• Mẹo cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh dành cho bạn

Mẹo cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh dành cho bạn

( Tâm Gà www.c10mt.com ) Khả năng tiếng Anh của bạn đang dần cải thiện tốt hơn, ngữ pháp của bạn đã vững, khả năng đọc hiểu cũng không còn là vấn đề, khả năng giao tiếp cũng khá trôi chảy, nhưng kỹ năng nghe tiếng anh vẫn là một vấn đề lớn.

meo-cai-thieu-tieng-anh-giao-tiep-www.c10mt.com


Bài viết liên quan : Kỹ thuật và phương pháp nâng cao kỹ năng nghe toeic

Trước tiên, hãy nhớ rằng bạn không phải là người duy nhất gặp hoàn cảnh này. Nghe tiếng anh để hiểu là kỹ năng khó nhất đối với hầu hết người học tiếng Anh. Vậy nên, bây giờ bạn biết rằng bạn không hề đơn độc trên con đường này... 

Điều quan trọng nhất là phải luyện nghe, nghĩa là bạn phải nghe tiếng anh từ cơ bản càng nhiều càng tốt. Bước tiếp theo là phải tìm nguồn tài liệu nghe. Và Internet là một công cụ hữu ích cho người học tiếng Anh online hay offline đấy. Sau đây là một số gợi ý các nguồn tài liệu nghe thú vị:

• CBC Podcasts

• Nghe các All Things Considered  bản tin trên NPR

• Nghe  BBC.

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh tốt


Một khi bạn đã bắt đầu luyện nghe tiếng anh một cách thường xuyên, bạn có thể sẽ thất vọng vì khả năng hiểu tiếng anh của mình còn khá hạn chế . Bạn nên làm gì đây ? Sau đây là một số lời khuyên tôi hay khuyên các sinh viên học sinh của mình:

- Chấp nhận sự thật rằng bạn sẽ không hiểu toàn bộ những gì bạn nghe.

- Hãy giữ bình tĩnh khi bạn không hiểu, cho dù là bạn vẫn không hiểu trong một khoảng thời gian dài luyện nghe.

- Đừng cố dịch nghĩa những gì bạn nghe sang tiếng bản địa.

- Hãy nghe nội dung tổng quát của cuộc đối thoại. Đừng tập trung vào chi tiết cho đến khi bạn đã hiểu được các ý chính.

Tôi còn nhớ vấn đề mà tôi gặp phải trong việc hiểu tiếng Đức khi tôi đến nước Đức lần đầu. Lúc đầu, khi tôi không hiểu một từ nào họ nói, thế là tôi cứ khăng khăng dịch nghĩa trong đầu. Cách này thường sẽ gây rối rắm. Sau đó, sau sáu tháng đầu tiên ở Đức, tôi phát hiện ra hai sự thật cực kỳ quan trọng.

Đầu tiên, việc dịch nghĩa sẽ tạo ra một rào cản giữa người nghe và người nói. Thứ hai, hầu hết mọi người thường lập lại điều mình nói liên tục. Bằng cách giữ bình tĩn, tôi nhận ra rằng – ngay cả khi tôi không chú tâm vào, tôi cũng có thể hiểu được người nói vừa nói gì. Và tôi đã phát hiện ra những điểm quan trọng nhất trong việc nghe hiểu đó là:

Dịch nghĩa tạo ra rào cản giữa bạn và người đang nói


Khi bạn đang nghe một người khác nói một thứ ngoại ngữ (trong trường hợp này là tiếng Anh), bản năng sẽ dẫn bạn dịch ngay sang tiếng mẹ đẻ của bạn. Sự cám dỗ này sẽ mạnh hơn nếu bạn nghe một từ mà bạn không hiểu. Đây là lẽ tự nhiên khi chúng ta muốn hiểu toàn bộ những gì người khác nói.

Tuy nhiên, khi bạn dịch nó sang tiếng mẹ để, là bạn đang hướng sự tập trung của bạn ra khỏi người nói, và chỉ tập trung vào quá trình dịch nghĩa trong đầu của bạn. Điều này sẽ ổn nếu bạn có thể để người nói chờ một chút. 

Nhưng trong thực tế, người ta sẽ tiếp tục nói trong khi bạn đang dịch nghĩa. Tình huống này rõ ràng sẽ dẫn dến chuyện hiểu ít đi chứ không hề nhiều hơn. Tôi đã phát hiện ra rằng việc dịch nghĩa sẽ dẫn đến một hình thức “đóng” não lại khiến tôi không thể hiểu gì cả được nữa!

Hầu hết mọi người thường lập lại những gì mình nói


Bạn hãy dành một phút nghĩ về bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Khi họ nói ngôn ngữ bản địa của bạn, họ có thường lặp lại không ? Tôi không nói về nghĩa đen, ý của tôi là nghĩa chung chung kìa. Nếu họ giống với hầu hết những người tôi từng gặp, họ chắc chắn sẽ lập lại. Điều này có nghĩa là khi nào bạn nghe một người đang nói chuyện, hẳn là họ sẽ lập lại thông tin đã nói, tạo cho bạn cơ hội lần hai, ba hay cả lần tư để hiểu những gì được nói.

Bằng cách giữ bình tĩnh, hãy cho phép bạn không hiểu, và đừng dịch nghĩa khi đang nghe, não của bạn sẽ thong thả tập trung vào điều quan trọng nhất.

Mẹo để hiểu tiếng Anh bằng tiếng Anh.


- Hãy lắng nghe những gì bạn thích. Hẳn là lợi thế tuyệt vời nhất của việc sử dụng Internet để cải thiện khả năng nghe của bạn là bạn có thể chọn bất cứ thứ gì bạn muốn nghe. Nghe bao nhiêu lần và nghe trong bao lâu nếu bạn thích. Bằng cách nghe những gì bạn thích, bạn đã và đang biết thêm nhiều từ vựng rồi đấy!

- Hãy nghe các từ khóa. Sử dụng từ khóa hoặc cụm từ khóa để giúp bạn hiểu ý nghĩa tổng quát của bài nghe. Nếu bạn hiểu “New York”, “business trip”, “last year” bạn có thể đoán ra rằng người nói đang nói về  một chuyến du lịch tới New York vào năm ngoái. Điều này có thể rõ ràng với bạn, nhưng hãy nhớ rằng việc hiểu ý chính sẽ giúp bạn hiểu các chi tiết mà người nói tiếp tục nói.

- Hãy nghe trong bối cảnh. Hãy tưởng tượng rằng người bạn nói tiếng Anh bản xứ của bạn nói rằng: “... I bought this great tuner at JB’s. It was really cheap and now I can finally listen to National Public Radio broadcasts.” Bạn không hiểu từ tuner nghĩa là gì. Nếu bạn tập trung vào từ tuner bạn sẽ dễ bị nản chí. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ đến ngữ cảnh bạn sẽ dễ dàng hiểu ra. Ví dụ: bought là quá khứ phân từ của buy, từ listen quá dễ, radio thì đã rất rõ ràng. Giờ thì bạn sẽ hiểu: anh ta đã mua một thứ gì đó – the tuner – để nghe radio. Vậy tuner phải là một loại radio! Đây là một ví dụ đơn giản nhưng nó minh chứng cho điều bạn cần tập trung nghe: không phải là từ nào mà bạn không hiểu, mà phải nghe từ mà bạn hiểu.

Tổng kết trong các kỹ năng luyện nghe tiếng Anh


Tóm lại ý kiến của tôi về việc luyện nghe tiếng Anh là bạn không nên hiểu tất cả mọi thứ. Điều này hoàn toàn đúng. Hiểu một trăm phần trăm là một mục tiêu trong tương lai, nhưng không phải là điều bạn nên mong chờ ở hiện tại. Việc luyện nghe đòi hỏi một lượng thời gian lớn để rèn luyện và kiên nhẫn. 

Đừng để bản thân căng thẳng khi bạn nghe mà không hiểu, và bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy bạn hiểu ra nhanh như thế nào. Nghe thường là phương pháp quan trọng nhất để cải thiện kỹ năng nghe. Bạn hãy thưởng thức những tài liệu nghe trên Internet và nhớ rằng, hãy thư giãn...

Copywriter : Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box


Searches related to ky nang nghe tieng anh

  • kỹ năng nghe tiếng anh hiệu quả
  • kỹ năng viết tiếng anh
  • kỹ năng viết tiếng anh thương mại
  • kỹ thuật nghe tiếng anh
  • ki nang nghe tieng anh
  • thanh thao tieng anh

Mẹo cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh dành cho bạn

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục hoc-tieng-anhTestexpert. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/04/meo-cai-thien-ky-nang-nghe-tieng-anh-danh-cho-ban-c10mt.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Thursday, April 16, 2015 DMCA com Protection Status