• Sữa cho người già nên dùng nào loại nào là hữu ích

Sữa cho người già nên dùng nào loại nào là hữu ích

( Tâm Gà www.c10mt.com ) Khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến việc uống sữa cũng thường nhằm đến trẻ sơ sinh hay mới lớn mà ít khi lưu tâm đến người già. 

Sữa cho người già nên dùng nào loại nào là hữu ích


Trên thực tế, sữa không chỉ tốt cho trẻ nhỏ. Sữa là sản phẩm rất giàu canxi, giàu đạm quý (đầy đủ các axit amin thiết yếu với tỷ lệ cân đối) và chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B… là thực phẩm bổ dưỡng cần thiết cho tất cả mọi người, đặc biệt là người cao tuổi. 

Sữa cho người già có vai trò như thế nào ?


Nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở người già là rất cao vì tuổi già cần bổ sung nhiều canxi hơn, trong khi hệ tiêu hoá lại kém đi. Mặc dù canxi có trong nhiều thực phẩm khác nhau (cá nhỏ ăn luôn xương, tôm tép ăn cả vỏ, rau xanh, đậu hũ…), tuy nhiên, người cao tuổi thường ăn ít hơn lúc trẻ nên lượng canxi đưa vào cơ thể từ chế độ ăn hàng ngày sẽ không đủ.

Cung cấp đầy đủ lượng canxi để giữ cho xương chắc khoẻ là một việc cực kì quan trọng, đặc biệt là khi chúng ta có tuổi. Sữa giàu canxi và các vitamin cần thiết, là nguồn thực phẩm tốt nhất (tốt cả cho hệ tiêu hoá) để bổ sung canxi và dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể.

Canxi từ sữa rất dễ hấp thu nên người cao tuổi cần uống sữa thường xuyên mỗi ngày (khoảng 1 – 2 ly) để bổ sung đầy đủ lượng canxi cho cơ thể, giúp phòng tránh loãng xương. Vậy, chọn sữa cho người già như thế nào mới là đúng cách ?

Chọn sữa cho người già theo tình trạng cơ thể


Thông thường sữa cho trẻ em và người bình thường là dạng sữa nguyên kem, chất béo của sữa là chất béo no nguồn gốc động vật nên sẽ chứa nhiều cholesterol không thích hợp cho người cao tuổi nếu uống thường xuyên mỗi ngày.

Việc chọn loại sữa cho người già còn phải tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của từng người. Đối với những người mắc bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường thì nên chọn loại sữa không béo, không đường. Lượng sữa uống mỗi ngày sẽ phải cân đối với các thực phẩm khác để bảo đảm đường huyết ổn định. 

Người chỉ bị viêm khớp thì có thể vẫn uống được sữa hơi béo, hơi ngọt nếu thích. Tuy nhiên, cần lưu ý đối với người thừa cân, béo phì nếu dùng sữa béo, ngọt sẽ làm tăng cân nhanh chóng và sẽ tăng sức chịu đựng đối với các khớp chịu sức nặng cơ thể như khớp háng, khớp gối, khớp cổ chân nên sẽ khó điều trị khỏi tình trạng viêm và đau khớp. 

Vì vậy, cần căn cứ theo độ tuổi, loại bệnh và sức khoẻ của từng người mà chọn mua các loại sữa cho người già hợp lí như sữa ít (hoặc không) béo, ít (hoặc không) đường, ít (hoặc không) cholesterol để tránh các bệnh về tiêu hoá, đương huyết và tăng cholesterol trong máu. Ngoài việc chọn loại sữa cũng nên lưu ý đến các hãng sản xuất, hạn sử dụng và tem nhãn của các loại sữa để có chất lượng sữa tốt nhất. 

Uống sữa cho người già đúng cách.


Như đã nêu trên, người cao tuổi cần uống sữa thường xuyên mỗi ngày (khoảng 1 – 2 ly) để bổ sung canxi cho cơ thể, giúp phòng tránh loãng xương. Mặc dù sữa cho người già là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không thể thay thế được những dưỡng chất khác mà cơ thể cần như chất sắt, kẽm, chất xơ, một số vitamin…

Vì vậy, chỉ nên sử dụng sữa làm bữa phụ chứ không được thay thế cho bữa chính hàng ngày. Nếu chỉ uống sữa mà không ăn bữa chính sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể. Trong trường hợp ăn kém hoặc đau ốm, cần chia nhỏ bữa ăn (ăn ít và nhiều lần), sử dụng thêm các loại thực phẩm cao năng lượng, kết hợp tăng số bữa phụ (uống sữa hoặc các thức ăn phụ bổ dưỡng và dễ tiêu hoá khác). 

Một số người khi uống sữa hay bị buồn nôn, tiêu chảy… thường là do cơ thể thiếu men lactase để hấp thu loại đường lactose có trong sữa. Trường hợp này nên cho cơ thể làm quen với sữa bằng cách thích ứng từ từ, nên giảm lượng sữa trong mỗi lần uống (có thể dưới 100ml/lần) và tăng dần lên khi thích ứng. Nếu vẫn không tiêu hoá được thì có thể chuyển sang dùng các sản phẩm thay thế khác của sữa như váng sữa, sữa chua, phô mai hoặc có thể uống sữa đậu nành.

Nguồn Anlenevnhttp://www.anlenevn.com/van-dong-linh-hoat/cham-soc-xuong/38-chon-sua-cho-nguoi-gia-nhu-the-nao-la-chuan

Nguyễn Thanh Tâm Google Search Box


Searches related to sua cho nguoi gia

  • sua danh cho nguoi gia cua vinamilk
  • sữa nào tốt nhất cho người già
  • sua cho nguoi gia cua vinamilk
  • sua cho nguoi gia om
  • sữa canxi cho người già
  • sua ensure
  • ensure gold
  • sữa cho người tiểu đường


Sữa cho người già nên dùng nào loại nào là hữu ích

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục anlenesua-cho-nguoi-gia. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2015/03/Anlenevn-sua-cho-nguoi-gia-nen-dung-loai-nao-huu-ich-www-c10mt-com.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Monday, March 23, 2015 DMCA com Protection Status