• Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P9]

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P9]

( Bổ sung sữa canxi www.c10mt.com ) Bên khoa nhi có rất nhiều câu hỏi hay dành cho các gia đình trẻ, nếu như bạn đang có em bé mà không biết từ giờ nên phải làm sao để chăm sóc bé, thì giờ đây bạn có thể tham khảo trọn bộ các câu hỏi và câu trả lời từ các bác sĩ trong Bệnh Viện Phụ Sản MêKông TPHCM dưới đây.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P9]
Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [ Phần 9 ]

Những thông tin dưới đây, tuy không ít nhưng cũng không nhiều, và cũng không thể đánh giá toàn diện quá trình chăm sóc cho các bé nhỏ ở nhà bạn. Nhưng nếu giúp ích được phần nào, thì Tâm Gà đây cũng rất vui rồi nhỉ ? Việc chăm sóc cho bé nhỏ ở nhà cũng rất là kỳ công và càng cẩn thận tới đâu, em bé sẽ lớn khỏe mạnh hơn nữa. Chúc các gia đình tìm được câu giải đáp cho mình nhé.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 9


- Câu hỏi số 181 : Bé uống thuốc canxi và viatamin D. Chào bs, bé nhà e được 22 ngày tuổi, trước đây e có đặt câu hỏi, bs có chẩn đoán bé nhà e bị thiếu vitamin D và canxi vì hay vặn mình,người nhà e có mua thuốc canxi 5 ml và vitamin D ( aquadetrim ) cho bé uống, ko biết tự ý mua thuốc như trên uống có sao ko ạ? e đã cho bé uống thuốc này được 2 ngày rồi,nhưng tình trạng vặn mình của bé có vẻ ngày càng nghiêm trọng ( vặn nhiều, giấc ngủ ít lại ), xin bs cho e lời khuyên ? 

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em nên đi khám BS để kiểm tra sức khỏe cho bé.



- Câu hỏi số 182 : Thiếu canxi ở trẻ sơ sinh. Chào bác sĩ ! bác sĩ cho em hỏi con em được 1 tháng 20 ngày rồi, bé ngủ hay bị giật mình và ra mồ hôi trộm. theo em được biết hiện tượng như vậy là thiếu canxi. em xin hỏi bé nhỏ như vậy thì nên uống loại canxi nào thì phù hợp ạ. mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Bạn có thể cho bé uống CALCIUMCORBIERE 5ml/ống ngày nửa ống kết hợp phơi nắng sáng mỗi ngày. Mến !



- Câu hỏi số 183 : Uống canxi cho bé. Bé trai nhà em khi sinh 1 bé 2,9kg và 1 bé 2,6kg. Nay được 15 tháng,cân nặng 13kg và 12,8kg. Em bổ sung canxi cobier cho bé, mỗi bé 1/2 ống và phơi nắng mổi ngày. Vậy em hỏi, nên cho bé uống liên tục canxi được không ?

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Bạn không nêu chiều cao và số răng của bé ! Nói chung không nên cho bé uống calci liên tục .Bạn nên cho bé đi khám để được tư vấn kỹ hơn .Mến chào !



- Câu hỏi số 184 : Trẻ bị thiếu canxi, còi xương. Cho em hỏi con trai em được 5 tháng 10 ngày. Bé hay bị đổ mồ hôi trộm và rụng tóc sau gáy, ngủ đêm hay trằn trọc. Cho bé đi khám thì bsĩ nói bé bị thiếu canxi và cho uống ostocan 10 ngày, mỗi ngày 2 lần , mỗi lần 1/2 gói. Bé nhà e mới về wê sống với nội đúng ngay ngày trời lạnh ko có nắng nên ko tắm nắng được, e đã cho bé uống vitamin D3 bổ sung. Bây jờ bsĩ cho thuốc canxi vậy em cho bé vừa uốg ostocan vừa uốg vitamin D3 được ko bsĩ vì em có xem chốg chỉ định của ostocan là ko được uống chug với vitamin D. Em cám ơn bsĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, Ostocan thường được chỉ định trong: - Điều trị hỗ trợ loãng xương và còi xương (hỗ trợ trong điều trị bằng vitamin D). -Điều trị thiếu calci trong thời kỳ tăng trưởng, khi có thai hay cho con bú. Chống chỉ định là -Tăng calci huyết, tăng calci niệu. Sỏi calci, vôi hóa mô, suy thận mãn tính. -Người phải nàm bất động trong thời gian dài kèm theo tăng calci niệu hay tăng calci huyết. Thận trọng: -Trong điều trị lâu dài: Phải kiểm tra đều đặn calci niệu và giảm liều hay ngưng điều trị nếu calci niệu > 300 mg/24giờ. Khi phối hợp với vitamin D liều cao cần kiểm tra hằng tuần những tham số calci niệu/calci huyết. Em có thể cho bé uống Ostocan cùng Vitamin D được ah.



- Câu hỏi số 185 : Cho bé uống sữa ngoài. Chào bác sĩ con 3m được 4 tháng 10 ngày, 1 tháng nữa e phải đi làm nên em đang tập cho bé uống sữa ngoài, đêm bú mẹ. cho em hỏi bây giờ bé bú sữa ngoài bao nhiu là đủ ,em cũng đang cho bé ăn dặm bột ngọt ngày 1 lần . mong nhận được câu tl của bác sĩ. cảm ơn bác sĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em cho bú sữa bình kèm theo cho bé biết bú là dc, cứ bú mẹ tối đa, bé ăn dậm ở tuổi này là hơi sớm, bây giờ tổ chức y tế thế giới quy định 6 tháng mới dc ăn dậm. Giai đoạn từ 4-6 tháng nếu mỗi tháng bé lên cân dưới 500g thì mới ăn dậm.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 8



- Câu hỏi số 186 : Ngực trái tiết sữa. Con em được 22 tháng, cai sữa được 17 tháng, nhưng ngực trái của em khi nặn có chất dịch trắng hơi vàng (khi đang nuôi con,ngực trái hay bi cương cứng do tắc sữa).Em đi siêu âm ở bv ĐHYD,kết quả bình thường, bác sỹ có cho uống thuốc nhưng không hết. Bác sỹ cho em hỏi bệnh này có ảnh hưởng gì nếu em có thai ?

Bs. Nguyễn Vũ Đông Hằng trả lời : Trong thời gian 2 năm sau khi ngưng cho bé bú, nếu bạn không nặn núm vú thường xuyên thì hiện tượng tiết sữa có thể vẫn còn tồn tại. Nếu bạn đã đi khám, siêu âm và không phát hiện bất thường, bạn có thể theo dõi thêm trong vòng 6 tháng mà không nặn núm vú mỗi ngày. Nếu vẫn còn tiết dịch núm vú, bạn nên đi khám lại.



- Câu hỏi số 187 : Trẻ Sơ Sinh 1 ngày uống bao nhiêu sữa ? Kính chào bác sĩ. Bé nhà tôi mới sinh được 5 ngày tuổi .Vợ tôi bị tụt núm vú không thể cho bé bú được phải vắt sữa ra bình cho be bú.Vậy một ngày cháu phải ăn khoảng bao nhiêu sữa là đủ?và cháu đi đại tiện bao nhiêu lần/ngày ?mong Bác sĩ trả lời hộ cảm ơn Bác Sĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào anh, thông thường vào khoảng ngày tuổi này, bé bú khoảng 60 ml sữa mỗi cữ, thường 3 tiếng bú lại 1 lần. Có thể 2-3 ngày đi tiêu 1 lần hoặc mỗi ngày đi tiêu 7-8 lần.



- Câu hỏi số 188 : Sữa ra nhiều mà bé sợ không chịu bú - phải làm sao ? Thưa Bs cho em hoi 2 vấn đề .1 la bé 8 tháng em cho ăn cháo mặn rồi mấy hôm, nay bé bị kiết lị ,bé 8.5kg lúc sanh 3.2kg .vậy em cho bé ăn gì để tốt cho bé ah , 2. là sửa của em lúc căng bé bú ra nhiều tia bé sợ quấy khóc không chịu bú và em đã nặng bớt rồi cho bé bú nhưng lượng sữa vẫn ra nhìu làm bé sợ không bú .xin bs giúp em cách khắc phục ạ.cảm ơn bs.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Con chị phát triển thế là vẫn nằm trong mức độ bình thường. Chị cho bé ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm để bé đủ chất nhé. Khi cho bé bú, chị có thể bóp nhẹ đầu vú để hạn chế bớt tia sữa.



- Câu hỏi số 189 : Bé 8.5 tháng có được ăn phomai và váng sữa không ? Chào bác sỹ ! bé nhà em nay được 8.5 tháng em có thể cho bé ăn váng sữa , sữa chua và phômai con bò cười được không ạ? giờ em có thể cho bé ăn đồ biển được chưa em cảm ơn bac sỹ.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em , em có thể cho bé ăn phômai sữa chua , thịt tôm , cua , ... , nhưng nhớ rằng thức ăn mới phải được tập dần từ ít đến nhiều hơn , em nhé.



- Câu hỏi số 190 : Uống sữa sau khi sinh. Chào bác sĩ cho em hỏi sau ki sinh mẹ có nên uống thêm sữa giành cho bà mẹ mang thai và cho con bú không ạ. Và uống sữa này nóng hay mát vì mặt bé nhà em nổi rất nhiều mụn ạ. Cám ơn bác sĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, bà mẹ sau sinh uống thêm sữa cũng như ăn thêm bữa phụ. Để đảm báo dinh dưỡng cho bé bú mẹ. Em bé nhà em nổi nhiều mụn ở mặt, em nên đưa bé đến khám bác sĩ để có điều trị cho bé nhé.


Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 7



- Câu hỏi số 191 : Đang uống thuốc kháng sinh ăn sữa chua được ko ? Chào bs, e đang mang thai tháng thứ 8, doạ sanh non, bs có kê toa thuốc là spasmaverine về uống, vậy cho e hỏi là trong giai đoạn uống thuốc e có được ăn sữa chua ko ạ?vì e nghe nói đang uống kháng sinh thì ko nên ăn sữa chua? 8 tháng mà bs chẩn đoán là thai hơi to thì có nguy hiểm gì ko ạ bs ? e xin cảm ơn.

Bs. Hồ Vân Phúc trả lời : Chào bạn ! Spasmaverine là thuốc giảm co cơ trơn không phải kháng sinh. Bạn ăn thêm sữa chua vẫn tốt. Mến !



- Câu hỏi số 192 : Dùng sữa gì cho trẻ sinh non ? Bé nhà em sinh lúc 36 tuần 3 ngày bé sinh dược 2,2kg lúc mới sinh em cho bé uống Enfa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng nay bé nhà em được 2 tháng 12 ngày rồi cân nặng được 4,6kg( cân lúc 2 tháng). Vậy bác sĩ cho em hỏi em thay sữa khác cho bé có được không? Có ảnh hưởng gì tới sự phát triển của bé không ? Và nếu cho trẻ uống sữa dành cho trẻ sinh non nhẹ cân kéo dài thì không tốt cho bé phải không? Xin cảm ơn bác sĩ !

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Con chị phát triển trong 2 tháng lên được 2,4 kg là rất tốt. Chị có thể đổi sữa sang số 1 cho bé uống duoc75 rồi nhé. Thân ái.



- Câu hỏi số 193 : Uống sữa khi mang thai. Chào bác sỹ, BS cho em hỏi e đang mang thai được 5 tuần, e đang uống sữa bầu Similac Mom, e đi khám thì bác sỹ có cho thuốc saferon và Maxton. Em được người thân cho hộp uống Procare. Cho em hỏi e nên uống như thế nào cho phù hợp. Và có nên tiếp tục uống sữa bầu không vì e sợ thưa vitamin cũng không tốt. Bác sỹ có thể cho em xin tham khảo vitamin chuẩn mỗi ngày phụ nữ mang thai nên bổ sung không ạ? Vì theo e được biết có một số vitamin như Vitamin A nếu quá 3500 IU mỗi ngày thì không tốt. Em xin cảm ơn.

Bs. Đinh Thị Vân Khanh trả lời : Chào em, Em có thai 5 tuần. Mỗi ngày em  có thể uống 1 ly sữa + 1 viên đa sinh tố dành cho phụ nữ mang thai. Khi thai lớn hơn cần nhu cầu nhiều hơn, và tùy vào kết quả xét nghiệm máu của em + tốc độ phát triển của thai, khi đó bác sỹ sẽ tư vấn tiếp chế độ dinh dưỡng phù hợp cho em. Chúc em vui khỏe. Mến !



- Câu hỏi số 194 : Bé ọc sữa kéo dài sau bú. Bé trai 6 tuần tuổi ,biểu hiện sau khi bú là bụng chướng lên thở gấp,bụng chướng nhưng đi tiêu nhiều lần trong ngày, sau bú mình có bế bé đứng lên cho ợ hơi,nhưng ợ xong mình đặt bé xuống ngay, nhưng khoảng 5p sau bé bắt đầu ọc sữa ra từng đợt,mổi lần trước khi ọc cở thể vặn vẹo khó chịu rồi ọc ra có mùi chua,sữa lợn cợn, mổi lần bú xong là ọc mấy nay bé ọc cả đêm chứ ko phải ọc 1 - 2 lần sau bú rồi thôi, vậy mình phải làm sao? Để bé không bị như vậy nữa. Cám ơn bác sĩ đã tư vấn.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Nếu bé có biểu hiện ọc sữa sau mỗi cữ bú như vậy là ọc nhiều. Ngoại cách chăm sóc vỗ lưng, ợ hơi, còn cần phải tìm thêm những nguyên nhân khác như: Trào ngược dạ dày thực quản, rối loạn tiêu hóa,... Khi đó, cần phải thêm thuốc cho bé thì mới khỏi được ạ.



- Câu hỏi số 195 : Bé bú sữa thường quấy khóc. Thưa Bác sĩ .. Con em được 3 thang tuoi ..cháu vừa bú mẹ vừa bú bình .. Sữa em cũng đủ cho bé bú nhưng bé hình như ko thích ti mẹ.. Mỗi lần bú đều quấy khóc.. Bú bình thì ko sao. Bs tư vấn cho em làm sao cho bé bú mẹ tốt mà ko cần vắt sữa ra bình . Cám ơn bác sĩ .

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Bé vừa bú mẹ, vừa bú bình sẽ dẫn đến trường hợp bé sẽ từ từ bỏ vú mẹ vì bú núm vú bình dễ hơn, sữa ra dễ hơn, không phải tốn sức nút nhiều như bú ti mẹ. Chị nên cho bé bú thêm bằng cách cho bé uống bằng muỗng cà phê, không nên cho bé nút núm vú bình nữa.


Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 6



- Câu hỏi số 196 : Uống nước đá khi đang nuôi con bằng sữa mẹ. Em vừa sinh con được hơn một tháng và nuôi con bằng sữa mẹ, vậy em xin hỏi bác sĩ là em uống nước đá có được không hay em phải kiêng hoàn toàn không được uống nước đá? Em có tham khảo ý kiến những người xung quanh thì được bảo là uống nước đá sữa sẽ bị lạnh, khi cho bú bé có thể gặp các vấn đề về tiêu hoá như bị đau bụng... Em xin hỏi bác sĩ là điều này có đúng không ạ ?

Bs. Võ Nguyễn Diễm Khanh trả lời : Chào chị. Uống nước đá hay mẹ ăn thức ăn gì trong giai đoạn cho con bú hầu như cũng ít ảnh hưởng trực tiếp cho bé vì sau khi ăn hoặc uống vào cơ thể mẹ sẽ chuyển hóa để tạo thành những thành phần dinh dưỡng phù hợp cho sữa mẹ, trừ một số thức ăn có gia vị, có vị nồng nhiều quá. Tuy nhiên giai đoạn sau sinh miễn dịch của cơ thể mẹ có thể còn yếu, uống nước đá lạnh kéo dài có thể làm mẹ dễ bị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, đường tiêu hóa và có thể lây bệnh cho con khi mẹ con tiếp xúc gần thường xuyên.



- Câu hỏi số 197 : Bé hay ọc sữa có thể dùng " air_xdrops " cho bé được ko ? bs cho em hỏi bé nhà em được 1 thánhg rưỡi , bé hay gồng người và bị ọc sữa . cho em hỏi em có dùng cách sử dụng " air_xdrops " cho bé được ko ? em cám ơn bs 

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Bé hay gồng người và bị ọc sữa cần phải tìm nguyên nhân thì mới điều trị thích hợp. Em nên cho bé khám Bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể em nhé.



- Câu hỏi số 198 : Uống sữa gì khi mang thai ba thang đầu. Em mang thai được 7 tuần,em muốn hỏi mình cần phải bổ sung những chất cần thiết gì,và cần uống loại sữa nào không ? Em muồn theo dõi và tư vấn trong suốt quá trình mang thai của em thì cần đến dịch vụ nào cúa BV ?em xin cảm ơn .

Bs. Đinh Thị Vân Khanh trả lời : Chào bạn, Bạn có thai 3 tháng đầu thai kỳ nên bổ sung sắt, acid folic, các vitamin với hàm lượng cho phép.  Bạn có thể uống các loại sữa dành cho bà bầu. Mến !



- Câu hỏi số 199 : Mành thai âm đạo có tiết chất đục đục như sữa, vón cục. Thưa bác sĩ , em có thai được 7 tuần , nhưng mấy ngày gần đây em đi tiểu hoặc bình thường thấy hơi ướt ướt nơi âm đạo , em lấy giấy lau thì thấy có ít chất đục đục như sữa đông và lâu lâu có chút máu nâu , vậy bác sĩ tư vấn giúp em , em có bị sao không ạ , và cách chữa trị như thế nào ạ .Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bs. Huỳnh Kim Phượng trả lời : Khi có thai huyết trắng tiết ra nhiều hơn bình thường, huyết trắng đục như sữa đông không ngứa, không hôi có thể là huyết trắng sinh lý bình thường.Lần khám thai sau em nên xét nghiệm huyết trắng ... Chúc em khỏe. 



- Câu hỏi số 200 : Có nên cho bé bú thêm sữa ngoài. Chào bác sỉ Bé nhà em nay được 7 tuần tuổi,Bé bú mẹ hoàng toàn.bé ngủ ban đêm 1 giấc chỉ được có 1 tiếng rưỡi là bé dậy đòi ăn,và đi tiểu rất nhiều lần.em nghe nói nếu bé tiểu nhiều lần sẽ rất dễ bị đói có người khuyên là cho bé bú thêm sữa ngoài thì bé sẽ no lâu hơn và giấc ngũ sẽ dài hơn,không biết như vậy là có đúng không,mong bác sĩ chỉ giúp. em cám ơn bác sĩ nhiều.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Em nên cho bé bú mẹ theo nhu cầu. Em theo dõi cân nặng và chiều cao của bé hằng tháng để dễ đánh giá sự phát triển của bé. Em nên cho bé phơi nắng buổi sáng mỗi ngày để cải thiện giấc ngủ của bé.


Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 5



- Câu hỏi số 201 : Nguyên nhân bé hay ọc sữa. Kính chào bác sĩ con em được 1 tháng 8 ngày sao dạo này bé hay tự nhiên ói sữa ra lại cho em hỏi nguyên nhân do gì ? em đang có kinh cho con bú có ảnh hưởng gì không .em xin cảm ơn bác sĩ trước ạ.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, ói sữa ở em bé có thể do : rối loạn tiêu hóa, viêm nhiễm đường hô hấp, tiêu hóa, cách chăm sóc sai, ....., em nên cho bé khám Bác sĩ để có hướng dẫn và điều trị cho hết ói nhé.



- Câu hỏi số 202 : Bé ăn cháo và sữa chua. Em hỏi bác sĩ, vừa cho bé ăn cháo vừa ăn sữa chua song song có tốt ko ạ. Vì bà của bé bảo ăn vậy cho bé đi ị dể mà ko sợ bón. Đúng là lần nào ăn xong bé cũng đi ngoài ngay sau bữa ăn.

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Chào em, thường sữa chua ăn sau bữa ăn bổ sung men vi sinh cho bé là tốt, bà cho bé ăn như vậy là tốt rồi.



- Câu hỏi số 203 : Bé mơn sữa. Chào bác sĩ , xin cho em hỏi : Bé nhà em tính đến nay được gần 3 tháng. Khi em cho bé bú ( bú mẹ & bú bình ), bé bú củng giỏi . Nhưng khi bú xong , em bế bé lên vỗ cho bé ợ . Bé ợ rất tốt nhưng đồng thời lại mơn ra một ít sữa cạnh . Tình trạng này rất thường xuyên ( 10 lần thì hết 8-9 lần là mơn ra như thế ). Xin cho em hỏi như vậy có sao không ạ ? Làm sao để tình trạng này giảm bớt ? ( Khi bé 2 tháng , em cho bé đi tái khám , BS có cho bé uống thuốc Sime... , bé cũng có giảm bớt nhưng vẫn còn bị nhiều .)

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Nếu bé ợ hơi có ra ít sữa thì không sao . Chị đừng quá lo lắng nhé.



- Câu hỏi số 204 : Cân nặng của bé, lượng sữa bú bình. Chao bs ! Be trai nha e dc 3,5thang be nang 6.5kg.. Can nang co qua it hay o muc trung binh thua bs ? Be bu binh nhiu hon bu me..bs cho e hoi neu cach 3h thi be bu binh khoang bao nhiu ml sua? Hien nay em cho be bu 130ml .. Vay la nhiu hay it so voi can nang cua be..mong bs tu van ! Em cam on bac si !

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Bé 3.5 tháng ,cân nặng 6.5 kg là trung bình. Ở tuổi này ,một ngày uống khoảng 700ml-800ml sữa, chia khoảng 6 cữ. Vậy con bạn uống khoảng 130 ml /cữ là bình thường .Mến chào !



- Câu hỏi số 205 : Bé hay bị nấc cụt, trớ sữa, bổ sung vitamin D. Chào bác sĩ, Bé nhà em sinh thường ngày 20/10/2014 cân nặng 3,2kg. Sức khoẻ bé lúc về bình thường nhưng gần đây bé hay bị nấc cụt và trớ sữa. Bs cho em hỏi như vậy bé có ảnh hưởng gì không và làm thế nào đe hết hiện tượng trên. Em ở miền bắc thơi tiết mùa này k có nắng nên có thể cho bé uống thuốc bổ sung vitamin D được không ah? Nếu k có sợ bé bị thiếu vitamin D và ảnh hưởng nhiều đến bé không? Em cám ơn BS nhiều.

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Bé bị nấc cụt và trớ sữa là 1 trong những triệu chứng thiếu calci ,cần bổ sung vitamin D và calci cho bé ! Mến chào !

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 4



- Câu hỏi số 206 : Cho bé ăn sữa chua, mang dép có kèn. Chào Bác sĩ. Tôi xin hỏi một số vấn đề sau: Việc cho trẻ đi giày dép có kèn có ảnh hưởng gì tới bé không ? Cho trẻ ăn sữa chua vào buổi sáng hay buổi tối trước 8h thời gian nào sẽ tốt hơn ? Cảm ơn Bác sĩ.

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Dép có kèn thường có  gắn sẵn pin để phát ra tiếng kêu ,như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe của bé . Ăn sữa chua nên ăn ban ngày tốt hơn vì giúp kích thích hệ tiêu hóa trong ngày ! Mến chào !



- Câu hỏi số 207 : Có phải bé bị chàm sữa là không được tiêm ngừa. Thưa bác sĩ, e nghe nói là khi bé bị chàm sữa là không tiêm chủng ngừa cho bé đc có phải ko ạ? Vậy tới khi nào mới tiêm cho bé đc, bé hiện giờ bé đc 2 thag 8 ngày ạ.

Bs. Đào Bích Thủy trả lời : Xin chào bạn Thuy Le, Thật tiếc là bạn không cho biết là bạn đã nghe thông tin này ở đâu. Chàm sữa có thể là một dạng cơ địa dị ứng, với những em bé này, các mẹ nên thường mang em bé của mình đi tái khám định kỳ, ít nhất là hàng tháng để được tư vấn chăm sóc, dinh dưỡng đúng cách cho bé. Còn về vấn đề tiêm chủng, hầu hết những bé có vấn đề này đều không có chống chỉ định cho việc chích ngừa. Các em bé từ 8 tuần tuổi đã bắt đầu những mũi vaccine 5 trong 1 hoặc 6 trong 1. Hi vọng bạn mang em bé đi khám sớm để được chủng ngừa đúng lịch. Thân chào.



- Câu hỏi số 208 : Bé chậm mọc răng có phải do thiếu canxi. Thưa bác sĩ ! Bé nhà em được 8 tháng rưỡi ,bé đang ăn cháo nhưng cũng biếng ăn nên cân nặng 7.5kg.Bé vẫn chưa thấy mọc răng. em nghe nói thường thì 6 tháng là bé mọc răng .Vậy mong bác sĩ cho em biết tại sao bé lại chậm mọc răng ? có phải thiếu canxi và em nên bổ sung những chất gì ạ ? Em chân thành cảm ơn ! 

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, thông thường bé mọc răng ở khoảng 9 tháng tuổi. Bé nhà em có biếng ăn và cân nặng chưa đạt, nên cần phải khám Bác sĩ để được cụ thể, em nhé !



- Câu hỏi số 209 : Trẻ 5 tháng bị thiếu canxi. Chào bs.bé nhà e được 5 tháng 6 ngày.cháu ngủ hay giật mình,khóc thét, ngủ dậy cũng khóc dỗ mãi mà không nín.ngoài ra cháu còn bị đổ mồ hôi ở sau gáy và đầu rất nhiều.qua tìm hiểu e biết có thể cháu bị thiếu canxi.Vậy thưa bs.cháu có bị thiếu canxi k ? nếu bị thì nên bổ sung như thế nào?liều lượng bao nhiêu?dùng bao lâu thì được.Hiện tại cháu bú mẹ hoàn toàn.Cám ơn bs.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Có nhiều nguyên nhân gây ra các vấn đề trên, phải khám mới biết chính xác được. Chị nên cho bé đến khám nhé.



- Câu hỏi số 210 : Liều dùng vitamin D và canxi. Chào bs,con tôi nay đc 1 thang 6 ngày tuổi,lúc sinh bé nặng 3.3, bé đang bú mẹ hoàn toàn. Gần đây bé ngủ cứ vặn mình và giật mình nhiều lắm,mỗi sáng tôi có cho con tắm nắng khoảng 15p nhưng tình hình k cải thiện mấy,tôi tham khảo ở trang web mình thấy bs nói nên cho uống thêm vitamin D và caxi. Vậy bs cho tôi biết nên bổ sung canxi và vitamin loại nào trong độ tuổi này cho bé ạ,vì tôi đang ở quê nên việc đi khám nhi rất bất tiện,cảm ơn bs.

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Bạn có thể mua Calciumcorbiere 5ml/ống mỗi ngày uống 1/2 ống ,và Aquadetrim mỗi ngày uống 1giọt buổi sáng ,uống liên tiếp trong 1tháng.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 3



- Câu hỏi số 211 : Nên bổ sug thêm chất dinh dưỡng nào thêm ngoài sắt và canxi ? Em Chào bác sĩ. Ngày 26/10 em có đi siêu âm, Con em được 30 tuần 1 ngày và kết quả như thế này Tim Thai: 132 L/P Ngôi : Đầu Cân nặng 1kg 400 g BPD: 78mm FML: 57 mm AFI = 10 cm Độ trưởng thành : Độ 2 Vị trí : Nhau bám mặt trước Con em có phát triển chậm hơn bình thường không bs? Em nên bổ sug thêm chất dinh dưỡng nào thêm ngoài sắt và canxi ? Khi nào thì em ngưng uống 2 loại thuốc trên? Kính mong BS gíup em giải toả thắc mắc. Em chân thành cảm ơn.

Bs. Vũ Tuyết Ánh Sao trả lời : Con em đang phát triển trong giới hạn bình thường. Em cứ uống thuốc theo toa của bác sĩ là được.



- Câu hỏi số 212 : Thuốc bổ sung canxi và sắt trong thai kỳ. Chào bác sỹ, Em đang khám thai định kỳ ở BVĐH Y Dược, hiện nay thai 22 tuần tuổi. Từ khi thai 12 tuần thì bác sỹ đã cho em toa thuốc bổ sung Canxi và Sắt, mỗi loại 20 viên, 1v/ngày. Chu kỳ tái khám của em là 30 ngày. Tuy nhiên bác sỹ chỉ cho toa 20 viên và uống trong 20 ngày. Vậy bác sỹ cho em hỏi, 2 loại thuốc trên cần thiết phải cách quản 10 ngày mới uống tiếp hay em có thể uống liên tục hàng ngày được không? thay vì mua 20 viên theo toa, em sẽ mua 30 viên. Có tác dụng phụ gì không? Cảm ơn bác sỹ.

Bs. Vũ Tuyết Ánh Sao trả lời : Em nên dùng thuốc theo toa bác sĩ hơn là tự mình kê toa nhé. Việc kê toa còn tùy vào sức khỏe, sự tăng cân, bệnh lý của sản phụ ...



- Câu hỏi số 213 : Cho trẻ uống canxi, Chào bác sĩ, Bé trai nhà em được 15 tháng (9,5kg, 78,5cm), em có vấn đề cần hỏi: - Ngày 27/12/2013, em cho bé khám và chích ngừa tạI BV MeKong, bác sĩ có kê toa thuốc Sterogyl (ngày 2 giọt) và 10 ống canxi corbiere (hiện tại đã uống hết). - Ngày 14/01/2013, em cho bé khám ở Trung tâm dinh dưỡng (do bé không chịu ăn, cứ mỗi ăn là khóc), bác sĩ có kê toa thuốc gồm Men vi sinh IQ (Colostrum 7.3%) và Zedcal. Vậy, bác sĩ cho em hỏi, bé uống đồng thời thuốc Ste1rogyl và Zedcal được không ạ ? Cảm ơn bác sĩ. Trân trọng.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, trong thành phần của Zedcal có chứa Vitamin D nên không được dung chung với thuốc khác có Vitamin D ( Sterogyl),  em nhé !



- Câu hỏi số 214 : Có phải bé bị thiếu Canxi. Cháu chào bác sĩ ạ. bác sĩ cho cháu hỏi con cháu đến giờ đã được hơn 4 tháng mà vẫn chưa vững được cổ. như vậy có bình thường không ạ. cháu cho bé bú mẹ hoàn toàn.bé như thế thì cháu cho bé uống canxi có ảnh hưởng gì không bác sĩ.bác sĩ cho cháu hỏi thêm là bé nhà cháu do nằm nhiều hay quay về 1 phía nên bi bẹp 1 bên đầu cháu muốn biết sau này lớn đầu bé có thể tròn ra được hay không ạ. cháu rất mong câu hỏi của cháu được bác sĩ trả lời. cháu xin cảm ơn bác sĩ trước ạ.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Chị nên cho bé tái khám lại để chúng tôi khám cho bé, nếu cần sẽ cho bé tập Vật lý trị liêu cho bé vững cổ nhé.



- Câu hỏi số 215 : Bổ sung canxi và sắt cho bé. Chào bác sĩ, Con tôi được 14 tháng bé bị chàm từ lúc 2 tháng. Chữa trị nhiều nơi vẫn không khỏi.2 má bé bị nổi đỏ và lỡ chảy nước, ngứa rất nhiều. Uống chlorphemin 4mg 1/2 vien nhưng vẫn không hết ngứa(Có lẽ đã lờn thuốc?).Hiện nay bé bú mẹ và ăn dặm. Do sợ dị ứng nên chỉ ăn cháo thịt heo + bú mẹ (mẹ cũng ăn thịt heo+cơm). Cho tôi hỏi là do bé suy dinh dưỡng nên tôi muốn bổ sung canxi, Sắt và các loại thuốc bổ cho bé , liệu những thuốc này có thành phần gây dị ứng cho bé không? Có làm cho bé bị nặng thêm không ? Đối với thuốc giảm ngứa liều dùng của bé bây giờ là thích hợp chưa ? Cám ơn bác sĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào chị, Bé nhà chị có thể bị chàm bội nhiễm (2 má bé bị nổi đỏ và lỡ chảy nước, ngứa rất nhiều), vấn đề dinh dưỡng của bé cũng cần được tư vấn thêm (Do sợ dị ứng nên chỉ ăn cháo thịt heo + bú mẹ (mẹ cũng ăn thịt heo+cơm)). Chị nên cho bé khám Bác sĩ để được hướng dẫn và xử trí cụ thể ạ, thuốc cho bé nên theo toa của Bác sĩ, ạ.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 2



- Câu hỏi số 216 : Bổ sung canxi cho thai phụ. Chào bác sĩ,e đang mang thai tuần thứ 26, e thấy mỗi sáng thức dậy sau khi ăn sáng và uống viên canxi xong là e lại lăn ra ngủ đến 13h,sau đó xuống ăn trưa xong thì e lại ngủ tiếp,tối em cũng ngủ rất ngon.Cho em hỏi em ngủ nhiều vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ ?

Bs. Trần Thị Thu Lan trả lời : Em đang mang thai, cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, hợp lý. Em ngủ nhiều thì không ảnh hưởng đến thai nhi.



- Câu hỏi số 217 : Bé bị thiếu canxi. Chào bác sĩ, bé nhà em hiện được 5.5 tháng tuổi, trước bé bị vặn mình,em cho đi khám tại bv mekong b.sĩ nói bé bị thiếu canxi và cho bé uống bổ sung corbiere, nay bé bị ra nhiều mồ hôi ở đầu, rờ vào đầu lúc nào cũng có cảm giác ấm ấm, mà em đo nhiệt độ cho bé thì không bị sốt, cho em hỏi bé nhà em như vậy là bị sao, có thuốc nào uống giúp bé khỏi tình trạng như vậy không hay em phải đưa bé đến bệnh viện tái khám lại, vì bé ở xa,giao thông không thuận tiện.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Chị nên phơi nắng sớm cho bé từ 15-30 phút mỗi ngày sẽ giúp bé giảm đổ mồ hôi và giảm vặn mình.  Nếu bé vẫn không cải thiện, chị nên cho bé tái khám lại nhé.



- Câu hỏi số 218 : Bổ sung vitamin D và canxi cho bé như thế nào ? Xin chào bác sĩ! Em muốn hỏi mình muốn bổ sung vitamin D và Canxi cho bé như thế nào ạ ? Do nhà em nằm ở hướng khuất nắng sớm nên dù rất muốn cho bé phơi nắng tầm 7h-7h30 sáng nhưng không được. Cảm ơn bác sĩ !

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em có thể đi xa ra, nơi có nắng để phơi cho bé. Ánh nắng mặt trời ngoài chuyển hóa Vitamin D, còn giúp cho bé mạnh khỏe, tăng sức đề kháng, giảm bệnh tật, giảm ung thư. Tốt hơn là em cung cấp Vitamin D đơn thuần. Thời tiết hiện nay là đang mùa đông, nắng lên trễ so với các mùa trong năm. khi nào nắng ấm em nên cho bé ra phơi là tốt nhất.



- Câu hỏi số 219 : Bổ sung vitamin D và canxi cho bé như thế nào ? Xin chào bác sĩ! Em muốn hỏi mình muốn bổ sung vitamin D và Canxi cho bé như thế nào ạ ? Do nhà em nằm ở hướng khuất nắng sớm nên dù rất muốn cho bé phơi nắng tầm 7h-7h30 sáng nhưng không được. Cảm ơn bác sĩ !

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em có thể đi xa ra, nơi có nắng để phơi cho bé. Ánh nắng mặt trời ngoài chuyển hóa Vitamin D, còn giúp cho bé mạnh khỏe, tăng sức đề kháng, giảm bệnh tật, giảm ung thư. Tốt hơn là em cung cấp Vitamin D đơn thuần. Thời tiết hiện nay là đang mùa đông, nắng lên trễ so với các mùa trong năm. khi nào nắng ấm em nên cho bé ra phơi là tốt nhất.



- Câu hỏi số 220 : Cách bổ sung canxi cho bé 13 ngày tuổi. Chào bác sĩ ! Con e mới sinh được 13 ngay, sinh đủ tháng được 3kg3, bình thường ban ngày bé ngủ suốt,ít bú,ban đêm khoảng 11h là bé thức đến sáng,hay quấy khóc,vặn mình rất mạnh,mặt tím đỏ,ít đổ mồ hôi,vậy bé có bị thiếu canxi ko,e muốn bổ sung bằng cách nào.cảm ơn bác sĩ.

Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Chị nên phơi nắng sớm cho bé từ 15-30 phút mỗi ngày sẽ giúp bé bớt vặn mình. Nếu bé vẫn không cải thiện, chị nên cho bé tái khám lại nhé.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi Phần 1



- Câu hỏi số 221 : Uống Prenatal cần uống thêm canxi không ? Thưa Bác sĩ,em mang thai được 30 tuần,khi đi khám thai ở ĐHYD bác sĩ khám cho em toa thuốc Calcium corbiere và Magne B6 Boston,trong khi đó em vẫn đang uống Prenatal từ tuần 17 tới nay.Xin bác sĩ cho em biết là em uống thêm 2 loại thuốc trên thì có dư quá không vì em nghe nói trong Prenatal có nhiều canxi rồi.Và nếu uống được thì em uống cùng 1 lúc 3 loại thuốc trên thì có bị sao không?có cần phải chia giờ ra uống từng loại không?Xin bác sĩ giúp em. - Trong lần khám đó,em có siêu âm ĐK lưỡng đỉnh 77mm,OFD= 102mm, ĐK ngang bụng 75 x 82mm, CD xương đùi 58mm, xin bác sĩ cho em biết như vậy con em có nhỏ quá không vì trong giấy siêu âm em không thấy ghi cân nặng của bé nên em không biết con em có tốt không.Em xin chân thành cám ơn Bác sĩ.

Bs. Nguyễn Kim Dung trả lời : Tùy theo sự phát triển của thai nhi và các dấu hiệu thiếu calci : đau lưng, vọp bẻ...các bác sĩ sẽ quyết định liều lượng calci cần bổ xung cho em trong thai kỳ. Theo kết quả siêu âm thì bé của em đang phát triển bình thường. Em yên tâm nhé.



- Câu hỏi số 222 : Thiếu canxi ở trẻ sơ sinh. Xin chào bác sĩ! dạ xin bs cho e hỏi bé nhà em bị ra mồ hôi,ngủ giật mình,vặn mình,thỉnh thoảng có ọc sửa có đi khám bs tư ở ngoài thì bs nói bé bị thiếu magie với vitaminD3 có cho uống thuốc nhưng không có toa,thuốc dạng viên nên cũng không có tên,uông 4 ngày bé vẫn vặn mình và ra mồ hôi nhiều e lo bs đó cho thuốc mạnh nên e muốn đổi thuốc khác,em co thể cho bé uống ostocan và Aquadetrim được không?xin bs chỉ dum em phải cho bé uống thuốc gi để bé chóng khỏi ạ.

Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Bạn có thể cho bé uống  OSTOCAN và AQUADETRIM ,tuy nhiên phải kiên nhẫn , uống vài tuần mới thấy hiệu quả.



- Câu hỏi số 223 : Cách bảo quản sữa mẹ vắt ra và làm sao để tăng lượng sữa mẹ ? Con em hiện được 5 tháng 9 ngày, do em đi làm nên vắt sữa ra cho bé bú, em nghe nói sữa mẹ để được trong ngăn mát tủ lạnh 24h, nên em đi làm vắt bữa nay rồi trữ trong ngăn mát tủ lạnh để con ăn bữa ngày mai thì có tốt không ạ? Em nghe nói sữa để ngăn đá mất chất nhiều hơn nên em ko để ngăn đá mà để cho con bú trong vòng 24h. Và sữa mẹ dù có mất bớt chất do để trên ngăn đá nhưng vẫn tốt hơn sữa công thức nên em vẫn cố gắng cho con bú sữa mẹ tối đa, vả lại con em cũng ko thích ăn sữa công thức bằng sữa mẹ. Con em tháng vừa rồi tăng có 4 lạng nên ko biết có phải do chất lượng sữa mẹ giảm hay do bé ăn ko đủ nữa ạ. Con em là bé gái, lúc sinh là 3kg2, lúc 5 tháng được 6kg3, tăng 4 lạng so với lúc 4 tháng, tuần này bé ko tăng cân nên em rất lo lắng. Em đang tập cho bé ăn dặm bột gạo pha với sữa công thức. Sữa em ko nhiều, mỗi lần chỉ vắt được khoảng 120ml tới 150ml trong khi mỗi cữ bú của con em là từ 180ml-200ml, vậy nếu cho con bú trực tiếp (vào buổi chiều sau khi đi làm về) thì ko đủ một cữ cho con và ko biết con bú được bao nhiêu, vậy có nên vắt ra cho con bú ko ạ? Em vẫn cho bé bú trực tiếp sau khi đi làm về và ban đêm. Ban ngày bé bú sữa mẹ vắt ra bằng bình 3 lần (9h-12h-3h), mỗi lần khoảng 180ml, như vâỵ có ít ko ạ? Có lúc bé có thể bú được 200ml-210ml, nhưng nếu chỉ cho 160ml hay 180ml bé cũng ko đòi thêm, vậy có nên chủ động cho bé bú 200ml/lần ko ạ? Bác sĩ cho em hỏi làm sao để tặng lượng sữa mẹ lên, từ khi đi làm em thấy sữa có vẻ ít dần đi sau mỗi lần vắt. :-(. Có nên uống cốm lợi sữa có bán ở các hiệu thuốc (nên uống hiệu nào?)hay trà lợi sữa của Hipp ko ạ ? Xin chân thành cám ơn bác sĩ.

Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Chào bạn, Câu hỏi của bạn có nhiều câu hỏi liên quan và đã được bác sĩ trả lời rồi. Vậy bạn vui lòng tham khảo các câu trả lời bên dưới nhé. Cám ơn bạn đã tham gia hỏi bác sĩ. Trân trọng.



- Câu hỏi số 224 : Sau sinh mẹ thiếu sữa cho con bú. Chào Bác sĩ, em đang cho con bú, bé bú mẹ hoàn toàn, hiện bé được gần 2 tháng tuổi, tuy nhiên em lại không đủ sữa cho con vì 2 bên ngực em không cân đối, lượng sữa 2 bên cũng không đều nhau, ngực trái khi căng sữa to gấp đôi ngực phải. Em đã cho bé bú nhiều (thậm chí dùng cả dụng cụ vắt sữa) ở phần ngực phải để giúp kích thích tiết sữa nhưng vẫn không có kết quả mặc dù khi cho bé bú ngực trái thì ngực phải cũng chảy sữa. Em muốn hỏi phần ngực phải của em tại sao lại bị như vậy ? em có bị ngực lép không? có cách nào giúp em cải thiện tình trạng này không ?. Em rất mong nhận được sự tư vấn của Bác sĩ, em xin cảm ơn.

Bs. Nguyễn Vũ Đông Hằng trả lời : Có thể đó là do cấu trúc giải phẫu học của 2 vú bạn không bằng nhau. Bạn nên tiếp tục tích cực cho bú vú phải và đừng quá lo lắng vì chuyện đó.



- Câu hỏi số 225 : Có nên nặn sữa non ? Chào Bác sĩ ! Em đã tìm hiểu thấy có thông tin nói rằng đến khoảng tháng thứ 4-5 thai phụ sẽ có sữa non. Và khuyên rằng các thai phụ nên thường xuyên vệ sinh đầu vú và nặn nhẹ 1 ít sữa non khi tắm để thông tin sữa, tránh bị tắc sữa sau này. Tuy nhiên, em lại nghe luồng thông tin khác bảo rằng không nên nặn sữa và sờ nắn đầu vú nhiều vì dễ gây sinh non. Em không rõ nên theo ý kiến nào? Mong bác sỹ cho em xin lời khuyên nhé ! Cảm ơn Bác sĩ nhiều !

Bs. Vũ Tuyết Ánh Sao trả lời : Em chỉ cần vệ sinh đầu vú sạch sẽ. Vê đầu vú kích thích cơn gò tử cung, có thể gây sanh non. Mến !


Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box www.c10mt.com ( tổng hợp )




Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P9]

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/06/dat-cau-hoi-chuyen-khoa-nhi-ve-bo-sung-canxi-sua-canxi-phan-9.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Thursday, June 18, 2015 DMCA com Protection Status