Linux [ Fedora ]

Lúc Tâm Gà vọc với hệ điều hành Linux, là mình vọc trên nền tảng của Fedora, nên các bạn nào muốn thêm kinh nghiệm mạnh hơn nữa thì chơi với Ubuntu cũng được. Tuy nhiên, bạn chơi với hệ điều hành Linux mã nguồn nào, thì hãy chuyên về nó luôn nhé, đừng vọc lung tung, rồi lúc thực hành ra trường hay thi kết thúc môn, sử dụng nền tảng khác là xác định bạn cắn lưỡi ngay từ vòng thi ban đầu rồi nhé. Và nhớ học cho kỹ các câu lệnh trong Linux ứng với hệ điều hành của bạn nữa nhé.

Linux [ Fedora ]

I. Hệ điều hành Fedora là gì ?


Fedora là một hệ điều hành dựa trên Linux, một tập hợp các phần mềm giúp máy tính của bạn họat động. Bạn có thể dùng Fedora cùng với, hoặc thay thế, các các hệ điều hành khác như Microsoft Windows™ hay Mac OS X™. Hệ điều hành Fedora hoàn toàn miễn phí để bạn tận hưởng và chia sẻ. Dự án Fedora là tên của cộng đồng người dùng khắp nơi trên thế giới yêu thích, sử dụng và viết phần mềm tự do. Chúng tôi mong muốn được làm chủ sự sáng tạo và sự phổ biến của mã và nội dung bằng các việc làm cộng đồng. Fedora được bảo trợ bởi Red Hat, nhà cung cấp uy tín nhất thế giới về công nghệ nguồn mở. Red Hat đầu tư cho Fedora cổ vũ sự cộng tác và ấp ủ những sáng kiến phần mềm tự do mới.

Fedora, trước đây gọi là Fedora Core, là một Bản phân phối Linux dựa trên RPM Package Manager, được phát triển dựa trên cộng đồng theo "Dự án Fedora (Fedora Project) và được bảo trợ bởi Red Hat. Dự án Fedora nhắm tới mục đích tạo ra một hệ điều hành mã nguồn mở hoàn chỉnh để sử dụng cho các mục đích tổng quát. Fedora được thiết kế để có thể dễ dàng cài đặt với chương trình cài đặt mang giao diện đồ họa.

Các gói phần mềm bổ sung có thể tải xuống và cài đặt một cách dễ dàng với công cụ yum. Các phiên bản mới hơn của Fedora có thể được phát hành mỗi 6 hoặc 8 tháng. Tên gọi Fedora Core là nhằm mục đích phân biệt giữa gói phần mềm chính của Fedora với các gói phần mềm phụ trội, bổ sung cho Fedora. Hỗ trợ kỹ thuật của Fedora đa số là đến từ cộng đồng (mặc dù Red Hat có hỗ trợ kỹ thuật cho Fedora nhưng không chính thức). Fedora còn được gọi là Fedora Linux, nhưng đây không phải là tên gọi chính thức của nó.

II. Các đặc điểm của Fedora


Fedora Core sử dụng GNOME như là môi trường đồ hoạ mặc định. Bên cạnh đó người dùng cũng có thể lựa chọn các môi trường làm việc khác như KDE, XFCE, hay đơn giản hơn nữa với các trình quản lý cửa sổ như icewm, fluxbox,... Một số công cụ quản trị của Fedora Core được viết bằng Python - một ngôn ngữ kịch bản hướng đối tượng. Ví dụ điển hình là công cụ yum, dùng để quản lý và cài đặt các gói phần mềm theo định dạng RPM.



III. Điều gì đã làm cho Fedora tạo nên sự khác biệt ?


Chúng tôi tin vào giá trị của phần mềm tự do, và đấu tranh để bảo vệ và đẩy mạnh những giải pháp mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng và phân phối lại. Không chỉ hệ điều hành Fedora được xây dựng từ phần mềm tự do, mà chúng tôi còn dùng phần mềm tự do để mang nó đến cho bạn. Website này cũng được xây dựng từ phần mềm tự do và phục vụ hàng triệu người mỗi tháng. Chúng tôi cũng tin vào sức mạnh của sự hợp tác. Những lập trình viên của chúng tôi làm việc với những nhóm dự án phần mềm tự do khắp thế giới mà chúng ta gọi là "thượng nguồn".

Họ viết ra nhiều phần mềm dùng trong Fedora. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với họ để mọi người đề có lợi từ công việc của chúng tôi, và được tiếp cận với những cải tiến mới ngay khi có thể. Bằng cách làm việc cùng chí hướng với những nhóm dự án này, chúng tôi có thể bảo đảm rằng phần mềm tự do hoạt động tốt hơn, và cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Chúng tôi cung cấp những cải tiến mới nhanh không chỉ giúp cho người dùng, mà còn giúp cho thượng nguồn.

Chúng tôi cũng tin vào việc trao quyền cho người khác để tiếp tục theo đuổi sức mạnh của một hệ điều hành tự do. Bất cứ ai cũng có thể đưa Fedora vào sản phẩm khác với một cái tên mới. Chúng tôi phổ biến các công cụ trong chính Fedora. Trên thực tế, Fedora cũng là nền tảng cho các bản phân phối khác giống như Red Hat Enterprise Linux, One Laptop Per Child XO, và Creative Commons Live Content DVDs. Dưới đây là 1 bài Reviews về Fedora 27:


Linux [ Fedora ]

Bạn đang xem một trong các bài viết tại Chuyên Mục he-dieu-hanh-linux. Và đây là địa chỉ link bài viết http://www.c10mt.com/2011/09/linux-fedora-16.html . Tâm Gà xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Tâm Gà nếu bài viết có ích !
Tuesday, September 6, 2011 DMCA com Protection Status