• Vấn đề đau xương khớp ở tuổi trung niên

Vấn đề đau xương khớp ở tuổi trung niên

( Anlenevn ) Tuổi trung niên và vấn đề xương yếu. Trở ngại tuổi trung niên ở phụ nữ. Bước vào độ tuổi trung niên, chị em phụ nữ chúng ta đa phần đều đã tìm được vị trí của mình trong xã hội. Sự nghiệp ổn định, con cái cũng không còn quá nhỏ để đòi hỏi sự chăm sóc mọi lúc mọi nơi, chị em bắt đầu có nhiều hơn thời gian dành cho bản thân mình.


Đặc biệt là những kế hoạch, dự định đã ấp ủ từ lâu nhưng chưa có dịp thực hiện vì quỹ thời gian đã dành hết dành cho công việc và gia đình. Mặc dù vậy, độ tuổi trung niên lại là độ tuổi mà chị em phải trải qua những chuyển biến về sinh lý, ảnh hưởng không nhỏ về nhiều vấn đề sức khỏe. Trong những vấn đề đó, đau xương khớp có lẽ là vấn đề phổ biến nhất, cũng như gây nên nhiều cản trở nhất trong việc sinh hoạt và tận hưởng cuộc sống.

Suy giảm hormone và những hệ quả


Ở độ tuổi này, hầu hết chị em đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hay đã mãn kinh. Sự thiếu hụt hormone estrogen trong giai đoạn này là nguyên nhân chủ yếu cho những triệu chứng về đau xương khớp. Xương được cấu tạo bởi những lớp khác nhau. Bao bọc bên ngoài là sụn và một lớp xương cứng. Tiếp theo đó là xương xốp với những lỗ hổng tạo nên những khoảng trống như miếng bọt biển. Khi sự sản xuất hormone estrogen của cơ thể bắt đầu chậm lại, số lượng và kích thước của những lỗ hổng này tăng lên làm cho xương yếu và giòn hơn, gây đau nhức và dễ gãy dù gặp chấn thương nhẹ. Đồng thời, khi cơ thể bắt đầu lão hóa, quá trình tái tạo xương mới không còn bắt kịp quá trình đào thải xương già, khiến khối lượng xương mất đi ngày một tăng lên, dẫn đến bệnh loãng xương.

Căn bệnh “thầm lặng”


Phụ nữ trung niên hay bắt gặp những triệu chứng đau xương khớp lúc giao mùa, phổ biến nhất là đau đầu gối và đau lưng hầu hết là do nguyên nhân kể trên. Chị em thường hay nghĩ rằng, bệnh đau xương khớp chỉ bắt đầu diễn ra khi chúng ta bước sang giai đoạn tuổi của ông bà mình, nhưng thực chất, quá trình suy giảm mật độ xương đã bắt đầu khi cơ thể ở độ tuổi tuổi trưởng thành, khi mật độ xương đã đạt đến đỉnh cao nhất (khoảng 30 tuổi). Tuy nhiên, khi đó chị em vẫn còn trẻ, tỉ lệ suy giảm không đáng kể và cơ thể còn khả năng hồi phục nhanh chóng, nên chúng ta thường không mấy bận tâm. Nhưng “mưa dầm thấm lâu”, mật độ xương giảm đi nhiều hơn một chút mỗi ngày, và đặc biệt nhanh hơn vào độ tuổi trung niên. Khung xương chúng ta cứ âm thầm yếu đi như vậy cho đến khi các triệu chứng đau xương khớp gây nên nhiều đau đớn, hoặc xương gãy do chấn động dù rất nhỏ, hoặc thậm chí có thể gãy tự nhiên.

Tuổi già là phải đau nhức ?


Một suy nghĩ sai lầm khác mà các chị em hay mắc phải đó là hễ già thì phải đau xương khớp, và các bệnh lí đau nhức là không thể tránh khỏi. Điều này có thể đúng với nhiều thế hệ trước, khi các nghiên cứu khoa học còn chưa phát triển, thông tin không được cập nhật liên tục và điền kiện sống chưa được cải thiện. Tuy nhiên, ngày nay, những khó khăn đó phần lớn đều đã được khắc phục. Giảm mật độ xương là một quá trình tự nhiên của cơ thể, chúng ta không thể làm ngược lại quá trình này, nhưng hoàn toàn có thể hạn chế tốc độ nó diễn ra, giúp cho xương khỏe và cứng cáp hơn để chúng ta có thể tận hưởng cuộc sống được lâu hơn với người thân của mình.

Đừng để “mưa dầm thấm lâu”


Với những hiểu biết này, chị em phụ nữ cần lưu tâm nhiều hơn đến sức khỏe xương khớp ngay cả trước khi bước vào thời kì mãn kinh. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp, ít chất béo, tăng cường bổ sung calcium cùng vitamin D như sữa, trứng, yogurt, đậu nành sẽ cải thiện đáng kể tình hình… Bên cạnh đó, việc bổ sung estrogen bằng thực phẩm giàu các chất omega-3, isoflavones, phytosterols giúp bù lại phần nào lượng hormone mất đi, làm cho cơ thể hấp thụ được nhiều calcium hơn và quá trình giảm mật độ xương diễn ra chậm hơn. Việc tập luyện thể dục cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh đau xương khớp. Đi bộ, tập yoga, bơi lội…từ 3 đến 4 lần một tuần không chỉ giữ cho xương dẻo dai và chắc khỏe, mà còn giúp tinh thần của chị em phụ nữ luôn được thoải mái và yêu đời, từ đó có một cuộc sống năng động, tươi mới hơn bên cạnh người thân của mình.

Nguồn Anlenevn

Vấn đề đau xương khớp ở tuổi trung niên

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlenedau-xuong-khop. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/05/Anlenevn-van-de-dau-xuong-khop-o-tuoi-trung-nien.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Monday, May 11, 2015 DMCA com Protection Status