• Phòng ngừa bệnh thiếu canxi ở trẻ nhỏ hiện nay

Phòng ngừa bệnh thiếu canxi ở trẻ nhỏ hiện nay

( Tâm Gà www.c10mt.com ) Canxi có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định độ cứng cáp, phát triển chiều cao của trẻ, ở giai đoạn 1 năm tuổi nếu không cung cấp đầy đủ lượng canxi khéo cho trẻ thì sẽ dẫn đến việc còi xương, chậm phát triển.

Phòng ngừa bệnh thiếu canxi ở trẻ nhỏ hiện nay www.c10mt.com


*** Bài viết liên quan khác : Bạn thiếu canxi hãy bổ sung thực phẩm nào để trẻ lâu ?

Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi như thế nào ?


Trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, trẻ có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc. 

Đặc biệt trẻ hay vặn mình, ọc sữa, ra nhiều mồ hôi nhất là khi ngủ, tóc dựng thành đường vành khăn sau gáy. Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa... Nhiều trường hợp nặng có thể ngưng thở và thở nhanh, có các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim. 

Trẻ bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động. Trẻ lớn hơn thường có những biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, gầy yếu, chóng mặt, đổ nhiêu mồ hôi, ngủ không ngon giấc...

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị thiếu canxi ?


Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ có thể bị thiếu canxi, tuy nhiên có vài nguyên nhân chủ yếu được xác định như là trẻ sơ sinh thiếu chế độ tắm nắng phù hợp nên phải đối mặt với chứng thiếu vitamin D và nguy cơ tụt canxi trong máu.

Vài trẻ bị thiểu năng tuyến giáp cũng gây ra tình trạng thiếu canxi ở trẻ, chế độ dinh dưỡng của trẻ chưa hợp lý, bên cạnh đó cũng có vài nguyên nhân bắt nguồn từ mẹ như mắc chứng tiểu đường, nhiễm độc thai nghén, ... trẻ bị ngạt, bị thiếu oxy trong máy trong quá trình sinh ...

Phòng và điều trị tình trạng thiếu canxi của trẻ như thế nào ?


Nhiều trường hợp thiếu canxi nhẹ, bác sĩ có thể cho bé uống canxi, kết hợp với vitamin D hàng ngày cho đến khi nào lượng canxi trong cơ thể bé ở mức cân bằng. Bên cạnh đó, để chủ động phòng ngừa bệnh còi xương và chứng hạ canxi máu do còi xương, các bà mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, ít nhất là trong 6 tháng đầu. Cũng có thể chủ động phòng ngừa bệnh còi xương và chứng hạ canxi máu do còi xương.

Bạn cũng nên cho bé tắm nắng hàng ngày (trước 9h sáng) để bé tăng cường hấp thu canxi thông qua quá trình tổng hợp vitamin D. Nên bế con ra ngoài phòng, ngồi ở nơi không có gió lùa, để lộ tay, chân, lưng, ngực, bụng của trẻ ra ánh nắng mặt trời chừng 10-15 phút. Cho trẻ uống vitamin D mỗi ngày.

Bữa ăn hàng ngày của mẹ cũng cần có thêm những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, rau muống, rau ngót, rau dền, rau đay, rau mồng tơi, vừng, đậu tương... (chú ý xem xét nếu bé bị dị ứng).

Khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, cần ưu tiên những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và canxi, nhớ cho trẻ ăn thêm dầu, mỡ, uống nước hoa quả tươi và ăn thêm quả chín. Phòng ở của trẻ cần thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng.

Bệnh thiếu canxi có gây nhầm lẫn với bệnh nào không ?


Rất nhiều trường hợp trẻ khóc nhiều vì thiếu can xi nhưng cha mẹ lại cho rằng con khóc dạ đề, nên chủ quan, dùng mọi cách chữa mẹo như đặt dao dưới gối, tìm roi dâu, đốt đũa... cho đến khi trẻ bỏ bú, mồ hôi lúc nào cũng vã ra như tắm, gia đình mới đưa con đi khám.

Đến lúc này nhiều trẻ đã để lại những biến chứng nặng do tình trạng thiếu canxi kéo dài, cũng như không được bổ sung kịp thời và đúng cách. Như hạn chế chiều cao, xanh sao thiếu máu, viêm phổi tái đi tái lại nhiêu lần ...

Theo Thủy Nguyên


Searches related to trẻ thiếu canxi

  • thiếu canxi trẻ em
  • thiếu canxi trẻ sơ sinh
  • trẻ thiếu canxi uống gì
  • trẻ thiếu canxi biểu hiện như thế nào
  • trẻ thiếu canxi khám ở đâu
  • trẻ thiếu kẽm
  • trẻ bị thiếu canxi
  • bà bầu thiếu canxi


Phòng ngừa bệnh thiếu canxi ở trẻ nhỏ hiện nay

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục thieu-canxi. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/05/phong-ngua-benh-thieu-canxi-o-tre-nho.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Tuesday, May 19, 2015 DMCA com Protection Status