• Trang web của TQ “đội lốt” tên miền Gmail.vn

Trang web của TQ “đội lốt” tên miền Gmail.vn


Khi truy cập vào địa chỉ Gmail.vn, thay vì dẫn đến địa chỉ trang web của hộp thư Gmail của Google như nhiều người vẫn tưởng thì bất ngờ địa chỉ của tên miền này lại dẫn đến vn.hao123.com, dịch vụ về danh bạ website của hãng Baidu, hãng Internet lớn nhất Trung Quốc.
Theo phản ánh của một số độc giả, khi truy cập vào tên miền gmail.vn, trình duyệt tự động chuyển đến địa chỉ trang web vn.hao123.com. Đây là dịch vụ về phân loại website tại Việt Nam được hãng Internet Baidu của Trung Quốc ra mắt vào tháng 6 năm ngoái.

Sau khi tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy tên miền Gmail.vn thuộc quyền sở hữu của Công ty Cổ phần Quốc tế Kiên Cường (có địa chỉ tại Hà Nội). Tên miền này được đăng ký vào năm 2006 và vừa hết hạn vào ngày 16/8 vừa qua.
Thông tin về tên miền Gmail.vn
Tuy nhiên, tiếp tục tìm hiểu thì tên miền Gmail.vn vẫn đang được trỏ vào máy chủ do công ty Kiên Cường sở hữu (tên miền Gmai.vn có cùng địa chỉ IP với tên miền trang chủ của công ty Kiên Cường), điều này cho thấy hiện công ty này vẫn đang nắm giữ tên miền trong tay. Cập nhật gần đây nhất của tên miền này được thực hiện vào ngày 18/8 vừa qua.

Một chi tiết đáng chú ý khác là khi truy cập vào tên miền Gmail.vn, thay vì được chuyển đến trang chủ của dịch vụ Hao123 của Baidu, thì tên miền lại trỏ đến trang con có đường dẫn vn.hao123.com/tmvn.html (rất có thể là chữ viết tắt của “tên miền Việt Nam”), điều này cho thấy nhiều khả năng Baidu nắm chủ động quyền quản lý tên miền Gmail.vn này.

Đặc biệt, theo đại diện của diễn đàn HVA, diễn đàn chuyên về bảo mật lớn nhất tại Việt Nam thì phần mềm Hao123, phần mềm để tạo đường dẫn (shortcut) của trang web này trên desktop của người dùng ẩn chứa nguy cơ mở cửa hậu (backdoor) cho phép hacker xâm nhập và chiếm quyền điều khiển máy tính của người dùng.

Trước đó, phần mềm nghe nhạc TTPLayer của Baidu cũng bị phát hiện ra điều tương tự, với khả năng tự động can thiệp vào máy tính của người dùng để có thể bí mật cài đặt thêm các ứng dụng khác không mong muốn và ẩn chứa nguy cơ mở cửa hậu để hacker xâm nhập.

Phóng viên đã liên hệ với phía công ty Kiên Cường. Công ty này thừa nhận đang sở hữu tên miền Gmail.vn, tuy nhiên phía công ty từ chối bình luận về thông tin tên miền do mình đang sở hữu.
Mạng xã hội Tieba của Baidu đang chật vật tìm chỗ đứng tại Việt Nam.
Đây được xem là một trường hợp khác đặc biệt bởi vì Google nổi tiếng với việc quản lý chặt những tên miền có liên quan đến thương hiệu của mình. Hồi tháng 5 vừa qua, Google đã thu hồi hơn 750 tên miền có gắn liền đến thương hiệu của mình. Trước đó hãng cũng đã nhanh tay đăng ký độc quyền các tên miền gắn với các dịch vụ của mình như Youtube, Gmail… thậm chí là những cụm từ gần giống với tên gọi của Google.

Việc tên miền Gmail.vn bị chuyển hướng dẫn tới một trang web dịch vụ của Trung Quốc có thể khiến nhiều người dùng tại Việt Nam bị nhầm lẫn, thậm chí sẽ nguy hiểm hơn nếu trang web này được chuyển hướng đến một trang web giả mạo với giao diện giống hệt Gmail, có thể bị lợi dụng để đánh cắp mật khẩu người dùng.

Baidu là hãng Internet lớn nhất của Trung Quốc, gần đây đã “tấn công dồn dập” vào thị trường Internet Việt Nam. Mới đây nhất là dịch vụ mạng xã hội “Baidu Tieba” dành cho người dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, với những rắc rối về bảo mật đang gặp phải, hiện Baidu không được người dùng Việt Nam đón nhận.

Theo Dantri

Trang web của TQ “đội lốt” tên miền Gmail.vn

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục Hack. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2012/09/trang-web-cua-tq-oi-lot-ten-mien-gmailvn.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Saturday, September 1, 2012 DMCA com Protection Status