• Làm sao để tự phát hiện bệnh loãng xương ở người già ?

Làm sao để tự phát hiện bệnh loãng xương ở người già ?

( Bệnh loãng xương www.c10mt.com ) Tự phát hiện loãng xương. Người cao tuổi nên đi khám bệnh về xương khớp ở các cơ sở y tế có đủ điều kiện để được làm các xét nghiệm về cận lâm sàng đánh giá mật độ của xương và tình trạng loãng xương.

Làm sao để tự phát hiện bệnh loãng xương ở người già ?
Làm sao để tự phát hiện bệnh loãng xương ở người già ?

Xem thêm : Các loại thực phẩm dành cho người bị bệnh loãng xương

Hầu hết các trường hợp trong các giai đoạn đầu không có triệu chứng gì đặc hiệu ngoài những dấu hiệu mệt mỏi, ăn uống kém, nhức xương không thường xuyên. Càng về sau đau nhức xương rõ rệt hơn và hay gặp là đau lưng, đau chân tay, các khớp và mỏi bại, đặc biệt là các khớp xương chịu lực mạnh như: xương sống, khớp gối, khớp cố chân, các xương dài, đốt sống thắt lưng và dễ dàng bị gãy xương do bị ngã, vấp.

Đau nhức xương và các khớp xương thường rõ nhất vào ban đêm. Ngoài ra, chuột rút cũng thường xuất hiện. Khi bị bệnh loãng xương không điều trị hoặc điều trị không đúng phác đồ thì hậu quả xấu nhất là rạn xương, nứt vỡ hoặc gãy xương. Hiện tượng gãy, lún cột sống, gãy cổ xương đùi, xương cẳng chân, xương cẳng tay có thể xảy ra khi có một tác động mạnh (ngã, gập chân, trượt chân...). Trong cơ thể loại xương này thường hay bị chịu tác động nhiều nhất, chịu lực nhiều nhất mà xương bị loãng thì rất dễ bị tổn hại hơn cả (cột sống, xương đùi, cẳng chân, cánh tay, cẳng tay). 

Vì vậy, gãy cổ xương đùi, gãy cổ tay, gãy khớp háng thường chiếm tỉ lệ cao nhất trong bệnh lý loãng xương ở người cao tuổi.

Làm sao để tự phát hiện bệnh loãng xương ở người già ?
Làm sao để tự phát hiện bệnh loãng xương ở người già ?



Do đó, người cao tuổi nên đi khám bệnh về xương khớp ở các cơ sở y tế có đủ điều kiện để được làm các xét nghiệm về cận lâm sàng đánh giá mật độ của xương và tình trạng của xương. Hiện nay chưa có phương pháp đo lường trực tiếp lực của xương nên chỉ đo lường gián tiếp. Một trong những phương pháp đó là đo mật độ chất khoáng trong xương (bone mineral density) bằng kỹ thuật DXA hay còn gọi là đo mật độ xương, chụp X-quang cột sống, xương tay chân. Ngoài ra, những người kém phát triển chiều cao, cân nặng dưới 40kg, giảm trọng lượng nhanh, cơ bắp yếu, thiếu hoóc-môn sinh dục (nữ giới là estrogen và nam giới là androgen), người nghiện rượu, sử dụng corticoid kéo dài, nghiện thuốc lá... cũng nên kiểm tra mật độ của xương.

Nguyễn Thanh Tâm Search Box www.c10mt.com tổng hợp theo TS.BS. Bùi Mai Hương ( Sức Khỏe Đời Sống )

Searches related to benh loang xuong

  • benh loang xuong nen an gi
  • benh loang xuong o nguoi gia
  • benh loang xuong trieu chung
  • dieu tri benh loang xuong
  • benh lo mieng
  • benh loang xuong co chua duoc khong
  • bệnh loãng xương là gì
  • bệnh loãng xương ở người trẻ tuổi


Làm sao để tự phát hiện bệnh loãng xương ở người già ?

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/07/lam-sao-de-tu-phat-hien-benh-loang-xuong-o-nguoi-gia.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Thursday, July 30, 2015 DMCA com Protection Status