• Phụ nữ Châu Á có nguy cơ bệnh loãng xương cao

Phụ nữ Châu Á có nguy cơ bệnh loãng xương cao

( Anlenevn ) Nguy cơ loãng xương ở phụ nữ châu Á tăng cao. Bệnh loãng xương ở phụ nữ. Phụ nữ nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn nam giới rất nhiều. Phụ nữ trên 50, cứ 2 người thì có 1 người bị loãng xương vì thiếu canxi.

Phụ nữ Châu Á có nguy cơ bệnh loãng xương cao


Theo số liệu khảo sát của viện Dinh Dưỡng, bệnh loãng xương ảnh hưởng tới 1/3 phụ nữ và 1/8 đàn ông trên 50 tuổi ở Việt Nam. Ước tính có khoảng 2,5 triệu người bị loãng xương ở Việt Nam và có trên 150.000 trường hợp bị gãy xương do loãng xương. Khoảng 20% phụ nữ trên 60 tuổi có triệu chứng loãng xương. Trên toàn thế giới có 6,3 triệu trường hợp gãy cổ xương đùi do loãng xương và Châu Á chiếm 51%. Khẩu phần ăn của người Việt hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu canxi giúp ngăn ngừa loãng xương. Lượng canxi đưa vào cơ thể trung bình là 524mg/ngày, thấp hơn nhiều so với nhu cầu trung bình 800 - 1000mg/người/ngày đối với người lớn.

Nguyên nhân phụ nữ dễ mắc bệnh loãng xương


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phụ nữ dễ bị loãng xương hơn nam giới:

- Những thay đổi âm thầm ở tuổi mãn kinh

Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng và là một hormone quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Một trong những vai trò của estrogen là phối hợp với vitamin D, canxi và các kích tố khác để phá vỡ và tái tạo xương theo quá trình tự nhiên của cơ thể. Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, mức độ estrogen bắt đầu suy giảm khiến cho quá trình tái tạo xương chậm lại và quá trình chuyển canxi từ xương vào máu tăng nhanh. Theo thống kê, phụ nữ sau mãn kinh thất thoát 2-3% lượng canxi mỗi năm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phụ nữ bị loãng xương nhiều gấp 4 lần nam giới ở cùng độ tuổi.

- Cấu trúc xương của nam và nữ khác nhau

Phụ nữ có xương nhỏ và mỏng hơn nam giới. Nam giới có nhiều cơ hơn, mà các cơ này lại đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa xương. Chúng tạo ra áp lực liên tục lên hệ xương, giúp kích thích quá trình tạo xương. Mật độ xương của phụ nữ cũng thấp hơn và khối lượng xương cũng giảm nhanh hơn nam giới khi họ già đi, đặc biệt là sau giai đoạn mãn kinh. Ngoài ra, nam giới có khối lượng xương lớn hơn nữ giới. Vì vậy, khi mất cùng một lượng xương, nữ sẽ nhanh chóng bị loãng xương hơn nam.

- Thiếu canxi

Nữ giới thường thiếu canxi do chế độ ăn không cung cấp đủ hàm lượng canxi cần thiết hoặc do cơ thể không hấp thụ tốt. Trong khi đó, chế độ ăn của người châu Á chỉ cung cấp 450mg canxi hàng ngày. Trong khi đó, lượng canxi khuyến nghị của WHO là 1.000mg/ngày. Ngoài ra, phụ nữ còn mất nhiều canxi trong những ngày hành kinh và sau thai kỳ. Việc thiếu canxi thường xuyên và kéo dài như vậy rất dễ dẫn đến nguy cơ bị loãng xương.

- Lối sống ít vận động

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, phụ nữ ít có điều kiện để vận động hơn. Các nữ nhân viên văn phòng thường xuyên phải ngồi một chỗ và ít hoạt động ngoài trời tạo điều kiện cho các tế bào phá vỡ xương hoạt động mạnh, dẫn đến quá trình phá vỡ xương diễn ra nhanh chóng còn quá trình tái tạo xương diễn ra kém hiệu quả hơn do thiếu vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Cách làm giảm nguy cơ loãng xương ở nữ giới


Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Tuy chưa đối mặt bệnh loãng xương ngay bây giờ, bạn vẫn nên tăng cường vận động mỗi ngày, làm tăng độ dẻo dai của xương và cơ. Các hoạt động thể thao như yoga, tennis và khiêu vũ là những bài tập hoàn hảo vừa giúp xương “thư giãn”, lại vừa thảnh thơi đầu óc, giúp xương không bị thụ động và làm chậm quá trình thoái hóa mô xương. Nếu không có nhiều thời gian để tập luyện, chị em phụ nữ hãy làm việc nhà hoặc đi bộ, bởi đây cũng là những mẹo hữu ích giúp tăng cường vận động.

Để ngăn ngừa bệnh loãng xương, bạn nên kết hợp một cách hài hòa giữa việc tập thể dục hàng ngày với một chế độ dinh dưỡng có đầy đủ những vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là canxi và vitamin D. Các thực phẩm cung cấp canxi hiệu quả như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, phô mai, yogurt, trứng, bông cải xanh, đậu hũ, cải xoăn, húng quế… nên luân phiên có mặt trong bữa ăn gia đình. Thêm 2 ly Anlene Bonemax mới mỗi ngày là bạn đã có đủ lượng canxi cần thiết để duy trì hệ xương khỏe mạnh, sẵn sàng cho một cuộc sống năng động.

Bạn cũng nên chú ý hạn chế sử dụng rượu và thuốc lá. Cả hai việc này đều có tác động trực tiếp đối với xương, làm giảm lượng khoáng trong xương, từ đó gây loãng xương. Bên cạnh đó, tốt nhất là nên kiểm tra mật độ xương định kỳ hàng năm để có thể chủ động phòng ngừa và có kế hoạch chăm sóc xương thật tốt.

Nguồn Anlenevn :


Phụ nữ Châu Á có nguy cơ bệnh loãng xương cao

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlene. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/05/Anlenevn-phu-nu-chau-a-co-nguy-co-benh-loang-xuong-cao.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Monday, May 11, 2015 DMCA com Protection Status