• Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P1]

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P1]

( Bổ sung sữa canxi www.c10mt.com ) Hiện tại, đây là trọn bộ các câu hỏi và có kèm câu trả lời, của các bác sĩ thuộc bệnh viện phụ sản Mêkông TPHCM, giải đáp cho các bà mẹ trẻ về vấn đề bổ sung canxi cho trẻ em, cũng như các bổ sung sữa canxi cho trẻ em ra sao và như thế nào ? Các bạn có thể xem cụ thể ở bên dưới xem coi có giúp gì cho các cha mẹ trẻ không nhé.

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi với sữa canxi
Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung canxi với sữa canxi

Bản thân Tâm Gà cũng có con nhỏ, nên mình hay tham khảo cụ thể và luôn luôn đi đến hỏi thăm bác sĩ chuyên môn khoa Nhi cho chắc cú, chứ trên mạng thông tin cũng khá chung chung, nhưng được cái nào vẫn tốt hơn là không có thông tin gì ? Đúng không các bạn !!!
Đón xem tiếp Phần 2 với các câu hỏi với chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi

- Câu hỏi số 01 : Có nên đổi sữa và bổ sung canxi cho bé không ? Bé nhà tôi được 3 tháng 7 ngày tuổi, nặng 7kg (lúc sinh 3,8 kg). Lúc trước cứ 2 tiếng (cả ngày và đêm) bé bú 90ml sữa (tôi sinh mổ, không có sữa, bé bú sữa công thức hoàn toàn), lúc 2 tháng rưỡi tới nay bé tước (phân có dạng hạt và phân có màu hơi xanh) và bú ít đi, gần 3 tiếng mới chịu bú khoảng 90ml, đôi khi không hết 90ml nữa. Theo tôi được biết thì với cân nặng này, bé phải bú 1lít sữa mỗi ngày. Khi bé tròn 3 tháng, bé hết tước nhưng vẫn bú ít, đêm thì chỉ còn bú 1 nay 2 lần nhưng cũng không hết 90ml. Và tôi thấy bé không ngon giấc, cứ lăn lộn, mắt thì nhắm mà cứ đòi lật, đôi khi còn khóc nữa. Sợ bé đói, tôi đánh thức bé cho bú nhưng bé không chịu bú. Tôi chỉ phơi nắng chứ không cho bé uống thuốc bổ sung canxi. Xin hỏi bác sĩ là con tôi bú như vậy có ít quá không? Tôi có nên đổi sữa (bé đang uống Dumex) hay cho bé uống thuốc bổ sung canxi? Nếu như vậy thì nên đổi sữa gì và uống thuốc bổ sung canxi nào? Con tôi chưa chích ngừa mũi 5in1 nào hết vì lúc trước bé bị chàm sữa, giờ hết rồi thì tôi chích cho bé được chưa ạ? Mong bác sĩ trả lời giúp tôi. Xin cảm ơn.


Bs. Phạm Thị Ngọc Hà trả lời : Chào chị !  Bé của chị cân nặng theo tuổi và tăng cân như vậy là bình thường. Sau 3 tháng nhu cầu sữa của bé 100 - 120ml/kg/ ngày. Do đó bé bú số lượng sữa 1 cữ ít nhưng nhiều lần thì tổng lượng sữa vẫn đủ cho nhu cầu của bé. Từ 3 tháng mầm răng bắt đầu kích thích, tuyến nước bọt phát triển nên bé có những triệu chứng như chị mô tả. Nếu bé bú không đủ chị có thể đút sữa bằng muỗng thêm cho bé. Sữa chị đang sử dụng nếu bé vẫn lên cân tốt thì chị không cần đổi. Chị đi khám định kì để chích ngừa, Bác Sĩ sẽ khám và tư vấn thuốc canxi cho bé chị nhé. Chàm sữa không phải là chống chỉ định chích ngừa nên chị cho bé đi chích ngừa đi ạ. Thân mến !



- Câu hỏi số 02 : Bổ sung canxi sữa cho bé nên dùng loại nào ? Chào bác sĩ! bé nhà em được 2 tháng 20 ngày nặng 6kg3 một tháng trước bé bị viêm tiểu phế quản kèm thiếu canxi bác sĩ có kê toa dùng CANXI BABYGROW và kèm thuốc ho khác trong 3 ngày uống.thuốc kia 3 ngày hết nhung canxi em vẫn cho dùng đến giờ vẫn chưa hết chai nữa,vậy em có nên cho bé uống hết chai k?dạng BABYGROW có thể dùng tiếp được k?em muốn bổ sung canxi sữa cho bé hàng ngày nên dùng loại nào?có phải bé nên uống canxi liều nhẹ đến 2 tuổi không bs?xin giúp dùm em !


Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Canxi 1 tháng ko nên uống quá 10 ngày, em nên thận trọng.



- Câu hỏi số 03 : Tăng canxi trong sữa mẹ - làm sao ? bác sĩ cho em hỏi có cách nào làm tăng lượng canxi trong sữa mẹ lên để cho em bé bú để tăng chiều cao của em bé hay không vì con em chỉ lên kí mà k lên chiều cao ?


Bs. Đinh Thị Vân Khanh trả lời : Chào bạn, Bạn đừng quá nôn nóng, chiều cao do gien quy định. Tuy nhiên dinh dưỡng và thể dục cũng có ảnh hưởng đến chiều cao. Bạn ăn đủ chất dinh dưỡng để sữa mẹ có đủ chất thì bé sẽ phát triển tốt. Mến !



- Câu hỏi số 04 : Chậm sữa à thiếu canxi. Chào Bác SĨ Cháu nhà em được 5 tháng tuổi gần đây trên má cháu xuất hiện các vết chàm sữa tròn và lan dần dần ra càng ngày càng to. Em có bôi thuốc Ezerra cả tháng nay nhưng không hết, Bác sĩ co thể cho em biêt bôi thuốc gi khác ngoài thuốc này không nhé. Và cháu thường bi đỗ mỗ hôi trên đầu rất nhiều, cháu bị thiếu canxi, chau không thể phơi nắng vì trời dạo này không có nắng vào buổi sáng. Xin hoi Bác sĩ có thể cho cháu uông thuốc gì được ah. Cám on bác sĩ nhiều.


Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Chào em, những triệu chứng em mô tả có thể con em bị lác sữa hoặc có tình trạng viêm da, em nên cho cháu tới khám bác sĩ để có chuẩn đoán xác định và được điều trị cụ thể. Cháu đổ mồ hôi nhiều, em ko cho biết chiều cao và cân nặng là bao nhiêu để xem cháu đổ mồ hôi do thiếu Vitamin D đưa đến còi xương, suy dinh dưỡng hay là đổ mồ hôi do hệ thần kinh phó giao cảm chưa phát triển hoàn chỉnh, em nên đi khám.



- Câu hỏi số 05 : Cách uống canxi. Cách uống canxiin cho em hỏi canxi ống nên uống trước hay sau bú sữa và uống cách bú mấy giờ ? Con em được 5 tháng tuổi, bé nặng 7,5kg, dài 67cm. Bé ngủ thường không ngon giấc, hay lăn lộn, và đổ mồ hôi đầu. Xin cho hỏi Canxi ống và D3 có thể cho bé uống một tháng mấy ống và mấy giọt D3? và uống đến khi nào thì ngưng? Xin cảm ơn.


Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em nên uống lúc bụng đói để đừng bị ói mất sữa mất thuốc, dễ bị sặc, 5 tháng tuổi chiều cao cân nặng như vậy là tốt. Em nên phơi nắng sáng đủ mỗi ngày, massage cho bé, mẹ ăn đồ có Canxi thì tốt hơn là chỉ dựa vào thuốc, Vitamin D dc uống mỗi ngày nhưng Canxi thì chỉ uống 10 ngày trong một tháng.



- Câu hỏi số 06 : Bổ sung canxi. Xin chào HBS, bé nhà em đang ở tuần tuổi thứ 5, hiện em vẫn cho bé tắm nắng thường xuyên nhưng em muốn bổ sung thêm canxi cho bé, HBS có thể tư vấn cho em loại canxi nào tốt cho bé được không ạ? Có thể cho em biết thuốc giảm ọc sữa cho bé được không, vì bé nhà em rất hay ọc sữa mặc dù đã được cho ợ và bế 1 lúc lâu mới đặt nằm xuống. Hiện em đang rất lo lắng, xin HBS tư vấn giúp em. Em xin cám ơn.


Bs. Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời : Chào bạn,bạn có thể cho bé uống những loại canxi:calcium corbiere,Ostram ...Oc sữa có nhiều nguyên nhân bạn nên cho bé đi khám để được điều trị tốt hơn.



- Câu hỏi số 07 : Thuốc canxi cho bé. Chào Bác Sĩ. Bác Sĩ cho em hỏi. Bé nhà em được 1 tháng 20 ngày tháng trước em đi khám bé BS có cho bé uống thêm caxi . Trong toa thuốc Bs kê là 10 ống canxi và ghi mỗi ngày uống 1 lần, 1/3 ống nhưng ko dặn là 2/3 ống còn lại là cho mẹ uống. Nên em cho bé uống hết 10 ống đó là đúng một tháng. Đến nay em có đưa bé đi khám lại thì Bs hôm nay cũng kê toa thuốc canxi nên em hỏi Bs là bé vừa mới uống canxi trong vòng 1 tháng rồi vừa hết bây giờ lại uống nữa hả Bs. Thì Bs bảo canxi gì mà uống 1 tháng lận. Em có hỏi bé uống nhiều vậy có gì ko thì Bs lại ko trả lời. Em mong Bs cho em câu trả lời ạ. Em xin nói thêm là em dfi khám bé chỉ là khám mắt do mắt bé bị đổ ghèn chảy nước thôi chứ bé ko bẹnh gì cả. Em cảm ơn Bsi nhiều.


Bs. Nguyễn Ngọc Sáng trả lời : Chào em, Ở tuổi của bé, Canxi được cung cấp chủ yếu từ thức ăn ( sữa mẹ, ...).Một số bé cần uống thêm thuốc bổ Canxi, khi đó, em nên cho bé uống thuốc theo toa của Bác sĩ. Mắt bé bị ghèn, nên lưu ý có viêm kết mạc hay không để điều trị , hoặc nếu do tắc tuyến lệ thì nên xoa lệ đạo và nhỏ mắt bằng Natriclorua 0,9% , em nhé !



- Câu hỏi số 08 : Ăn lá cúc tần sau sinh sẽ thông tia sữa, giúp sữa mau về, sữa đặc và thơm ? Chào bác sĩ! Em nghe nói là ăn lá cúc tần sau khi sinh thì sẽ thông tia sữa, giúp sữa mau về, sữa đặc và thơm. Nhưng em không rõ là thông tin này có chính xác không? Xin bác sĩ cho em lời tư vấn để sau sinh sữa mau về.


Bs. Đinh Thị Vân Khanh trả lời : Chào bạn, Để sữa mau về, tốt nhất là bạn cho con bú càng sớm càng tốt, ngay từ những giờ đầu tiên sau sinh. Ngoài ra, bạn nên ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, cả rau quả và trái cây, uống nhiều nước; nếu có điều kiện bạn có thể ngủ đủ giấc thì sữa sẽ về nhiều và đủ chất dinh dưỡng. Mến !



- Câu hỏi số 09 : Bổ sung sắt và canxi quý 3 thai kì. Chào bác sĩ ! Hiện tại e đang ở tháng thứ 6,e đang uống calcap(200mg Ca) và pre IQ(100mg Ca và 31,4mg Fe),e muốn hỏi như vậy đã đủ lượng canxi và sắt trong giai đoạn này chưa ạ?.em muốn uống thêm ferovit để bổ sung thêm sắt và axit folic thì có được không thưa bác sĩ ?


Bs. Võ Thị Tuyết trả lời : Chào em ! Ngoài việc uống viên sắt và canxi thì sữa và các chế phẩm từ sữa cũng cung cấphàm lượng canxi và vi sinh tố rất cao. Em cũng nên ăn thêm rau xanh, cá nhỏ, tép nhỏ (ăn luôn xương và vỏ ) thì cũng có nhiều sắt và canxi. Chúc em khỏe.



- Câu hỏi số 10 : Có nên cho bé uống canxi plus vào buổi chiều tối không ? Thưa Bác sĩ, cho em hỏi canxi plus cho bé uống buổi chiều tối đuợc không ạ ?


Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Chị nên cho bé tái khám lại ngay nhé để BS khám lại  tình trạng của bé mới chẩn đoán , tư vấn và cho thuốc điều trị chính xác được. Canxi không nên tự ý mua cho bé uống vì có tác dụng phụ nhé chị.



- Câu hỏi số 11 : Cho bé uống canxi. Chào bác sỹ, con trai tôi hiện nay được hơn 11tháng tuổi,cháu được 11kg, cao 76cm, mới mọc được 4 cái răng, chưa tự đứng một mình được, mà cũng không chịu bò. cháu không chiu uống sữa bột, mỗi ngày uống 2 lần sữa. mỗi lần không đến 60ml . ban đêm ngủ ngon, không giật mình, nhưng cháu chưa biết bò và biết đứng như vậy có phải là do thiếu canxi không bác sỹ ? tôi muốn cho cháu uống bố sugn thêm canxi nhưng lại sợ ảnh hưởng đến thận của cháu. Vậy Bác sỹ cho tôi hỏi có nên bổ sung canxi cho cháu tại thời điểm nay không , và loại canxi nao uống là an toàn nhất. Mong bác sỹ sớm trả lời câu hỏi của tôi. Xin cảm ơn bác sỹ.


Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Cân nặng và chiều cao bé như thế là quá tốt. Bé vẫn chưa biết bò, biết đứng, hôm nào chị cho bé đến khám để chúng tôi xác đinh nguyên nhân chứ chưa hẳn là do thiếu canxi đâu.



- Câu hỏi số 12 : Uống sữa bầu bị đau bụng. Chào bs, e đang mang thai được 14 tuần, mà dạo này e bị đau bụng thường xuyên, và đi ngoài thì phân sệt hay nước, e có uống sữa bầu mỗi lần uống thì đau bụng hơn và đi ngoài nhanh hơn nữa lúc trước e cũng uống sữa bầu này thì chì thỉnh thoảng đi đau bụng, đôi khi bị táo bón, còn bây giờ thì đau bụng đi tiêu chảy thường xuyên hơn( khi e uống sữa bầu hay không uống thì đều bị đau bụng và đi tiêu chảy). BS cho e hỏi e bị đau bụng như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi và sự phát triển của thai nhi không? có cách nào để e bớt bị đau bụng đi tiêu chảy không? e cám ơn bác sĩ.


Bs. Võ Thị Tuyết trả lời : Chào em ! Em nên ngưng uống sữa nếu uống vào bị tiêu chảy. Để bổ sung canxi em ăn uống đẩy đủ chất dinh dưỡng( ăn cá nhỏ, tép nhỏ , ăn luôn xương và vỏ, ăn cua.), uống  canxi và viên sắt đa sinh  tố hoặc chế phẩm có canxi như phô mai, sữa chua.. hoặc em có thể đổi sang loại sữa khác. chúc em khỏe.



- Câu hỏi số 13 : Cách bảo quản sữa mẹ vắt ra và làm sao để tăng lượng sữa mẹ. Con em hiện được 5 tháng 9 ngày, do em đi làm nên vắt sữa ra cho bé bú, em nghe nói sữa mẹ để được trong ngăn mát tủ lạnh 24h, nên em đi làm vắt bữa nay rồi trữ trong ngăn mát tủ lạnh để con ăn bữa ngày mai thì có tốt không ạ? Em nghe nói sữa để ngăn đá mất chất nhiều hơn nên em ko để ngăn đá mà để cho con bú trong vòng 24h. Và sữa mẹ dù có mất bớt chất do để trên ngăn đá nhưng vẫn tốt hơn sữa công thức nên em vẫn cố gắng cho con bú sữa mẹ tối đa, vả lại con em cũng ko thích ăn sữa công thức bằng sữa mẹ. Con em tháng vừa rồi tăng có 4 lạng nên ko biết có phải do chất lượng sữa mẹ giảm hay do bé ăn ko đủ nữa ạ. Con em là bé gái, lúc sinh là 3kg2, lúc 5 tháng được 6kg3, tăng 4 lạng so với lúc 4 tháng, tuần này bé ko tăng cân nên em rất lo lắng. Em đang tập cho bé ăn dặm bột gạo pha với sữa công thức. Sữa em ko nhiều, mỗi lần chỉ vắt được khoảng 120ml tới 150ml trong khi mỗi cữ bú của con em là từ 180ml-200ml, vậy nếu cho con bú trực tiếp (vào buổi chiều sau khi đi làm về) thì ko đủ một cữ cho con và ko biết con bú được bao nhiêu, vậy có nên vắt ra cho con bú ko ạ? Em vẫn cho bé bú trực tiếp sau khi đi làm về và ban đêm. Ban ngày bé bú sữa mẹ vắt ra bằng bình 3 lần (9h-12h-3h), mỗi lần khoảng 180ml, như vâỵ có ít ko ạ? Có lúc bé có thể bú được 200ml-210ml, nhưng nếu chỉ cho 160ml hay 180ml bé cũng ko đòi thêm, vậy có nên chủ động cho bé bú 200ml/lần ko ạ? Bác sĩ cho em hỏi làm sao để tặng lượng sữa mẹ lên, từ khi đi làm em thấy sữa có vẻ ít dần đi sau mỗi lần vắt. :-(. Có nên uống cốm lợi sữa có bán ở các hiệu thuốc (nên uống hiệu nào?)hay trà lợi sữa của Hipp ko ạ? Xin chân thành cám ơn bác sĩ.


Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em đừng quan trọng vấn đề số lần và số lượng của bé bú, bé bú thoải mái thì bé mới lên cân tốt, cân nặng của bé hiện tại là bình thường, ko sổ sữa nhưng ko ốm. Em vắt sữa trữ cho bé bú cũng tốt nhưng nếu dư nhiều thì em nên bú lại để tự tái tạo sữa, bé lên cân chậm dần 1 phần do stress khi phải xa mẹ. Em ăn uống đầy đủ, giữ tinh thần thoải mái thì chất lượng sữa mới tốt. Cốm lợi sữa chỉ giúp 1 phần, cái nào cũng dc.



- Câu hỏi số 14 : Uống thuốc bổ sung canxi. Thưa bác sĩ thai em được đúng 6 tháng, em đã uống canxi (calcium corbiere) lúc 24 tuần, 1 ngày uống 1 ngày nghỉ, em muốn hỏi xem uống như vậy có được chưa? thời gian uống thuốc canxi như thế nào bác sĩ cho em được biết? mỗi ngày em đều uống 1 viên sắt sunlfat-acid folic và 1 ly sữa, vậy em có cần bổ sung thêm thuốc gì nữa không? Em muốn hỏi đến tư thế nằm ngủ: đến tháng thứ mấy thì không được nằm ngửa, mà phải nằm nghiêng bên trái? Con em thường đạp bên trái và ở giữa, rất ít khi đạp bên phải, như vậy là em có nên nằm nghiêng bên trái lúc này không? Em xin cảm ơn bác sĩ !


Bs. Nguyễn Vũ Đông Hằng trả lời : Trong thai kỳ thai phụ nên bổ sung sắt và canxi mỗi ngày. Có thể bổ sung các chất này qua thuốc hoặc các loại thức ăn, canxi khoảng 1000 - 1200mg/ ngày, sắt khoảng 30 - 60 mg/ ngày. Bạn có thể thay đổi tư thế nằm chứ không nhất thiết phải nằm cố định 1 bên. Tùy theo tư thế của tử cung và thai nhi có thể đạp nhiều ở 1 bên. Đây là dấu hiệu bình thường và bạn không nên lo lắng về chuyện đó.



- Câu hỏi số 15 : Cách uống canxi và vitamin D. Chào bác sĩ, Con trai em được 1 tháng tuổi, lúc mới sanh bé được 3kg150. Hôm đi tái khám 1 tháng bé cân nặng 4kg4, dài 55cm. Cho e hỏi chiều dài và cân nặng như vậy là phát triển tốt không ah. Bác sĩ khám có nói bé nhà e phát triển nhanh nên thiếu canxi nên bé hay khóc, hay vặn mình. Em thấy nhiều bé cân nặng toàn tăng 2kg, không biết con e vậy có được gọi là phát triển nhanh không? Bác sĩ có kê canxi ống và vitamin d cho bé uống nhưng e quên hỏi là cái nào uống trước cái nào uống sau hay pha cùng 1 lúc vào sữa? Con em không bú mẹ, chỉ bú sữa công thức thì em có thể pha hết nguyên ống canxi cho bé uống không hay chỉ 1 nửa ?


Bs. Trần Nguyễn Phú Cường trả lời : Chị nên cho bé uống thuốc trước khi bú 30 phút, cữ bú này uống thuốc này, qua cữ bú sau uống thuốc kia, thuốc pha loãng với nước , cho bé uống bằng cách đút muỗng , không pha thuốc vào sữa. Con chị 1 tháng lên cân được 1.15kg là bình thường, chị đừng quá lo lắng nhé. Chị nên phơi nắng sớm cho bé từ 15-30 phút mỗi ngày sẽ giúp bé giảm vặn mình.



- Câu hỏi số 16 : Có cần bổ sung thêm sắt và canxi ? Thưa Bác sỹ! Hiện e mang thai tuần 30-31, e uống vitamin Nature Made Prenatal Multi + DHA của Mỹ từ hồi đầu thai kỳ đến giờ. Em có uống thêm sữa bầu ngày 1 ly. Tuần thứ 20 bác sỹ có cho e uống thêm sắt và canxi, nhưng e bị táo bón nặng nên ngừng không uống canxi nữa. và hiện giờ e chỉ uống mỗi vitamin Nature Made Prenatal Multi + DHA. Như vậy có bị thiếu sắt và canxi không thưa bác sỹ? Em cảm ơn bác sỹ !


Bs. Hồ Vân Phúc trả lời : Chào bạn ! Bạn nên bổ sung thêm can-xi vì giai đọan này thai nhi cần nhiều can-xi. Có nhiều chế phẩm chứa canxi giúp giảm táo bón. BẠn nên tư vấn với BS khám thai của bạn để được kê toa phù hợp. Mến !



- Câu hỏi số 17 : Bé lười bú có nguy cơ thiếu canxi và chậm phát triển không ? Bác Sỹ cho em hỏi, bé nhà em được 5.5 tháng cân nặng 7.7kg cao 65cm, lúc sinh cháu được 3.150gram, dài 50cm - cho em hỏi với chiều cao và cân nặng ở độ tuổi này bé có nhẹ cân hoặc hơi thấp ko ạ. Từ lúc 4 tháng tuổi cháu đã lười bú sữa, bé bú sữa ngoài từ lúc mới sinh vì em ko có sữa, nhưng cho đến 5.5thang thì bé ko bú mặc dù em đã đút thìa cho cháu, em bắt đầu cho bé ăn dặm lúc 5 tháng vì bé ko bú sữa nhưng bé chỉ thích ăn bột mặn, bột ngọt đút vào là cháu lè ra, nếu cháu không chịu uống sữa vậy thì nguy cơ cháu bị thiếu canxi và chậm phát triển không Bác sỹ, nếu vậy thì em nên bổ sung thêm chất gì cho cháu ah ?


Bs. Võ Nguyễn Diễm Khanh trả lời : Chào chị. Theo mô tả, cân nặng và lúc sanh của bé như vậy là bình thường. Thông thường khi được 5 tháng tuổi cân nặng sẽ gấp đôi lúc sinh và sau đó mỗi tháng bé sẽ tăng thêm tối đa khoảng 500gr. Nên bé 5,5 tháng mà cân nặng và chiều cao như vậy là quá tốt, dư so với chuẩn bình thường. Hiện tượng biếng ăn, biếng bú của bé thường chỉ thoáng qua vì bé đang trong độ tuổi biếng ăn sinh lý (từ3-6tháng) do ham lật, ham chơi nhiều hơn; mà hiện tại bé vẫn đạt mức tăng trưởng tốt do đó chị cũng không nên lo lắng quá. Bé đã ăn dặm nên chị cứ tiếp tục duy trì như vậy, luôn nhớ cho thêm 1 muỗng dầu ăn trong mỗi chén bột để tăng phần năng lượng cung cấp. Nếu bé không chịu bú chị có thể chuyển sang đút sữa bằng muỗng, hoặc pha sữa chung trong bột để giảm bớt số lượng và tăng thêm năng lượng cho mỗi cữ ăn. Thân ái !



- Câu hỏi số 18 : Khi nào nên ngừng uống canxi, sắt cho phụ nữ mang thai. Kính gửi bác sỹ câu hỏi em đang thắc mắc. Hiện em đang mang thai trong tuâng 35 của thai kỳ. Hiện em vẫn đang uống Caxi corbiere 10mml, viên sắt ferrovit, viên tổng hợp Obimin. Khi đi khám định kỳ, em được bác sỹ nhắc nhở: - Viên sắt: uống trong suốt thời gian mang thai tới sau sinh 1 tháng (thắc mắc, em có thể sử dụng cả viên sắt Ferrovit, Obimin để uống trong thời gian sau sinh 1 tháng được không? hay chỉ nên dùng 1 loại thôi). - Canxi: Em không biết nên ngừng uống vào thời gian nào của thai kỳ? và em cũng thấy rất nhiều trường hợp nói về hiện tượng bị vôi hóa, nên em rất lo lắng. Rất mong nhận được tư vấn của bác sỹ. Xin cảm ơn !


Bs. Lê Nguyễn Anh Thi trả lời : Canxi và sắt là 2 loại khoáng chất cần được đặc biệt chú ý trong thời gian người mẹ mang thai. Khi cung cấp không đủ, thai tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương và sắt trong máu của người mẹ mà bản thân người mẹ cũng rất cần hai chất này để có đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này. Không được dùng viên thuốc canxi khi: - Bị tăng canxi máu. - Tăng canxi nước tiểu nặng. - Có tiền sử hoặc đang bị sỏi canxi (sỏi thận, sỏi mật, sỏi tụy...). - Bị suy thận nặng.



- Câu hỏi số 19 : Bổ sung canxi sau khi sanh. Chào bác sĩ, Em có thể uống thêm canxi sau khi sanh bé được ko ạ, hiện tại sau khi xuất viện bác sĩ có cho em uống HemoQ mom. Cảm ơn bác sĩ !


Bs. Nguyễn Thị Hồng Thắm trả lời :  Chào em ! Sau sanh em nên bổ sung thêm canxi nhất là trong trường hợp bé bú mẹ hoàn toàn. Nếu không có triệu trứng thiếu canxi như vọp bẻ, tê chân tay...thì mỗi ngày em chỉ cần uống 1 - 2 viên hoặc 1 - 2 ống canxi là đủ. Trừ trường hợp em bị sỏi canxi (sỏi thận, sỏi mật, sỏi tụy...), tăng canxi máu...thì không nên sử dụng. Canxi nên uống vào buổi sáng hoặc trưa thì hấp thu sẽ tốt hơn. Thân chào.



- Câu hỏi số 20 : Uống Canxi nhiều có tốt ko ? Chào bác sĩ ! Bé em được 07 tháng (bé sinh non) như bác sĩ đã trả lời câu hỏi trước là nên bổ sung men vi sinh tốt hơn cho bé ăn sữa chua. Vậy bác sĩ cho em hỏi là cần bổ sung hiệu thuốc nào chứa men vi sinh tốt.Còn nữa ạ, lúc trước con em hay khóc đêm nên em cho bé uống calcium Corbiere, đến giờ bé đã ít khóc, vậy em cho bé tiếp tục uống nữa không hay là ngưng. Dư canxi có hại gì không ạ? Mong bác sĩ trả lời giúp. Trân trọng !


Bs. Nguyễn Ngọc Thanh Mai trả lời : Em lựa những men vi sinh có thể uống lâu dài như KidLac và Chibi. Canxi 1 tháng có thể uống dc 10 ngày vào những lúc mọc răng, khó ngủ. Dư Canxi có thể làm cứng các đầu xương, thóp đóng sớm.

Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box www.c10mt.com ( tổng hợp )

Bạn đang xem : Đặt câu hỏi với chuyên khoa nhi về bổ sung canxi sữa canxi [ Phần 1 ]
Bài viết liên quan :

Đặt câu hỏi chuyên khoa nhi về bổ sung sữa canxi [P1]

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/06/dat-cau-hoi-chuyen-khoa-nhi-ve-bo-sung-canxi-sua-canxi-phan-1.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Wednesday, June 17, 2015 DMCA com Protection Status