 13h, mẹ vợ thông báo ca mổ đã xong. Thế nhưng bà cho biết Hào vẫn khóc kêu đau chân phải. Lúc này tôi thấy lạ nên hỏi 'sao mổ chân trái mà cháu kêu đau chân phải?'. Mẹ tôi trả lời Hào nó mổ chân phải chứ không phải chân trái", anh Dũng kể.

Anh Lê Quốc Dũng bức xúc trao đổi với PV việc bác sỹ tự ý mổ chân con mình mà không thông báo. Lúc này, anh Dũng chạy xe lên BV thì phát hiện con mình bị BS mổ nhầm chân, không đúng như chỉ định ban đầu.

Gia đình anh Dũng cho rằng các BS tắc trách nên tìm đến lãnh đạo khoa Ngoại, yêu cầu được xem hồ sơ bệnh án. Trong hồ sơ thể hiện chỉ định phẫu thuật chân trái mà không ghi chân phải. Sau khi gia đình anh Dũng phản ánh, các BS tại khoa Ngoại hẹn gia đình sáng 29/7 lên viện để giải thích rõ ràng. Khi tiếp xúc với gia đình, phía BV quả quyết rằng, chân phải của bé cũng có nang và nặng hơn chân trái nên họ tiến hành mổ luôn.

“Cách giải thích là không thỏa đáng vì trước đó BS thông báo cháu chỉ bị chân trái. Vậy tại sao khi vào phòng mổ lại nói là chân phải nặng hơn? Hơn nữa, việc phẫu thuật ít nhất phải có ký nhận của gia đình nhưng bệnh viện tự ý mổ là sao?”, anh Dũng bức xúc.

Chị Nguyễn Thị Tố Uyên (28 tuổi, mẹ bé Hào) nói thêm: “Hiện tại gia đình đang rất lo lắng cho sức khỏe của cháu Hào, nhất là thời gian nhập học đang đến cận kề”. BS tự ý mổ chân phải bé Hào không thông báo gia đình.

Sẽ kỷ luật bác sĩ tự ý mổ chân bệnh nhân


Theo anh Dũng, sau khi gia đình khiếu nại, phía bệnh viện đã cử BS Hồ Thị Thu Hằng - Phó giám đốc, gặp gia đình giải thích. Trong buổi làm việc, người đại diện BV cho rằng, chân phải của bé Hào cũng có nang hoạt dịch nên việc phẫu thuật là không sai.

Thiếu sót duy nhất của kíp trực là không thông báo cho gia đình. Do đó, phía bệnh viện sẽ không bồi thường bất cứ khoản phí nào. Bà Nguyễn Thị Cận (63 tuổi, bà ngoại bé Hào) bức xúc: “Từ đầu đến cuối, họ luôn khẳng định mình không sai. Chỉ có BS phẫu thuật là thiếu sót vì không báo trước cho gia đình. Vậy nhưng, khi gia đình yêu cầu họ làm cam kết, nếu bé Hào có biến chứng, BV phải chịu trách nhiệm nhưng họ quyết không chấp nhận”.

Sáng 6/8, ông Nguyễn Thành Nhôm - Giám đốc BV Đa khoa Vĩnh Long cho biết, cả 2 chân của bé Hào đều có u nang hoạt dịch khoeo. BS Phúc tiến hành phẫu thuật cũng không sai. Tuy nhiên, việc BS Phúc phát hiện ra chân phải bé có u nang lớn hơn, tự ý phẫu thuật ngay mà không giải thích là thiếu sót.

“Khi giải thích tại hội đồng, BS Phúc cho biết là do khi vào phẫu thuật mới phát hiện ra sự việc. Do đang trong phòng phẫu thuật vô trùng nên BS tiến hành làm ngay mà không ra báo người nhà vì sợ vi khuẩn có thể lọt vào, ảnh hưởng tới ca phẫu thuật” - ông Nhôm thông tin.

Giấy ra viện của bé Hào sau khi phẫu thuật sai chỉ định ban đầu. Cũng theo vị giám đốc này, việc không giải thích và có những phản ứng lại của BS Phúc với người nhà bệnh nhân là thiếu tế nhị. Phía BV sẽ làm việc và sẽ lập Hội đồng có hình thức kỷ luật với BS này.

“Làm người BS mà tự ý phẫu thuật bệnh nhân rồi không báo cáo Ban giám đốc BV và người nhà bệnh nhân là không thể chấp nhận được. Thời gian tới sẽ có hình thức kỷ luật BS Phúc”, ông Nhôm khẳng định.

Theo Minh TuấnQuốc Huy/Vietnamnet


Các tìm kiếm liên quan đến dau chan

  • bị đau chân
  • bệnh đau chân
  • đau chân phải
  • đau chân trái
  • đau chân răng
  • đau bàn chân
  • đau chân không rõ nguyên nhân
  • đau chân do đứng lâu

Bệnh nhân đau chân trái nhưng bác sĩ mổ chân phải

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục dau-chantinmoivn. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/08/benh-nhan-dau-chan-trai-nhung-bac-si-mo-chan-phai.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Wednesday, August 12, 2015 DMCA com Protection Status