• Đối phó bệnh đau xương khớp mùa nắng nóng

Đối phó bệnh đau xương khớp mùa nắng nóng

( Đau xương khớp ) Đối phó bệnh khớp mùa nắng nóng. Theo thạc sĩ bác sĩ Tăng Hà Nam Anh ( Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, BV Nguyễn Tri Phương). "Gối tui nó đau và sưng, làm ngày nào tui cũng phải tắm đến hai lần mới thấy mát trong người", một bệnh nhân nữ 64 tuổi đến khám vì đau, sưng khớp gối do thoái hóa đã nói như thế, khi mà mùa nắng đang bắt đẩu.

doi-pho-benh-dau-xuong-khop-mua-nang-nong-www.c10mt.com


Thực ra, tình trạng thoái hóa khớp gối của bà cụ đã được biết từ lâu nhưng vì vẫn chịu đựng được nên không đi khám bệnh. Thời tiết vào mùa nắng nóng, không chỉ riêng khớp mà cả người đều thấy nóng khó chịu. Một khi cả người đã thấy khó chịu thì cơn đau và sưng ở khớp cũng tăng thêm. Đây là lý do tại sao mùa nóng có nhiều bệnh nhân bị thoái hóa khớp đi khám bệnh.

Thoái hóa khớp chiếm tỷ lệ cao trong bệnh khớp


Khi tuổi thọ con người gia tăng, các bệnh về xương khớp ngày càng trở nên phổ biến, trong đó thoái hóa khớp chiếm một tỷ lệ rất cao: 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi. Bệnh không gây tử vong nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, sụt giảm khả năng lao động, điều trị lâu dài, là gánh nặng về kinh tế - tinh thần cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội.

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hại sụn khớp không hồi phục. Sụn khớp chính là thành phần trắng, giòn bao bọc hai đầu xương của một khớp. Sụn khớp bao gồm thành phần chất nền tạo nên sụn khớp mà chủ yếu là collagen typ 2. Thành phần chất nền được tạo nên bởi tế bào sụn (số lượng tế bào sụn rất ít chỉ khoảng 2% trọng lượng khô của sụn và không có khả năng phân chia, hồi phục khi bị tổn thương).

Sụn khớp bị hư hại do nhiều nguyên nhân khác nhau như: khiêng vác quá nặng, béo phì, ngồi xổm, leo cầu thang hay leo dốc nhiều, chấn thương khớp hoặc có thể do chấn thương lặp đi lặp lại như trong trường hợp bị đứt dây chằng khớp.

Nắng nóng gia tăng khó chịu ở bệnh nhân khớp


Nắng nóng không làm tình trạng hư sụn khớp nặng hơn nhưng bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu hơn với cơn đau do thoái hóa khớp. Nhiệt độ không khí tăng làm cho bệnh nhân với khớp bị thoái hóa có viêm màng bao khớp gây sưng tràn dịch cảm thấy đau nhiều hơn và có cảm giác giống như bị sốt - nhưng thực tế khi đo nhiệt độ không thấy cao.

Trong những ngày sắp tới, tình trạng nắng nóng còn tiếp diễn và ngày càng nóng hơn. Những bệnh nhân bị thoái hóa khớp sẽ cảm thấy khó chịu hơn. Do đó, việc điều trị là rất cần thiết cho những bệnh nhân đã có tình trạng thoái hóa khớp. Các biện pháp giảm thiểu cơn đau khớp không dùng thuốc như: trang phục quần áo nhẹ, thoáng, ăn uống đầy đủ, nhất là cung cấp nước cho cơ thể tránh tình trạng thiếu nước ở người già cũng góp phần hết sức quan trọng trong việc chống lại các cơn đau của bệnh khớp. Việc dùng thuốc điều trị sẽ bao gồm các thuốc kháng viêm giảm đau, các thuốc làm chậm lại quá trình hư hại sụn khớp.

Điều trị từ gốc thoái hóa sụn khớp


Ngăn ngừa từ gốc thoái hóa sụn khớp chính là cách thức khắc phục lâu dài cho những cơn đau nhức. Theo đó, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu InterHealth (Mỹ), bằng công nghệ chiết xuất thủy phân nhiệt độ thấp, đã phát minh ra dưỡng chất sinh học UC-II đặc hiệu cho khớp trong việc ngăn ngừa phá hủy sụn khớp và kích thích khả năng tái tạo mô sụn tại các khớp. UC-II được chứng minh có tác dụng điều hòa tình trạng viêm trong khớp thông qua cơ chế phức hợp miễn dịch tác động lên tế bào T - điều hòa, giúp giảm đau, rút ngắn thời gian sử dụng các chất kháng viêm giảm đau không steroide, làm giảm nguy cơ loét dạ dày tá tràng cũng như giúp cải thiện triệu chứng khác của tình trạng thoái hóa khớp.

Kết quả nghiên cứu của tác giả David C.Crowley và cộng sự đăng tải trên tạp chí Y khoa Quốc tế (International Journal of Medical Science) cho thấy, UC-II giúp giảm tình trạng cứng khớp và khó vận động là 33%, tình trạng đau nói chung giảm đến 40%, những ảnh hưởng của cơn đau đối với hoạt động hằng ngày giảm 20%, sau 90 ngày sử dụng. Một nghiên cứu khác, đăng trên tạp chí Hiệp hội Quốc tế về thể thao và dinh dưỡng (JISSN) khẳng định, sử dụng UC-II thường xuyên có tác dụng cải thiện chức năng vận động khớp một cách rõ rệt và tăng gấp đôi độ dẻo dai của khớp.

 TS-BS TĂNG HÀ NAM ANH
(Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, BV Nguyễn Tri Phương)
Nguồn : Thanh Niên




Searches related to dau xuong khop nang nong

  • cấp cứu say nắng say nóng
  • nắng nóng trong người
  • nắng nóng đến bao giờ
  • thơ về nắng nóng
  • nắng nóng xa dần
  • sài gòn nắng nóng
  • thời tiết
  • nắng nóng nên làm gì


Đối phó bệnh đau xương khớp mùa nắng nóng

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục dau-xuong-khop. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/05/doi-pho-benh-dau-xuong-khop-mua-nang-nong-c10mt.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Monday, May 4, 2015 DMCA com Protection Status