• Phụ nữ trẻ tuổi có bị loãng xương hay không ?

Phụ nữ trẻ tuổi có bị loãng xương hay không ?

( Anlenevn ) Loãng xương ở phụ nữ trẻ tuổi, có hay không ? Không phải chỉ có những người già mới có nguy cơ mắc phải căn bệnh loãng xương. Thực chất loãng xương đã manh nha khi phụ nữa trẻ tuổi, chủ yếu do thiếu canxi, rồi đến sau này mới biểu hiện ra bên ngoài thành bệnh. Vậy những yếu tố nào tác động đến nguy cơ gây loãng xương cho phụ nữ ?

Phụ nữ trẻ tuổi có bị loãng xương hay không ?

1. Do mang thai và cho con bú


Đây là giai đoạn mà nhu cầu về canxi của phụ nữ tăng cao. Ở giai đoạn mang thai, người phụ nữ cần đến 1300mg canxi mỗi ngày. Việc bổ sung đầy đủ canxi để đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể trong suốt quá trình mang thai và cho con bú trở nên khó khăn hơn bình thường rất nhiều. Chính vì vậy mà giai đoạn này phụ nữ thường bị thiếu canxi, dẫn đến nguy cơ loãng xương tăng cao.

2. Do cấu tạo cơ thể


Phụ nữ có bộ xương nhỏ hơn nam giới, mật độ xương không dày như xương nam giới do đó nguy cơ loãng xương cũng cao hơn. Bên cạnh đó, phụ nữ không có nhiều cơ bắp để kích thích quá trình tái tạo xương cùng với việc thiếu canxi để tái tạo xương cũng là nguyên nhân khiến nguy cơ loãng xương tăng lên.

3. Do mãn kinh


Tại thời kì này, lượng estrogen thiếu hụt nghiêm trọng dẫn tới việc buồng trứng không thể hoạt động được nữa. Khi đó các tế bào hủy xương hoạt động mạnh mẽ hơn các tế bào tạo xương khiến lượng xương bị mất đi nhanh chóng, từ đó dẫn tới loãng xương. Ngoài ra, phụ nữ cắt bỏ buồng trứng sớm cũng có nguy cơ mắc bệnh loãng xương do nguyên nhân tương tự.

4. Do chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý, thiếu canxi từ khi còn trẻ


Chính vì suy nghĩ rằng chỉ có người già mới có nguy cơ mắc phải bệnh loãng xương cho nên từ khi còn trẻ phụ nữ không chú trọng đến việc bổ sung canxi hằng ngày cho mình. Bên cạnh đó, có thể do tâm lý phụ nữ thất thường, dễ bị tác động bởi cảm xúc, hoặc do những kế hoạch kiêng cử để giảm cân mà chế độ dinh dưỡng của phụ thường nghèo các chất dinh dưỡng thiết yếu, trong đó có canxi. Nguy cơ bị loãng xương vì thế càng trở nên nghiêm trọng.

5. Do quá trình điều trị bệnh lý về xương khớp


Phụ nữ thường dễ mắc phải các bệnh về xương khớp, cột sống như mỏi vai, đau lưng... Nhưng thay vì tìm hiểu kĩ để chữa trị tận gốc bằng phương pháp tự nhiên như bổ sung dinh dưỡng hợp lý, vận động linh hoạt thì họ lại giải quyết phần ngọn của vấn đề bằng các loại thuốc Tây. Trong các loại thuốc điều trị về xương khớp này có chứa thành phần là corticoid, nếu sử dụng lâu ngày sẽ gây giòn xương, chính vì vậy càng làm tăng nguy cơ loãng xương lên.

6. Do chủ quan, thiếu kiến thức về loãng xương


Như đã nêu ở trên, vì suy nghĩ sai lầm về độ tuổi mắc phải bệnh loãng xương mà phụ nữ thường chủ quan, ít quan tâm đến vấn đề thiếu canxi từ khi còn trẻ. Bên cạnh đó còn là những kiến thức về cách bổ sung canxi hợp lý, những loại thực phẩm nào giàu canxi, làm thế nào để giảm nguy cơ mắc loãng xương... mà phụ nữ trẻ vẫn chưa thực sự quan tâm đúng mức để có thể bảo vệ mình.

Xét cho cùng, nguyên nhân chính của việc phụ nữ ở độ tuổi 30 có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương là do thiếu kiến thức trầm trọng về loại bệnh này. Chính vì vậy, phụ nữ cần tìm hiểu nhiều hơn, kĩ hơn về loãng xương, để từ đó biết cách giải quyết nguyên nhân cốt lõi của vấn đề này là do thiếu canxi, từ đó có được phương pháp vận động hợp lý. Chỉ cần có kiến thức đúng và đủ về loãng xương, biết cách ứng dụng chúng thì hoàn toàn có thể làm giảm nguy cơ bị loãng xương.

Nguồn Anlenevn


Phụ nữ trẻ tuổi có bị loãng xương hay không ?

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/05/phu-nu-tre-tuoi-co-bi-loang-xuong-hay-khong.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Monday, May 11, 2015 DMCA com Protection Status