• Cẩm nang SEO Copywriting chuyên nghiệp Full | Tư duy SEO không giới hạn

Cẩm nang SEO Copywriting chuyên nghiệp Full | Tư duy SEO không giới hạn

( Tâm Gà www.c10mt.com ) Hôm nay, Tâm Gà sẽ share cho các bạn nội dung của file Cẩm nang SEO Copywriting chuyên nghiệp Full | Tư duy SEO không giới hạn của tác giả là Eric Đoàn cho mọi người tham khảo và đọc để biết thêm các kỹ thuật cũng như tư duy SEO Copywriting hiệu quả hơn nhé.

Cẩm nang SEO Copywriting chuyên nghiệp Full | Tư duy SEO không giới hạn


Nếu như bạn nào chưa có dịp đọc qua file này, thì hôm nay bạn sẽ được đọc hết toàn bộ những gì được chia sẻ trong tài liệu Cẩm Nang Seo Copywriting chuyên nghiệp này nhé. Hầu như, việc đọc và áp dụng thực tế có nhiều thay đổi. Và thành công trong chiến dịch SEO của bạn có đạt hiệu quả 100% hay không (?) là do bạn có một Tư duy SEO không giới hạn và khác với mọi người hay không nữa nhé. Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box xin chúc các bạn thành công trên con đường và sự nghiệp học SEOlàm SEO Copywriting hiệu quả hơn nhé.

Nội dung của cẩm nang SEO Copywring chuyên nghiệp bao gồm :


I. Lời giới thiệu
II. Khái niệm SEO Copywriting.
III. Vai trò của SEO Copywriting.
IV. Xây dựng chủ đề SEO Copywriting
4.1 Dưới góc độ nhìn nhận, đánh giá cá nhân
4.2 Dưới con mắt chuyên gia
4.3 Xây dựng chủ đề mang tính chuyên ngành
4.4 Dưới góc độ thương mại

V. Đặt tiêu đề bài viết
5.1 Dùng con số để đặt tiêu đề
5.2 Dùng cấu trúc câu bỏ lửng gợi tò mò
5.3 Đặt tiêu đề bằng các dạng câu nghi vấn
5.4 Vận dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca
5.5 Vận dụng các vấn đề "hot"
5.6 Dùng biện pháp tu từ
5.7 Tiêu đề mang tính khẩn cấp
5.8 Lập một danh sách liệt kê
5.9 Tiêu đề mang tính lợi ích
5.10 Tiêu đề mang tính chất chiêu dụ, bỏ bùa
5.11 Dùng các thuật ngữ chuyên ngành, những khái niệm ít người biết đến

VI. Giật Sapo sao cho hay
6.1 Dẫn dắt Sapo bằng cách kể chuyện
6.2 Dẫn dắt Sapo bằng câu hỏi
6.3 Dẫn dắt theo câu nói người nổi tiếng
6.4 Dẫn dắt theo hướng miêu tả

VII. Cách viết nội dung chuẩn SEO
7.1 Chèn từ khóa như thế nào cho hay ?
7.2 Mật độ từ khóa
7.3 Cấu trúc bài viết

HÃY LIKESHARE bài viết này nếu bạn cảm thấy hay

Tâm Gà Search Box và Eric Đoàn www.c10mt.com


Link download file :



I. Lời giới thiệu của cẩm nang SEO Copywriting chuyên nghiệp


Thay mặt Học Viện King World, chúng tôi những người biên soạn cuốn Cẩm Nang SEO Copywriting chuyên nghiệp, xin gửi lời chào thân thương nhất tới tất cả bạn đọc.

Trong quá trình giảng dạy tại Học viện, chúng tôi nhận được rất nhiều những câu hỏi như: Viết nội dung SEO có dễ không ? Làm thế nào để đặt title trong SEO hay ? Đặt keyworld như thế nào hợp lý ? ... và rất nhiều, rất nhiều câu hỏi khác nhau nữa, liên quan đến viết nội dung trong SEO được đưa ra.

Sở dĩ có những câu hỏi này vì hầu hết các bạn SEOer đều hiểu được tầm quan trọng của content SEO. Nó chính là VUA, là thước đo chuẩn mực của website, là điều kiện quan trọng để "lấy lòng" các ông lớn tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo. Không có nội dung hay, nghĩa là bạn phải đối mặt với những website chết, và nếu đã là website chết thì việc làm SEO cũng trở nên vô nghĩa.

Đó cũng là lý do mà Học Viện King World biên soạn cuốn CẨM NANG SEO COPYWRITING CHUYÊN NGHIỆP, với ngôn ngữ giản dị, chân thật, giàu cảm xúc, được chia sẻ bằng những kinh nghiệm thực tế và tâm huyết của những người biên soạn, chúng tôi hy vọng, cuốn cẩm nang sẽ giúp cho những ai đam mê trở thành SEO Copywriting chuyên nghiệp có thể tiếp cận và hiểu về lĩnh vực này dễ dàng hơn.

Chúc các bạn đọc sách vui vẻ và thành công trên con đường mình đã chọn !

II. Khái niệm SEO Copywriting chuyên nghiệp


SEO Copywriting được hiểu theo tiếng Việt là NỘI DUNG trong SEO. Tức là xây dựng nội dung làm nền tảng phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nó có thể là nội dung cho một bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, hoặc một bài chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, hay một chương trình offline, nội dung của một website.

III. Vai trò của SEO Copywriting chuyên nghiệp


Trong chiến lược SEO thì "Nội dung chính là vua". Điều đó có nghĩa content là một yếu tố vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua trong suốt quá trình làm SEO, nó là sự liên kết chặt chẽ giữa Keyword + On Page + Off Page + Authority và còn rất nhiều yếu tố liên quan khác.

Một bài viết có content tốt, chuẩn SEO sẽ mang lại rất nhiều lợi ích :
- Gia tăng lượng khách hàng truy cập ( Vì nội dung hữu ích, hay )
- Giúp doanh nghiệp có những traffic tập trung, nhắm đúng đối tượng cần hướng tới, duy trì sự tương tác với độc giả về lâu dài.
- Giúp website thân thiện với bộ máy tìm kiếm Google.

IV. Xây dựng chủ đề trong SEO Copywriting chuyên nghiệp


Để có một bài viết tốt, đầu tiên bạn cần phải định hướng và xây dựng được chủ đề. Tuy nhiên, có rất nhiều người than phiền với chúng tôi rằng họ không biết phải viết gì. Vâng, nếu người viết không được giao một chủ đề cụ thể thì việc xác định PHẢI VIẾT GÌ quả thực không hề đơn giản.

Nếu như bạn vẫn đang bối rối không biết làm sao để tìm được một chủ đề viết thích hợp thì hãy tham khảo một số phương pháp hữu ích dưới đây :

01. Dưới góc độ nhìn nhận, đánh giá cá nhân


Có rất nhiều người viết quan niệm rằng: Một bài viết hay thì phải khai thác đề tài thật vĩ mô. Tuy nhiên, một chủ đề "to lớn" nếu không mang lại lợi ích gì, không cung cấp thông tin hữu ích thì tất nhiên nó sẽ chẳng có chút giá trị. Vậy nên, sức hút của một bài viết đôi khi chỉ đơn giản là những kinh nghiệm thực tiễn, bài chia sẻ hay những băn khoăn, nghi vấn, được cả cộng đồng quan tâm về lĩnh vực kinh doanh (sản phẩm, dịch vụ) mà doanh nghiệp đang khai thác.

Đó có thể là : "Chia sẻ kinh nghiệm vàng để mua được laptop giá rẻ" hay như "Giải đáp thắc mắc làm thế nào để phân biệt được đâu là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ uy tín". Rõ ràng việc người viết dây dựng chủ đề dưới góc độ nhìn nhận, đánh giá từ thực tế trải nghiệm của bản thân sẽ tạo nên cái nhìn trực quan, tạo sự tin tưởng tuyệt đối cho người đọc.

02. Dưới con mắt chuyên gia.


Trong quá trình làm việc liên quan đến lĩnh vực SEO Content, tôi nhận thấy xác định đề tài dưới góc độ này có thể được xem là mấu chốt quan trọng. Bởi, với những quan điểm, lập luận mà các chuyên gia đầu ngành đưa ra, chúng tôi tin chắc góc tiếp cận này sẽ tạo nên cái nhìn trực quan, mang sự tin tưởng tuyệt đối cho người đọc.

Hiện nay, có rất nhiều chuyên gia liên quan đến nhiều lĩnh vực như: khoa học công nghệ, nông nghiệp nông thôn, kinh doanh,... Bạn có thể tham khảo những bài viết về các chuyên gia, những câu nói bất hủ hay nhận định của Bill Gates, Steve Jops, Mark Zuckerberg,... để xây dựng chủ đề hay, phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ bạn đang viết....

03. Xây dựng chủ đề mang tính chuyên ngành.


Thay vì chúng ta viết theo hướng chung chung thì các bạn xác định viết theo một hướng cụ thể, sản phẩm cụ thể, đi sâu vào chức năng, vai trò của chúng.

Ví dụ:  Khi viết cho lĩnh vực bảo vệ chúng ta sẽ nghiên cứu và xác định đề tài là các dịch vụ bảo vệ như: dịch vụ bảo vệ mục tiêu cố định, yếu nhân, ATM, nhà hàng, khách sạn,.. hoặc về lĩnh vực máy tính, bạn có thể tìm hiểu kỹ về mỗi dòng máy HP, Dell, Toshiba để viết về cấu tạo, chức năng, vai trò của mỗi loại máy,...

Có thể nói, với chính lối xây dựng chủ đề theo hướng này, bạn sẽ có cơ hội khai thác được cả trăm bài viết khác nhau đồng thời sẽ được cộng đồng chia sẻ mạnh mẽ vì tính bổ ích của nó.

04. Dưới góc độ thương mại


Hay chúng ta hiểu nôm na là cách xây dựng theo xu hướng thời đại. Đối với cá nhân người viết thì đây có thể được xem là cách đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả. Người viết có thể cho “ra lò” các bài viết dạng như: 

“Giới thiệu chung về dịch vụ, về sản phẩm của doanh nghiệp mình. Cung cấp một cái nhìn tổng thể về tình hình thị trường trong giai đoạn hiện tại, chúng ta cũng có thể so sành sánh giá cả, chất lượng sản phẩm  cũng như chất lượng dịch vụ, giới thieuj đến cộng đồng những địa chỉ uy tín, hay thiếu uy tín,...”.

Nhìn chung, dạng chủ đề này khá rộng và không mang tính khuôn khổ, miễn sao bạn viết thật hay, lôi cuốn người đọc sử dụng dịch vụ của mình.

Tôi lấy ví dụ như thế này, bạn đang khai thác đề tài cho từ khóa “thẩm mỹ viện” thì bạn có thể tiếp cận theo cách đơn giản là giới thiệu trực tiếp thẩm mỹ viện đơn vị mình. Nếu phức tạp hơn thì bạn có thể thực hiện một bài viết tổng hợp những hạn chế còn tồn tại trong ngành làm đẹp,…

Nhìn chung, khi xây dựng chủ đề bài viết, các bạn nên lựa chọn những chủ đề mà nhiều người quan tâm và có liên quan đến lĩnh vực của website bạn, đề tài cần cụ thể, có giá trị, có khả năng mang đến nhiều thông tin hữu ích cho cộng đồng,…Với cách khai thác đề tài này sẽ giúp bạn có 1 lượng tracffic cao và ổn định.

V. Đặt tiêu đề bài viết trong SEO Copywriting chuyên nghiệp


Tiêu đề bài viết là một nhân tố vô cùng quan trọng trong kết cấu của một bài viết phục vụ SEO. Tiêu đề sẽ là yếu tố đầu tiên “đập” vào mắt độc giả và là chìa khóa dẫn khách vào toàn bộ bài viết. Vậy nên, trong khâu viết tiêu đề bài viết phải làm sao cho vừa thu hút vừa hấp dẫn và vừa mang tính hiệu quả thiết thực.

Có thể khằng định: Tiêu đề của bạn là một bản tóm tắt toàn bộ nội dung bài viết. Vậy nên, tiêu đề tốt thường cần phải đảm bảo:
  • Hấp dẫn, lôi cuốn người đọc nhìn vào là muốn click chuột nhưng không nên phô trương. 
  • Ngắn gọn nhưng miêu tả đầy đủ nội dung (tối đa 65 ký tự).
  • Tiêu đề phải liên quan mật thiết đến nội dung.
  • Tiêu đề cần chứa từ khóa nhưng phải khéo léo.
  • Thông điệp bạn viết có thể giao tiếp tốt với tất cả mọi người, mọi thành phần và mọi lứa tuổi.  
  • Phải đảm bảo thông điệp đó khi đến với người đọc nó vẫn còn nguyên ý nghĩa và tuyệt đối tránh những lỗi cú pháp, chính tả.

Những quy tắc cơ bản trong SEO CopyWriting


Một số người có thói quen viết tiêu đề sau khi hoàn thành bài viết, một số người khác thì lại có thói quen viết tiêu đề trước. Tuy nhiên, viết trước hay sau thì đó là cách làm của mỗi người, vấn đề nằm ở chỗ tiêu đề có hay, độc đáo, thể hiện tốt tư tưởng chủ đề của bài viết hay không.

Sau đây nhóm SEO Copywriting chúng tôi xin gợi ý đến bạn một số cách viết tiêu đề thường thấy:

01. Dùng con số để đặt tiêu đề.

Dĩ nhiên, nó không áp dụng cho tất cả các trường hợp nhưng nếu có thể thì bạn nên sử dụng nó như một cách làm tăng độ tin cậy và một hình ảnh chính xác cho câu tiêu đề.

Ví dụ: “3 bí quyết làm facebook marketing hiệu quả” hoặc “10 ngày học làm SEO”.

02. Dùng cấu trúc câu bỏ lửng gợi tò mò

Trong tiêu đề bài viết thì việc dùng cấu trúc bỏ lửng sẽ gây tò mò cho người đọc từ đó khuyến khích người đọc click để biết thêm nhiều thông tin hơn.

Ví dụ: “Muốn thuê được bảo vệ giá rẻ cần chú ý gấp…” hoặc “Bảo vệ giá rẻ … rẻ mà đắt”

03. Đặt tiêu đề bằng các dạng câu nghi vấn

Những câu hỏi luôn thôi thúc người đọc đi tìm câu trả lời và dĩ nhiên quá trình tìm kiếm câu trả lời bài viết của bạn sẽ nhận được những “cú” click chuột.

Ví dụ: “Làm thế nào để từ khóa nhanh lên Top?”, “Có nên làm SEO không ?”

04. Vận dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca…

Ví dụ: Nhân Sâm giá rẻ – “Tiền nào của nấy” hay “Thị trường máy lạnh - “Thượng vàng hạ cám””

Bằng kinh nghiệm cá nhân chúng tôi thấy rằng: Dạng tiêu đề này sẽ tạo cảm giác thân quen, khơi gợi tình cảm, gây ấn tượng với người đọc.

05. Vận dụng các vấn đề “hot”

Như các tác phẩm điện ảnh, ca khúc nổi tiếng hay những câu nói đang gây sốt trên cộng đồng. Điều này cũng giống như việc sử dụng ca dao, tục ngữ… trong tiêu đề bài viết, nhưng nó mang tính sáng tạo và đột phá hơn. 

Ví dụ:
- “Thiên hạ đệ nhất”  SEO pháp
- “Xin lỗi anh chỉ là thằng làm nghề “SEO”

06. Dùng biện pháp tu từ

Đó là những biện pháp khá quen thuốc với người viết lách: so sánh, ẩn dụ, cường điệu, hoán dụ… hoặc một số từ như tốt nhất”, “hay nhất”, “đơn giản nhất”, “tiện lợi nhất”, “bá đạo nhất” , “hot nhất”.

Ví dụ:
- Những phương chiếc máy làm kem “hot nhất”
- Máy tập thể dụng tiện lợi nhất,…

Đây là cách sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, nhằm đạt tới hiệu quả diễn đạt hay, đẹp, biểu cảm, hấp dẫn.

07. Tiêu đề mang tính Khẩn Cấp

Tiêu đề khẩn cấp luôn có tác dụng thúc đẩy khách hàng phải hành động ngay lập tứ

Ví dụ:
- Máy lạnh giảm giá sốc đến 99% chỉ trong giờ vàng.
- Mua Toyota ngay nhanh tay rinh quà

08. Lập một danh sách liệt kê

Người viết nên đưa ranhững số liệu thống kê tiêu biểu một mặt nó tạo được tính thuyết phục “nói có sách mách có chứng” mặt khác nó cũng thể hiện được sự chịu khó tìm tòi, nghiên cứu của tác giả. 

Ví dụ như: “Top 10 Công ty làm SEO uy tín nhất” hoặc “7  thủ thuật seo từ khóa lên top Google”.

09. Tiêu đề mang tính lợi ích

Hầu hết những tiêu đề nhấn mạnh đến những lợi ích, một kết quả rất đáng mong đợi sẽ thu hút được khách hàng. Ví dụ: Tăng doanh số ngay sau 10 ngày làm SEO.

10. Tiêu đề mang tính chất chiêu dụ, bỏ bùa

Ngay cả bản thân chúng ta cũng luôn không có sức miễn dịch trước những lời “dụ dỗ” có cánh hay những cái được gọi là “bí mật”. Tại sao người viết không “lợi dụng” nhược điểm này của độc giả để chiêu dụ những “cú” click chuột.

Đó có thể là: “Khám phá bí mật làm đẹp của các ngôi sao hàng đầu” hay như: “Bạn có muốn biết tuyệt chiêu làm dẹp của hot gilr?”.

11. Dùng các thuật ngữ chuyên ngành, những khái niệm ít người biết đến

Bạn đã từng nghe đến: “SEO mũ xám”, “SEO xanh”, “SEO chính phái, SEO tà đạo”…. Đó chính là một trong những cách sử dụng thuật ngữ chuyên nghành mang lại hiệu quả cao, thúc đẩy sự tò mò và thích thú của người đọc. Đặc biệt, đây là cách đặt nhắm tới các đối tượng quan tâm thực sự đến SEO, cung cấp thông tin chuyên ngành hữu ích nên dễ dàng nhận được click chuột từ họ. 

Một bài viết thu hút hay không hãy nhìn vào tiêu đề mà anh ta đặt. Bởi tiêu đề hay chính là chìa khóa dẫn người đọc vào bài của bạn, vì vậy, hãy luôn sáng tạo trong cách đặt title để thu hút nhiều độc giả hơn nhé.

VI. Giật SAPO sao cho hay trong SEO Copywriting chuyên nghiệp


Chúng ta có “giật title” và cũng có giật “sapo”, bởi sau title, thì đây chính là phần khó nhất trong toàn bộ bài viết. Nhiều học viên chia sẻ với chúng tôi thế này: “Cô ơi, em thấy viết kết bài còn dễ hơn mở bài”. Đúng vậy, mở bài giống như “miếng trầu” để bắt đầu 1 câu chuyện. “Miếng trầu” đó càng ngon, càng xanh thơm thì người ăn càng thích mà người đọc cũng mê say, nhưng không phải ai cũng biết cách mở.

Vậy cái khó ở đây là gì? Nếu sapo trong báo chí được coi là cái “thần” của bài báo, nó có thể rút ra từ một đến vài câu nguyên văn trong bài báo hoặc tác giả hay tòa sọan “sinh thành” từ cái “thần” đó bằng một hoặc vài câu có sức hấp dẫn ngắn gọn, dễ hiểu. Thì sapo trong SEO content cũng trên tinh thần ấy, nhưng phát triển và mang nặng tính đặc thù.

Sapo trong nội dung SEO không đơn giản như chúng ta viết một câu văn ngắn gọn, xúc tích, làm nổi bật nội dung bài viết để dẫn dắt người đọc, mà nó còn phải khéo léo cài đặt keyword sao cho thật hay, thật tự nhiên và mượt mà. Đến nỗi, nếu người đọc có nhìn thấy từ khóa đó, họ cũng không bao giờ biết rằng nó được cố ý sắp đặt vào.

Tuy nhiên, dưới đây tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số cách viết sapo sao cho hay, thu hút và quan trọng là, các bạn đừng nghĩ quá nhiều về từ khóa. Hãy gạt nó sang 1 bên, hãy cứ viết bằng những ngôn ngữ mộc mạc, giản dị được “tuôn” ra từ những ý nghĩ ban đầu. Chỉ có những cảm xúc đầu tiên mới mang đến cái “thần” cho câu văn. Có thể khi đó, câu văn chưa hoàn thiện và không đủ để nêu bật tinh thần bài viết, nhưng nó là bước khởi đầu để các bạn “chạm” đến được chiều sâu trong nghệ thuật Copywriting, mà cụ thể là Sapo.

01. Dẫn dắt sapo bằng cách kể chuyện


Ông ấy không giàu, nhưng ông ấy thích oai. Mà cái oai ở đây của ông ấy lại lạ đời, đó là thuê vệ sỹ. Người ta nói, chỉ những người giàu, người nổi tiếng mới cần vệ sỹ, chứ ông ấy giỏi giang hay nguy hiểm gì đâu mà vệ sỹ cho rách việc, có khi lại mang “họa” vào người”.

Đoạn sapo trên không hề nằm trong bất cứ một khuôn khổ nào. Từ khóa ở đây chính là “vệ sỹ”, nhưng tác giả gần như không quan tâm nhiều đến điều đó. Tác giả dẫn dắt câu chuyện một cách tự nhiên và giản dị, thậm chí, câu văn của tác giả rất đời thường như “rách việc, mang họa”. Ấy nhưng, chính lối dẫn đó đã đánh “lừa” độc giả, khiến họ không nhận ra rằng, tác giả đang cố ý cài từ khóa vào bài. Tại sao “oai” lại không phải là xây nhà lầu, mua xe hơi, chơi hàng hiệu mà là thuê vệ sỹ? Vậy mới nói, đó là thứ oai “lạ” ở đời.

Và cũng chính lối dắt câu chuyện như vậy, bài viết sẽ không thể nằm ngoài danh sách yêu thích của người đọc. Nó hài, nó gây cười và dĩ nhiên nó cũng mang lại hiệu quả Pr cho doanh nghiệp thông qua bài viết. 

02. Dẫn dắt Sapo bằng câu hỏi


Cách dẫn Sapo này thực ra không quá xa lạ với hầu hết những bạn đã từng học qua chuyên nghành báo chí hay copywriter. Tuy nhiên, các bạn cần phải lưu ý, câu hỏi ở đây không đơn thuần là câu hỏi. Vốn dĩ nó là câu hỏi tu từ và pha chút “ngông”, “khiêu khích” người đọc. Nó khác với báo chí, vì chúng ta đang làm Copywriting, cái mà chúng ta cần là ‘dụ” được người đọc  đọc nó chứ không chỉ lướt qua xem.

Lên sapa chụp ảnh trong mùa tuyết là vô nhân đạo? Thật là những suy nghĩ thiển cận...” Hay như: “Hãy cho tôi câu trả lời, tiền thực có mang lại hạnh phúc hay không? Nếu không, tại sao chúng ta lại cần tiền?...

Với những câu hỏi mang tính “thách thức” người đọc, nó sẽ thu hút lượng truy cập nhiều hơn với dạng câu hỏi tu từ đơn thuần.

03. Dẫn dắt theo câu nói người nổi tiếng


Đó là Bill Gates, Steve Jops hay bất cứ ai mà bạn cho rằng phù hợp với mục đích của bài viết cũng như từ khóa đánh SEO. Thông thường, với những dẫn chứng từ người nổi tiếng sẽ mang lại tính thuyết phục và ảnh hưởng lớn tới người đọc.

“Thất nghiệp, những tấm bằng quăng vào một góc". Bạn chán nản và  muốn bỏ cuộc, cuộc sống này thật bất công. Đúng vậy, bởi chính nhà tỉ phú Bill Gate cũng đã nói:“Cuộc sống vốn không công bằng - Hãy tập quen dần với điều đó.” Vâng, điều quan trọng là bạn phải quen với nó.

Tôi biết, rất nhiều bạn thường trích dẫn lời của người nổi tiếng đầu tiên, trước khi bạn diễn giải một điều gì đó. Đó cũng là một cách, nhưng đừng quá lạm dụng, bởi thông thường, độc giả thích sự khác biệt hơn là sự lập khuôn, sáo rỗng. Hãy biến tấu lời nói của người nổi tiếng một cách khéo léo, dẫn dắt độc giả theo hướng tự nhiên nhất.

04. Dẫn dắt theo hướng miêu tả


Khác với báo chí và cũng khác với văn chương, SEO Copywriting sáng tạo trên một khuôn khổ nhất định với những từ khóa đã được chỉ điểm. Đó có thể là những từ khóa nhàm chán liên quan đến máy phát điện, máy tính, máy lạnh, xe hơi hay mỹ phẩm, thuốc,... Đặc biệt với những dạng bài seeding đi sâu vào chuyên nghành sẽ vô cùng khiến chúng ta bí đề tài, bí cách mở màn.

Không được quý phái như Camry hay đầy tính thể thao như Fortuner, nhưng Vios lại có sự nổi bật riêng với vóc dáng nhỏ, gọn và thanh lịch. Đặc biệt, ấn tượng hơn cả đó là động cơ bền bỉ với một mức giá vô cùng hợp lý”. – Miêu tả về sản phẩm là một trong những cách khắc phục được sự khô cứng trong phần mở bài. 

Hay như “Ngôi nhà sẽ trở nên trống trải hoặc kém phần thẩm mỹ nếu thiếu một phần nhỏ ban công phía trước. Ban công chính là nơi bạn có thể thư giãn, thả hồn mình với những giàn hoa nhỏ li tí, những chậu lan kiêu kỳ”. Với ngôn ngữ nhẹ nhàng, thơ mộng bạn có thể đưa phần mở đầu theo hướng tả cảnh để dễ thuyết phục lòng người.

Nhìn chung, hãy viết sapo theo dòng chảy cảm xúc của bạn và khéo léo mở màn một cách tự nhiên với từ khóa đi kèm, đừng để người đọc phát hiện ra bạn đang cố Pr cho một điều gì đó. Bởi, những điều tự nhiên luôn hấp dẫn hơn là sự lắp ghép khập khiễng.

VII. Cách viết nội dung chuẩn SEO


1. Chèn từ khóa như thế nào cho hay?

Điều khó khăn nhất khi triển khai nội dung chuẩn SEO là lựa chọn chủ đề phù hợp với những keyword trong bài. Và sau khi lựa chọn được chủ đề, nghĩa là bạn đã dành được 50% chiến thắng trong “phi vụ” viết SEO này.

Điều còn lại, đó là bạn phải triển khai nội dung sao cho chuẩn SEO và chèn từ khóa sao cho thật tự nhiên, rõ ràng, mạch lạc và cuốn hút người đọc. Tuy nhiên thực tế không có quy chuẩn nào về cách chèn từ khóa, nó được hình thành từ những kinh nghiệm thực tế. Bạn càng viết nhiều bạn sẽ càng hiểu ra khi nào thì chèn từ khóa, câu từ nào đi với từ khóa thì cảm thấy tự nhiên mà không kệch cỡm.

Tôi thấy ở trên rất nhiều website hiện nay có cách chèn từ khóa rất lạ thế này, có thể nó mang lại hiệu quả trong quá trình SEO, nhưng gây khó chịu cho người đọc. Ví dụ, từ khóa  “Công ty bảo vệ chuyên nghiệp” được chèn như sau:

- Công ty bảo vệ chuyên nghiệp: Phát hiện một vụ lật xe, 9 người chết, 28 người bị thương
- Công ty bảo vệ chuyên nghiệp: Đau lòng trẻ sơ sinh bị mẹ bỏ rơi trong thùng rác
- Công ty bảo vệ chuyên nghiệp: Cháy lớn, nhiều người thương vong
- ...

Rõ ràng, “công ty bảo vệ chuyên nghiệp” chẳng liên quan gì tới những tin đó, nhưng để dễ dàng SEO từ khóa, người viết bất chấp người đọc có thích hay không, chỉ cần có lợi cho công việc SEO của họ là được. Đây là cách viết gây rất nhiều phản cảm cho người đọc, mà mục đích chúng ta SEO Website để làm gì, đó là “lấy lòng” người đọc bằng vị trí trên Goolge và nội dung web. Vì vậy, bạn nhớ nên chèn từ khóa sao cho tự nhiên, thuận theo câu văn, không nên chèn thiếu sự logic và lộ liễu như thế.

02. Mật độ từ khóa

Không quá ít cũng không quá nhiều nhé. Theo các chuyên gia SEO, mật độ từ khóa không quy định cụ thể là bao nhiêu, nó chỉ mang tính tương đối. Thông thường, từ khóa có tần số sử dụng nhiều thì dễ được index hơn nhưng nếu bạn lạm dụng thì nó lại rất dễ bị spam.

Vì vậy, trong một bài viết khoảng 300 chữ, bạn chỉ cần chèn 2 từ khóa, còn những bài viết khoảng 500 chữ bạn có thể chèn 3 từ khóa. Để tăng thêm tính hiệu quả trong SEO, thay vì chèn 1 loại từ khóa, bạn cũng có thể đề xuất với bộ phận SEO về mật độ từ khóa và cung cấp thêm một số từ khóa phụ đi kèm để kết hợp trong bài viết.

03. Cấu trúc bài viết


Có khá nhiều loại để các bạn lựa chọn như mô hình tháp xuôi, tháp ngược, kim cương, bóc hành, hình tròn, hình chữ nhật. Trong đó, mô hình tháp xuôi và tháp ngược hay còn gọi là (diễn dịch và quy nạp) được sử dụng nhiều nhất.

Mô hình tháp xuôi: Mô hình này quá quen thuộc với chúng ta ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường với môn tập làm văn. Nghĩa là, phần mở bài được viết gợi mở và hấp dẫn, sau đó mức độ quan trọng ngày càng được tăng dần ở phần thân bài, và phần kết luận chính là những thông tin quan trọng nhất mà bạn cần nhắc tới.

Mô hình tháp ngược: Trái hoàn toàn với mô hình trên, với mô hình này các bạn cố gắng đưa những ý quan trọng nhất lên phần mở bài, sau đó phần thân bài chúng ta phân tích ý chính đã đưa ra. Phần kết luận sẽ rút gọn và đúc kết lại những gì chúng ta đã phân tích.

Tuy nhiên, bạn nhớ lưu ý mỗi dạng viết lại có những ưu nhược điểm khác nhau, trong quá trình viết bạn đừng quá quan tâm vào những quy tắc viết dành riêng cho các mô hình. Điều quan trọng là chúng ta phải linh động cách viết sao cho sáng tạo, hay và logic.

Thay cho Lời Kết trong Cẩm nang SEO Copywriting chuyên nghiệp


Không có cách nào khác, nếu bạn có những bài viết SEO content hay, ý nghĩa, đó là viết, viết và viết. Mỗi ngày hãy viết ít nhất 1000 từ, bạn có thể lựa chọn bất cứ chủ đề nào từ gia đình, tình yêu, công việc, chuyên môn, tám,...

Bạn không cần thiết phải viết quá hay, quá hoàn mỹ, nhưng bạn viết theo cảm xúc của mình. Chẳng phải có câu “Cứ đi rồi sẽ đến” cũng giống như “Cứ viết rồi sẽ hay”. Tôi dám chắc, đến một ngày nào đó bạn sẽ viết mà như nói – nói mà như viết, nó chân thật, tự nhiên và thuyết phục người đọc.

Và nếu bạn thực sự đam mê và mong muốn trở thành Seo Copywriting chuyên nghiệp với những bài viết SEO content để đời thì ngay từ bây giờ, hãy viết lên những câu chuyện cuộc sống của mình mỗi ngày.

Chúc các bạn thành công trên con đường mang tên Copywriting.



Nguồn Eric Đoàn



Cẩm nang SEO Copywriting chuyên nghiệp Full | Tư duy SEO không giới hạn

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục SEO. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/03/cam-nang-seo-copywriting-chuyen-nghiep-tu-duy-khong-gioi-han-www-c10mt-com.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Sunday, March 29, 2015 DMCA com Protection Status