• Phụ nữ trong thai kỳ và sau sinh khi loãng xương

Phụ nữ trong thai kỳ và sau sinh khi loãng xương

( Anlenevn ) Loãng xương ở phụ nữ trong thai kỳ và sau sinh. Loãng xương trong và sau thai kỳ là gì ? Loãng xương trong và sau thai kỳ là tình trạng hiếm ở phụ nữ khi xương dễ bị gãy trong thai kỳ hoặc vài tuần sau sinh. Những vết gãy này thường xuất hiện ở cột sống và thỉnh thoảng ở hông.

Phụ nữ trong thai kỳ và sau sinh khi loãng xương


Mặc dù tình trạng này có thể rất đau đớn và làm cơ thể suy nhược trong một khoảng thời gian, xương thường tự lành lại nhanh chóng. Trong nhiều trường hợp, phụ nữ bình phục hoàn toàn và không ảnh hưởng gì đến cuộc sống thường nhật. Loãng xương trong và sau thai kỳ thường không tồn tại lâu. Hầu hết phụ nữ từng trải qua tình trạng này sẽ không bị tái phát trong những lần mang thai sau này.

Nguyên nhân loãng xương của phụ nữ trong thai kỳ


Trong suốt thai kỳ, em bé cần nhiều canxi để phát triển khung xương, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu mẹ không có đủ canxi, em bé sẽ lấy canxi từ xương của mẹ. Trên thực tế, hầu hết phụ nữ ở độ tuổi sinh nở không có thói quen hấp thu đủ lượng canxi cần thiết, tạo điều kiện cho bệnh loãng xương phát triển. Việc cho con bú cũng ảnh hưởng đến hệ xương của người mẹ. Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường mất 3-5% lượng xương trong giai đoạn cho con bú. Tình trạng này xảy ra do nhu cầu canxi của em bé tăng, mà canxi lại được lấy từ xương của mẹ. Ngoài ra, trong giai đoạn cho con bú, người mẹ sản sinh ra ít estrogen (một hormone bảo vệ xương) hơn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá hoang mang vì lượng xương mất đi trong quá trình mang thai sẽ được khôi phục trong vòng vài tháng sau sinh (hoặc vài tháng sau khi ngưng cho con bú) nếu có chế độ chăm sóc phù hợp. Một điều thú vị là vài nghiên cứu cho rằng việc mang thai có thể tốt cho sức khoẻ xương nói chung. Phụ nữ mang thai càng nhiều lần, mật độ xương càng cao và nguy cơ gãy xương càng thấp.

Mẹo giữ xương chắc khỏe trong và sau thai kỳ


Chăm sóc tốt cho xương trước, trong, sau thai kỳ và cho con bú là một việc rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương. Một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ canxi, tập thể dục thường xuyên, và một lối sống lành mạnh rất tốt cho các mẹ và trẻ sơ sinh.

Bổ sung vitamin D và canxi

Vitamin D giúp giữ cho xương chắc khoẻ thông qua việc giúp cơ thể hấp thụ canxi. Bạn có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể bằng cách ăn cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, trứng, sữa và ngũ cấp tăng cường vitamin D. Ngoài ra, cơ thể chúng ta cũng tự tổng hợp vitamin D khi da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Canxi là một dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai và cho con bú. Viện Khoa Học Hàn Lâm khuyến nghị rằng phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên hấp thu đủ 1.000 mg canxi hàng ngày. Các thực phẩm giàu canxi bao gồm:

- Thực phẩm ít béo làm từ sữa như sữa, yogurt, phô mai và kem

- Rau có lá xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn và cải thìa

- Cá mòi đóng hộp, cá hồi có xương

- Đậu hũ, hạnh nhân và bánh bắp

- Thực phẩm tăng cường canxi như nước cam, ngũ cốc và bánh mì

- Tập thể dục thường xuyên

Các bài tập chịu lực như đi bộ, leo cầu thang, nhảy múa và cử tạ giúp xương chắc khoẻ hơn và giúp phòng tránh loãng xương. Tập thể dục trong thời gian mang thai cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như:

- Giảm đau lưng, đầy hơi, táo bón và sung tấy

- Ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh đái tháo đường thai kỳ (một loại bệnh tiểu đường bắt đầu trong khi mang thai)

- Tăng năng lượng

- Cải thiện tâm trạng

- Cải thiện tư thế

- Thúc đẩy cơ bắp, sức mạnh và độ bền

- Giúp bạn ngủ ngon hơn và khôi phục lại vóc dáng sau sinh

Lối sống lành mạnh


Hút thuốc lá có hại không chỉ có hại cho tim và phổi mà còn có hại cho em bé và xương của bạn. Các thức uống chứa cồn cũng không tốt cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Uống quá nhiều rượu bia thậm chí còn có hại cho xương. Vì vậy, nên tránh thuốc lá và rượu bia trong giai đoạn mang thai và cho con bú để phòng tránh loãng xương.

Nguồn Anlenevn :

Phụ nữ trong thai kỳ và sau sinh khi loãng xương

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/05/phu-nu-trong-thai-ky-va-sau-sinh-khi-loang-xuong.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Monday, May 11, 2015 DMCA com Protection Status