• Nguyên nhân gây bệnh loãng xương ở tuổi mãn kinh

Nguyên nhân gây bệnh loãng xương ở tuổi mãn kinh

( Bệnh loãng xương www.c10mt.com ) Bệnh loãng xương đang có xu hướng gia tăng ở khắp toàn cầu, trong đó người cao tuổi và đặc biệt là phụ nữ chiếm tỉ lệ cao nhất (cứ 3 phụ nữ cao tuổi thì có 1 người bị loãng xương). 

Nguyên nhân gây bệnh loãng xương ở tuổi mãn kinh
Nguyên nhân gây bệnh loãng xương ở tuổi mãn kinh


Loãng xương hay gọi là xốp xương, tức là tỉ trọng khoáng chất của bộ xương ở một cơ thể bị suy giảm một cách đáng kể, trong đó hoóc-môn sinh dục (oestrogen, androgen), các chất protein, vitamin D và canxi đóng vai trò đáng kể.


Những nguyên nhân gây bệnh loãng xương


Nếu chế độ dinh dưỡng hàng ngày không cung cấp đủ chất canxi hoặc vì một lý do nào đó cơ thể không hấp thu được canxi sẽ dễ dẫn đến loãng xương. Loãng xương cũng có thể do mắc một số bệnh về tuyến thượng thận, bệnh cường giáp trạng, suy thận, bệnh yếu liệt chi, chấn thương hoặc bệnh mãn tính phải nằm dài ngày hoặc do lạm dụng thuốc corticoides trong một thời gian dài. Đặc biệt, ở phụ nữ đến thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh thì lượng hoóc-môn oestrogen trong máu bị suy giảm một cách đáng kể bởi sự suy thoái của buồng trứng. Vì lý do này mà làm tăng hoạt tính của tế bào tủy xương làm cho khối lượng xương sẽ mất dần dần theo năm tháng kể từ khi mãn kinh (mỗi năm mất khoảng từ 2 - 4%).
Ngoài yếu tố về chế độ dinh dưỡng và nội tiết tố còn có nhiều yếu tố thuận lợi khác (yếu tố nguy cơ) làm cho bệnh loãng xương ở người cao tuổi tăng lên nếu như trên cơ thể người đó có tiền sử bị còi xương lúc còn nhỏ, hoặc hàng ngày ít vận động, hoặc do béo phì. Có tới 7 nguyên nhân chính gây nên bệnh loãng xương: giới tính (tỉ lệ nữ loãng xương chiếm nhiều hơn nam), di truyền, tuổi tác, cân nhẹ (chỉ số Ic < 19), hút thuốc lá, dùng thuốc corticoid trong một thời gan dài. Loãng xương sẽ làm cho xương bị yếu đi khi phải chống đỡ các tác động và trọng lực của cơ thể mà hậu quả đưa đến hay gặp nhất là rạn, nứt vỡ và gãy xương.

Theo TS.BS. Bùi Mai Hương

Giúp xương chắc tuổi mãn kinh


Câu hỏi : Tôi gần đến tuổi mãn kinh nên rất hay bị đau nhức xương khớp. Nghe nói tuổi mãn kinh dễ bị loãng xương. Xin quý báo cho biết tôi phải làm gì để cải thiện tình trạng này ?

BS. Nguyễn Văn Liệu trả lời : rất nhiều phụ nữ tuổi mãn kinh bị các chứng đau xương khớp. Người ta ước tính có tới 30% phụ nữ sau mãn kinh bị giảm mật độ xương. Bệnh này rất thường gặp đối với người già, đặc biệt là phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh. Chính vì vậy, phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ loãng xương hãy tuân thủ các nguyên tắc để có một bộ xương chắc khỏe, trong đó phải chú ý đến chế độ ăn uống giàu canxi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên “nạp” vào cơ thể một lượng canxi tối thiểu là 1.000mg mỗi ngày.

Nguyên nhân gây bệnh loãng xương ở tuổi mãn kinh
Nguyên nhân gây bệnh loãng xương ở tuổi mãn kinh


Đặc biệt, bệnh loãng xương có tính di truyền, do đó những phụ nữ có khả năng bị mắc chứng loãng xương cao nên bổ sung lượng canxi nhiều hơn so với những phụ nữ khác, khoảng 1.500mg mỗi ngày. Các loại thực phẩm giàu canxi có trong sữa, cá, các loại rau củ như súp-lơ xanh, cải xoăn, đậu tương. Cần kết hợp tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Nên luyện tập ít nhất 3 ngày trong một tuần, với tổng thời gian tương đương là 90 phút/tuần. Việc luyện tập diễn ra càng đều đặn và thường xuyên càng đem lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, cần tránh xa đồ uống có chứa caffein. Đối với trường hợp của bác, không biết trước đây có mắc bệnh lý xương khớp nào không, nhưng theo thời gian khó tránh khỏi tình trạng lão hóa, thoái hóa khớp. Vì thế, bác nên đi khám chuyên khoa xương khớp, đo mật độ xương để có chỉ định điều trị đúng.

Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box www.c10mt.com ( tổng hợp từ Sức Khỏe Đời Sống )


Searches related to benh loang xuong

  • benh loang xuong nen an gi
  • benh loang xuong o nguoi gia
  • benh loang xuong trieu chung
  • dieu tri benh loang xuong
  • benh lo mieng
  • benh loang xuong co chua duoc khong
  • bệnh loãng xương là gì
  • bệnh loãng xương ở người trẻ tuổi



Nguyên nhân gây bệnh loãng xương ở tuổi mãn kinh

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/07/nguyen-nhan-gay-benh-loang-xuong-o-tuoi-man-kinh.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Thursday, July 30, 2015 DMCA com Protection Status